Saturday, January 4, 2014

Nợ công 2013: Cuộc tranh đấu giữa hai số liệu


N công 2013: Cuc tranh đu gia hai s liu

Phm Chí Dũng

Phát tiết cht dch
Năm 2013 đã kết thúc vi mt cht dch nhn nhn phát tiết trong lòng ni b: khong cách bit không tưởng v s liu n công.
Th trng như vy cũng khác khá nhiu so vi năm 2012 và nhng năm trước, vào lúc đ minh bch v s liu tài chính còn nhp nháp lp o nh sương mui.
Nhưng như mt quy lut bt biến trong lch s kinh tế – xã hi, c vào mi giai đon khi u trong cơ th chc ch bùng v, lp da trên cơ th đó li ni lên nhng vết đen đu tiên báo hiu cho nhng sang chn thi kỳ cui.
Có th xem năm 2013 là mt du ngot đen đúa như thế, dù tâm thế được coi là “phn tnh” ca gii chuyên gia nhà nước và báo chí quc doanh mi ch khi s. Hin hin khá rõ là vào kỳ hp Quc hi cui năm, trong khi báo cáo ca Chính ph tràn đy “màu sáng”, cách nhìn ca cơ quan dân bu li là “màu xám”, còn mt s đi biu phi tht lên rng tình hình kinh tế – xã hi trong con mt ca người dân ch là “màu ti”.
S khác bit quá đáng v trường quang ph như thế cũng hàm cha c mt dung sai chưa tng thy v t l n công quc gia: trong khi các báo cáo ca Chính ph, được tng hp t gii quan li trung chuyên như B Tài chính và B Kế hoch và Đu tư, vn st son gi vng n công ch mc 55,4% GDP và còn xa mi vượt ngưỡng nguy him 65% GDP do Liên Hip Quc n đnh, thì mt con s khác li được gii chuyên gia đc lp nhc đi nhc li là t l này đáng ra phi leo đến 95% GDP. Bi mt s tht quá hin nhiên là trong lúc tính toán cơ cu n công, các b ngành thm đm cht quan liêu đã li “b quên” n ca các tp đoàn kinh tế nhà nước – vn là mt tiêu chí mc đnh ca Liên Hip Quc.
Tiếng nói “phn tnh” đã ct lên ln đu tiên ti Din đàn kinh tế mùa xuân Nha Trang vào tháng 4/2013, khi mt s chuyên gia phn bin đc lp và c vài chuyên gia nhà nước đã bt đu phi đ cp đến con s 95% GDP ca n công. Đến tháng 11/2013 ti Din đàn kinh tế mùa thu, thc trng quá khó t và cũng quá khó hiu này li càng được ct x sâu đm hơn trong mt ni đau chưa th công khai hóa. Ngay c vài chuyên gia nhà nước vn theo trường phái “lp trường” nht cũng không tránh khi b “lung lc”. Mt người trong s đó còn tha nhn rng nn kinh tế Vit Nam đang nm trong tình trng làm ra 100 đng thì phi tr n đến 98 đng.
Đó là chưa k đến mt tính toán khác ca gii chuyên gia người Vit nước ngoài, theo đó t l n công quc gia có th lên đến 106% GDP…
Nhà nước v n
Cũng khác nhiu vi nhng năm trước, vào năm 2013 báo chí và gii quan sát đã phi đng lot ta thán v mt tương lai n công đc cách dn lên đu lp con cháu. Sau mt thi gian kiên trì nhc nh và thuyết phc, dường như uy quyn truyn thng ca Ban tuyên giáo trung ương cũng b sa sút đáng k v hiu lc: vào thế chân tường, mi lý l giáo điu và tư tưởng xu nnh đu b bác b thng cánh bi khoa hc và h thc tin khách quan.
Trong khi đó, mng lưới truyn thông xã hi t ra chân thành và dũng khí hơn hn: rt nhiu kh năng cái tương lai t thc tin khách quan y s tr thành mt nhà nước v n như Argentina đã tng b vào năm 2002.
Đim tương đng hết sc khc khoi vi hin trng Vit Nam là vào năm 2001, t l n công ca Argentina mi có 53% GDP, nhưng đến năm sau đã tăng vt lên 165% GDP.
Ch trong cơn bo bnh, nhng gì trn tri nht mi có th bc l. Bài hc không th phai m là trong quá kh ca cuc khng hong tin t năm 1997, n xu bt đng sn Thái Lan đã ch được báo cáo có 5% trước khng hong; nhưng t l này đã tăng gp mười ln sau khi cơn đa chn bùng n.
