Friday, June 8, 2012

Đặc sứ Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên cần noi gương cải tổ của Miến Điện

Đặc sứ Hoa Kỳ: Bắc Triều Tiên cần noi gương cải tổ của Miến Điện

Về vấn đề chia sẻ


Ông Robert King, đặc sứ đặc trách về nhân quyền ở Bắc Triều Tiên

  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

CỠ CHỮ - +

Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên nói Bắc Triều Tiên nên noi gương Miến Điện để thực hiện những cải tổ chính trị và kinh tế để được các quốc gia khác đáp ứng tích cực.

Hôm thứ Sáu, ông Robert King nói với các thông tín viên tại Tokyo rằng Bắc Triều Tiên nên tiến theo chiều hướng tích cực để cho các thanh sát viên quốc tế đến nước này theo dõi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, mặc dù theo ông, hành động đó không phải ngay lập tức đưa đến kết quả Hoa Kỳ sẽ bắt đầu lại ngay viện trợ lương thực.

Ông nói sự kiện Miến Điện nới lỏng những hạn chế đối với nhân dân nước họ là “một tấm gương sáng” của thay đổi mà Hoa Kỳ muốn thấy được thực hiện tại Bắc triều Tiên. Ông nêu lên rằng những thay đổi của Miến Điện đã đưa đến kết quả là các biện pháp trừng phạt của quốc tế nhắm vào quốc gia cô lập này đã được hủy bỏ rất nhiều. Miến Điện là quốc gia mà mới đây phe đối lập chính trị đã có được ghế trong quốc hội.

Đặc sứ King cũng cho hay ông trông đợi là những thay đổi như vậy tại Bắc Triều Tiên sẽ có được cùng một đáp ứng như vậy. Ông nói viện trợ lương thực không phải là kết quả tức thời nhưng có thể được cứu xét trong tương lai.

Ông cho biết Hoa Kỳ không thể viện trợ lương thực cho Bắc triều Tiên mà không được theo dõi, vì cần phải bảo đảm là viện trợ này tới được tay những người cần đến nhất.

Hoa Kỳ đã rút lại một đề nghị viện trợ cho Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thực hiện một toan tính phóng một tên lửa trong tháng Tư nhưng không thành công. Trong lúc Bình Nhưỡng nói là họ đang cố phóng một vệ tinh vào không gian, các quốc gia Tây phương cho đây là một vụ thử phi đạn được ngụy trang.

Trong quá khứ, Miến Điện và Bắc Triều Tiên từng là đồng minh thân thiết.

VOA

  

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link