Saturday, January 4, 2014

Những tên tội ác...Một năm mới không bình yên


http://www.vlink.com/hihoa/hihoaho_BoChinhTriCSVN.jpg
http://www.viettan.org/IMG/jpg/image002-165.jpg
http://farm3.staticflickr.com/2876/9011619173_37bcd51c53_o.jpg


Mt năm mi không bình yên

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-01-03
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
thanhtruc01032014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Tuan-305.jpg
Cu tù nhân lương tâm Huỳnh Ngc Tun, nh chp trước đây.
File photo

Nhng trường hp mi nht v các cu tù nhân chính tr và các nhà hot đng dân ch, b bt khi đi thăm hi người quen dp đu năm, xy ra khá nhiu trước và ngay trong ngày đu Tết Dương Lch 2014.
Góp nht tng v vic mi xy ra, Thanh Trúc trình bày trong bài sau:
“Hoàn thin th chế, phát huy quyn làm ch ca nhân dân, thc hin thng li nhim v năm 2014, to nn tàng phát trin nhanh và bn vng” là nhng ý chính trong thông đip năm mi ca th tướng Vit Nam, ông Nguyn Tn Dũng.

Sách nhiu, đe da

Đi vi các tù nhân lương tâm, cu tù chính tr, các nhà hot đng dân ch và nhng người bt đng chính kiến, “phát huy quyn làm ch ca nhân dân “ là thông đip mang hy vng cho tân niên 2014 nhưng li không ha hn điu gì tt lành hơn cho chính h, là đi tượng hay đúng hơn là mc tiêu luôn b công an sách nhiu, đe da, hành hung đ h phi nht chí.
Trường hp th nht xy ra hôm 31 tháng 12/ 2013, khi các cu tù nhân lương tâm Huỳnh Ngc Tun, Phm Bá Hi, Lê Th Công Nhân và chng, b công an da nt chi bi khi đ thăm bn là cu tù nhân chính tr Phm Văn Tri:
Tôi không bao gi nghĩ, không lường trước được là có mt s chuyn hướng ca nhà nước này đi x vi chúng tôi qua mt hình thc thô bo d di như vy.
-Huỳnh Ng
c Tun
“Vì lc lượng dân ch chúng tôi, nhng người hot đng bo v nhân quyn trong nước thì nó ít, nên chúng tôi c gng gi mi dây liên lc thường xuyên đến thăm nhau h tr nhau. Bây gi Phm Bá Hi r đi thì tôi đi, tôi không bao gi nghĩ, không lường trước được là có mt s chuyn hướng ca nhà nước này đi x vi chúng tôi qua mt hình thc thô bo d di như vy.”
Đó là li cu tù nhân chính tr Huỳnh Ngc Tun, b công an đánh đau nht trong ngày 31 tháng Mười Hai, trong lúc lut sư Lê Th Công Nhân và nhà dân ch Phm Bá Hi b chi mng thm t:
“Khi chúng tôi đến đó, đang nói chuyn trong nhà thì công an by tám người đng ngoài kêu réo và đp ca. Chúng tôi ra m ca thì h yêu cu chúng tôi v y Ban Nhân Dân xã Tiên Dương làm vic. H hi là chúng mày có chu v không, nếu không thì chúng tao dùng vũ lc.
Trong my người đó thì có hai nhân viên an ninh dưới 30 tui, sáu người còn li t 45 đến 55 tui, khuôn mt rt hung ác.
Đến khi h áp lc chúng tôi v tr s ca xã Tiên Dương thì h nói chúng tôi là người l, yêu cu xut trình giy t. Tôi, anh Hi và Lê Th Công Nhân gii thích là yêu cu xut trình giy t gia ban ngày ban mt và áp gii chúng tôi v đây là trái pháp lut. Phó công an Tiên Dương nói “chúng tao có lut ca chúng tao, đây khác nhng nơi khác và chúng tao không ngn ngi đánh chết chúng mày”.
Thy công an mà nói như vy thì mình biết không th đi phó thế nào, nhưng Hi và Công Nhân không chu xut trình giy t và không chu ký vô văn bn. Cui cùng, vì tôi bm nh Hi là không th nói chuyn vi bn người này thì sau đó Phm Bá Hi đưa Chng Minh Nhân Dân cho h, còn Lê Th Công Nhân không chu nói tên mà cũng không chu đưa Chng Minh Nhân Dân.  Tôi nói Chng Minh Nhân Dân ca tôi đ li khách sn nhưng tôi có th nói vi my anh tên tôi là Huỳnh Ngc Tun Tam Kỳ, Qung Nam.”
ngo-quynh305.jpg
Cu tù nhân chính tr, anh Ngô Quỳnh, nh chp trước đây.
Khi công an xã Tiên Dương lp biên bn, ông Huỳnh Ngc Tun đòi mt bn sao có con du và ch ký, đng thi yêu cu được ghi ý kiến là ông phn đi thái đ hành x thô bo trái pháp lut ca công an. Nhà dân ch Phm Bá Hi nht quyết không ký vào biên bn, lut sư Lê Th Công Nhân cũng nht mc không khai tên tui vi công an:
“C dng co qua li thì đến chiu h nói h không kiên nhn na và h đi ra. Ba mươi phút sau thì h tr li nhưng hai nhân viên an ninh ca Hà Ni không có mà ch còn sáu người ca xã Tiên Dương thôi.
H tóm c tôi và lôi vào phòng, Lê th Công Nhân chy theo thì h xô ra ngoài và đóng ca li. Đu tiên h đánh vô đu tôi mt cú, tiếp mt cú na vô hàm tôi, mnh đến mc đ máu t li trong c hng và dưới lưỡi. H n tôi xung ghế thì mt công an đá vào ngc tôi. Mi người đánh mt cái mà c tiếp tc, sáu người đánh bng cùi ch vô trong vai và vô trong lưng, đm vô ngc tôi. H chi đ th, nói là “chúng tao sn sàng đánh chết mày”
Thy tôi làm thinh h nói tha cho mày, và h lôi Phm Bá Hi, Lê Th Công Nhân, anh Ngô Duy Quyn vào . H không đánh anh Hi, không đánh Lê Th Công Nhân nhưng h cách ly hai phòng. Tôi nghe h nói năng thô l, hung ác, chi anh Phm Bá Hi, chi Công Nhân, kinh khng ging như mt cái ch. Lúc đó có mt s người dân nghe n thì người ta đng li nhìn vào, my tên công an yêu cu mi người ra v. Mt công an ch mt Công Nhân nói ‘mày có con nh tao không đánh chết mày nhưng mày có thái đ vy thì tao sn sàng đánh chết mày’.”

