Wednesday, May 23, 2012

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động Công giáo

 

Thứ tư 23 Tháng Năm 2012

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bốn nhà hoạt động Công giáo

Lễ thắp nến cầu nguyện tại giáo phận Vinh cho bốn thanh niên Công Giáo sắp bị xét xử ngày 24/05/2012 (congdoanvinh.org)

Lễ thắp nến cầu nguyện tại giáo phận Vinh cho bốn thanh niên Công Giáo sắp bị xét xử ngày 24/05/2012 (congdoanvinh.org)

Thanh Phương

Hôm nay, 23/05/12, tổ chức Human Rights Watch vừa ra thông cáo yêu cầu chính quyền Việt Nam thả ngay lập tức bốn nhà vận động Công giáo bị cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước, và hủy bỏ mọi cáo trạng đối với họ. Theo dự kiến, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa xử bốn người này vào ngày mai 24/05/2012.

Theo bản thông cáo, bốn thanh niên Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong, thuộc cộng đồng Công giáo Vinh, tỉnh Nghệ An, đã bị bắt trong khoảng thời gian từ tháng 8/2011 đến tháng 12/2011, với lý do được cho là phát tán truyền đơn ủng hộ dân chủ.

Trong bản thông cáo, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch nói : “Qua việc truy tố bốn nhà vận động nói trên, chính quyền Việt Nam cho thấy họ rất coi thường tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.”

Theo Human Rights Watch, bốn thanh niên Công giáo nói trên đã tham gia nhiều việc làm thiện nguyện, như vận động phụ nữ không nạo phá thai, hiến máu, và tình nguyện giúp trẻ mồ côi và các nạn nhân thiên tai.

Trả lời phỏng vấn RFI hôm nay, cô Đậu Thị Thúy, em gái của anh Đậu Văn Dương, một trong 4 thanh niên sẽ bị đem ra xử ngày mai tại Nghệ An, cho biết :

Cô Đậu Thị Thúy

23/05/2012

Nghe (02:24)

More

Ngoài bốn thanh niên Công giáo sẽ bị xử tại Nghệ An ngày mai, chính quyền Việt Nam hiện cũng đang giam giữ 12 thanh niên Công giáo khác và blogger Tạ Phong Tần, cũng là tín đồ Công giáo. Nhưng hiện chưa biết là khi nào những người này ra tòa.

Bản thông cáo của tổ chức Human Rights Watch nhắc lại rằng, chính quyền Việt Nam thường sử dụng Điều 88, bộ Luật Hình sự về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,” để tùy tiện bỏ tù các blogger, các nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động, với mức án từ 3 đến 20 năm tù.

Trong năm 2011, các tòa án Việt Nam đã áp dụng điều luật này để kết án ít nhất 10 blogger và nhà hoạt động chỉ vì họ đã bày tỏ quan điểm của mình.

Tháng 3/2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An cũng đã kết án hai nhà vận động Công giáo khác là Võ Thị Thu Thủy và Nguyễn Văn Thanh theo Điều 88. Báo chí Nhà nước đưa tin hai người có liên hệ với Linh mục Nguyễn Văn Lý, và bị cáo buộc đã phát tán truyền đơn chống nhà nước.Võ Thị Thu Thủy bị kết án 5 năm tù và Nguyễn Văn Thanh bị 3 năm tù.

  

 

 

 

 

 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link