Saturday, October 27, 2012

Khi người cộng sản nhận lỗi


 

Khi người cng sn nhn li


24/10/12 1:10 AM

Khi người cộng sản nhận lỗi

 

Khi nhng người cng sn nhn li, khi đó đt nước và dân tc đã đi qua mt thm ha và đang trong trng thái kit qu v tinh thn ln th cht.

Khi nhng người cng sn nhn li là khi c đt nước phi chun b gng mình, nghiến răng đau đn đ khc phc nhng sai lm ca h gây ra.

Khi nhng người cng sn nhn li, cũng là khi mà đt nước, dân tc chun b cho nhng cuc phiêu lưu mi và sn sàng đ chp nhn nhng sai lm mi ca h.

 

Có l chưa bao gi, người dân Vit Nam thy nhng người cng sn đưa ra li nhn li và xin li nhiu đến thế. Mi đây, ông Tng Bí thư đng đã “nghn ngào” “nhn li trước toàn đng, toàn dân” trong bài din văn kết thúc Hi ngh Trung ương, mt Hi ngh được chú ý bi nhng li đn đoán v nhng mâu thun ni b ca đng đến hi gay cn. S dĩ như vy, bi nn tham nhũng và bè phái, nhóm li ích đã đến mc báo đng mà như li ông TBT thì “đe da đến s sng còn ca đng và chế đ”.


Nguyn Phú Trng “nghn ngào” nhn li


Nguyn Tn Dũng nhn li

Thế ri, sau đó my ngày, li ông Th tướng lên trước Quc hi, rng thì là “tôi nghiêm túc nhn trách nhim chính tr ln ca người đng đu Chính ph và xin thành tht nhn li trước Quc hi, trước toàn Đng, toàn dân v tt c nhng yếu kém, khuyết đim ca Chính ph trong lãnh đo, qun lý, điu hành” đã “gây tn tht và hu qu nghiêm trng v nhiu mt, nh hưởng ln đến uy tín và vai trò ca kinh tế nhà nước”.

Sám hi?

Có v như có mt cuc sám hi vĩ đi nào đó ca người cng sn trong giai đon hin nay?

Báo chí Vit Nam im thin thít nhng ngày đng hp ni b, không mt tin tc, không mt thông báo nào đến người dân đ người dân hiu cái t chc đy t ca dân do dân này đang bàn bc hoc có mưu toan gì vi nhau đ phc v nhân dân sau đó. Nhưng, ch ch có nhng li thông báo kia, thì lp tc đua nhau tung hng, ca ngi dư lun nhân dân đng tình vi Hi ngh… Mt s người được quay phim đưa lên Tivi h h sung sướng, k c ông ngh được nhiu người coi là có hiu biết và kinh nghim nhiu vi nhà nước, chế đ này như ông Dương Trung Quc cũng cho rng như vy là “làm an lòng dân”.

Nhng li nhn li kia, được báo chí tung hê và nhiu t báo ca đng đã ra sc tung hng bao nhiêu, thì các trang mng, blog ca người dân th hin thái đ rõ ràng ca mình by nhiêu. Các trang mng xã hi như facebook, trên các blog tràn ngp nhng hình nh, li l châm biếm và hài hước v hin tượng này. Người dân khó tin mt s đi mi, mt s chuyn mình ca nhng người cng sn qua nhng li nhn li kia. Trái li, người dân ch thy rõ hơn nhng rn nt, nhng mâu thun vn luôn tn ti và không có kh năng vá li ngay trong chính h thng chính tr hin nay nếu không có nhng thay đi cn thiết. Nhng t báo đng, báo nhà nước có đưa lên nhng thông tin “trung thc, chính xác” như h đã nói không? Hãy nhìn thì biết. Vn ch là nhng li ru ng, t sướng và vá víu che đy s tht.

Tôi đã nhn li đy, được chưa?

Thông thường, trong cuc sng bt c con người và t chc nào sinh ra đu không tránh khi nhng sai lm, điu đó không ai có th ph nhn.  Song, mt t chc nào được sinh ra, đu có nhng đường hướng và tiêu chí rõ ràng. Vic nhìn nhn, đánh giá sau tng chng đường, tng quá trình là cn thiết đ rút ra bài hc cho cá nhân và t chc mình phát trin đúng đường hướng đã vch ra.


Vi đng cng sn, riêng đường hướng đã là mt điu cn bàn bi muôn vàn nhng th do chính nó đt ra và buc người dân chp nhn. Ngay c đnh hướng “Đi lên CNXH” vn là mt n s, mù m v nhn thc, bí bách v lý lun, hoang tưởng trong thc tế v mt mô hình, mt đich đến cho c mt dân tc. Chưa có ai, k c TBT đng Cng sn biết được mt ngang, mũi dc cái CNXH nó ra sao, đu dai hay đuôi ngn… tt c đang là cun tiu thuyết vin tưởng đy lãng mn. Nhưng, đng cng sn vn t hào và luôn nhét vào ming nhân dân rng đó là con đường do đng , bác đã chn và nhân dân nht trí, đng tình?

