Friday, June 8, 2012

Giáo Hội Công Giáo Cuba và đối lập mở lại đối thoại

Thứ sáu 08 Tháng Sáu 2012

Giáo Hội Công Giáo Cuba và đối lập mở lại đối thoại

Các "Phụ nữ Áo trắng", hiệp hội thân nhân tù chinh trị, tuần hành ngày 22/01/2012, tố cáo chính quyền Cuba  "ám sát"  Wilman Villar Mendoza.

Các "Phụ nữ Áo trắng", hiệp hội thân nhân tù chinh trị, tuần hành ngày 22/01/2012, tố cáo chính quyền Cuba "ám sát" Wilman Villar Mendoza.

Reuters

Tú Anh

Phong trào « Phụ nữ Áo trắng » tại Cuba đã nối lại đối thoại với lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Cuba. Sau 10 tháng gián đoạn, cuộc gặp gỡ diễn ra vào hôm qua 07/06/2012 trong không khí được mô tả « rất cởi mở ».

Theo AFP, bà Berta Soler, chủ tịch phong trào Phụ nữ Áo trắng, thân nhân của các tù nhân chính trị Cuba, tỏ ý « hài lòng » sau cuộc « đối thoại rất cởi mở » với Hồng Y Jaime Ortega, Tổng Giám Mục LaHabana và cũng là lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Cuba. vào ngày hôm qua.

Trong cuộc gặp gỡ kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ, đại diện của Phong trào Áo trắng đã trình bài tình trạng « chính quyền Cuba đàn áp phong trào Phụ nữ Áo trắng và giới đối lập » và nhắc lại bức thư mà họ đã gửi Hồng Y xin được diện kiến Đức Giáo Hoàng tại Vatican.

Quan hệ giữa Giáo Hội và đối lập Cuba lạnh nhạt dần từ sau mùa hè năm ngoái nhân chuyến công du của Đức Giáo Hoàng tại Cuba. Giới ly khai tại Cuba phiền trách Giáo Hội chú trọng đến việc cải thiện quan hệ với chính quyền hơn là quan tâm đến số phận của đối lập. Hai bên nối lại đối thoại lần đầu tiên trong ngày hôm qua sau 8 tháng gián đoạn.

Trong cuộc họp báo , bà Berta Soler cho biết là lãnh đạo Giáo Hội Cuba đã lắng nghe nguyện vọng của phong trào Phụ nữ Áo trắng với tinh thần thông cảm và luôn chuyển yêu cầu của đối lập lên (chủ tịch) Raoul Castro. Bà tuyên bố không quên cuộc can thiệp của Giáo Hội Công Giáo vào năm 2010. Sau một đợt đàn áp vào năm đó, Giáo Hội đã lên tiếng phản đối với kết quả là chính quyền Cuba đã trả tự do cho 130 tù nhân chính trị.

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link