GIỐNG
NHƯ CON BÒ TÓT HÚC MẢNH VẢI ĐỎ
Duyên Lãng Hà Tiến Nhất
Mấy hôm trước, tôi được
phone của một người bạn bên Âu Châu gọi trao đổi về bài viết của ông Nguyễn
Hưng Quốc (NHQ.) Bạn tôi lo ngại, có thể chuyện này nằm trong chủ trương của
cái ban bệ gọi là “Hội Đồng Lý Luận An Ninh” của tên trùm công an VGCS, đại
tướng Trần Đại Quang, lập ra để làm công tác chống các hoạt động chống cộng tại
hải ngoại. Cái Hội Đồng này đẻ ra 80.000 tên cớm hoạt động cả trong lẫn ngoài
nước trong đủ mọi loại vỏ bọc khác nhau để tuyên truyền lũng đoạn và gây chia
rẽ hàng ngũ những tổ chức chống cộng, đánh phá và bôi bẩn những người yêu nước,
đưa ra những quan điển và đường lối mù mờ, không tưởng làm rối loạn dư luận.
Bạn tôi đề nghị: “Anh nên suy nghĩ viết một bài để báo động dư luận.”
Tôi thật không ngờ lại
có nhiều người quan tâm đến ông NHQ như vậy. Tôi có đọc sơ qua vài bài của ông
và nhận thấy bài viết có vẻ mang tính học thuật và nêu lên quan điểm riêng hơn
là có ý đề ra một con đường hướng dẫn dư luận. Ông lý luận khá dài, tuy chỉ là
tư tưởng xưa cũ mà đa số là cóp nhặt, có thể nói thuộc loại “khổ lắm biết rồi
nói mãi.” Nhận thấy ông Quốc không phải là một nhân vật cộng đồng nên tầm ảnh
hưởng của bài viết của ông không có gì đáng kể. Vả lại, hình như ông ra ngoại
quốc sinh sống không phải vì lý do tỵ nạn CS. Nên, dù là một giáo sư đại học,
ông Quốc vẫn chưa gột rửa hết được những rong rêu, cặn bã của nền giáo dục nhồi
sọ của CS mà ông đã hấp thụ. Vì thế, tôi đã thận trọng và tôn trọng quyền tự do
phát biểu của ông.
Nhưng vì mục đích đáp
ứng yêu cầu của bạn bè, tôi cảm thấy có trách nhiệm tinh thần để làm nhiệm vụ
của người cầm bút, viết ít dòng về vấn đề ông NHQ và phổ biến công khai. Tôi sẽ
tránh đi lạc vào những vấn đề chỉ là suy đoán, mà đề cập cụ thể đến những gì
ông Quốc viết ra trên giấy trắng mực đen. Bài viết của ông luận lý dài dòng,
nhưng chung qui vấn đề quan trọng và điều mà ông muốn mọi người biết đến nằm
trong mấy trích đoạn sau đây:
* “… quan trọng hơn, ở thời
điểm bây giờ, theo tôi, nói chống Cộng là nói chống cái không có, hay đúng hơn,
cái không còn hiện hữu nữa…Cái gọi là “chống
Cộng” bao gồm hai nội dung chính: một, chống lại chủ thuyết Cộng sản (chủ yếu
là chủ nghĩa Marx và chủ nghĩa Lenin); và hai, chống lại chế độ Cộng sản. Với
cả hai nội dung ấy, trước năm 1975, nói chống Cộng: Được; trước năm 1990, nói
chống Cộng: Được. Nhưng sau năm 1991, nói chống Cộng là nói một điều thừa thãi, thậm chí, vô duyên.
Và có hại.”
* Đối với riêng tôi, khi phê phán chính quyền
trong nước, tôi không nghĩ là tôi chống Cộng. TÔI CHỈ CHỐNG LẠI ĐỘC TÀI.”
