Thursday, January 2, 2014

Hồng Kông đón năm 2014 bằng một cuộc biểu tình đòi dân chủ



From: TranHo1
Date: Wed, 1 Jan 2014 18:24:43 -0800
Subject: Hồng Kông đón năm 2014 bằng một cuộc biểu tình đòi dân chủ 

Hng Kông đón năm 2014 bng mt cuc biu tình đòi dân ch

Hàng chục nghìn người Hồng Kông biểu tình đòi bầu cử phổ thông đầu phiếu và đòi ông Lương Chấn Anh (Leung Chun-ying) từ chức, 01/01/2014.
Hàng chc nghìn người Hng Kông biu tình đòi bu c ph thông đu phiếu và đòi ông Lương Chn Anh (Leung Chun-ying) t chc, 01/01/2014.
REUTERS/Tyrone Siu
Hng Kông bước vào năm 2014 vi mt cuc xung đường đòi dân ch. Ban t chc d kiến 50 ngàn người tham gia cuc tun hành phn kháng nhân ngày đu năm dương lch, chng bàn tay can thip ca Bc Kinh trong bi cnh đang din ra mt chiến dch thăm dò ý kiến v vic ci cách ng c và bu c.
Theo tường thut ca AFP, hàng chc ngàn người đã tun hành ti Hng Kông trong ngày đu năm dương lch 2014. Người biu tình mang biu ng và hô to nhng khu hiu lên án Trung Quc và chính quyn Lương Chn Anh (Leung Chun-ying) b xem là người ca Bc Kinh.
Trong rng biu ng có nhng câu « dân ch s chiến thng » hoc là « mun ci cách phi tranh đu ».
M
t doanh nhân gii thích : Chúng tôi là dân Hng Kông, chúng tôi phi có quyn bu người đi din. Người dân có tha thông minh đ chn lãnh đo tương lai.
Đoàn biu tình tp hp ti qung trường N Hoàng Victoria và tun hành đến Trung tâm tài chính Hng Kông. Vào trưa nay, ban t chc cho biết s có hơn 50 ngàn người tham gia cuc biu tình trong « Ngày Đu năm Dân ch » hàng năm và kéo dài cho đến ti.
Thông đip ca cuc biu dương lc lượng hôm nay là khuyến cáo đng Cng sn Trung Quc cũng như chính quyn Hng Kông rng « người dân Hng Kông mun mt nn dân ch tht s ». Johnson Yeung, thành viên Mt Trn Nhân Quyn Công Dân, gii thích như trên vi phóng viên AFP.
Mc dù Bc Kinh cam kết tôn trng quyn t quyết ca Hng Kông, nhưng t năm 1997 đến nay, Trung Quc tìm cách trì hoãn không cho bu c theo li ph thông đu phiếu. Li ha hn cui cùng là vào năm 2017. Trong h thng hin hành, lãnh đo Hng Kông do mt y ban thân Bc Kinh gm 1200 « đi c tri » bu lên.
Theo các nhà tranh đu thì cuc tham kho ý kiến c tri (do chính quyn tiến hành) trong khuôn kh ci cách lut bu c là mt « trn chiến phi chiến thng » trong năm nay. Người dân Hng Kông lo ngi Trung Quc s tìm kế hoãn binh đ tng bước gm nhm không gian còn tương đi t do ti nhượng đa cũ ca Anh Quc.
Ban t chc biu tình đe da là « nếu đng Cng sn Trung Quc không hiu thông đip dân ch này thì người dân s hành đng trc tiếp ». Nhiu nhà tranh đu d trù s « chiếm lĩnh » khu tài chính đ gây sc ép buc Trung Quc phi tôn trng mt chế đ bu c công bình. Vào trưa nay, hơn 50 ngàn người đã tham gia cuc thăm dò ý kiến trên mng v cách chn la lãnh đo trong kỳ bu c 2017.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link