Thế nhưng không phi bnh nhân ung thư nào cũng có đ can đm tha nhn mình đang giai đon cui. Nhng s liu mà Chính ph và các b ngành liên quan phóng ra vào thi đim cui năm 2013 vn khuôn phép mc n công trên đu người dân Vit Nam ch vào khong 867 USD, trong khi ca Nht Bn là 98.723 USD/người cách đây hơn ba chc năm; ca Hy Lp đt 30.730 USD/người ch mi năm 2012. Rõ ràng s so sánh quá ngu hng này ch nhm mt mc đích duy nht: dân chúng chng vic gì phi lo lng đi vi vn đ n công quc gia Vit Nam.
Tuy nhiên cũng vào nhng ngày cui năm 2013 và trong bu không khí ut c ca ít nht 20% s ngân hàng báo l cùng hàng trăm ngàn doanh nghip phi gii th và phá sn, ngay mt s chuyên gia gi chc v cao trong khu vc nhà nước đã phi tha nhn là trong nhng năm tháng ti đây vn chưa nhìn thy bt kỳ ngun thu nào đ đ tr n.
Nói cách khác, n vay vn đu đn tăng lên, đc bit là các d án vay tín dng t WB, IMF, ADB và c ngun vn ODA t Nht Bn vn tha sc di dào sinh lc, trong lúc nn kinh tế đang rơi vào tình trng ít ti t chưa đến đáy khi phi vét đến 98% trong s 100 đng làm ra đ tr n.
98% cũng là t l phiếu thun gn như tuyt đi mà Quc hi Vit Nam đã đng tâm nht trí đ thông qua bn Hiến pháp 2013 – b gii quan sát đc lp đánh giá là “mt s tht lùi chưa tng thy”.
Chu kỳ mt mát
S tht lùi đó đã hn sâu đến mc ngay c nhng người gi thói quen im lng lâu năm cũng phi m ming. Tính xác quyết ca th tướng chính ph và th trưởng các b ngành liên quan v mc đ an toàn ca n công quc gia còn b ch trích bi nhn đnh ca gii chuyên gia v tình trng nhiu cơ quan nhà nước hin nay cũng không biết thc cht s n công t 63 tnh thành là bao nhiêu. Nhng ngành liên quan trc tiếp đến n công như B Tài chính, B Kế hoch và Đu tư ch thường làm công vic nhàn nhã là tng hp s liu báo cáo t các đa phương. Trong khi đó, câu chuyn tiếu lâm gn gũi nht mi được k vào kỳ hp th 6 ca Quc hi cui năm 2013 là “GDP có chân”, tc trong khi hu hết các chính quyn đa phương báo cáo t l tăng tc GDP là trên 10%, thì trung bình cng ca GDP quc gia ch có 5,5%, – gim đến phân na.
Cũng như tình trng quá bt nht v các con s n xu ngân hàng hin nay, n công quc gia là mt ch đim cc kỳ trái khoáy, đ điu được Chính ph xem là ngưỡng an toàn li luôn là gii hn nguy him cho chính cơ quan hành pháp cao nht và nhng cá nhân đng đu nó.
Nhìn lên phía Bc, người anh em “mười sáu ch vàng” ca Vit Nam đã va phi tha nhn mt s tht đáng kinh ngc: n ca các chính quyn đa phương đã tăng lên gp đôi so vi ba năm trước. Vào năm 2011, con s mà Ngân hàng trung ương Trung Quc công b v n ca các chính quyn đa phương mi ch “gói” trong khong 1.450 t USD. Nhưng nay, s n này đã vt lên chn 3.000 t USD, gn bng toàn b d tr ngoi t ca đt nước đang có chiu hướng rơi vào khng hong kinh tế này.
Thp hơn rt nhiu so vi Trung Quc, s d tr ngoi t ch khong hơn hai chc t USD trong ngân kh Vit Nam ch chiếm 1/6 GDP quc gia và không đ đ x lý bt kỳ mt cuc khng hong kinh tế nào, dù cuc khng hong đó ch xy ra mc đ nh nhàng nht.
6 năm qua, nn kinh tế Vit Nam đã chìm sâu trong suy thoái bi thế trc li cưỡng bc tàn nhn ca vô s nhóm li ích, cùng thành tích điu hành không th t hơn ca mt chính quyn “ca dân, do dân và vì dân”. Và đến năm 2014, nn kinh tế này đang bước chân vào năm th by ca mt chu kỳ mt mát.
Thế nhưng mi chuyn rt có th vn chưa hãm phanh nhng tai ha đã qua. Nếu mt quc gia hùng mnh như Nht Bn còn phi mt đến mt thp k mt mát đ tr giá cho giai đon tăng trưởng hưng thnh trước nhng năm 1980, thì mt quc gia cn kit tài nguyên và gn như biến mt nim tin chính th như Vit Nam s phi làm sao đ mi cuc khng hong kinh tế và khng hong xã hi không biến thành cuc khng hong duy nht v chính tr và s thay đi đến tn gc r ca nó?
P. C. D.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link