Wednesday, November 13, 2013

Bản chất rừng rú đòi đại diện thế giới về nhân quyền


Bản chất rừng rú đòi đại diện thế giới về nhân quyền




Nguyên Anh (Danlambao) - Việc Việt Nam nộp đơn xin gia nhập Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc được nói nhiều thời gian gần đây, động cơ và nguyên nhân nào chúng ta sẽ phân tích sau nhưng hãy cùng xem lại tư cách của nhà cầm quyền điều hành đất nước bằng một chế độ độc tài đảng trị và xem họ có tư cách để đặt chân vào tổ chức này hay không?

 

Trái với những phát ngôn của VTV về Nhân Quyền tại Việt Nam được cải thiện, quyền con người tại đấy được phát triển với giáo dục, y tế, an sinh xã hội thì người dân trong nước hoàn toàn không trông thấy những cố gắng đó đơn giản đó chỉ là những việc phải làm của bất cứ chính phủ nào dành cho công dân của mình, nhà cầm quyền CS đã tiếp tục lồng ghép lừa mị người dân và cho rằng đó là Quyền Con Người!

 

Những phúc lợi cộng đồng, an sinh xã hội, nhu cầu điện, đường, trường, trạm là chuyện tối thiểu phải có trong một xã hội nhằm phục vụ người dân!

 

Về Quyền Con Người: Con người sinh ra mặc nhiên đã được thiên phú cho khả năng suy nghĩ độc lập, họ có quyền phát biểu chính kiến của mình, có quyền tin theo tôn giáo mà mình lựa chọn, có quyền tự do cư trú, đi lại mưu cầu cuộc sống nhưng tại Việt Nam những quyền đó đã bị đánh cắp!

 

Với những chỉ thị như nghị định 72 nghiêm cấm sao chép đăng tải thông tin lên trang cá nhân dẫn đưa tới cáo buộc vi phạm điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam là một trong những quốc gia cộng sản còn sót lại cái tư duy phong kiến xa xưa đàn áp có hệ thống nền tự do ngôn luận, làm dân chỉ biết tận trung với đảng nhưng tiếc thay đó lại là một cái đảng không có chính danh, không được người dân bầu chọn và được tồn tại trên mũi súng AK.

 

Có thể nhận thấy các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân (bất bạo động) đã bị đội ngũ thừa sai pháp luật đàn áp, dập tắt từ thể hiện lòng yêu nước chống bọn bá quyền Tàu chệt cho đến dân oan với luật đất đai nhiều bất cập! (giải tỏa với giá rẻ mạt và bán với giá trên trời)

 

Những tiếng nói yêu nước thương dân bất đồng quan điểm không theo logic CS đều được vu cho là thế lực thù địch, phản động và đối mặt với những năm tháng tù đày nghiệt ngã mà không cần phải theo một điều luật nào cụ thể, điều đó cho thấy cái được gọi là chính phủ Việt Nam chỉ là một bước tiến quá độ của một bộ lạc xa xưa.

 

Về Tự Do Tôn Giáo: Dù tuyên bố trước thế giới Việt Nam là một quốc gia có tự do tôn giáo nhưng nhà cầm quyền CS xuất thân từ lớp bần cố nông với tầm nhìn hạn hẹp luôn thù dai và lo sợ!

 

Họ lo sợ các nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ là ngòi nổ cho một cuộc chính biến lập lại như năm 1963 dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa, họ sợ giáo dân sẽ tin theo cha xứ hơn cả chính quyền cho nên tất cả các tôn giáo hoạt động tại Việt Nam phải nằm trong vòng kiểm soát (trái ngược với tôn chỉ tự do) là các hội đoàn có người của chính quyền kiểm tra theo dõi, những người tu hành không nằm trong hội đoàn sẽ bị dẹp thẳng tay, cá biệt bộ môn tu khổ hạnh khất thực của các nhà sư Phật giáo đã bị dẹp bỏ, với đội ngũ truyền thông hùng hậu họ đã định hướng người dân vu cho các nhà sư là lừa đảo, lợi dụng và chặn bắt với đội ngũ an ninh tôn giáo.

 

Các tôn giáo khác như Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo đã bị đàn áp thẳng tay, người CS không quên những hành động ái quốc tham gia bảo vệ và kiến thiết quốc gia của họ năm xưa dưới thời VNCH và những hành động gần đây nhất đã cho thấy họ chẳng những không hề quên mà trái ngược lại luôn đặt các giáo dân, tín hửu của các tôn giáo trên vào tầm ngắm.

 

Về Giáo Dục: Dưới mái trường XHCN (!?) các em học sinh, tinh hoa của dân tộc bắt buộc bị nhồi nhét vào đầu lòng căm thù, những anh hùng sắt máu, một nền giáo dục thui chột què quặt với những giáo án lạc hậu cho ra xã hội những học sinh tốt nghiệp cấp 3 nhưng kiến thức thực dụng không khả thi, chương trình ngu dân hóa Việt Nam với việc dạy sinh ngữ cho các em bắt đầu từ cấp 2 đã làm cho người dân Việt Nam ngu lâu dốt bền, không có khả năng tiếp cận nền văn minh nhân loại, không phổ cập được kiến thức hàng ngày. Và điều mâu thuẫn lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục là học phí! Từ một đứa trẻ mới đi nhà trẻ, cho đến học sinh cấp 1, 2, 3 và cao hơn nữa là ngưỡng cửa đại học vấn đề đầu tiên phải đối phó là học phí!

 

Được mệnh danh là xã hội hóa giáo dục các trường thi nhau lạm thu, mỗi nơi một kiểu, một giá tiếp theo đó là quyên góp, kêu gọi người dân nhằm thỏa mãn túi tham không đáy của một bộ phận được khoác áo lãnh đạo đạo mạo khả kính của ngành giáo dục.

 

Ngoài ra với đồng lương bèo bọt những người phổ cập kiến thức cho các em cũng không mặn mà truyền bá kiến thức hết lòng kéo theo các học sinh phải đóng tiền, mất thì giờ để đi học thêm nhằm theo kịp chương trình bổ sung kiến thức.

 

Về Y tế: Với mạng lưới bệnh viện mỏng và ít, các bệnh nhân tại Việt Nam luôn đổ dồn về các thành phố lớn chữa trị, đội ngũ nhân viên ngành y mặc nhiên đã xem phong bì hối lộ là một nét văn hóa chính đáng dẫn đến phân biệt đối xử, hệ thống quan liêu trong bệnh viện đã câu kết cùng các nhà sản xuất đồng ý móc ngoặc nâng khống giá thuốc lên cao gấp nhiều lần nhằm tư túi, chế độ bảo hiểm xã hội (medicare) chỉ có vài trăm ngàn người tham gia trong một cộng đồng hơn 90 triệu người, đại bộ phận lương y có tài chỉ ở các thành phố lớn và thật khó tìm được chữ Tâm khi ngày nào họ cũng hái ra tiền bằng những kiến thức mình đã được học, thời giờ đối với họ là vàng bạc cho nên khi người dân cần đến, có nhu cầu thì phải biết phần bồi dưỡng được cho là hiếu hỉ (theo quan niệm thời thực dân phong kiến).

 

Vấn đề Tù Nhân: Tại Việt Nam công dân rất dễ dàng trở thành tù nhân khi được nhà cầm quyền để ý, trong đó có tù chính trị và tù thường phạm (các tội danh khác).

 

Những người hành pháp (công an-cán bộ-quản giáo) mặc nhiên có ý nghĩ trong đầu các tù nhân là người phạm tội với mình, họ tư cho phép mình có cái quyền tra tấn, khủng bố tinh thần, cưỡng ép lao động, đày đọa thân xác những người tù mà không cần thông qua điều luật nào do cái tư duy mọi rợ từ người lãnh đạo cao nhất cho đến người thấp nhất.

 

Các tù nhân tại Việt Nam không chỉ bị cách ly khỏi cộng đồng xã hội mà tại đó họ còn bị lợi dụng sức lao đông của mình để làm ra của cải vật chất phục vụ cho các trại tù, điều này đã vi phạm Nhân Quyền nghiêm trọng. Các tù nhân không có nghĩa vụ phải lao động cho trại giam!

 

Họ đã bị cách ly, trả giá cho những hành động trong quá khứ của mình là quá đủ, họ có quyền từ chối lao động như tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, đó là cái quyền chính đáng của con người dù là người tù thế nhưng những người mang danh cán bộ trại giam đã bật đèn xanh phạt một tập thể dẫn đến việc các tù nhân khác bức xúc và bạo hành chính bạn tù của mình.

 

Ngoài những trò bẩn thỉu mượn đao giết người những người hành pháp Việt Nam còn duy trì một hình phạt mọi rợ thời Trung cổ đó là cùm chân của tù nhân! Trước đây nó được gọi là kiên giam, biệt giam còn ngày nay nó được dùng mỹ từ kỷ luật để dành cho các tù nhân nào chống đối.

 

Họ dùng những thanh sắt ghép lại hoặc bằng cây có khoét lổ bắt tù nhân tra chân vào và khóa lại (như dành cho con vật) một thời gian nhất định, điều này sẽ dẫn đến tù nhân phải nằm một tư thế không xoay trở được dẫn đến bại liệt là điều tất yếu, một nét tra tấn tù nhân học hỏi từ các đàn anh Tùng Của xa xưa mà đáng buồn thay vẫn được hiện diện ngày nay tại Việt Nam trong thế kỷ 21!

 

Với những thành tích trên Việt Nam có xứng đáng đặt chân vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ không?

 

Thời gian sẽ cho chúng ta biết được điều đó tuy nhiên trước khi đơn được xét duyệt tổ chức quan sát Nhân Quyền LHQ HRW đã lên tiếng vì những vi phạm Nhân Quyền tại Việt Nam, nhiều tổ chức từ khắp nơi trên thế giới trong đó có cả các chính khách từ Mỹ, Canada, Anh, Úc đã ký tên vào một kháng thư phản đối Việt Nam tham gia Hội Đồng Nhân Quyền LHQ và cho rằng sự có mặt của Việt Nam sẽ là ô uế thanh danh của tổ chức này! [1]

 

Thật đúng là bi kịch khi một quốc gia rừng rú học đòi văn minh!

 

Nguyên Anh
danlambaovn.blogspot.com


 

Mt li xin li


© Tưởng Năng Tiến

Trong hơn na thế k qua, có l, đây là ln đu tiên công lun mi được biết đến mt đim son (hiếm hoi) trong h thng lao tù Vit Nam – theo như tường thut ca phóng viên Trng Thnh, trên Tiền Phong Online:

Ngày 28/6, ti Tri giam Xuân Lc (tnh Đng Nai), Tng cc Cnh sát thi hành án hình s và h tr tư pháp (Tng cc VIII) sơ kết đt phát đng phm nhân viết thư vi ch đ “Gi li xin li”. Sau hơn na năm, đã có gn 600 bc thư...

Ông Nguyn Văn Quý (Xã Phú An, Nhơn Trnh, Đng Nai), cha ca nn nhân Nguyn Văn Li đã rt ngc nhiên khi nhn được lá thư xin li ca phm nhân T Khánh Thin – người đang th án v ti giết con ông...

