From: BAN DIEU HOP <
Sent: Saturday, March 14, 2015 10:27 AM
Subject: [VN-SHARE-NEWS] Phong trào Nữ quyền tại Mỹ và vận động cho Dân chủ Tự do tại Việt Nam
bài viết
Phong trào Nữ quyền
tại Mỹ và vận
động cho Dân chủ
Tự do tại Việt Nam
Nguyễn Phương Uyên, gửi RFA từ Việt Nam
2015-03-09
Cô Nguyễn Phương Uyên tại lớp học ở Trường Đại
học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, ảnh chụp trước đây. – Hình do Bạn cô cung cấp
Xuất phát từ vụ Brown kiện phòng giáo dục năm
1954 về việc phân biệt trẻ em trong các trường công lập vì lý do chủng tộc, và
phong trào dân quyền ở Mỹ trong những năm 1950 – 1960 được dẫn dắt bởi Martin
Luther King, nhiều nhóm trong xã hội Mỹ đã bắt đầu đứng lên đòi sự bình đẳng,
trong đó đông nhất là nữ giới.
Mặc dù nữ giới chiếm hơn một nữa số dân Mỹ lúc
bấy giờ nhưng trong suốt thời gian đó họ vẫn chỉ là những công dân hạng hai.
Theo tập quán với cái nhìn thiên lệch họ bị đẩy ra bên ngoài lề trong nhiều
lĩnh vực mà nam giới cho là độc quyền riêng của nam giới, đặc biệt là vấn đề
chính trị.
Phong trào đấu tranh cho phụ nữ tại Mỹ, giành
thắng lợi đầu tiên đánh dấu bằng sự kiện Đạo luật dân quyền cấm phân biệt đối
xử trong công việc vì lý do chủng tộc, tôn giáo, nguồn gốc dân tộc và giới tính
được quốc hội Mỹ phê chuẩn với con số áp đảo Hiến Pháp Sửa Đổi bình quyền.
Tiếp theo noi gương phong trào Dân quyền, nữ
giới đã chống lại những đạo luật có tính chất phân biệt thông qua tòa án, và
gần như đều thắng trong các vụ kiện.
Xét từ góc độ nào đó, chúng ta có thể thấy
rằng vị thế những công dân Việt Nam là những người hoạt động, những người bất
đồng ý kiến với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, và thậm chí là đa số người dân
Việt cũng giống vị thế của người da màu, và phụ nữ Mỹ thời bấy giờ.
Có thể bạn không biết, khi Thomas Jefferson vị
tổng thống vĩ đại thứ 3 của Mỹ viết trong Tuyên ngôn Độc lập rằng: “Tất cả mọi
người sinh ra điều có quyền bình đẳng”, ông đã tin rằng xã hội về bản chất
không có sự bình đẳng, rằng một số người thì thông minh hơn một số người khác,
một số người thì có nhiều điều kiện hơn những người khác vì mỗi con người có khả
năng và giá trị khác nhau. Ý thức điều đó ông muốn đem đến một cách thức mà ở
đó mọi người sinh ra đều được phát huy tối đa khả năng của mình, và đó là bình
đẳng trước pháp luật hay còn gọi là thể chế tòa án.
Nguyễn Phương Uyên và Nguyễn Đình Kha tại
phiên tòa
sơ thẩm Tòa Án Long An hôm 16/5/201
Theo đó lý giải không thể có một luật cho người giàu và một luật
cho người nghèo. Mặc dù khi nói như vậy vẫn tồn tại một luật dành cho người da
trắng và một luật dành cho người da màu. Và “Tất cả mọi người” trong ý của ông
nghĩa là chỉ có nam giới người da trắng mà thôi. Do vậy mà người da màu và nữ
giới đã đứng lên tranh đấu đòi những điều mà họ khát khao.
Tương tự như thế ở
Việt Nam, có công bằng hay không khi luật pháp nghiêm khắc đang chỉ được áp
dụng cho tất cả người dân trừ ra những người giàu có và những thành phần quan
chức cộng sản cùng con cái của họ. Một biện pháp thường được sử dụng thay thế
cho sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật đó là “xử lý nội bộ trong đảng cộng
sản”. Biện pháp này cố gắng ngụy biện rằng đó là sự công bằng với một bộ luật
khác dành riêng cho những người là viên chức cộng sản.
Vậy một câu hỏi nữa,
liệu có công bằng không khi có một luật dành riêng cho những người dân nghèo
khổ và một luật giống như một đặc quyền dành riêng cho các viên chức cộng sản
tham lam, luôn tìm cách bòn rút tư lợi cá nhân? Tất nhiên không thể là bình
đẳng, điều đó trái với những gì gọi là quyền bình đẳng, thứ mà được hiến pháp
thừa nhận và bảo vệ. Nhưng buồn thay Hiến pháp trong lúc này chẳng qua chỉ là
một tờ giấy, những rào cản mà nó tạo ra không đủ sức bảo vệ cho bình đẳng, tự
do hay những thứ tương tự. Nó có thể bị xé nát, bị viết lại thêm thắt, bớt xén
những thứ theo một kiểu nào đó làm nó không còn ý nghĩa nguyên vẹn như đã có.
Dẫn ra đây một ví dụ khác về quyền chính trị.
Ai cũng biết, chỉ có ứng viên được đảng cộng sản Việt Nam đồng ý thông qua thì
mới được ứng cử. Trong Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội 1997 qui định về Vai trò
của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là có trách nhiệm chọn lọc ứng viên để ứng cử vào
Quốc hội, trong khi Mặt trân Tổ Quốc Việt Nam là một ngoại vi của đảng cộng sản
Việt Nam thì không lý gì họ sẽ loại những người thân cận với họ.
Và một điều
chúng ta thấy rõ lấp đầy các ghế trong Quốc hội là đảng viên cộng sản hoặc ít
ra cũng là cảm tình viên. Rõ ràng rằng “tự do bầu cử, ứng cử” đã bị bẻ lệch
theo kiểu “đảng cử, dân bầu”. Quyền được tự do bầu cử, ứng cứ không ý nghĩa gì
không phải chỉ vì Hiến pháp đã thiếu đi những định chế cứng rắn mà còn vì sự
lộng hành của một trong số nhiều đạo luật vi hiến.
“Tự do không bao giờ được ban phát bởi những
kẻ cai trị, nó phải được đòi hỏi bởi những người bị cai trị.”. Lời của Mục sư
Martin Luther King vẫn còn đó như một cảnh báo cho những ai đang trông chờ vào
sự thay đổi của những kẻ đã từng và đang trói buộc họ để nắm giữ quyền hành cai
trị.
Nguyễn Phương Uyên, Bình Thuận ngày 08/03/2015
Tư liệu tham khảo:
*********
Nguồn:
__._,_.___
Posted
by: <vneagle_11@yahoo.com>
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment