Sunday, July 8, 2012

Không ai được phép mua bán đảo của TQ’

Không ai được phép mua bán đảo của TQ’

Cập nhật: 07:16 GMT - chủ nhật, 8 tháng 7, 2012

Máy bay do thám của Nhật Bản bay trên một đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Trung Quốc liên tục đòi chủ quyền đối với các hòn đảo hiện do Nhật Bản quản lý

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng mạnh mẽ trước thông tin phía Nhật Bản định quốc hữu hóa các hòn đảo thuộc một quần đảo đang có tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Các hòn đảo không có người ở thuộc quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư lâu nay là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa hai nước.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Quần đảo này nằm trong vùng biển giàu tôm cá và được dự đoán có trữ lượng lớn khí đốt.

“Biện pháp cần thiết’

“Không ai được phép mua bán lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc,” người phát ngôn Lưu Vi Dân phát biểu vào tối muộn hôm thứ Bảy ngày 7/7 trong một tuyên bố được đăng tải trang điện tử của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục có những biện pháp cần thiết để khẳng định chắc chắn chủ quyền của mình đối với đảo Điếu Ngư và các hòn đảo phụ cận,” ông nói.

Ông Lưu lặp lại rằng các hòn đảo này đã là một bộ phận của Trung Quốc từ xa xưa và chủ quyền của Trung Quốc ở đây ‘dựa trên những cơ sở lịch sử và pháp lý không thể chối cãi’.

"Không ai được phép mua bán lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã phát biểu hôm hôm thứ Bảy 7/7 rằng chính phủ của ông đang xem xét mua lại các hòn đảo từ tay những người Nhật đang sở hữu chúng.

“Việc quần đảo Senkaku là một bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ chúng ta trên cơ sở lịch sử và luật pháp quốc tế là điều không phải bàn,” Thủ tướng Noda nói với các phóng viên.

“Không có vấn đề tranh chấp chủ quyền hay sở hữu gì ở đây cả vì Nhật Bản trên thực tế đang kiểm soát các hòn đảo này,” ông nói.

Trước đó, Trung Quốc cũng từng có phản ứng tương tự khi Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đề xuất dùng công quỹ để mua lại các hòn đảo này. Trung Quốc đã mô tả kế hoạch này là ‘phi pháp’.

‘Chưa hành động đủ’

Hồi tháng Tư, Thị trưởng Ishihara loan báo ông đang đàm phán để mua ba hòn đảo thuộc quần đảo này và nói rằng chính phủ Nhật Bản chưa hành động đủ để bảo vệ chủ quyền.

Ngoài ra quần đảo còn có hai hòn đảo nữa và một bãi đá.

Thủ tướng Noda đã đưa ra những phát biểu kể trên sau khi nhật báo Asahi Shimbun đưa tin hôm thứ Sáu ngày 6/7 rằng chính phủ Nhật đã thông báo với thị trưởng Tokyo rằng họ đang có kế hoạch mua lại ba hòn đảo hiện đang nằm trong tay tư nhân.

Nhật báo này cho biết các quan chức cao cấp của chính phủ đang đàm phán với những người sở hữu đảo là gia đình Kurihara. Họ hy vọng sẽ hoàn tất việc quốc hữu hóa các hòn đảo này vào cuối năm nay.

Gia đình Kurihara đã mua những hòn đảo này từ hậu duệ của người chủ trước đó vốn cũng là người Nhật từ nhiều thập niên trước đây.

"Không có vấn đề tranh chấp chủ quyền hay sở hữu gì ở đây cả vì Nhật Bản trên thực tế đang kiểm soát các hòn đảo này (Senkaku/Điếu Ngư)"

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Trước khi Đệ nhị Thế chiến kết thúc, trên đảo từng có ngư dân Nhật sinh sống.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Tokyo đã cho biết trước đó rằng họ đã quyên góp được 1,3 tỷ yên, tương đương với 16,3 triệu đô la, từ những người hảo tâm trên khắp đất nước để chi trả cho việc mua đảo.

Năm 2008, Bắc Kinh và Tokyo đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ cùng nhau xây dựng các mỏ khí đốt tại vùng biển gần quần đảo này. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện rất chậm chạp và Nhật Bản đã cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận để tự khoan tìm khí đốt.

Hồi cuối năm 2010, một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã bị phía Nhật Bản bắt giữ sau đâm thẳng tàu vào hai tàu tuần dương của Nhật Bản.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link