VIỆT NAM - NHÂN QUYỀN -
Bài đăng : Chủ nhật 10 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ
nhật 10 Tháng Mười Một 2013
Vì
sao đạo Dương Văn Mình của người H’Mông bị đàn áp?
Người H'mông ở nhiều tỉnh phía Bắc về Hà Nội để kêu cứu chính
quyền trung ương, Hà Nội, 19/10/2013. Ảnh : Facebooker Trần Thị Cảm Thanh.
Tú Anh RFI
Đầu tháng 10 vừa qua ,
hàng trăm người H'Mông từ bốn tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Tuyên
Quang kéo về Hà Nội tố cáo chính quyền địa phương "cấm họ theo đời sống
văn minh“. Một số người biểu tình trong đó có những thiếu nữ đã bị tra tấn.
Người dân Hà Nội bênh vực đồng bào miền núi cũng bị ngăn cản. Tại sao có chuyện
trớ trêu như vậy và vì sao công an Hà Nội lại thẳng tay đàn áp người Hmong,
cưỡng bách họ trở về nhà ? Để tìm hiểu nguồn cội vấn đề, RFI đặt câu hỏi
với ông Vũ Quốc Dụng, nguyên Tổng thư ký Hiệp Hội Quốc Tế Nhân Quyền ở Frankfurt,
Đức.
|
1)Tại sao người H'mông tiếp tục trở lại Hà Nội để biểu tình, mặc
dù bị đánh đập và bắt đưa trở về quê quán?
Chúng ta biết người H’Mông thường tránh đụng chạm với chính quyền.
Trong thập niên 80 và 90, khi chính quyền đàn áp dã man đạo Tin Lành thì người
H’Mông cũng chỉ đến cầu cứu nhà thờ Tin Lành Hà Nội. Lần này các người dân tộc
H’Mông bị đàn áp quá lâu và quá mức nên ra Hà Nội để cầu cứu trung ương. Lý do
là các chính quyền địa phương tại 4 tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang và
Bắc Cạn đã phá bỏ nhà tang của họ (có nơi gọi là "nhà táng",
"nhà đòn"). Khoảng 25 năm nay người H’Mông ở đó đã thay đổi
tục lệ chôn cất.
Trước đây
họ treo xác chết trong nhà rồi bày tiệc ra ăn uống với người chết trong 7 ngày.
Sau đó mới đem xác đi chôn không có hòm ván. Bây giờ họ xây nhà tang chung để
đưa quan tài vào đó cho thân nhân đến thăm viếng trong vòng 24 tiếng rồi đem
chôn. Họ cho rằng làm như vậy
là sạch sẽ và vệ sinh hơn, giống như người miền xuôi đang làm. Thế nhưng chính
quyền địa phương lại đem quân đến phá nhà tang của họ, đánh đập, bắt bỏ tù họ
và bắt họ trở lại phong tục cũ.
Họ về Hà
Nội để đòi phải cho họ lập nhà tang, trả tự do cho những người bị bắt và phục
hồi danh dự cho người đã dạy họ theo nếp sống mới là ông Dương Văn Mình. Nhưng sau mấy ngày họ kết luận là trên dưới
cùng một giuộc cả, nghĩa là cấp trung ương, cấp tỉnh, huyện và xã đều chủ trương
đàn áp giống nhau. Họ quyết tâm ở lại Hà Nội để đòi cho được một tờ giấy bảo
đảm việc chấm dứt đàn áp.
Vụ này khá nghiêm trọng. Khoảng 100 người dân tộc H’Mông kéo về Hà
Nội vào giữa tháng 10/2013 để biểu tình thì công an đến giải tán. Họ bị bắt và
một số bị đánh mang thương tích nặng. Cô Hoàng Thị Vàng bị đánh đến nỗi 10 ngày sau vẫn không đi nổi
một mình.
Một số bị đưa đi mất tích.
Có một số người Hà Nội đến phường Thụy Khuê để đòi lại tài sản của những người
H’Mông đã bị công an đánh dã man, thí dụ ông Trương Văn Dũng bị đánh gẫy 3 xương sườn.
Sau khi bị bắt đưa về nơi trú quán vào đêm ngày
23/10 vừa rồi thì có tin là người H’Mông đã trở lại Hà Nội.
2) Nỗi bức xúc của họ có liên quan gì đến đạo Dương Văn Mình
không? đạo Dương Văn Mình như thế nào?
Theo những thông tin mà tôi tổng hợp được từ các nguồn của chính quyền
và của người theo đạo Dương Văn Mình thì đây là một nhánh đạo tin vào Thiên
Chúa và Thiên Sứ của người H’Mông ở các tỉnh cực Bắc Việt Nam. Về thực hành,
đạo Dương Văn Mình chủ trương thay đổi một số điều mà đạo này cho là hủ tục như
ma chay, ép hôn, lễ lạc tốn kém. Chính quyền Việt Nam không công nhận đạo Dương
Văn Mình, xem là "tà đạo“ vì không phải Tin Lành mà cũng chẳng là
Công giáo.
Chính quyền không cho người
dân H’Mông chôn cất theo kiểu đạo Dương Văn Mình dạy họ và bắt họ trở về phong
tục cũ là phải treo thây ma 7 ngày 7 đêm, phải bón cơm cho xác chết, phải mổ bò
mổ trâu ăn uống với xác chết trong 7 ngày rồi vác xác chết đi chôn không quan
tài, rồi 13 ngày sau lại phải mổ trâu để cúng tà ma.