Bà Nguyn Kim Oanh (H Nai, Trng Bom, Đng Nai), m ca nn nhân Lê Văn Vũ thì không tin rng k trong băng nhóm giết con mình là Nguyn Minh Quang li gi thư cho bà. Dù còn nguyên đó ni đau mt con nhưng dòng ch chân thành ca k giết người đã khiến bà cm đng: “Hôm nay con mun viết lên hai t xin li dù đã quá mun màng và con biết rng không th nào làm cho bác quên hết bun đau ca nhng chuyn đã qua”.

Bà Oanh k: “Tôi đã suy nghĩ nhiu lm. Ti ca thng Quang thì pháp lut đã x nó, mình gi li thù oán cũng chng được gì. Tui ca nó còn tr, còn tương lai phía trước. Vì thế tôi mun đích thân lên tri đ nói tôi tha th cho cháu”.

 

Phm nhân Nguyn Minh Quang và bà Nguyn Kim Oanh. nh:Trng Thnh

Cũng trên Tiền Phong Online, vào ngày 21 tháng 10 năm 2013 va qua, li có thêm mt bài báo na (Trào Lưu T Thú V Cách Mng Văn Hoá Trung Quc) cũng cm đng không kém – do  ký gi Sơn Duân lược dch:

Vi tư cách Ch tch Hi Cu hc sinh giai đon 1966 -1968 ti Trường trung hc Bc Kinh s 8, Trn Tiu L (67 tui) đng dy, cúi đu và đi din cho các hc sinh nói li xin li vì làm nhc và đánh đp thy cô giáo trong thi Cách mng Văn hóa. Các cu hc sinh khác cũng làm theo Trn. Nhng li nói hi hn hòa ln vi ngôn t an i và nước mt tuôn tràn trên các khuôn mt. Theo t China Daily, trước khi t chc cuc gp, Trn đã đăng ti li xin li trên trang blog ca nhóm cu hc sinh vì “trách nhim trc tiếp trong vic lên án và đưa nhiu người đến tri ci to”. Theo ông Trn, li xin li tn đáy lòng ca ông vi các thy cô và bn cũ “dù mun nhưng cn thiết”.

Cui bài viết này, sau khi đăng li trên trang Đàn Chim Việt, có v đc gi đã gi đến phn hi như sau:

 Tudo.com says: Vy khi nào CS VN sám hi v Ci Cách Rung Đt, Nhân Văn Giai Phm min Bc ?

Câu hi (khá) bt ng này khiến tôi cht nh đến mt đon văn ca blogger Cu Làng Cát:

Gia đình tôi, b quy đa ch trong nhng năm tháng ci cách rung đt. Đó là điu vô lý, tht là vô lý. Đến bây gi b tôi và tôi vn không hiu vì sao mt gia đình nghèo đói như thế này, b tt c theo kháng chiến, không mt mnh đt cmdùi thi kỳ đó mà vn b quy là đa ch... B tôi k, đt ci cách rung đt oan sai nhiu lm.

Người oan toàn người gii, người tài và rt nhiu Đng viên b giết... Tôi đã nhiu ln ngi nhu vi nhà thơ Ngô Minh, ông cũng mang trong mình ni đau ca oan sai ci cách rung đt. Khi rượu vào mm môi, tôi hi: “Chuyn gia đình chú b quy sai đa ch chú có đau không?”. Ông cười nhưng tng th tht trên mt git liên tc, như đang c nut mt ni đau mà ch người trong cuc mi hiu ni…”

Ni đau này (chc chn) s gim bt ít nhiu – nếu trong ln nhu ti, vào lúc rượu va mm môi thì bưu tá viên xut hin và đưa cho nhà thơ Ngô Minh mt bc thư gi t Văn Phòng Th Tướng Chính Ph ca nước CHXHCNV, vi ni dung (đi khái) như sau:

Ngày … tháng… năm …

Kính gi ….ông/bà…

Thay mt Chính Ph ca nước CHXHCNV, chúng tôi xin trân trng gi đến ông/bà li xin li chân thành nht v nhng mt mát, thit hi cũng như đau bun đã xy ra cho gia đình và thân quyến do nhiu sai l(vô cùng đáng tiếc, và đáng trách) đã khiến cho c ông Ngô Văn Thắng b oan mng trong cuc Ci Cách Rung Đt – vào năm 1956. Chúng tôi kính mong được ông/bà bao dung chp nhn li xin li mun màng này

Ký tên Th Tướng Nguyn Tn Dũng

Th tưởng tượng xem hai v nhà thơ và nhà báo ca chúng ta s ngc nhiên c nào khi đc nhng dòng ch ngn ngi và gin d trên? Ba đó, hai ch – không chng – dám ung ti sáng luôn vì xúc đng!

Hãy tưởng tượng tiếp: có chiu, khi ngày đã đi dn vào ti, mt bưu tá viên (khác) sùm sp áo mưa len lách vào đến căn nhà s 24 ngõ 267 2/16 Dường Hoàng Hoa Thám, phường Liu Giai, qun Ba Đình, Hà Ni đ giao cho bà Ngô Th Kim Thoa mt bc thư khác – cũng gi t Văn Phòng Th Tướng Chính Ph:

Ngày … tháng… năm …

Kính gi …

Thay mt Chính Ph ca NCHXHCNV, chúng tôi xin trân trng gi đến bà li xin li chân thành nht v nhng mt mát, thit hi cũng như đau bun đã xy ra cho gia đình và thân quyến do nhiu sai lm, vô cùng đáng tiếc, đã khiến ông nhà (thi sĩ Phùng Cung) vô c b bt đi bit tích và giam gi rt nhiu năm – sau v án Nhân Văn Giai Phm – vào đu thp niên 1950. Chúng tôi kính mong được bà bao dung chp nhn li xin li mun màng này…

Ký tên Th Tướng Nguyn Tn Dũng

Cũng vào bui chiu mưa này, mt bc thư khác na – vi ni dung gn tương t –  đã được gi đến bà Lê Hng Ngc ngõ s 26 Lý Thường Kit, qun Hoàn Kiếm, Hà Nộị… Đêm hôm y ngn đèn du trên bàn th ca Phùng Cung và Hoàng Minh Chính có th s được khêu sáng hơn mt tí, ch tí xíu thôi nhưng chc cũng đ làm cho nhng gian nhà qunh qu ca các bà qu ph (đang bước vào tui tám mươi) được đ phn lnh lo.

 

Ngun nh:haigt.dva.vn

Có nhng bc thư khó chuyn hơn vì người nhn sinh sng nhng nơi xa xôi, và ho lánh hơn nhiu:

Trên bn đ quân s cũng như bn đ ca nha Đa Dư không bao gi có đa danh “Đèo Bá Th”. Bi vì đt cái tên cho ngn đèo này chính là tôi và mt vài người bn … Ngn đi nm không xa tri giam chúng tôi trong tnh Yên Bái. Ngày ngày đi chúng tôi có mười anh em phi băng qua bên kia cái đèo khn nn này, ti mt khu rng toàn th là tre, na, giang …

My ngày đu chúng tôi không chú ý ti cui dc bên kia có mt cái nhà tranh đã sp. Người ch căn nhà ly vài thân tre to, chng cái mái lên, nên mái nhà chm đt. Tt nhiên trong tình trng đó nó không có ca. Chúng tôi đã vài ln đi v ngang đó và tưởng nó đã b hoang, bi vì trông nó còn thua mt cái chòi chăn vt min Nam.

Mt hôm c bn chúng tôi thy tri còn sm, nên ngh li bên kia dc mt lát trước khi “bá th”. Chúng tôi nghe lc đc trong cái chòi b hoang, và phát giác đuc mt c già tht già. Nét mt bà c nhăn nheo ht như nhng vết n ca rung b hn hán nhiu ngày. Bà già có mt cp mt nâu đc, l đ và đy r mt. Bà già mc mt cái áo bông vá chng vá đp. Phi gi đây là cái áo vá trên nhng miếng vá. Nó nng d chng đến năm ký ch không chơi. Chúng tôi g chuyn, song tt nhiên bà già biết chúng tôi là tù ‘Ngy’ nên không hé răng mt na li.”

“Hôm sau trong lúc đn tre chúng tôi hi ý. Chúng tôi ly dư ra mi ngày vài cây v du gn căn lu ca bà c. Được vài ngày đ tre đ dng li căn lu, chúng tôi đ hai người li sa còn tám người vào rng đn tre cho đ s lượng ca mười người. Chúng tôi cũng ct tranh v đ dm li nhng ch quá mc nát. Căn nhà sa xong, có ca đ chui ra chui vào. Bà già khi đó t đng nói chuyn vi ti tôi:

-Lão có ba đa con, mt đa đã có giy t sĩ, hai đưa kia thì hoà bình lâu ri, nhưng lão không h nhn được mt ch ca chúng t ngày chúng đi...  (Hoàng Khi Phong. “Bên Kia Đèo Bá Th”. Cây Tùng Trước Bão. Thi Văn: Westminster, CA 2001).

Tôi hy vng (mng manh) rng có th vn còn đ thi gian đ thêm mt bc thư khác na, cũng  t Văn Phòng Th Tướng Chính Ph, đến kp Bên Kia Đèo Bá Th. Dù đây ch là mt bc thư chung, gi đến hàng vn người, vi ch ký đã in sn chăng na – chc chn –  nó vn được người nhn trang trng ct gi mãi cho đến khi nhm mt.

-          C thư t linh tinh khp nơi như thế (e) nhiêu khê, phin phc, và tn giy mc quá không?

-          D, không đâu. Tôi tin rng s tin hơn bn trăm t đng (đ xây Tượng Đài Mẹ Việt Nam Anh Hùng) không ch đ đ gi thư xin li mà còn có th gi thêm c hài ct (tht) ca rt nhiu người lính đến (vô s) nhng bà m đang thoi thóp – Bên Kia Đèo Bá Th.

Còn vi hàng trăm ngàn t đã chi cho Vinashin thì (ôi thôi) c nước –  t Nam ra Bc – chc ai cũng có th nhn được mt lá thư xin li v nhng chuyn đáng tiếc đã qua vì gia đình có người b chôn sng trong hi Tết Mu Thân, có người b vùi thây trong tri ci to, có người b chìm nghm trong lòng đi dương, hay c dòng h tan nát và t tán vì nhng cuc ci to công thương nghip…

Nhng bc thư xin li k trên, nếu được viết bng thin ý và lòng thành – chc chn – s to dng li được ít nhiu nim tin đã mt (t lâu) trong lòng người, và làm m bt (phn nào) nào cái nét bt nhân ca chế đ hin hành. Điu đáng tiếc là “thin ý” cũng như “lòng thành” vn không h có trong thâm tâm ca nhng người cng sn cm quyn Vit Nam, bt k thế h nào.

© Tưởng Năng Tiến

 

Ơn đảng, ơn chính phủ


Cánh Cò, viết từ Việt Nam
2013-11-07

Cả nước đang nóng lên khi câu chuyện của người tù Nguyễn Thanh Chấn xuất hiện trên mặt báo. Mười năm oan sai là cái cớ để người dân khắp nơi soi lại chính mình trong xã hội mà họ đã cảm thấy nhiễu nhương nhưng chưa thật sự xác định rằng một ngày nào đó chính họ sẽ là nạn nhân của những điều mà mặt báo mấy ngày vừa qua khai thác hết mức.

Nguyễn Thanh Chấn nghiễm nhiên trở thành một trường hợp điển hình về hành vi bất nhân của công an điều tra và sự toa rập của hệ thống tòa án. Hai ngày sau khi hình ảnh của ông xuất hiện trên mặt báo, những người trách nhiệm xa gần từ Bộ trưởng công an, Bộ trưởng Tư pháp, Chủ tịch nước rồi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao... tất cả có vẻ hấp tấp tuyên bố trước dư luận báo chí về việc mà họ gọi là phải nhanh chóng đưa những người trách nhiệm ra pháp luật và đồng thời đền bù thỏa đáng cho ông Chấn.

Ông Chấn bị bắt, bị kết án giết người cướp của và cơ quan điều tra đã mang ông ra tòa mà không có vật chứng hay nhân chứng nào. Hội đồng xét xử nghe cáo buộc của Viện kiểm sát và kết luận cuối cùng của thẩm phán Nguyễn Minh Năng với bản án tử hình nhưng sau khi xét rằng cha của bị can là liệt sĩ nên đã ân xá thành chung thân.

Sự sống đối với ai cũng quý và đối với người bị kêu án tử lại càng quý hơn. Con người được sinh ra để chiến đấu cho sự sống còn của bản thân và chân lý này không ngoại lệ cho bất cứ một ai. Ông Nguyễn Thanh Chấn tuy không phạm tội vẫn thấy mình may mắn không bị tử hình nhờ sự đóng góp máu xương của cha mình.

Trước khi ra tòa và bị nhốt 10 năm, ông Chấn đã trải qua những đêm dài khủng khiếp. Ông bị tra tấn như một gián điệp. Những kẻ trực tiếp tra tấn ông hầu hết đều còn sống và còn đang mang thẻ đảng viên. Kinh nghiệm nghiệp vụ của những kẻ này dư sức cho họ biết ông Chấn không phải là phạm nhân nhưng động cơ nào thúc đẩy họ làm như vậy?

Thứ nhất chỉ tiêu, thứ nhì máu lạnh


Mỗi một vụ án mạng xảy ra cơ quan điều tra bị cấp trên dán mắt vào ngày đêm không phải vì lo lắng cho vụ án mà vì lo lắng cho chỉ tiêu không đạt được. Áp lực tăng dần tùy theo chi tiết vụ án có lan rộng ngoài xã hội đe dọa tới tính "ổn định chính trị" hay không.

 

Ông Nguyễn Thanh Chấn được tuyên bố trả tự do hôm 04 tháng 11 năm 2013. Courtesy Dân Việt.

Từ bị áp lực, nhân viên điều tra dễ dàng nhìn thấy ai cũng là kẻ phạm tội. Chỉ cần một chi tiết có vẻ trùng hợp là nạn nhân trở thành tội phạm. Nếu không khai như ý của điều tra viên mà họ gọi là "hợp tác" thì nạn nhân khó thể thoát nhục hình. Trong trường hợp của ông Chấn nhân viên điều tra tiến xa hơn: bắt ông thực hiện hành vi giết người theo kịch bản của công an.

Theo lời kể của ông Chấn với phóng viên tờ Dân Trí: "ông đã phải thức suốt mấy đêm liền để tập diễn lại hành động giết người của mình. Dùng một người tù khác giả làm nạn nhân để tập bê, tập đâm bằng thìa, tập bao giờ cho thuần thục thì thôi. Sau đó, ông Chấn được di lý tới một ngôi nhà dân ở ngoài trại để quay phim thực nghiệm hiện trường trong một buổi sáng".

Lâu dần với cách điều tra như vậy máu của những con người này lạnh dần với nạn nhân và lạnh cả với chính họ. Cảm giác phạm tội đã chết hẳn, trong mắt loại người này sự đau khổ của kẻ khác là nấc thang danh vọng cho chúng.

Người tù Nguyễn Thanh Chấn bổng trở thành nổi tiếng. Ông nổi tiếng vì oan khuất, vì con số 10 năm trong trại giam và vì một câu nói sau khi ra tù: "Ơn đảng ơn chính phủ ông mới được tha như được tái sinh một lần nữa".

Ai nghe câu này mà không giận ông?

Phản ứng dư luận cùng giống như nhau: ông quá u mê không còn thuốc chữa mới nói một câu như vậy. Bởi chính cái đảng, cái nhà nước mà ông mang ơn ấy là kẻ đã tạo chứng cứ giả, ép cung, tra tấn, hành hạ và tạo ra kịch bản bắt ông học cho thuộc về việc ông giết người, điều mà ông hoàn toàn không làm.

Hàng ngàn trang blog, facebook đã thở dài vì câu nói này. Có người cho rằng ông đần độn, có người xa hơn cho là ông nên ngồi tù thêm 10 năm nữa để sáng mắt ra.

Thật ra ông Chấn chỉ là một sản phẩm tuyệt hảo của chế độ sau khi bị cấy lá bùa "ơn đảng, ơn chính phủ" vào người. Lá bùa ấy sẽ tác động khi người ta gặp một hoàn cảnh bi thương vượt sự kiểm soát của chính họ. Chẳng hạn như trường hợp của ông Chấn.

Ông bị bắt trong một tình trạng bất ngờ nhất. Sau khi bị bức cung, bị giam chung với đầu gấu, bị đánh đập, tra tấn và cuối cùng phải tham gia vở kịch mà cán bộ điều tra đạo diễn. Rồi ra tòa từ bản án tử hình được giảm xuống còn chung thân nhờ người cha liệt sĩ đã tạo cho ông cảm giác rằng số phận của ông chưa phải là chấm dứt.

Cảm nhận may mắn lâu ngày biến thành mang ơn vì mình còn sống, mặc dù sống trong tăm tối và đau đớn khôn cùng. Mang ơn ai thì khá mơ hồ nhưng sự mang ơn đối với ông là có thật nhất là khi vợ ông đã vì ông không ngại gian khó tiếp tục kêu gào cho đến khi đơn của ông được cứu xét, được mang ra ánh sáng và từ đó ông trở về với tự do.

Bản năng tự vệ?


Ông Nguyễn Thanh Chấn (giữa) sau khi được trả tự do hôm 04 tháng 11 năm 2013. Courtesy Dân Việt.

Khi mới ra tù ông không biết rằng chính vợ ông là người phát hiện ra kẻ sát nhân và tố cáo nó với chính quyền chứ không phải tự thân chính quyền điều tra xác minh cho ông.

Ông buột miệng kêu "ơn đảng, ơn chính phủ" không có gì là khó hiểu.

Chính ông Chấn là người hiểu hơn ai hết ý nghĩa việc ông kêu lên câu bùa chú nầy vì ông nghĩ sự tự do của ông chưa chắc là có thật. Ông vẫn có thể vào tù lại bất cứ lúc nào và từ đó, bản năng tự vệ khiến ông kêu to lên như để đánh động với đảng, với chính phủ rằng ông là một tín đồ thuần thành của đảng, của chính phủ và quan trọng hơn hết tuy bị oan khiên suốt 10 năm nhưng ông không hề oán giận đảng hay chính phủ.

"Ơn đảng, ơn chính phủ" qua tiếng kêu thống thiết của ông Chấn còn có một tầng ngầm ý nghĩa khác. Nó cho thấy sự sợ hãi của nạn nhân đối với chế độ đã lên tới tột đỉnh, tiếng rên xiết biến thành cảm thán là phản xạ có điều kiện. Ông Chấn có ba điều kiện để tạo thành phản xạ ấy.

Điều kiện thứ nhất: cha ông là liệt sĩ. Nhờ cha mà ông không bị tử hình. Từ tiềm thức tâm lý biết ơn nảy sinh.

Điều kiện thứ hai: vợ ông kêu gào trong 10 năm trường đến nỗi nhiều lần nằm viện tâm thần. Nỗi ám ảnh này làm một người cứng cỏi có thể hận thù mãn kiếp nhưng đối với người yếu đuối nó sẽ vắt kiệt những phản ứng cuối cùng. Khi không còn phản ứng, lời cám ơn là cách duy nhất để biểu cảm còn việc cám ơn ai không thành vấn đề.

Điều kiện thứ ba: bốn đứa con thất học, mẹ già như đóm lửa tàn, đói khát hàng ngày tấn công vào trí não của ông rồi cuối cùng khi gặp lại họ ông bật ra tiếng kêu như một con thú bị thương. "Ơn đảng, ơn chính phủ".

Người có đạo khi gặp trường hợp này sẽ la to: "Tạ ơn Chúa". Người theo tôn giáo khác sẽ kêu lên "Tạ ơn Trời Phật". Ông Chấn cũng cần một chỗ để giải tỏa niềm khao khát ấy nhưng lại không có tôn giáo nào để kêu.

Ông Chấn không bao giờ quên bọn người cùng toa rập mang ông vào tù nhưng mười năm trong tù và những đau khổ do nhà tù gây ra tạo cho ông niềm tin rằng đảng, chính phủ là nơi duy nhất có thể hóa giải tù tội cho ông tự do, mặc dù ông cũng biết rằng sức mạnh của nó là sức mạnh của quái vật, nó có thể cứu mà cũng có thể tiêu diệt.

Niềm tin của ông giống như thuở sơ khai con người tin vào mọi loại thần linh kể cả các quái vật hung ác. Tin chúng như một cách để tồn tại.

Quái vật trở thành linh thiêng đối với hoàn cảnh của ông Chấn không phải là chuyện diễn giải. Nó logic và đang hình thành khắp nơi trên dải đất Việt Nam.

Nếu không là quái vật thì làm sao một nhân viên điều tra lại có thể ung dung tạo dựng một kịch bản giết người và bắt người khác đóng để sau đó kết tội sát nhân?

Nếu không phải là quái vật thì tại sao từ Chánh án, Hội đồng xét xử, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa sơ thẩm và phúc thẩm khi dư sức biết bằng chứng là ngụy tạo vẫn kết án tử hình đối với một con người đang sống bình thường và chưa một lần phạm pháp?

Nếu không phải là quái vật thì tại sao trong 10 năm trời người vợ bất hạnh cùng khổ ấy chạy kêu cứu khắp nơi mà không một cơ quan nào đoái hoài tới dù chỉ là một lời kính chuyển?

Nếu không là quái vật thì tại sao bản án đã được thi hành gần mười năm, bị can đang nằm trong tù mà phóng viên báo chí vẫn viết bài khơi lại diễn tiến câu chuyện như đang xảy ra và kết luận rằng đã giết người lại còn kêu oan!

Nếu không là quái vật thì tại sao tới hôm nay những tay giết người hay liên can đến vụ án ấy vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật và vẫn lên tiếng như những nhà đạo đức? Bộ trưởng Tư pháp không cảm thấy có liên đới. Bộ trưởng công an lại càng không. Viện trưởng viện kiểm sát tối cao vô can, Thẩm phán tòa án Nhân dân tối cao cũng vẫn còn rất xa với đường ranh trách nhiệm.

Những quái vật ấy nếu không được ông Nguyễn Thanh Chấn quỳ lạy như lạy thần linh với câu bùa chú "Ơn đảng, ơn chính phủ" thì mới là chuyện lạ.

Chuyện lạ hơn: đảng, chính phủ đã trở thành quái vật nhưng vẫn không tự biết mà cứ mãi bàn chuyện của con người.

Cánh Cò, Việt Nam 07-11-2013

*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA

 

Nhật Bản muốn truyền đi 2 thông điệp: Đoạt vĩnh viễn đảo Senkaku nếu TQ đánh chiếm; có thể cắt đứt tuyến đường hàng hải ra vào Thái Bình Dương của TQ


left align image

Ngày 1 tháng 11, tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay: "Căn cứ vào luật pháp quốc tế tiến hành cảnh giới, theo dõi thông thường không có bất cứ vấn đề gì, hoàn toàn không thể hiểu được sự phản đối của Trung Quốc".

Ông Onodera cho rằng, ông không hiểu được sự phẫn nộ của Trung Quốc đối với việc tàu chiến, máy bay Nhật Bản xâm nhập khu vực diễn tập của Quân đội Trung Quốc trước đó. Nhưng, trong cùng một ngày, Nhật Bản điều động 15% tổng binh lực của Lực lượng Phòng vệ (34.000 quân) tiến hành 
tập trận 
đoạt đảo quy mô lớn.

Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, đây là hành động ứng phó với tình hình đảo Senkaku. Một đài truyền hình của Anh cho rằng, Lực lượng Phòng vệ tiến hành diễn tập quân sự truyền đi hai thông điệp lớn: Cho dù Quân đội Trung Quốc xâm phạm đảo Senkaku, chúng tôi cũng có thể đoạt lại; thông qua triển khai tên lửa đất đối hạm, chúng tôi có thể cắt đứt tuyến đường hàng hải của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Trong khi đó, bài viết cho rằng, tổ chức diễn tập quy mô lớn sẽ gây lo ngại cho dư luận về khả năng chung sống giữa Nhật-Trung trong thời đại mới đối đầu cứng rắn. Đài phát thanh YTNNam Hànngày 1 tháng 11 cho rằng, cùng với không khí "sẵn sàng chiến đấu" giữa Trung-Nhật ngày càng tăng, đảo Senkaku đang vượt qua bán đảo Triều Tiên, trở thành thùng 
thu
ốc súng hàng đầu Đông Bắc Á.

Tập trận đại quy mô đoạt lại đảo

Trước khi diễn tập, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố quy mô của cuộc diễn tập từ ngày 1 đến ngày 18 tháng 11 năm 2013, cho biết: "Khoảng 34.000 quân tham gia, 2 khu vực tác chiến lớn là Kyushu, Okinawa, máy bay chiến đấu F-2, tàu khu trục được điều động, 3 quân chủng lục, hải, không quân phối hợp diễn tập phòng thủ và đổ bộ lên đảo, đồng thời có bắn đạn thật".
Đài truyền hình Anh cho rằng, tuy đảo Okidaito, nơi diễn ra cuộc tập trận đổ bộ đoạt đảo của Lực lượng Phòng vệ cách đảo Senkaku rất xa, nhưng Bắc Kinh hiểu thâm ý Tokyo nhằm vào đối tượng diễn tập đổ bộ của Lực lượng Phòng vệ chính là đảo Senkaku.

Tờ "Daily Telegraph" Anh ngày 1 tháng 11 cho rằng, cuộc diễn tập lần này đã được tổ chức công phu, trước khi tập trận, khẩu chiến giữa Nhật-Trung bất ngờ leo thang, máy bay quân sự Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản gần đây liên tục trong 3 ngày cất cánh ứng phó với máy bay quân sự Trung Quốc, phát biểu nhằm vào Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng đã tăng thêm một bậc, tuyên bố: Trung Quốc đang đe dọa hòa bình khu vực.
Các quan chức quốc phòng Nhật Bản cân nhắc triển khai hỏa tiễn đối hạm Project 88 tầm phóng 150 km ở đảo Ishigaki (cũng có người suy đoán là đảo Miyako), trong khi đó đảo này cách đảo Senkaku không đến 100 km.

Đài truyền hình Anh cho rằng, Nhật Bản thông qua cuộc diễn tập quân sự lần này truyền đi một thông điệp cứng rắn với Trung Quốc: "Chúng tôi sẽ phòng thủ những hòn đảo này, cho dù chúng bị các anh xâm lược, chúng tôi sẽ đoạt lại chúng bất cứ giá nào !".

Thông điệp cứng rắn thứ hai của cuộc diễn tập quân sự cũng quan trọng: Thông qua triển khai những hỏa tiển đối hạm này, các anh sẽ hiểu rõ, nếu Nhật-Trung trở nên đối đầu, các anh đi qua những tuyến đường này sẽ rất khó khăn.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt ngày 1 tháng 11 trả lời tờ "Thời báo Hoàn Cầu" cho rằng, truyền thông Nhật Bản cho biết, Nhật sẽ triển khai tên lửa chống hạm Project 88 ở đảo Miyako, tên lửa này có tầm phóng 150 km, trong khi đó, độ rộng của eo biển Miyako chỉ 250 km.
Nếu Nhật Bản triển khai tên lửa này ở hai bờ eo biển, một trong những tuyến đường hàng hải chính ra vào Thái Bình Dương của Hải quân Trung Quốc đối mặt với rủi ro bị phong tỏa hoàn toàn.

Tờ The Diplomat Nhật Bản có bài viết nhan đề "Thủy quân lục chiến tương lai của Nhật Bản tổ chức diễn tập đổ bộ quy mô lớn", cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố thẳng rằng, mục đích diễn tập phòng thủ đảo là ngăn chặn Trung Quốc xâm phạm đảo Senkaku.

Bài viết còn cho biết, tháng 11 hàng năm Nhật Bản đều sẽ tiến hành diễn tập đổ bộ quy mô lớn tương tự, quy mô tham gia diễn tập năm 2011 đạt 35.000 quân. Tháng 11 năm 2012, Nhật-Mỹ từng tiến hành diễn tập quân sự liên hợp, nhưng do lo ngại gây kích động Trung Quốc quá mức nên hủy bỏ nội dung tác chiến đổ bộ lên đảo. Nhưng năm nay (2013), Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ độc lập tiến hành diễn tập, Tokyo đã triển khai nội dung tác chiến đổ bộ lên đảo.

Lý Kiệt cho rằng, Nhật Bản luôn hy vọng một khi đảo Senkaku nổ ra xung đột, Nhật Bản có thể được Mỹ tiến hành việc động binh, nhưng đến nay, thái độ của Washington có vẻ chỉ cung cấp hỗ trợ tình báo, khí tài QS và hậu cần cho Nhật Bản, Mỹ sẽ không trực tiếp xuất quân, vì vậy, Nhật Bản phải tự mình kiểm tra năng lực độc lập đoạt đảo.

Tờ The Diplomat cho rằng, lực lượng tham gia chính của cuộc diễn tập lần này là đơn vị WAIR (JGSDF Western Army Infantry Regiment), một LLĐB giỏi phòng thủ đảo nhỏ và tác chiến tinh nhuệ. Đơn vị WAIR lấy căn cứ Sasebo ở Nagasaki làm trụ sở, Lực lượng này chính là tiền thân của Thủy quân lục chiến tương lai Nhật Bản.
Tờ "Asahi Shimbun" cho biết, Đại cương Phòng vệ mới sắp được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố vào tháng 12 năm nay, chính thức lấy 700 binh sĩ từ đơn vị WAIR để thành lập trung đoàn đổ bộ, trong tương lai quy mô lực lượng này sẽ tăng quân số 3.000 người.
Tờ Diplomat còn cho biết, một đơn vị trực 
thuộc của WAIR hầu như hàng năm đều đến San Diego tham gia diễn tập quân sự Mỹ-Nhật, học hỏi kỹ xảo tác chiến của Thủy quân lục chiến Mỹ. "Chương trình học" của họ ngày càng phức tạp, đến nay còn bao gồm nội dung tác chiến đổ bộ hoàn chỉnh.



 





Lực lượng WAIR Army Infantry Regiment tiền thân của TQLC Nhật tương lai thực tập tác chiến với TQLC Mỹ tại
Camp Pendleton Marine Corps base, California, 13,01, 2013. (Kyodo News) 

Tờ "Thời báo Hàn Quốc" có bài viết nhan đề "Nếu như Trung-Nhật bước vào chiến tranh" cho rằng, "Nhật Bảntự tin họ có thể giành thắng lợi".

Các quan chức của họ cho rằng, tuy tổng binh lực của Quân đội Trung Quốc gấp 10 lần Lực lượng Phòng vệ (2.240.000/ 230.000), nhiều con số khác của Quân đội Trung Quốc cũng chiếm ưu thế như số lượng tàu chiến hải quân (1.090/ 143), số lượng máy bay chiến đấu (620/ 250), số lượng tàu ngầm hạt nhân (8/ 0), nhưng binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Nhật luôn tự hào là một trong những lực lượng vũ trang mạnh nhất thế giới, trong lịch sử, truyền thống lực lượng này đã từng trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu như chiến tranh Thái Bình Dương thời Đệ II Thế Chiến, cùng những chương trình tập trận thường xuyên với đồng minh Hoa Kỳ hiện nay

Tờ "Thời báo Hàn Quốc" cho rằng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hiện nay có cách nhìn về chính họ rất giống với quân đội Thiên Hoàng khi tập kích Trân Châu Cảng vào năm 1941.




Ngày 5-11, Nhật báo Yomiuri Shimbun dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Nhật Bản đang cân nhắc tăng cường hạm đội tàu khu trục Aegis của nước này từ 6 chiếc hiện nay lên 8 chiếc để đối phó với những mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên cũng như những căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.
Theo nhật báo trên, chính phủ nước này đã bắt đầu kế hoạch chuẩn bị để chế tạo thêm hai chiếc tàu khu trục Aegis mới được trang bị tên lửa đánh chặn hiện đại.
Nhật Bản hy vọng sẽ đưa kế hoạch này vào một chương trình phòng thủ cơ bản mới, sẽ được thông qua vào cuối năm nay. Dự kiến, hai tàu khu trục mới này có thể được triển khai trong vòng 10 năm tới, nhật báo Yomiuri Shimbun cho biết.
Hiện tại, Nhật Bản đang sở hữu sáu chiếc tàu 
thuộc 2 lớp tàu khu trục Kongo và Atago được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis, sử dụng tên lửa SM-2 và SM-3 do Mỹ phát triển.
Bộ quốc phòng nước này cho rằng việc tăng cường quy mô của hạm đội là một lựa chọn đang được cân nhắc 
thu
ộc một phần của kế hoạch đánh giá chương trình quốc phòng của chính phủ.
"Chúng tôi đang cân nhắc việc tăng cường hạm đội tàu chiến Aegis", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản Tsuyoshi Hirata cho biết.
Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, Nhật Bản muốn tăng cường đội tàu chiến Aegis là vì sự phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã trở thành một mối đe dọa cận kề đối với an ninh của Nhật Bản và đặc biệt là mối đe dọa từ Trung Quốc cũng ngày càng gia tăng xung quanh vùng biển phía tây nam của Nhật Bản, khi hai nước đang có những tranh chấp đối với chuỗi đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.
Nhật báo này nhấn mạnh rằng việc chế tạo các tàu Aegis mới này không chỉ để chống lại tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, mà còn nhằm tăng cường khả năng giám sát và theo dõi của Nhật Bản, nếu họ có thể thực sự triển khai được tàu chiến Aegis trang bị một hệ thống radar hiện đại thường trực tới các khu vực xung quanh quần đảo phía tây nam này.

GDVN, NewsSkydoor (The Diplomat, AFP)

 

 


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link