* … tôi không thích chữ “chống”. “Chống”, trong
tiếng Việt … thường gợi lên hai ấn tượng chính: một, gắn liền với tổ chức, và
hai, có tính chất bạo động. Tôi không thích cả hai. Với bạo động, tôi tuyệt đối
không thích. Với tổ chức, tôi không thích ở trong “đội ngũ”, dù lâu dài hay tạm
thời, chính thức hay không chính thức…. tôi chỉ thích đứng một mình. Khi phê
phán bất cứ điều gì, tôi chỉ đứng từ góc độ một người trí thức; mà trí thức, tự
bản chất, nói theo Edward W. Said, là kẻ lưu vong, nghĩa là, nói cách khác, một
mình. Viết, tôi chỉ nhân danh chính mình và những gì mình tin là đúng. “Lực
lượng” của tôi chỉ có sách vở và kinh nghiệm, kiến thức và lý trí, lương tâm và
lương thức. Còn phương tiện, trước, với cây bút; sau, với bàn phím: Ở cả hai
nơi, tôi chỉ có chữ.
Ông NHQ nói ông chỉ
viết những gì mình tin là đúng. Dưới đây chúng tôi sẽ thử phân tích những điểm
ông tin và viết ra xem đúng ở chỗ nào và không đúng ở chỗ nào. Ý kiến của tôi
có thể là chủ quan. Tôi không bao giờ dám độc quyền chân lý. Giữa quan điểm của
ông NHQ và nhận định của tôi, sự thật nằm ở chỗ nào, đó là sự đánh giá khách
quan và vô tư của bạn đọc.
Chúng tôi sẽ nhận định
về các vấn đề sau đây trong quan điểm của ông NHQ.
1.
Cộng
sản VN đã chết?
2.
Chủ
nghĩa CS cải lương tại VN.
3.
Con
bò tót húc mảnh vải đỏ.
1. Cộng sản VN đã chết?
Ông NHQ viết: ở thời điểm bây
giờ, theo tôi, nói chống Cộng là nói chống cái không có, hay đúng hơn, cái
không còn hiện hữu nữa. Đúng thế, chúng ta chẳng bao giờ nên tốn công,
tốn của, tốn thì giờ để chống cái không có. Nhưng vấn đề đặt ra là hiện tại
CSVN còn hiện hữu hay không? Nói khác đi mà vẫn không sợ sai lầm, ý của ông NHQ
là CS đã chết. Theo ông Quốc, CS đã chết thật từ sau năm 1991, và chết về cả
hai mặt: chủ thuyết (Marxist doctrine) lẫn chế độ (Communist regime.) Năm 1991
các chế độ CS và chủ nghĩa CS tại Liên Sô và các nước Đông Âu đã chết. Ông NHQ
nói đúng, nhưng chỉ đúng đối với CS Liên Sô và các nước tại Đông Âu mà thôi.
Còn đối với CSVN thì không thể nói thế được. Thực tế, tại VN sau năm 1991, CS
vẫn còn sống, nhưng nó tồn tại không hoàn toàn là Marxist-Leninnist. Về tư
tưởng, nó cải lương lý thuyết. Về hành động, nó thay đổi chế độ từ xấu đến tồi
tệ để giữ vững quyền lực.
Xin nêu ra 3 dẫn
chứng sau đây để chứng minh CSVN còn sống:
- Thứ nhất, đảng cầm quyền tại VN hiện nay
vẫn xưng danh là đảng CSVN.
- Thứ hai, đảng CS với Bộ Chính Trị gồm 16
tên đầu sỏ vẫn còn ngồi đấy cai trị đất nước cùng với toàn bộ guồng máy chính
quyền, quân đội, và công an.
- Thứ ba, Hiến Pháp VN vẫn viết rất rõ
ràng: Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam,
đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của
cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là
lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
Như thế thì sao bảo chủ
nghĩa CS tại VN và chế độ VGCS đã chết được? Trong khi VGCS vẫn khẳng định sự
hiện hữu của mình - và thực tế nó vẫn hiện hữu - thì ông NHQ lại ngang nhiên
phủ định chúng. Trước những sự
thật sừng sững như thế, người ta không ai tin rằng ông NHQ, một nhà trí thức
lại tỏ ra mơ hồ, lập dị, và thiếu hẳn tri thức đến ngớ ngẩn như thế. Những thay
đổi ảo của VGCS mà ông NHQ nhìn vào lại cho là CS không còn nữa. Thì ra ông là
một nhà trí thức, nhưng là trí thức xã hội chủ nghĩa. Dù sao ông cũng là một
người viết sách, nhà phê bình văn học VN, lại đang dậy Văn Chương VN tại đại
học bên Úc, chắc ông cũng biết Trần Tế Xương đã răn đe những ông thầy trong
giới văn học nước ta như thế nào:
Văn chương đâu phải là đơn thuốc,
Chớ có khuyên xằng chết bỏ bu.
2. Chủ nghĩa CS cải lương
Đầu thập niên 1980 của
thế kỷ trước, nếu Gorbachev không kịp đưa ra các biện pháp Glasnot và
Perestroika để cứu vãn Liên Bang Sô Viết thì nước Nga đã tiêu tùng rồi. Người
ta tin như thế. Nhưng thực ra Gorbachev chỉ có ý định cải tổ nền kinh tế của
nước Nga để cứu nước Nga chứ không phải ông muốn thay thế chế độ Sô Viết. Cũng
may cho nhân dân Nga lúc đó, Boris Yeltsin xuất hiện với quyết tâm phải thay
thế chế độ mà không nên chỉ thay đổi nửa vời. Đó là một quyết tâm đúng, vì thay
đổi nửa vời chỉ là biện pháp cải lương, vá víu, không giải quyết được vấn đề
của nước Nga lúc đó.
Bất hạnh cho các chế độ
CS còn tồn tại cho đến ngày nay. Trước nguy cơ bị sụp đổ vì tình trạng kinh tế
suy sụp, các nước này buộc phải thực hiện các biện pháp thay đổi để giữ vững
chế độ. Những biện pháp này tạm thời làm cho đảng CS duy trì được quyền hành,
nhưng nó đã làm cho lý thuyết CS biến thành một thứ chủ nghĩa dị dạng, mà tôi
gọi là Chủ Ngĩa CS cải lương.
Thật vây, CS tại VN
ngày nay không còn là CS mà Karl Marx và Friedrich Engels đẻ ra nữa. Khai sinh
ra lý thuyết CS, Marx-Engels chủ đích muốn xóa bỏ bất công trong xã hội, đem
lại bình quyền và bình đẳng cho con người. Xã hội bất bình đảng là do giai cấp
và nguyên nhân tạo ra bất công chính là tư hữu. Giai cấp tư sản nắm trong tay
mọi tư liệu sản xuất để bóc lột giai cấp vô sản. Do đó mới có bất công: người
bóc lột người. Vì thế muốn tiêu diệt bất công thì phải san bằng giai cấp và
tuyệt đối hủy bỏ quyền tư hữu. Đó là căn bản lý luận của Marx. Nhìn vào trên
nửa thế kỷ CS tại VN, người ta thấy đảng VGCS đã tước bỏ quyền tư hữu của người
dân một cách hết sức triệt để. Các chiến dịch đấu tố địa chủ ở miền Bắc, đổi
tiền, đánh tư sản, hợp tác hóa nông nghiệp tại miền Nam là những sự kiện còn
mang dấu ấn. Khi quyền tư hữu bị tước đoạt và tất cả các tư liệu cùng là phương
tiện sản xuất bị tập trung vào trong tay nhà nước thì xã hội trở nên đình trệ.
Con người chỉ là công cụ để sản xuất. Người ta gọi nền kinh tế CS là nền kinh
tế tập trung. Sống chết với những gì mình có là quyền riêng tư của mỗi người và
cũng là điểm tâm lý vô cùng quan trọng nhưng đã bị lý thuyết của Marx gạt bỏ.
Chủ nghĩa CS thất bại chủ yếu ở tại điểm này.
Chủ nghĩa CS tại VN
cũng không ngoài cái qui luật đó. Nó thất bại vì trái với những qui luật tự
nhiên và phản tâm lý. VGCS buộc phải thay đổi để sống còn. Trên bình diện lý
thuyết, nhìn vào những thay đổi tại VN, chúng ta thấy có những thay đổi gì? Qua
bí quyết khéo léo “mở chỗ này, cột chỗ khác,” nhìn bên ngoài, có thể nói chủ
nghĩa CS tại VN không có gì thay đổi quan trọng đi ra ngoài lý thuyết, trừ ra
điểm hệ trọng sau đây là, chúng buông thả một phần nền kinh tế tập trung để
chạy theo kinh tế tư bản trong các lãnh vực công, thương nghiệp, ngân hàng, và
dịch vụ. Cái lưu manh của VGCS trong vấn đề này là khi tư nhân hóa các lãnh vực
kinh tế vừa kể, chúng lại trao vào tay các cán bộ đảng viên và con cháu của
chúng. Đó chẳng qua chỉ là chuyện đánh bùn sang ao, từ cái ao chung sang các ao
riêng. Sự thay đổi này rõ ràng là đi ngược lại nền kinh tế tập trung của CS và
phản lại lý thuyết Marx.
Sự ma giáo này của VGCS
cho thấy bọn đầu sỏ Hànội là những tay bịp thượng thặng. Bởi vì như thế chúng
vẫn nắm gọn được công nhân và nông dân để sai khiến và khai thác. Tại thôn quê,
ruộng vườn theo Hiến Pháp vẫn còn là tài sản tập thể nằm trong tay nhà nước.
Nông dân bị cướp trắng quyền sở hữu ruộng đất từ ngày có đảng, trở thành ngưòi
làm thuê cho ông chủ là nhà nước VC ngay trên mảnh đất của mình. Tại thành thị,
khi nhà máy, xí nghiệp được chuyển sang tay cán bộ đảng, người lao động cũng
vẫn là những kẻ làm thuê. Trước kia họ làm thuê cho chủ tư bản xanh thì nay họ
làm thuê cho những ông chủ mới là bọn tư bản đỏ là các đảng viên. Cái đuôi
“theo định hướng xã hội” của nền kinh tế thị trường của VGCS là thế. Xin hiểu
rõ để đừng lầm.
3. Con bò tót húc mảnh vải đỏ
Sau
khi tống táng chế độ VGCS xong rồi, ông NHQ tuyên bố: “Đối với riêng tôi, khi phê phán chính quyền trong nước, tôi không
nghĩ là tôi chống Cộng. TÔI CHỈ CHỐNG LẠI ĐỘC TÀI.” Cũng đúng thôi, theo ông Quốc thì CSVN đã chết rồi, còn đâu nữa
mà chống? Vấn đề đặt ra với ông NHQ là việc ông chỉ chống độc tài có hợp lý
không.
Cái mà ông Quốc gọi là “chính quyền trong
nước (riêng người viết gọi chúng là phỉ quyền)” tự thân nó mang rất nhiều thuộc
tính (attribute) xấu như người ta thấy - chứ không phải gán ghép - là: cộng sản, phong kiến, mafia, độc tài, toàn trị, bịp bợm, lưu manh,
gian ác, tham nhũng v.v. Đối với phỉ quyền, CS
còn hơn là một thuộc tính (attribute), nó là bản tính (substance) của chế độ.
Bản tính của CSVN cực kỳ gian ác, bởi vì nó chuyên đàn áp, bóc lột người dân,
bán nước và làm tay sai cho ngoại bang. Như vậy, bản tính CS của phỉ quyền là
cái tội đáng bị trừng trị hơn cả, nhưng ông NHQ đã tháo gỡ đi cho nó rồi. Ông
NHQ cho rằng không còn CS tức là ông đã tha bổng cho chúng tội bán nước và làm
tay sai rồi. Cứ tạm coi như chế độ trong nước không còn là CS nữa, thì xin hỏi
ông NHQ, các thuộc tính khác của nó còn hay không còn? Nếu còn thì tại sao ông
chỉ chống độc tài mà không chống lại các thuộc tính khác của chế độ. Công an
hiện nay phần nhiều được tuyển dụng từ hạng côn đồ xã hội đen với mục đích để
đàn áp dân. Chúng trở lại hình dạng côn đồ xã hội đen trấn áp giáo dân Vinh và
Hànội như đã thấy, chúng tự bịt mặt tấn công và thủ tiêu người yêu nước. Phỉ
quyền là mafia đấy sao ông Quốc không chống? Từ trung ương đến xã ấp, tên phỉ
quyền nào mà không tham nhũng, có khi hàng tỉ dollars sao ông Quốc không chống,
mà chỉ chống độc tài? Tôi nghi ngờ rằng ông NHQ nói mà không hiểu mình nói gì.
Như thế thì lại phải định nghĩa chữ “độc tài” mới xong được.