B bt ch vì đi thăm viếng

Bước sang ngày Tết Dương Lch 1 tháng Giêng 2014, cu tù nhân chính tr Ngô Quỳnh b công an sách nhiu khi đến thăm anh Lê Quc Quyết, em trai lut sư Lê Quc Quân.
Cùng ngày, thêm nhà hot đng Lê Công Cu b bt khi đáp máy bay t Phú Bài đi thành ph H Chí Minh. Ông Lê Công Cu là v trưởng Gia Đình Pht T thuc Vin Hóa Đo, Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht mà nhà nước Vit Nam không công nhn, thường lên tiếng yêu cu nhà nước cho phc hot phong trào Gia Đình Pht T trong nước bao năm qua.
Cũng trong thi gian trước Tết Dương Lch, bà Trn Th An, v tù nhân lương tâm Lê Thanh Tùng, cho biết hi gn đây chng bà không h được qun lý tri giam Lam Sơn 5 Thanh Hóa trao li bt c món quà thăm nuôi nào mà bà đã bi xách đu đn cho ông.
Mt khác, hôm 25 tháng 12, nhà giáo Đinh Đăng Đnh được chuyn t bnh vin 30 tháng Tu mà ông được đưa ti t ngày 17 đ tr bnh ung thư, v li nhà tù An Phước là nơi ông đang th án.
Đó là trường hp nhng người đương tù hay cu tù lương tâm hoc các nhà hat đng dân ch b công an sách nhiu bt b khi đi thăm viếng nhau nhân năm mi 2014.
Nhng tên tui được nhc ti trong bài này ít nhiu được dư lun trong và ngoài nước chú ý theo dõi vì tính cách oan sai và vi phm quyn con người ca nó .
Đáng nói nht là hôm 18 tháng Mười Hai 2013, đi s các nước phương Tây Hà Ni gi văn thư yêu cu chính ph Vit Nam tr t do cho người tù lương tâm Đinh Đăng Đnh đ ông có th chy cha căn bnh ung thư đang tr nng.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link