Sunday, June 9, 2013

10.000 người biểu tình phản đối việc phủ nhận tội ác Khmer Đỏ


 

 

 

10.000 người biểu tình phản đối việc phủ nhận tội ác Khmer Đỏ

Người dân Cam Bốt biểu tình ngày 09/06/2013 trước trụ sở đảng CNRP phản đối dân biểu Kem Sokha của đảng này chối bỏ tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ.

Người dân Cam Bốt biểu tình ngày 09/06/2013 trước trụ sở đảng CNRP phản đối dân biểu Kem Sokha của đảng này chối bỏ tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ.

REUTERS/Samrang Pring

Đức Tâm        


Hôm nay, 09/06/2013, khoảng 10.000 người đã biểu tình tại Phnom Penh để phản đối một dân biểu thuộc phe đối lập bị cáo buộc là đã tỏ thái độ nghi ngờ về sự tồn tại của nhà tù Toul Sleng, dưới thời Khmer Đỏ cầm quyền, trong lúc Quốc hội Cam Bốt vừa thông qua đạo luật trừng phạt việc phủ nhận tội ác diệt chủng.

Những người biểu tình đã tập hợp trong một khuôn viên ở thủ đô Phnom Penh để nghe những người sống sót từ nhà tù Toul Sleng kể lại những hành động tra tấn của các đao phủ, trước khi chúng hành quyết các tù nhân.

Sau đó, những người biểu tình kéo đến trước trụ sở chính của Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP). Vị dân biểu chối bỏ thừa nhận tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là lãnh đạo số hai của đảng này.

Theo AFP, cũng trong ngày hôm nay, dường như hàng ngàn người Cam Bốt đã xuống đường ở nhiều nơi để bày tỏ thái độ phẫn nộ.

Trong một băng ghi âm được công bố trên website của chính phủ Cam Bốt, dân biểu Kem Sokha đã khẳng định rằng nhà tù Toul Sleng là do bộ đội Việt Nam dàn dựng ra, sau khi lật đổ chế độ Khmer Đỏ.

Thế nhưng, vị dân biểu này cho rằng các phát biểu của ông đã bị cắt xén, bóp méo và đảng CNRP tố cáo chính quyền tìm cách « gây ra những vấn đề chính trị » trước cuộc bầu cử lập pháp, được tổ chức vào ngày 28/07.

Thứ Sáu, 07/06, Quốc hội Cam Bốt đã thông qua luật trừng phạt hai năm tù giam đối với những ai tìm cách giảm nhẹ hoặc phủ nhận tội ác diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ. Dường như dưới sức ép của chính quyền, hồ sơ này được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng sẽ có cuộc bầu cử lập pháp.

Một số nhà quan sát cho rằng đạo luật nói trên có nguy cơ làm tổn hại tiến trình hòa giải tại Cam Bốt. Theo ông Youk Chhang, giám đốc Trung tâm tư liệu Cam Bốt, thì tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là một sự thật và không cần phải ra một đạo luật như vậy.

Trong thời gian cầm quyền (1975 – 1979), chính quyền Khmer Đỏ muốn thực hiện một cuộc cải cách ruộng đất, xóa bỏ thành thị, y tế, tiền tệ và giáo dục. Khoảng hai triệu người Cam Bốt đã bị hành quyết, chết vì tra tấn, kiệt sức, ốm đau.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link