Đơn giản, độc tài (dictator) là người ưa
nắm toàn quyền lãnh đạo và thích chỉ huy mọi người. Nếu nắm toàn quyền lãnh đạo
để đem đến lợi ích và hạnh phúc cho dân thì cũng nên độc tài lắm chứ. Nhờ Lý
Quang Diệu và đảng Nhân Dân Hành Động (People’s Action Party PAP) của ông độc
tài mà người dân Singapore đêm ngủ nhà không cần đóng cửa, trẻ con đi đường
thấy cọng rác nhặt bỏ thùng, lợi tức tính theo đầu người của dân Singapore còn
hơn cả Hoa Kỳ. Lại nữa, có thể nói hầu hết các chế độ quân chủ đều độc tài,
nhưng vua Lê Thánh Tôn được người đời sau tôn sùng như bậc thánh hiền, vua Trần
Nhân Tôn được sùng kính như vĩ nhân. Những tấm gương độc tài như thế thì có ai
bảo cứ độc tài là xấu đâu.
Trong các chế độ độc tài xưa nay, dù độc
tài phong kiến hay độc tài quân phiệt, người cầm quyền chỉ độc tài mà không
toàn trị. Trừ ra CS không những độc tài mà còn luôn luôn toàn trị. Bởi vì chỉ
có dưới chế độ CS, quyền tư hữu của người dân mới bị tước đoạt. CS kiểm soát
cái bụng của người dân. Cũng chỉ có dưới chế độ CS, quyền tự do tư tưởng của
con người mới bị khống chế. CS kiểm soát cái đầu của người dân. Do đó phải nói cho đúng, CS là một chế độ độc tài toàn trị. Nói CS độc tài thôi, không đủ. Viết như ông NHQ “Tôi chỉ chống độc
tài thôi” là vô cùng thiếu sót.
Nhưng ông vẫn chủ trương như thế và viết
như thế. Đến đây thì người ta mới vỡ lẽ ra rằng ông NHQ có lý do của ông. Qua
câu nói này, ông muốn gởi đến bọn phỉ quyền một “mật điện” rằng: “chỉ cần các
anh bỏ việc độc quyền cai trị đất nước (độc tài) thôi, mọi chuyện khác chúng
tôi xí xóa hết. Chúng ta xóa bàn làm lại. Như thế các anh cũng chẳng có đi đâu
mà thiệt.” Một mặt ông gởi đi bức mật điện cho phỉ quyền, một mặt ông dọa nạt
người chống cộng: “ Nói chống cộng bây
giờ là nói một điều thừa thãi, thậm chí, vô duyên. Và có hại.” Chống cộng lại có hại! Người viết thật sự quá đỗi ngạc nhiên và
không hiểu tại sao?
Ông NHQ sao mà giống thằng cháu ngoan
“bác Hồ” Nguyễn Đắc Kiên đến thế. Nguyễn Đắc Kiên cũng đã từng đề nghị không
truy tố và hồi tố bất cứ tội ác nào của VGCS, kể cả tội bán nước, bán đảo,
không tịch thu, tịch biên tài sản của chúng do tham nhũng, ăn cướp mà có, còn
cho chúng được ở lại lãnh đạo đất nước, miễn là VGCS buông bỏ độc quyền cai
trị.
Điều đáng ngạc nhiên là phần lớn các khuynh
hướng chống cộng hiện nay đều mang một nội dung như nhau là “chỉ chống độc tài”
bỏ điều 4 Hiến Pháp, nghĩa là đòi hỏi VGCS từ bỏ độc quyền cai trị, mà không chống
chính cái bản chất CS bán nước và những tội ác tầy trời khác của chúng. Người ta
thiển cận hay ngây thơ thì không biết, nhưng tất cả đều có một điểm giống là giống
con bò tót trong trò chơi dỡn với bò của người Mễ. Bạn đọc có thấy người Mễ
chơi trò dỡn với bò tót bao giờ chưa? Con bò tót thật khỏe và hung hăng, nó chỉ
nhào đầu húc vào miếng vải đỏ anh Mễ giơ ra bên cạnh, trong khi kẻ đang chọc giận
mình là anh chàng Mễ thì con bò lại không coi là mục tiêu phải tấn công. Mgười
ta nói “ngu như bò.” Đúng quá.
Viết bên lề để kết luận
Ông
NHQ, theo tin trên internet, là một khoa bảng xuất thân đời Lê Duẫn, nhà Hồ.
