Saturday, May 26, 2012

Trần Quang Thành và Nguyễn Quốc Quân

Trần Quang Thành và Nguyễn Quốc Quân

Trần Đông Đức

Luật sư khiếm thị Trần Quang Thành cuối cùng đã đến Mỹ. Đây là tín hiệu quan trọng rằng Trung Quốc phải lùi bước trước sức ép ngoại giao của Hoa Kỳ. Hình ảnh đại sứ Hoa Kỳ Gary Locke sát cánh bên cạnh nhà tranh đấu nhân quyền Trần Quang Thành cho đến phút lên máy bay diễn ra rất cảm động.

 

Vợ chồng con cái của nhà Trần Quang Thành nay đã đến New York trong niềm hân hoan vui sướng vì một cuộc sống mới bắt đầu đang hiện ra chắc chắn sẽ muôn phần tươi đẹp hơn. Tiếc là Trần Quang Thành không thấy được Hoa Kỳ trước mắt nhưng khuôn mặt rạng ngời hân hoan đã nói lên tất cả.

 

Về mặt cảm tình cá nhân, chẳng gì đứng trước cảnh số phận những con người khốn khổ được thay đổi ngay trước mắt! Những nhọc nhằn về thể xác cũng như vật chất của Trần Quang Thành từ nay không còn. Cũng như các trường hợp như Nguỵ Kinh Sinh, Harry Wu, Vương Đan, luật sư khiếm thị Trần Quang Thành sẽ trở nên một trong những nhân vật bất đồng chính kiến có tiếng nói quan trọng bình phản chính sách Trung Quốc trong những ngày sắp tới.

 

Mọi người cũng không thể quên được hình ảnh đại sứ Gary Locke (trong tiếng Trung Quốc gọi là Lạc Gia Huy). Locke chính là viết ghép hai chữ Lạc Gia phát âm theo thổ ngữ Đài Sơn, Quảng Đông được Anh ngữ hoá. Đại sứ Gary Locke từng là người gốc Hoa đầu tiên làm thống đốc tại một bang lớn, Washington State ở Hoa Kỳ. Cứ tưởng vì mang dòng máu Hoa cho nên nhà cầm quyền Trung Quốc có ưu thế về mặt "tổ quốc" trùm lên hình ảnh ông đại sứ để rồi ông ta phải nhẹ nhàng cho nhà cầm quyền Hoa Lục.

 

Nhưng rõ ràng hình ảnh gốc Hoa của đại sứ Gary Locke trở thành một biểu tưởng tranh đấu và khai mở đầu óc "Đông Á bệnh phu" của nước Tàu. Cách đây không lâu, hình ảnh ông đại sứ đeo túi xách đơn giản đi mua cà phê trở thành một hiện tượng về phong cách giản dị của quan chức Hoa Kỳ làm cả nước Tàu rúng động. Bộ máy tuyên truyền của Trung Quốc cảm thấy có điều gì bất an vì sợ bị so sánh sự kênh kiệu khệnh khạng của quan chức cộng sản hiện nay với sự thân thiện dễ mến của quan chức Hoa Kỳ. Do đó, các đài truyền hình Trung Quốc được mật lệnh tìm cách điều chỉnh hình ảnh người Mỹ gốc Hoa hòng xuyên tạc để không cho hình ảnh này được lan toả rộng rãi. Một mặt khác, bộ phận tuyên truyền ra sức điều khiển "đảng ngũ mao" để đảng ra sức xuyên tạc chuyện "đại sứ mua cà phê" cho đó là hình ảnh Hoa Kỳ đang phải thắt lưng buộc bụng vì lo trả nợ cho Trung Quốc.

 

Thế rồi, đại sứ Gary Locke còn can đảm hơn khi đích thân xuất hiện để cứu gia đình Trần Quang Thành thoát khỏi Trung Quốc. Đó không khác gì hình ảnh người Hoa cứu người Hoa thoát khỏi gông xiềng.

 

DB Frank Wolf kêu gọi cách chức đại sứ HK David Shear
về vụ tiến sỹ Nguyễn Quốc Quân bị bắt tại Việt Nam

Cách đây một tuần, trong cuộc điều trần tại Washington, trợ lý bộ trưởng bộ ngoại giao bị dân biểu Frank Wolf chất vấn rất dữ dội. Trong phần điều trần, mặc dù chủ đề chú trọng vào chuyện nhân quyền Việt Nam, nhưng lại dành phần lớn đá sang chuyện Trần Quang Thành của Trung Quốc. Dân biểu Frank Wolf chỉ trích bộ ngoại giao về số phận Trần Quang Thành coi như là sự ám chỉ đến số phận Nguyên Quốc Quân, người đã có quốc tịch Mỹ đang vị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm điều tra về tội danh khủng bố. Dân biểu Hoa Kỳ hướng dẫn tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phải đích thân can thiệp. Đến hôm nay, sự can thiệp đã diễn ra nhưng kết quả vẫn chưa được như mọi người mong đợi.

 

Vấn đề là đại sứ David Shear ở Việt Nam có ra chương trình hành động như đại sứ Gary Locke ở Trung Quốc hay không?. Ngoài ra, chức tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở Việt Nam cũng vào tay người Mỹ gốc Việt, Lê Thành Ân. Nhưng đáng tiếc ông này lại không có hành động nào để cứu công dân Hoa Kỳ như đại sứ gốc Hoa cứu đồng bào tại cố quốc. Thật là đáng tiếc.

 

Trần Quang Thành đến Mỹ là điều rất khó khăn mà tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc còn làm được. Trong lúc đó, Nguyễn Quốc Quân về Mỹ là điều hiển nhiên và quá dễ dàng mà tòa đại sứ Việt Nam không thể làm nhanh hơn. Điều này chứng tỏ năng lực hành động giữa quan chức phái tới Trung Quốc và Việt Nam có một khoảng cách về tinh thần và lý tưởng phục vụ.

 

Luật sư Trần Quang Thành đã đến Mỹ do sự can thiệp của Gary Locke mà ông David Shear vẫn không đưa được Nguyễn Quốc Quân về Mỹ thì năng lực ngoại giao đúng là kém. Trung Quốc ở vị trí mạnh hơn mà phải nhường Mỹ nữa là Việt Nam đang ở thế cần Mỹ hơn nhiều (mặt dù Trung Quốc lúc đầu còn mạnh miệng bắt Hoa Kỳ phải xin lỗi vì chứa chấp Trần Quang Thành trong tòa đại sứ). Nếu Nguyễn Quốc Quân không về Mỹ thì ông David Shear nên nghe lời dân biểu Frank Wolf từ chức đại sứ một lần làm tiền lệ cho sứ mệnh làm đại sứ có trách nhiệm can thiệp cho công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài.

 

DienDanCTM

nguồn: trandongduc's blog

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link