Vi cách nhn thc như vy, cng vi s kiêu ngo cng sn, luôn khng đnh mình là đnh cao trí tu nhân loi, là lương tâm thi đi, là khoa hc nht trong mi khoa hc, h đã thn thánh hóa mt t chc ca con người. Chính s thn thánh hóa đó đã t h ngăn cn s sám hi, nhn li và sa cha nhng sai lm. Cũng chính vì vy, s sám hi và tha nhn yếu kém ca mình là vic vô cùng hiếm hoi đi vi người cng sn.


Hàng trăm ngàn người là nn nhân ca Ci cách rung đt

Biết bao v án oan sai, bao nhng ti ác ca chính quan chc nhà nước, nhng người cng sn đã gây ra cho nhân dân chưa được sa cha và chưa nhn được mt li xin li chính đáng. Thm chí gn đây đã có hn mt lut l, ngh quyết v vic xin li, sa cha, đn bù khi người dân b oan sai do chính các cán b, cơ quan nhà nước gây ra. Tt nhiên, các cán b ca đng có th gây oan sai, nhưng đn bù tin bc cho h thì vn là nhân dân chu. Thế nhưng đ thc hin điu đó là vic vô cùng khó khăn đi vi người cng sn.

Vì vy, mi ln người cng sn đng ra nhn sai lm, là mi ln dân tc đã phi tr giá hết sc đau đn.


H Chí Minh khóc sau ci cách rung đt vi hàng trăm ngàn nn nhân

Chiếc khăn mù soa châm chm khóe mt ông H Chí Minh sau Ci cách rung đt không biết có b m đi không, không ai rõ. Nhưng điu chc chn là hàng trăm ngàn người chu hu qu ca chính sách đó thì đã làm tan hoang nông thôn Vit Nam, phá v truyn thông văn hóa làng xã ngàn đi ca dân tc đã hun đúc và xây dng. Đ ri sau đó, li báo chí và tuyên truyn cho rng Đng đã nhìn nhn sai lm và sa cha thì “sc mnh ca đng được nâng lên”.


“Đánh tư sn mi bn” sau 1975

Sc mnh ca đng được nâng lên thì đã rõ, có điu sc mnh dân tc và đt nước có được nâng lên hay không li là vn đ khác. Bi sau nhng sai lm ca Ci cách rung đt được xin li và nhn li, sc mnh ca đng được nâng lên, thì s có tiếp Ci to Công thương nghip tư bn tư doanh, sđánh tư sn mi bn. Cũng như vic ông Th tướng sau vic nhn li v v Vinashin, thì liên tiếp s có các v Vinalines, s là các tp đoàn nhà nuc n chng cht và kinh tế đt nước đng bên b vc. Điu đó ai cũng thy và điu ai cũng thy na là con cái ông, t gái đến trai đ bước vào nhng v trí mà c đi con cái ca giai cp bn nông, công nhân tiên phong có mơ cũng chng bao gi bén mng ti.


N cười ca ông Nguyn Tn Dũng trước màn xin nhn li

Vic ông TBT, B Chính tr, Trung ương Đng  hay ông Th tướng nhn li… vn đã là chuyn hiếm, do vy vic sa li s càng hiếm hoi hơn là chuyn bình thường.

Xem qua cung cách nhn li trước nhân dân ln này, thì cái “nghn ngào’ ca ông TBT chưa th so sánh được vi chiếc khăn mùi soa chm mt ca ông H Chí Minh năm nào. Cũng căn c n cười rng rn ca ông Th tướng ngay trước khi ra nhn li, người ta có cơ s đ nghi ng đ thành thc ca li nhn li trên đây.

Trong giáo lý Công giáo, vic sám hi, nhìn nhn li là điu thường xuyên phi làm. Nhưng, vic nhn li hoàn toàn không phi là li nhn li suông kiu trch thượng “tôi nhn li đy được chưa? Mà đó, vic sa li quan trng hơn nhiu. Đ có th nhn li ca mình, ngoài vic xét mình tht k căn c các điu lut đi vi con người (kim đim), mi cá nhân phi sám hi, ăn năn tht rõ ràng, có thái đ dt khoát vi ti li. Sau đó, xưng thú ti mình ra đ nghe li xá gii, khuyên bo và cui cùng là vic đn ti. Hoàn toàn vic nhn li không phi theo cung cách Tôi nhn trách nhim chính tr vi tư cách người đng đu chính ph, ch tôi cũng không ra quyết đnh nào sai“. Tiếc rng đây là nhng người cng sn vô thn.

Khi nhng người cng sn nhn li, khi đó đt nước và dân tc đã đi qua mt thm ha và đang trong trng thái kit qu v tinh thn ln th cht.

Khi nhng người cng sn nhn li là khi c đt nước phi chun b gng mình, nghiến răng đau đn đ khc phc nhng sai lm ca h gây ra.

Khi nhng người cng sn nhn li, cũng là khi mà đt nước, dân tc chun b cho nhng cuc phiêu lưu mi và sn sàng đ chp nhn nhng sai lm mi ca h.

 

Hà Ni, 24/10/2012

J.B Nguyn Hu Vinh

 

Ngun: Blog J.B Nguyn Hu Vinh

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link