Thursday, January 2, 2014

Trị căn hơn trị chứng


Tr căn hơn tr chng

Bùi Văn Nam Sơn

Bo đng không phi là ca hiếm trong xã hi Vit Nam ngày nay. Cướp rung đt ca nông dân. Giết người trong đn Công an. Trn áp qun chúng yêu nước bng lc lượng “còn Đng còn mình” chính danh hay “qun chúng t phát”. Vân vân. Nhưng nhà nghiên cu triết hc Bùi Văn Nam Sơn còn thy bo đng vi nghĩa rng hơn: Bt công xã hi, t nó, là bo đng. Đc quyn, đc li là bo đng. Đc thoi trên din đàn thông tin đi chúng là bo đng. Ngôn ng m l, thiếu tương kính là bo đng. Giáo dc nhi nhét, thi c nhiêu khê cũng là bo đng. Thm chí, giao thông xô b, căng thng, mt dn nhng không gian yên tĩnh đ ngh ngơi, tâm tình cũng là môi trường nuôi dưỡng và kích thích bo đng.” Hiu như thế, thì bo đng còn kinh khng hơn nhiu so vi nhng gì người ta thông thường vn nghĩ. Và như thế, phi chăng s thng tr ca bo đng là s thng tr ca k mnh? Không, nhà nghiên cu triết hc dn câu sau đây ca J. J. Rousseau: “Đa tr ch tai ác vì nó yếu đui”.
Bo đng là s th hin căn tính ca k yếu. Càng yếu càng nghiêng v gii pháp bo đng.
Bauxite Vit Nam
Ông Bùi Văn Nam Sơn – nh: Gia Tiến
Trước nhng hin tượng suy hoi v đo đc đang gây bt an cho xã hi và làm đau lòng nhc óc nhng ai có lương tri, ta không khi nh đến câu ni tiếng ca Nguyn Trãi: “Ha phúc hu môi phi nht nht” (Ha phúc có đu mi, không phi mt ngày). C Nguyn cô đng ý tưởng đã có t rt xa xưa: “Tôi giết vua, con giết cha không phi chuyn đt biến trong sm chiu, mà có nguyên do được tích t dn dn” (Thn thí kỳ quân, t sát kỳ ph, phi nht triêu nht tch chi c, kỳ s do lai dã tim hĩ).
Tuy gin đơn nhưng đó là mt nhn đnh đúng đn, bi ai cũng đng ý rng nhng t trng xã hi cn phi “tr căn” hơn là “tr chng”, nếu không mun b cun vào vòng xoáy bo lc bt tn, gây thêm bao đ v, kh đau.
Ta th hi ti sao người dân các nước Bc Âu ngày nay ni tiếng văn minh, hin hòa, “d thương”, trong khi t tiên h vn là nhng “hi tc Viking” khét tiếng hung d? Ti sao nước Đc, nước Nht tng gây bao ti ác chiến tranh, nay nhìn chung là nhng nước quy c, ci m, có cuc sng thnh vượng, an bình? Ai cũng biết đó là nh h đã sáng sut t vn, dày công theo đui nn giáo dc hòa bình, phi bo lc sut hơn hai thế h và thiết lp được th chế, đnh chế chính tr, xã hi tương ng.
Bt công xã hi, t nó, là bo đng. Đc quyn, đc li là bo đng. Đc thoi trên din đàn thông tin đi chúng là bo đng. Ngôn ng m l, thiếu tương kính là bo đng. Giáo dc nhi nhét, thi c nhiêu khê cũng là bo đng. Thm chí, giao thông xô b, căng thng, mt dn nhng không gian yên tĩnh đ ngh ngơi, tâm tình cũng là môi trường nuôi dưỡng và kích thích bo đng. Không đi đến “cướp, giết, hiếp”, muôn mt tinh vi và him ác ca bo lc hng ngày hng gi đang chung tay làm suy nhược thn kinh, gim thiu năng lc t phòng v ca con người, vì chúng xâm hn vào vùng tinh anh nht và cũng d tn thương nht.
Vy, phi chăng bo lc và thói quen bo lc là toàn năng, vô phương cu cha? Thưa không! Tâm lý hc xã hi và tâm lý hc giáo dc ngày nay rt thm thía nhn đnh tinh tường và quý giá sau đây ca J. J. Rousseau: “Khi Hobbes gi k tai ác là mt đa tr cường tráng, thì ông đã nói mt điu mâu thun tuyt đi. Bt kỳ k tai ác nào cũng t s yếu đui mà ra. Đa tr ch tai ác vì nó yếu đui; hãy làm cho nó mnh, nó s tt; người nào có th thc hin được mi điu s không bao gi làm điu ác” (Emile hay V giáo dc). “Mnh” là thy mình không b kim ta trong vòng s hãi và cm đoán. “Có th thc hin được mi điu” là biết rng vi năng lc t thân, ta có quyn và có th thc hin mi nguyn vng chính đáng trong môi trường công bng và t do, do đó không cn và không buc phi xâm phm đến quyn hn và li ích ca người khác.
Giáo dc phi bo lc và xã hi phi bo lc làm con người “mnh” lên trong t do, ch đâu phi làm yếu hèn, nhu nhược, càng không đng nghĩa vi vic th tiêu óc t cường, chí bt khut và sc mnh đ kháng trước cường quyn ngoi xâm.
Bn mươi năm sng nước Đc thua trn và tng b chia ct, tôi thy h hc rt gii bài hc này ca Rousseau!
B. V. N. S.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link