Tuesday, June 5, 2012

Tin giờ chót :Việt Nam chấp thuận mở rộng khu vực tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh

VIỆT NAM - HOA KỲ  - Bài đăng : Thứ hai 04 Tháng Sáu 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ hai 04 Tháng Sáu 2012

Việt Nam chấp thuận mở rộng khu vực tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (phải) duyệt đội quân danh dự cùng với người đồng nhiệm Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh, Hà Nội, 04/06/2012.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta (phải) duyệt đội quân danh dự cùng với người đồng nhiệm Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh, Hà Nội, 04/06/2012.

REUTERS/Kham

Đức Tâm  RFI

Kết quả cụ thể đầu tiên nhân chuyến công du Việt Nam của bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta: Chính quyền Hà Nội đồng ý mở rộng thêm khu vực tìm kiếm các quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. Hôm nay, 04/06/2012, ngày thứ hai chuyến thăm Việt Nam, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã hội đàm với đồng nhiệm Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh tại Hà Nội.

Sau cuộc gặp, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết là trong cuộc hội đàm, tướng Phùng Quang Thanh đã thông báo Hà Nội đồng ý cho mở thêm 3 khu vực tìm kiếm.

Lãnh đạo bộ Quốc phòng Mỹ đã cảm ơn phía Việt Nam "về những giúp đỡ từ lâu này trong nỗ lực xác định và khoanh vùng" những nơi có thể có lính Mỹ đã mất tích trong chiến tranh.

Hơn 35 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, hồ sơ tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh trở nên càng cấp bách, vì mức độ a-xít của đất có thể làm tan vụn các hài cốt quân nhân tử trận.

Trước khi tới Hà Nội, ngày hôm qua, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tới thăm cảng Cam Ranh, vốn là một trong ba quân cảng chủ yếu của quân đội Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Bộ trưởng Panetta khẳng định vị trí chiến lược của cảng Cam Ranh trong việc tái bố trí lực lượng hải quân Mỹ từ nay đến năm 2020 ở vùng châu Á – Thái Bình Dương.

Trong chuyến công du này, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng thảo luận với phía Việt Nam về các thể thức triển khai thỏa thuận hợp tác quân sự giữa hai nước, được ký kết trong năm 2011.

Chuyến công du Việt Nam và thăm cảng Cam Ranh của bộ trưởng Leon Panetta có một ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia cựu thù. Theo giới quan sát, qua động thái này, Hoa Kỳ muốn đưa ra một thông điệp cho Trung Quốc thấy là Washington có ý định mở rộng sự hiện diện quân sự tại khu vực châu Á.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link