Ban đầu chính quyền tịch thu đồ đạc để trong
nhà tang, đưa quân đến các buổi lễ tang ở đó để giải tán, đánh đập và bắt giữ
người tham dự. Sau này chính quyền đem quân đến san thành bình địa các nhà tang
được xây dựng trong vùng rừng núi hoặc giữa ruộng nương, đánh đập và bắt giữ
những người H’Mông đứng xung quanh để bảo vệ nhà tang.
Tôi được xem nhiều video
clip cho thấy người dân tỏ ra rất ôn hòa, kiên nhẫn và chỉ chống cự bằng cách
xô đẩy khi bị công an và dân quân dùng vũ lực kéo họ đi. Hiện còn ít nhất 3
người trong đạo này đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ là các ông Dương Văn
Mình , Thào Quán Mua và Hoàng Văn Sang.
3) Việc đàn áp các người Hmông này có phải là đàn áp tôn giáo
không? Với qui mô thế nào?
Thoạt nhìn người ta có thể nghĩ việc can thiệp vào chôn cất là một
vấn đề về văn hóa phong tục. Tôi được đọc chỉ thị về việc "vận động
đồng bào dân tộc H‘Mông thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới
giai đoạn 2013 – 2015“ của tỉnh Yên Bái. Chỉ thị này chỉ trích các tập tục
không phù hợp với nếp sống văn minh như không đưa người chết vào quan tài, tổ
chức đám tang rườm rà, lộn xộn, tốn kém và kể thành tích là đã khiến người H‘Mông
rút ngắn thời gian tổ chức đám tang (từ 6 - 7 ngày xuống còn 3 - 4 ngày), đưa
thi hài vào hòm trong vòng 12 tiếng, chôn cất trong vòng 24 tiếng và giảm việc
giết mổ nhiều trâu bò. Tôi nghĩ đạo Dương Văn Mình đáng phải được khen vì đã đi
đúng và đi nhanh hơn chính sách mong muốn của nhà nước. Thực tế không được như
vậy.
Cho nên việc bắt người H’Mông phải trở về các hủ tục trong cái gọi
là "cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân
cư” hoặc "Quy ước nếp sống văn hóa của người Mông” chỉ là cái
cớ và là phương tiện để "ngăn chặn, xóa bỏ“ tôn giáo Dương Văn
Mình.
Bằng chứng rõ rệt nhất là chính quyền các cấp bắt người H’Mông
phải ký giấy bỏ đạo Dương Văn Mình. Đây là sự xâm phạm đến quyền tự do có tôn giáo
là một trong những nhân quyền tuyệt đối mà Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và
Chính Trị không cho phép chính quyền được giới hạn trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Chính quyền Việt Nam đã cho thành lập "Ban chỉ đạo 160“ để điều động bộ đội, công an và các đoàn thể
trong MTTQ bắt ép người dân phải bỏ đạo tập thể. Theo một báo cáo của Tỉnh ủy
đảng Cộng sản ở tỉnh Cao Bằng vào ngày 8/10/2012, chỉ trong vòng 4 tháng thực
hiện chỉ thị của tỉnh ủy thì đã có 17 trong số 32 xóm ở Cao Bằng chịu "ký
cam kết không theo Dương Văn Mình“. Ai không ký thì "chính quyền
có biện pháp gọi hỏi, răn đe và xử lý nghiêm“. Đó là lý do khiến
nhóm Cao Bằng là nhóm đông người nhất trong đoàn biểu tình H’Mông ở Hà Nội.
4) Việt Nam đã nộp đơn ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Việc
đàn áp này có ảnh hưởng gì đến việc ứng cử không?
Muốn làm thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ thì Việt Nam phải
đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ nhân quyền cao nhất. Do đó chính quyền Việt Nam
phải thay đổi toàn bộ chính sách đối với các tôn giáo của người H’Mông. Cụ thể
Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do có tôn giáo và quyền tự do thực hành tôn
giáo của họ bằng cách chấm dứt mọi hình thức bắt giam, truy tố, sách nhiễu, phá
nhà táng, và quan trọng hơn hết là chấm dứt chính sách bắt bỏ đạo đối với các
tôn giáo họ như Vàng Chứ, Dương Văn Mình, … Rất tiếc tôi hiện chưa thấy Việt
Nam có thiện chí này.
Việc đàn áp tôn giáo Dương Văn Mình nằm trong một loạt các vi phạm
nhân quyền trầm trọng từ hồi đầu năm ngoái tức là từ khi Việt Nam loan báo ý
định muốn ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ. Chỉ trong khoảng 18 tháng
trong lãnh vực tự do tôn giáo đã có 70 tín đồ của các đạo như Hội đồng Công
luật Công án Bia Sơn, Công giáo, Tin Lành, Phật giáo, Phật giáo Khmer Krom và
Phật giáo Hòa Hảo bị xử tổng cộng một án tù chung thân, 532 năm tù và 200 năm
quản chế.
Đó là những bằng chứng không thể chối cãi về thành tích nhân quyền rất tồi tệ
của Việt Nam.
Trong phiên họp của Đại hội đồng LHQ vào ngày 12/11/2013 tới đây ở
New York các thành viên của LHQ nên cân nhắc xem họ có nên bỏ phiếu cho một ứng
cử viên có nhiều hành động thách thức quốc tế trong thời gian chuẩn bị nộp đơn
như vậy không.
Xin cảm ơn ông Vũ Quốc Dụng
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment