Friday, May 25, 2012

Dân Ai Cập: Lần Đầu Từ Thời Vua Pharaoh, Đi Bầu TT

Dân Ai Cập: Lần Đầu Từ Thời Vua Pharaoh, Đi Bầu TT

(05/24/2012)

CAIRO - Người dân Ai Cập kiên nhẫn xếp hàng chờ bỏ phiếu bầu TT lần đầu tiên kể từ sau triều đại pharaoh, với ứng cử viên gồm đủ các phe Hồi Giáo và thế tục đã phục vụ chế độ cũ.

Vì không có khảo sát dư luận đáng tin cậy, khó tiên đoán người thắng. Cũng chưa có tin về bạo động có liên quan với bầu cử.

Bầu cử TT là biến chuyển tiếp nối của cuộc nổi dậy của quần chúng chống lại chế độ toàn trị kéo dài 3 thập niên, lật đổ lãnh tụ Mubarak từ 15 tháng qua.

HĐ Quân Lực là cơ chế lãnh đạo nối tiếp đã tổ chức trưng cầu dân ý hiến pháp, bầu QH và nay bầu TT. HĐ Quân Lực hưá sẽ bàn giao quyền lực cho TT đắc cử vào đầu Tháng 7.

Phe cách mạng xuống đường tại công viên Tahrir ngần ngại giao tương lai đất nước cho thế lực Hồi Giáo hay các viên chức chế độ cũ tuy họ có sức thu hút với 1 phần trong 50 triệu cử tri.

Ứng viên thắng cử sẽ đứng trước sứ mạng nặng nề là khôi phục kinh tế và ứng xử với quân đội là phe muốn bảo vệ các ưu quyền và ảnh hưởng chính trị.

Nhiều người chưa dứt khoát quyết định khi họ đi bỏ phiếu trong ngày đầu hay ngày thứ nhì của cuộc bầu cử TT. Nhìn chung, 82 triệu dân có vẻ thoải mái và vui mừng với cuộc bầu cử - họ trò chuyện vui vẻ trong lúc xếp hàng chờ đợi bên ngoài phòng phiếu.

Nếu không ứng viên nào chiếm trên 50% phiếu để thắng, 2 người nhiều phiếu nhất sẽ tranh đua vòng hai vào 2 ngày 16 và 17-6.

Kết quả kiểm phiếu vòng 1 có thể được biết vào ngày Thứ Bảy.

Phương Tây luôn lo ngại về người Hồi Giáo và Israel lo ngại về hoà ước 1979, sợ rằng phe Huynh Đệ Hồi Giáo nổi lên là thuận lợi cho tổ chức vũ trang Hamas, đang theo dõi sát cuộc bầu cử sau thời kỳ Mubarak.

Hôm chủ nhật, 1 ứng viên của Huynh Đệ Hồi Giáo khẳng định trong lúc tiếp xúc cử tri "Chúng tôi sẽ không xuất cảng cách mạng qua xứ khác.”

  

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link