Friday, March 15, 2013

Quốc hội Trung Quốc bầu Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước


 

TRUNG QUỐC - 

Bài đăng : Thứ năm 14 Tháng Ba 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 14 Tháng Ba 2013

Quốc hội Trung Quốc bầu Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước


Trung Quốc chuyển quyền lãnh đạo : Cựu và tân Chủ tich nước,  Hồ Cẩm Đào (T) và Tập Cận Bình. Ảnh ngày 14/03/2013

Trung Quốc chuyển quyền lãnh đạo : Cựu và tân Chủ tich nước, Hồ Cẩm Đào (T) và Tập Cận Bình. Ảnh ngày 14/03/2013

Reuters

Anh Vũ  RFI


Sáng nay Quốc hội Trung Quốc đã chính thức bầu ông Tập Cận Bình vào chức Chủ tịch nước. Kết quả bầu tại Quốc hội không có gì bất ngờ, chỉ mang tính thủ tục, kết thúc quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo sau khi ông Tập Cận Bình được chỉ định làm Tổng bí đảng Cộng sản hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Tập Cận Bình, năm nay 59 tuổi, lên kế tục Hồ Cẩm Đào đã thâu tóm toàn bộ quyền lực trong tay để lãnh đạo cường quốc kinh tế thứ hai thế giới. Ở trong nước, nhiều vấn đề liên quan đến sự tồn vong của chế độ đang chờ đợi Tập Cận Bình và thế hệ lãnhđạo mới của Trung Quốc.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình

" Đồng chí Tập Cận Bình được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ». Cả hội trường Lễ đường Nhân dân Bắc Kinh sáng nay đã vang dậy tiếng vỗ tay sau thông báo trên. Ông Tập Cận Bình đã cúi gập người nhiều lần trước Quốc hội, trước khi quay sang bắt tay người tiền nhiệm của mình Hồ Cẩm Đào. Đây là đoạn kết không có gì hồi hộp của một thủ tục kéo dài từ khi ông được chỉ định lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc.

Có thể nói rằng sáng nay, làn « khói đỏ » tỏa ra từ Quốc hội Trung Quốc không làm ai ngạc nhiên. Giống như Mật nghị hồng y bầu Giáo Hoàng, 3 000 đại biểu Quốc hội cũng bỏ phiếu kín. Phiếu đỏ để bầu cho chức Chủ tịch nước, phiếu hồng bầu cho chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông Tập Cận Bình đã đạt đa số ở cả hai màu phiếu, trong khi mà trước đây người tiền nhiệm của ông là Hồ Cẩm Đào phải đợi vài tháng mới tập hợp được toàn bộ quyền lực trong tay.

Là con trai của vị lãnh đạo lão thành, phó thủ tướng Tập Trọng Huân, tân Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ phải tiếp quản nhiều hồ sơ để lại của người tiền nhiệm, như ô nhiễm môi trường, vấn nạn tham nhũng làm mất uy tín đảng và nhất là cuộc cải cách chính trị.
Ngày mai, ông Lý Khắc Cường sẽ được bầu vào chức vụ thủ tướng chính phủ ".

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link