Saturday, November 16, 2013

Lộng giả thành chân


 

 

 

 

Lng gi thành chân


Tue, 11/12/2013 - 15:49 — VietTuSaiGon Tôi nh, thi bao cp, chuyn nhn mt lít du la tem phiếu cho đúng đnh lượng là mt chuyn hết sc khó khăn.

Hu như khi nhn v 1 lít du, nếu người nhn đ s du y vào chiếc can 1 lít ca thi trước năm 1975 thì nó ch còn chng 80% đến 85% can. Nhiu người thc mc, mang can chun lên đ so sánh thì b bà lương thc qu mng, nói rng đó là can không chun, can đu, ch có can ca hp tác xã, can ca nhà nước (XHCN) mi chun.

Dn dn, người ta quên dn cái chun cũ, da theo chun nhà nước. Khái nim đo lường (quc tế) cũng dn dà không có ý nghĩa gì… Cái đó gi là lng gi thành chân. Và câu chuyn ca ông Nguyn Thanh Chn b oan, báo chí đưa tin sut my ngày gn đây khiến tôi thy lo cho ông, biết đâu, mt trò lng gi thành chân khác s xut hin?!

Hin ti, hu như nhng điu tra viên v v ông Chn, hoc là được thông báo đã chết, hoc là thuyên chuyn sang mt đa bàn khác làm vic, và có mt chi tiết đáng s nht là mt ông sếp ngành công an tuyên b thng vi báo chí (trong nước) rng ông không bênh cho nhân viên ca ông thì bênh cho ai.
 
Điu này được nói ra khi báo chí đt câu hi có liên quan đến vn đ chm tr đưa ti ca các nhân viên thuc cp ông ta trong v ông Chn ra ánh sáng.
Đến đây thì đã rõ!

Hơn na, khi mi chi tiết được bch hóa, trình t điu tra v án ông Chn (cũng do các báo trong nước đăng) đc đi đc li nó ch cho thy rng k đưa tin đã c tình chng minh các điu tra viên đã làm đúng th tc, trình t điu tra và nếu có sai là do sơ xut nào đó mà h chưa tìm ra nguyên nhân. Và nhng chi tiết trên đó đu cho thy rng ông Chn là k phm ti.

Như vy, khi mt k th ba xut hin, đu thú, nhn mi ti li v mình, đương nhiên là tòa án, vin kim sát bt buc phi tr t do và xin li, đn bù thit hi cho ông Chn. Nhưng! Phi cn thn, đng đ s vic rơi vào ch nguy him. Vì sau v ông Chn, hàng lot án oan sai khác được phanh phui, vch trn và kêu gi tr t do, xét x li cho người b oan. Tt c nhng trường hp này đu nm trong hiu ng domino ca trường hp ông Chn.
Và điu này bt li cho nhà nước CSVN, vô hình trung làm h b mt t nhiu khía cnh.
 
Mt mt phơi ra cho thế gii thy b mt tht ca ngành an ninh CSVN, mt khác, nó tăng thêm nghi vn và li buc ti ca các nhà đu tranh nhân quyn Vit Nam cũng như các t chc bo v nhân quyn quc tế.

Rt có th, v án oan ca ông Chn tr thành đim khi đu ca mt cuc đu tranh mi Vit Nam và là tiêu đ nóng đ các nhà bình lun quc tế xếp Vit Nam vào tình trng báo đng đ v nhân quyn. Ch by nhiêu thôi, mi tham vng ca nhà nước CS trên chính trường quc tế có th b tiêu tan.

Và không chng, s v này li đy nhà nước CS vào mt th đon mi: Bng mi giá phi ghép ti ông Chn tr li! Điu này rt có th xãy ra, vì ba lý do căn bn: Đe nt các tù nhân án oan sai đang có ý đnh kêu oan; Làm gim nhit trong nhân dân; Cng c ch đng vn được xây dng trên nn tng nói láo ca nhà nước.
Cũng xin nói thêm rng s người chết trong tay điu tra viên công an Vit Nam không phi là ít, t l đánh đp, ép cung trong quá trình điu tra hoàn toàn không thp chút nào, và nhng người b chết trong tay công an, sau đó được phù phép thành nhng hành vi t t, điên lon dn đến chết, coi như hết, chng kin tng gì được ai!

Bây gi, trong tình hình my ngày gn đây, tiếng kêu oan dy lên khp nơi, ông Chn được th thì hàng ngàn người hy vng mình cũng được th. Và nếu như hàng ngàn người được th vì oan sai, ngành điu tra công an Vit Nam ch còn nước trn khi mt đt.
 
Như vy hoàn toàn bt li cho nhà nước. Và mt khi mi nơi, mi ngóc ngách đu có dân kêu oan, đó s là bước tích nhit cc mnh cho mi s bùng n phía sau.

Rt có th, đó cũng là nguy cơ nhà nước b vch trn mi ti li và th ti li y được lan truyn rt nhanh trong nhân dân, mi tuyên truyn nhà nước trước đó hoàn toàn b sp đ. Không có th nguy cơ nào ln hơn nguy cơ này.

Chính vì thế, bây gi, trong tình hình hin ti, s có mt la chn ngm ngm trong ngành an ninh và tòa án CSVN: hoc là chp nhn thí ông Chn (và thí Lý Nguyn Chung), hoc là đ b, thí hàng ngàn điu tra viên cũng như uy tín (o) xây dng được my chc năm nay.

La chn như thế nào, chc ai cũng nhìn thy. Nhưng hành đng như thế nào thì khó mà d đoán. Th đt ra vài gi đnh: Chng minh qui trình điu tra là đúng, bt ông Chn tr li và minh oan cho các nhân viên điu tra; Chng minh k va đu thú b bnh tâm thn, không làm ch được hành đng.

Hai gi đnh này tuy hai mà mt, có trình t trước – sau hn hoi. Vic đu tiên là phi hp thc hóa h sơ, chng minh quá trình điu tra là đúng và công b nó trên phương tin truyn thông (hình như h đang làm như thế!), sau đó, đy Lý Nguyn Chung vào bnh vin tâm thn, cho bit giam đó, và đưa ra nhng chng c đ cho thy k phm ti hoàn toàn vng mt lúc xãy ra v án.

Ch cn hai thao tác này, tình thế thay đi hoàn toàn. Đương nhiên, vi lương tri con người, không ai làm thế. Nhưng vi tham vng bá quyn trên nn tng nói láo và vi mt h thng chính tr không có lương tri, mi chuyn đu có th xãy ra, min sao có li cho nhà cm quyn. Lng gi thành chân, ông Chn nên cn thn!

Đương nhiên, nói thế, vô hình trung người viết đng lõa vi cái ác, đi hù da mt người va được minh oan. Nhưng không, đây là gi đnh mà ông Chn cn phi nhìn thy và bình tĩnh vượt qua mi cm by, nhng người làm vic bo v công lý cn phi đng hành vi ông Chn, cũng như nhiu người oan sai khác cũng nên đ phòng!
 
Đó là bài viết này chưa mun đưa ra tiếp mt gi đnh khác: Liu Lý Nguyn Chung – thanh niên đu thú – có thc s giết người hay đng sau s đu thú này còn mt bc màn khác?

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link