Ông đỗ đạt, ra làm quan chức giáo học. Không rõ vì lý do gì ông bỏ nghề dậy học
sang nước Kangaroo sinh sống. Ông cũng lấy được bằng tiến sĩ của nước này và
lại tiếp tục nghề gõ đầu trẻ tại đây. Ngày mới ra hải ngoại, ông Quốc chống
cộng rất hung hăng. Ông chửi Hồ Chí Minh bằng những từ ngữ thô bỉ: Tên bạo chúa
giả hình, con quỉ hung ác, kẻ vô liêm sỉ, cáo, chồn, tinh v.v. Sau khi cho rằng
CS đã chết, ông trở giọng ca ngợi Hồ là một lãnh tụ tài ba, một chính khách
giỏi. Chuyện uốn lưỡi của ông NHQ cũng giống như câu chuyện tên đầy tớ đi chợ
mua cái lưỡi về cho chủ trong Quốc Văn Giáo Khoa Thư ngày xưa. Xin nhắc lại cho
vui vì biết ông NHQ cũng là một thầy đồ. Nếu soi trong cái gương “tên đầy tớ”
chắc ông Quốc sẽ nhìn rõ con người mình hơn. Có người gọi ông là trở cờ. Người
viết thì không, chỉ coi ông thuộc loại chuyện “cóc chết 3 năm quay đầu về núi”,
bởi vì tháng 4-1975 ông Quốc mới chỉ là cậu “học trò thò lò mũi xanh” thôi thì
đã cầm cờ bao giờ đâu mà trở.
Ông NHQ viết, ông không
thích chữ CHỐNG. Chống, trong tiếng Việt, thường gợi lên hai ấn tượng là gắn
liền với tổ chức, và có tính chất bạo động. Với bạo động, ông tuyệt đối không
thích. Với tổ chức, lý do đơn giản là ông không thích ở trong “đội ngũ”, dù lâu
dài hay tạm thời, chính thức hay không chính thức.
Đấu tranh bất bạo động
thì ai cũng muốn, nhưng khi VGCS chỉ sử dụng những biện pháp côn đồ và bạo động
để đàn áp người đấu tranh thì ông NHQ chỉ dậy ra sao, không thấy ông đưa ra
biện pháp. Chúng ta đang nói chuyện đấu tranh chính trị. Trong đấu tranh, có
bao giờ hoàn toàn tránh được bạo động, chỉ là mức độ nhiều - ít thôi. Người VN,
dù không phải là binh gia hay chiến lược gia đều thuộc lòng câu “Tiên lễ hậu
binh” cũng là vì tính không thích bạo động. Chuyện binh đao, nói chung là bạo
động, chỉ là bất đắc dĩ, và chỉ sử dụng khi cần phải dùng đến. Nói như ông Quốc
“Với bạo động, tôi tuyệt đối không thích” nhiều khi bí, không có lối ra. Nếu
ông Quốc là một nhà cai trị thì có phần chắc là đất nước sẽ gặp khó khăn.
Còn như chuyện ông
không thích trong “đội ngũ” cũng vậy. Sống tự do phóng túng thì ai chả khoái.
Nhưng khi cần phải lo cho cái chung thì sao? Nhiều người cùng đứng ra lo trong
một tập thể vẫn hơn từng người mạnh ai nấy lo chứ? Ông cha ta không phải vô cớ
mà răn dậy con cháu: Hợp quần làm nên sức mạnh. Hay: Một cây làm chẳng nên non,
ba cây chụm lại nên hòn núi cao. Là giáo sư văn chương Việt, hẳn ông NHQ thuộc
những câu đó.
Ông đấu tranh không bạo
động, không đội ngũ, còn về lực lượng - như ông viết - là sách vở và kinh
nghiệm, kiến thức và lý trí, lương tâm và lương thức. Phương tiện xưa là cây
viết, bây giờ là computer. Xưa nay, mặt trận đấu tranh tư tưởng vẫn là mặt trận
lợi hại nhất. Ông NHQ muốn là người đi tiên phong trong mặt trận này? Nhưng
đáng tiếc, tư tưởng của ông ngay khi vừa thoát ra khỏi đầu đã cho thấy là loại
tư tưởng “ru với gió, mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây,” nghĩa là nó thiếu thực
tế và hoàn toàn không thực dụng. Người VN nào cũng đấu tranh như ông thì VGCS
cứ việc yên tâm, ăn no ngủ kỹ. Một ông tiến sĩ dậy đại học thì nhất định không
phải là người đoản trí. Ông không lập dị thì cũng là người bất bình thưòng. Còn
như ông muốn truyền bá phương thức đấu tranh của ông cho người Việt Nam thì I
“can” You.
San Jose ngày 14-6-2013
Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment