TRÍ THỨC THỎ ĐẾ ĐỨNG KỲ ĐÀ
CẢN MŨI DÂN OAN NỔI DẬY
=======================
TRÍ
THỨC
LÃNH
ĐẠO DÂN SỰ HAY TÔN GIÁO
ĐỨNG CẢN MŨI KỲ ĐÀ
QUẦN
CHÚNG NỔI DẬY
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC
LIÊN, Kinh tế
Geneva, 01.01.2014
GM.HỢP
VẪN MƠ MỘNG ĐỐI THOẠI VỚI CSVN ?,
KHI
QUỐC HỘI GẬT 99.6% KHINH BỈ DÂN & TRÍ THỨC
Báo La Croix
Nguyễn Văn Nội chuyển dịch
sang tiếng Việt
ĐGM Nguyễn Thái Hợp: “Việc
tạo nên một bầu khí thuận lợi cho việc hòa giải là trách nhiệm của chúng tôi.”
Báo La Croix ngày
18.11.2913 phỏng vấn Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ Tịch Úy Ban Công Lý và
Hòa Bình
Nguyễn Văn Nội chuyển dịch
sang tiếng Việt
Đối với Giám Mục Giáo Phận
Vinh thì “việc
tạo nên một bầu khí thuận lợi cho việc hòa giải là trách nhiệm của chúng tôi.”
Vị Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý
và Hòa Bình trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp,
Giám Mục Giáo Phận Vinh (Việt Nam) đã nói về tình hình tế nhị của người Công
giáo trong đất nước của ngài.
Báo
La Croix (Thập giá)
Ngài kiên trì theo đuổi một
cuộc đối thoại để đạt tới một sự hòa giải dân tộc (?!!!) và ngài bênh vực cho việc Giáo Hội dấn thân
vào cuộc tranh luận về Hiến Pháp mới mà Quốc Hội Việt Nam đang xem xét cho đến
cuối tháng này.
Hỏi: Tình hình người Công giáo
trong đất nước ngài hiện nay như thế nào?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Người công giáo là thành
phàn thiểu số ở Việt Nam, chiếm khoảng 7,5% dân số 90 triệu người, tức khoảng 7
triệu người. Con số này rất khiêm tốn, nhưng đó là một cộng đồng được huấn
luyện và được tổ chức tốt và rất đoàn kết. Có những người Công giáo bị bỏ tù và
chúng tôi là đối tượng của những cuộc đàn áp liên tục, như tại Mỹ Yên, đầu
tháng 9 vừa qua. Đả xẩy ra một cuộc đụng độ khốc liệt và có 30 người Công giáo
đã bị thương nặng. Ngoài ra có 2 người bị bắt và bị kết án từ 6 đến 9 tháng tù.
Chúng tôi không biết chính xác ai đứng đằng sau sự cố này, nhưng chúng tôi tiếp
tục phản đối những bản án bất công này. Tất cả có khoảg 20 người Công giáo đang
bị giam tù vì nguyên nhân đức tin hoặc vì họ đấu tranh chính trị một cách hòa
bình. Dù vậy, chúng tôi phải cố gắng sống hòa bình và thực hiện sự tha thứ.
Hỏi: Ngài là Chủ tịch Ủy Ban
Công Lý và Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngài hoạt động như thế nào
trong một hoàn cãnh khó khăn như vậy?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Không phải lúc vào cũng
dễ dàng. Đôi khi chúng tôi như đi trên một sợi dây căng trên mặt đất.
Phải giữ thăng bằng, như Thánh Tô-ma nói với chúng ta là “phải giữ sự trung
dung”. Chúng tôi đã được xác định là một thiểu số có chân lý, công bằng, quyền
con người, tình yêu và nhân vị. Vì thế không bao giờ có thể hy
sinh việc đối thoại.
Tuy nhiên, Ủy ban của chúng tôi, mới chỉ có mặt từ 3 năm nay thôi, gặp nhiều
khó khăn để hoạt động. Với mỗi một cuộc hội họp, chúng tôi có nhiều khó khăn
với chính quyền, cũng như khi chúng tôi muốn mời những người ngoài đến tham dự.
Áp lực là rất nặng.
Hỏi: Giáo Hội tham gia vào dự án
sửa đổi Hiến Pháp của đất nước đang được Quốc Hội xem xét như thế nào?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Đây là điểm rất quan
trọng. Đường hướng của quốc gia trong những năm tới đây tùy thuộc rất nhiều vào
Hiến Pháp mới. Lần đầu tiên trong lịch sử, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gửi
cho Chính Quyền một tài liệu để nói lên quan điểm của mình. Vì là các Giám Mục,
chúng tôi phài thể hiện tình liên đới của chúng tôi với dân tộc và đầt nước,
trong nỗi khổ cũng như trong niềm vui. Tôi đã khuyến khích các linh mục
trong giáo phận của tôi hãy làm như thế. Tôi cũng là người đã ký một lời kêu
gọi được 72 nhà trí thức thuộc mọi xu hướng cùng ký tên.Trong những điều cần
sửa đổi mà chúng tôi yêu cầu, một trong những điều đó có liên quan cách đặc
biệt tới điều 4, chủ trương lầy chủ nghĩa Mác-xít/Lê-nin-nít và tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nguyên lý phát triển đất nước. Điều này không thể cùng đi (tức không
phù hợp) với tự do tôn giáo, quyền con người và tính dân chủ. Tương lai của
quốc gia không thề được xác định bởi nguyên lý ý thức hệ ấy. Cộng sản hay
không, có niềm tin hay không, chúng tôi phải được bình đẳng nếu chúng tôi muốn
tiển tới hòa bình, dân chủ và tiến bộ. Vì thế cho nên, chúng tôi đã yêu cầu hãy
trở lại với những nền tảng là di sản của nển văn hóa truyền thồng của Việt Nam,
không bị ràng buộc vào bất cứ ý thức hệ nào.
Hỏi: Các ngài có cảm tưởng là
(tiếng nói của mình) được lắng nghe không?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi chưa nhận được
hồi đáp. Và tôi không quá ngây thơ mà chờ đợi một sự đồng ý ngay lập tức. Nhưng
cuộc chiến là một hành trình dài lâu. Trong lịch sử không bao giờ chúng tôi có
được chiến thắng mà không phải chiến đấu và hy sinh. Nhưng chúng tôi không được
im lặng vì chúng tôi có trách nhiệm và vai trò về sự sống còn của đất nước.
Hỏi: Tại
sao (ngài) nhấn mạnh đến đối thoại nhiều như thế, trong khi những người khác lại dự
báo việc sử dụng một phương pháp trực diện hơn?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Đối thoại là ưu tiên trên
mọi ưu tiên. Là Ki-tô hữu, chúng tôi không được sử dụng bạo lực. Chúng tôi
không được phản bội bài giảng trên núi của Chúa Giê-su. Cho dù tình trạng đất
nước hiện nay có ra sao, tôi vẫn xác tín rằng đất nước sẽ tìm ra được một lối
thoát tích cực. Thiên Chúa sẽ giúp đỡ chúng tôi trong việc đó. Niềm hy vọng là
điều cuối cùng mà người ta không được để mất như một phương châm của Mỹ-la-tinh
đã nói. Tôi có thể hiểu phản
ứng của một số tín hữu khi họ bị thử thách khốc liệt, nhưng mục
đích của chúng tôi luôn phải là đối thoại, hòa bình, bác ái và thứ tha…
Hỏi: Ngày nay đất nước ngài có
sằn sàng cho sự tha thứ ấy không?
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp: Trách nhiệm của chúng
tôi là tạo nên một bầu khí thuận lợi cho sự hòa giải giữa mọi người, người
Ki-tô hữu và người không Ki-tô hữu, người vô thần và người có tín ngưỡng,
ngưởi cộng sản và những người khác. Chúng tôi có trách nhiệm phải là tác nhân
của tình thương, bác ái và tình liên đới. Đề thực hiện những điều ấy, chúng tôi
không được lấy ác báo ác, lấy bạo lực chống lại bạo lực. Chỉ có ơn sủng của
Thiên Chúa mới cho chúng tôi sức mạnh để yêu thương và chấp nhận thứ tha, loại
bỏ mọi hận thù. Đề làm được những điều ấy cần phải chấp nhận những giới hạn của
mình, như Thánh Phao-lô đã nói, chính trong sự yếu đuối mà chúng ta tỉm thấy
sức mạnh của Thiên Chúa, để thoát ra khỏi cái vòng lẩn quẩn của hận thù và bạo
lực.
Ghi chép của LOUP BESMOND
DE SENNEVILLE
NỔI DẬY DÙ VỚI BẠO ĐỘNG:
NHỮNG TUYÊN BỐ «KỲ ĐÀ CẢN MŨI»
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 30.10.2013
Thứ Năm tuần trước
24.10.2013, chúng tôi viết bài QUAN ĐIỂM thứ nhất với đầu đề GÓP Ý VỀ BẠO ĐỘNG
VỚI GM.HỢP VÀ TS.A trong khuôn khổ Chủ đề PHÁT HIỆN VÀ VIỄN TƯỢNG BẠO ĐỘNG CỦA
QUẦN CHÚNG NỔI DẬY. Bài này được viết trong mối quan tâm chính yếu của chúng
tôi là BẢO VỆ sự tiến triển của những Phong trào quần chúng đang NỔI DẬY.
CSVN luôn luôn tìm cách bôi
nhọ, làm lạc hướng hay tung hỏa mù hòng pha loãng ra ý chí kiên cường đấu tranh
của quần chúng. Chính vì vậy việc BẢO VỆ những Phong trào đang nổi dậy lúc này
là phải cảnh cáo những lời tuyên bố khả dĩ làm phương hại đến ý chí đấu tranh
của quần chúng.
Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP là
một trong những Vị Lãnh đạo Xã Hội Tôn Giáo và Tiến sĩ NGUYỄN QUANG A là một
trong những Trí thức Lãnh đạo Phong trào Xã Hội Dân Sự. Chúng tôi luôn luôn cổ
võ việc đứng lên đấu tranh của hai Vị Lãnh đạo ấy, nhưng khi đọc một số lời
tuyên bố của hai Vị thì chúng tôi lo ngại những lời ấy có thể trở thành
«Kỳ đà cản mũi« cho những Phong trào quần chúng đang NỔI DẬY lúc này.
Viết bài GÓP Ý VỀ BẠO ĐỘNG VỚI GM.HỢP VÀ TS.A là có ý bảo vệ ý chí của những
Phong trào NỔI DẬY chứ khgông phải là công kích hai Vị Lãnh đạo.
Khi bài viết được phổ biến
trên các Diễn Đàn, chúng tôi nhận được những góp ý của hai Độc giả sau đây :
a.
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, Chủ tịch Hội Công Giáo VN vùng Đông-Nam Hoa kỳ, viết :
«
Hoan hô ý kiến của Ts Nguyễn Phúc Liên.
Nếu
không làm gì hơn được thì nên yên lặng (như đã từng yên lặng trước những bất
công xã hội cần phải lên tiếng...) và đừng tỏ ý "kỳ đà cản mũi".
Nước đang chảy xuôi dòng, đừng be bờ cản sóng. Đừng lấy danh "nhân
đức" che dấu tội ác. Nguy hiểm và còn tội hơn cả tội nữa. » (NTC)
b.
Bà UYÊN VŨ viết :
«Ông
Gs Ts Nguyễn Phúc Liên kinh tế phê phán "dạy dỗ" và chê bai cách đối
phó với Việt cộng của GM Nguyễn Thái Hợp rất hay, rất chính xác trong hiện tình
tại quê nhà.
Còn
Ngài GM Nguyễn Thái Hợp là một nhà tu thì chỉ biết vâng lời dậy của Thầy Chí
Thánh đã dạy bảo, nào là: "Ai tát má này thì đưa má bên kia cho nó tát
tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn phải cầu nguyện cho kẻ thù v.v.." Vì
Ngài muốn trở thành một người con biết vâng lời nên Ngài không thể làm khác.
Ngài chỉ có thể cầu nguyện liên lỉ và vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài.
Vậy
mong ông Gs Ts Nguyễn Phúc Liên kinh tế hãy thông cảm cho các ngài đã lỡ khoác
trên mình chiếc áo tu không thể làm như những người trần thế. Nhưng tôi tin
chắc chắn một điều nếu đến khi các ngài bị lôi ra pháp trường để làm chứng Đức
Tin thì các Ngài sẽ sẵn sàng chịu đổ máu.» (Uyên Vũ)
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH
biết rất nhiều về những Vị Lãnh đạo của Xã Hội Tôn giáo Công giáo Việt Nam và
lo lắng cho những lời tuyên bố của Chủ chăn có thể trở thành «Kỳ đà cản mũi«
khi tâm hồn của một số Giáo dân còn ở trong tình trạng vâng theo «tối
mặt« các đấng các bậc trong Giáo Hội.
Bà UYÊN VŨ thì cắt nghĩa
những lời tuyên bố của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP tại Paris như lời của một Vị tu trì
muốn cá nhân mình nên thánh bằng « …vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài : Ai tát má
này thì đưa má bên kia cho nó tát tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn phải
cầu nguyên cho kẻ thù v.v. ». Có thể nói những ý kiến của Bà UYÊN VŨ có tính
cách biện minh cho những lời tuyên bố của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP tại Paris.
Chúng tôi xin khai triển
những ý kiến đóng góp của hai Độc giả trên đây để quần chúng, nhất là những Tín
hữu Công giáo, rộng đường phán đoán. Tất cả những khai triển cũng nằm trong
những mục đích : (i) BẢO VỆ đường tiến NỔI DẬY, dù với BẠO ĐỘNG, của quần chúng
Quốc nội ; (ii) Tránh những tác dụng mang ảnh hưởng «Kỳ đà cản mũi« cho
những Phong trào đấu tranh hiện nay.
Khai
triển những ý kiến đóng góp
của
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH
viết ngắn, nhưng vì chúng tôi đã từng chung với Bác sĩ trên con đường đấu tranh
lâu ngày, nhất là trong phạm vi Công giáo, nên chúng tôi hiểu những hàm ngụ
phong phú qua những dòng viết ngắn ấy gồm những điểm sau đây :
=>
Không làm thì hãy yên lặng để Giáo dân làm
=>
Đừng be bờ ngăn dòng nước cản mũi kỳ đà
=>
Lấy nhân đức của mình ra để chê bai người khác
=>
Bọc tội ác trong vỏ nhân đức là hai lần phạm tội và nguy hiểm
Chúng tôi xin khai triển 4
điểm trên đây.
Không làm thì hãy yên lặng
để Giáo dân làm
Phải thành thực nhận định rằng, trong nhiều những năm trường sau 1975, hàng
Giám mục lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam như trùm chăn bất động giữa những
tha hóa xã hội do CSVN gây ra. Việc yên lặng trùm chăn này có thể cắt nghĩa
bằng những lý do sau đây :
*
CSVN tìm đủ mọi cách gài những thành phần Lãnh đạo quốc doanh vào Giáo Hội để
gây chia rẽ đến chỗ hàng Lãnh đạo không thể lấy được những quyết định chung
*
Những thành phần quốc doanh này còn là những nội gián chỉ điểm làm một số Lãnh
đạo chân chính phải sợ sệt.
*
CSVN can thiệp vào nội bộ Giáo Hội mà trọng yếu là lựa chọn ngay việc Phong
chức Linh mục, nhất là lựa chọn những Giám mục «thuận« với đường lối của
CSVN.
*
CSVN sử dụng những Linh mục quốc doanh «hạng nặng« như Lm.Phan Khắc Từ,
Lm.Nguyễn Tấn Khóa… để lập những Phong trào Giáo dân «quốc doanh« gây áp
lực lên hàng Giám mục Lãnh đạo chân chính.
Ngày nay, tình trạng yên lặng trước đây đã được cởi mở. Việc Hội Đồng Giám Mục
VN đã thẳng thắn lên tiếng Góp Ý sửa đổi Hiến Pháp là một bằng chứng Hàng Giám
mục không yên lặng nữa. Tuy nhiên ý tưởng của Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH muốn nói
rằng nếu còn sót lại một số Lãnh đạo Tôn giáo còn mang mùi «quốc doanh«, thì
xin hãy yên lặng để Giáo dân NỔI DẬY đòi CÔNG LÝ và đóng góp với cuộc đấu tranh
của cả Dân Tộc trong lúc này.
Đừng be bờ ngăn dòng nước
cản mũi kỳ đà
Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH và
chúng tôi đã phải đau lòng trong vụ việc cản ngăn Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT và
Phong trào Giáo dân Miền Bắc NỔI DẬY đấu tranh, trong vụ việc Tòa Khâm sứ, Thái
Hà, Đồng Chiêm…, đòi CÔNG LÝ và SỰ THẬT để có Hòa Bình. Dòng nước đấu tranh của
Giáo dân dâng lên và chảy mạnh, nhưng rồi một lực lượng «Kỳ đà cản mũi« ngăn
dòng nước đấu tranh để kết quả là Đức TGM NGÔ QUANG KIỆT phải ra đi và Phong
trào Giáo dân Miền Bắc đấu tranh dần dần xẹp xuống.
Kinh nghiệm ấy đòi buộc
chúng ta phải lên tiếng cảnh cáo ngày nay rằng Phong trào đấu tranh Giáo dân
500'000 Cao Đình Thuyên của Giáo phân Vinh đang dâng lên, xin đừng ai làm «Kỳ
đà cản mũi« Phong trào ấy.
Lấy nhân đức của mình ra
để chê bai người khác
Tiến sĩ LÊ ĐÌNH THÔNG không
thể không đắn đo lời nói trong Bản Tin về những tuyên bố của Gm.NGUYỄN THÁI HỢP
tại Paris. Tiến sĩ viết :
“Trong
phần trao đổi, Đức Giám mục giáo phận Vinh cho biết sau thời gian biến động,
đây là thời điểm để tái lập thế quân bình. Các môn đệ của Chúa Giêsu làm chứng
cho sứ điệp tình yêu : Ngài hy sinh bản thân để cứu độ nhân loại.
Nhắc
lại những ngày biến động vừa qua ở Mỹ Yên, ngài khuyên nhủ hãy lấy ân báo oán,
thay cho lề thói của thế nhân : lấy oán báo oán.”
Qua những lời tường thuật này của Tiến sĩ LÊ ĐÌNH THÔNG, chúng ta thấy :
*
Một mặt, Gm.HỢP tự khen mình là người lấy tình yêu thương kẻ thù ra để theo
Chúa Giêsu «hy sinh bản thân để cứu độ nhân loại». Tiến sĩ THÔNG còn nhấn mạnh
sự thánh thiện của Gm.HỢP : «ngài khuyên nhủ hãy lấy ân báo oán « . Về điểm
này, không phải chỉ nguyên Ts.Lê Đình Thông tường thuật, mà chính Bà UYÊN VŨ
cũng khẳng định về thái độ của Gm.HỢP :
«Còn
Ngài GM Nguyễn Thái Hợp là một nhà tu thì chỉ biết vâng lời dậy của Thầy Chí
Thánh đã dạy bảo, nào là: "Ai tát má này thì đưa má bên kia cho nó tát
tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn phải cầu nguyện cho kẻ thù v.v.." Vì
Ngài muốn trở thành một người con biết vâng lời nên Ngài không thể làm khác.
Ngài chỉ có thể cầu nguyện liên lỉ và vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài. »
*
Mặt khác, theo tường thuật của
Tiến sĩ THÔNG, Gm.HỢP còn đặt sự đối chọi với ý khinh khi những ai mà Ngài nói
là theo lề thói của thế nhân : «lấy oán báo oán.». Thực ra «Oán báo oán«
hay «Răng thay răng« là sự đòi hỏi phải có CÔNG LÝ trong cuộc đời này,
thì giữa người với người trong xã hội mới giảm đi những lợi dụng Yêu thương,
Nhân ái mà làm những bất công, tàn ác. Nếu hai chữ «thế nhân« đây ám chỉ
500,000 Giáo dân Vinh đang đòi CÔNG LÝ, thì Gm.HỢP như có ý khiển trách Giáo
dân và bắt họ phải theo sự «thánh thiện« của Ngài là «lấy ân báo oán« .
Đọc những lời có ý so sánh Gm.HỢP và Giáo dân Vinh, chúng tôi nhớ đến ngụ ngôn
của Chúa Giêsu về hai người cùng vào Đền Thờ cầu nguyện. Một người tiến thẳng
lên gần bàn thờ, ngẩng mặt lên vỗ ngực kiêu ngạo tự xưng mình là người nhân
đức, thánh thiện, bỏ của cải ra để bố thí. Một người khác chỉ đứng ở cuối Đền
Thờ, cúi mình khiêm nhường xưng mình là kẻ tội lỗi không xứng đáng và cầu
nguyện. Chúa Giêsu đã kết luận rằng chính kẻ khiêm nhường đứng cuối Đền Thờ kia
được Chúa nhậm lời.
Thánh sử Luca, Đoạn 18, từ câu 9 đến câu 14, viết :
«Đức
Giêsu kể ngụ ngôn sau đây cho một số người tự hào cho mình là công chính mà
khinh chê người khác. Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm
Pharisiêu, còn người kia làm nghề thu thuế. Người Pharisiêu đứng riêng một mình
cầu nguyên rằng : «Lậy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa vì con không như bao kẻ khác
: tham lam, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi
tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con. Còn người thu
thuế đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mặt lên trời, nhưng vừa đấm ngực
vừa thưa rằng : »Lậy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi«. Ta nói cho
các ông biết, người này khi về nhà thì đã được nên công chính rồi ; còn người
kia thì không : Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống
sẽ được tôn lên.» (Lc.18,
9-14)
Bọc tội ác trong vỏ nhân
đức là hai lần phạm tội và nguy hiểm
Oû phần trên, chúng tôi muốn đưa ra việc những người ca tụng nhân đức của mình,
đồng thời để đánh bóng thêm nhân đức của mình, lại đem người khác ra chê bai,
dìm kể khác xuống để mình được cao thêm nữa. Dù là mình có nhân đức thực sự, mà
đưa người khác ra để chê bai, hạ bệ để làm tăng nhân đức của mình cao hơn lên,
đó là điều đáng chê trách.
Trong phần này, chúng tôi muốn khai triển ý tưởng của Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH
về loại người bọc tội ác của mình trong vỏ nhân đức. Đó là phạm tội hai lần và
nguy hiểm.
Chúng tôi muốn nhắc ra đây loại người mà quần chúng Á Đông nói đến qua những
câu : «Khẩu Phật, Tâm Xà« hay «Miệng thì lẩm bẩm Nam Mô, trong thì chứa
một bồ dao găm«. Đây là loại người phạm tội hai lần : tội hại người khác thực
sự trong lòng và tội sử dụng những mỹ từ nhân đức bề ngoài để bọc những gian
xảo ác hiểm hại người chứa chất trong lòng.
Loại người này mà quần chúng Á Đông nói tới giống hệt như loại người Pharisiêu
mà Chúa Giêsu gặp đâu mắng đó cách đây hơn hai ngàn năm. Chúa Giêsu
truyền giảng về lòng yêu thương tha thứ, nhưng không bao giờ Chúa tha thứ cho
đám Pharisiêu và gặp đâu là mắng chúng :
«
Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisiêu giả hình ! Các người
nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyên lâu giờ,
cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn !» (Mt 23, 14)
Chúa Giêsu kết án chứ không
tha thứ, chứ không «lấy ân báo oán«, mà Chúa còn kết án hai lần nghiêm khắc về
tội «nuốt hết tài sản của các bà góa« và về tội lấy nhân đức cầu nguyện
lâu giờ để bọc cái tội «nuốt tài sản của các bà góa.»
CSVN đúng là đám Pharisiêu
giả hình phạm tội hai lần : vừa ăn cướp của cải của dân, vừa rêu rao là mình
phục vụ dân. Chúa Giêsu không những không tha thứ cho đám Pharisiêu mà còn gặp
đâu mắng đó. Thử hỏi Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP vâng lời Cha Chí Thánh ở chỗ nào
khi còn xin ĐỐI THOẠI với Pharisiêu CSVN và «lấy ân báo oán« cho đám giả
hình Pharisiêu CSVN này.
Khai
triển những ý kiến biện minh
cho
Gm.HỢP của Bà UYÊN VŨ
Chúng tôi có cảm tưởng rằng
những lời Bà UYÊN VŨ viết về Gm.HỢP là những ca tụng riêng của Bà được đẩy đến
tối đa, chứ chưa hẳn đây là những lời mà chính Gm.HỢP muốn nói về sự thánh
thiện của Ngài cao đến như vậy. Chắc chắn Ngài không thể không thuộc lòng lời
Chúa nói vắn gọn : «Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; còn ai hạ mình xuống
sẽ được tôn lên.»
Cũng nên chú thích một số
điểm sau đây :
*
Sự CÔNG BẰNG là nền tảng của lòng BÁC ÁI. Khi xây dựng vững chắc nền tảng CÔNG
BẰNG, thì không có gì phải ngại sợ cho lòng BÁC ÁI bị lợi dụng. Nhưng nếu chỉ
nghĩ đến lòng BÁC ÁI mà quên nền tảng CÔNG BẰNG, thì có thể có những người lạm
dụng BÁC ÁI bề ngoài để làm những điều BẤT CÔNG.
*
Câu nói «Ai tát má bên này, thì đưa má bên kia cho kẻ đó tát thêm nữa« phải
hiểu theo nghĩa bóng về lòng tha thứ, chứ không thể hiểu theo nghĩa đen. Chẳng
lẽ CSVN phá một Thánh đường, lại đưa thêm Thánh đường nữa cho chúng phá. Chẳng
lẽ chúng ăn cướp nhà đất của Dân Oan, thì Dân Oan lại đưa dâng nhà đất nữa cho
chúng cướp lấy. Chẳng lẽ tụi cướp đến nhà cướp hết tiền bạc, chủ nhà lại mở
thêm tủ cất vàng cho chúng cướp vàng nữa hay sao.
Trong những lời phẩm bình,
Bà UYÊN VŨ viết để bênh vực cho Gm.Nguyễn Thái Hợp như sau :
«Còn
Ngài GM Nguyễn Thái Hợp là một nhà tu thì chỉ biết vâng lời dậy của Thầy Chí
Thánh đã dạy bảo, nào là: "Ai tát má này thì đưa má bên kia cho nó tát
tiếp, phải yêu thương kẻ thù, lại còn phải cầu nguyện cho kẻ thù v.v.." Vì
Ngài muốn trở thành một người con biết vâng lời nên Ngài không thể làm khác.
Ngài chỉ có thể cầu nguyện liên lỉ và vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài. »
Khi Bà viết những điểm trên
đây, tôi có cảm tưởng như Bà viết về Đức Cha HỢP như một người tu hành trong
một dòng tu chiêm niệm để lên Thánh không phải chỉ ở đời sau mà còn là «Thánh
sống« ngay cả ở đời này. Nếu Đức Cha HỢP vẫn là một tu sĩ dòng Đa Minh,
sống xa với trần thế, chỉ chăm lo lên Thánh cho cá nhân tu sĩ, thì tôi không
góp ý về những lời Ngài tuyên bố tại Paris mới đây làm gì.
Nhưng Ngài là một Giám mục,
nhận trách nhiệm Lãnh đạo Giáo phân Vinh, một Xã Hội Tôn Giáo gồm 500,000 Giáo
dân phải sống giữa quyền lực CSVN vô thần về mặt tinh thần, sống giữa CSVN tham
lam cướp bóc về mặt vật chất.
Giáo dân Vinh trải qua
những cuộc đánh đập đàn áp như những vụ Cồn Dầu, Mỹ Yên chẳng hạn. Giáo dân các
Hạt kéo về hiệp thông với Mỹ Yên để cho CSVN thấy rằng họ có một Lực lượng khả
dĩ TỰ VỆ và nếu CSVN đè nén quá mức thì Lực lượng Tự Vệ cũng có khả năng TẤN
CÔNG. Tấn công cũng là một phương cách tự vệ. «Si vis pacem, bellum preparatur«
(Muốn hòa bình, hãy sửa soạn chiến tranh). Khi nhìn những CÁN CỜ, CÁN BIỂU NGỮ
rắn chắc của những đoàn Giáo dân kéo về Mỹ Yên, thì chúng ta hiểu rằng người
Giáo dân đã sửa soạn TỰ VỆ hoặc tấn công khi bị côn đồ xã hội đen được thuê
xông vào đánh đập mình! Dùng những CÁN CỜ, CÁN BIỂU NGỮ rắn chắc này để đập bể
đầu đán côn đồ xã hội đen để TỰ VỆ mình! Điều đó có nghĩa là người Giáo dân
không muốn khi đám côn đồ xã hội đen tắt rạch đẫm máu má bên này, họ lại đưa má
bên kia cho đám côn đồi tát rạch đẫm máu nữa !
Gm.NGUYỄN THÁI HỢP là một
Lãnh đạo của Xã Hội Tôn giáo Vinh gồm 500'000 như trên, không thể trốn chạy vào
ẩn ở tu viện để trở thành «Thánh sống« một mình Ngài. Điều mà chúng tôi
góp ý với Gm.NGUYỄN THÁI HỢP về những lời tuyên bố mới đây tại Paris là về
phương diện Giám mục Lãnh đạo một Xã Hội Tôn giáo, chứ không phải về phương
diện một tu sĩ chiêm niệm sống riêng lẻ muốn làm «Thánh sống« .
Bà UYÊN VU viết : «
(Gm.HỢP)…vâng theo Thánh Ý của Cha Ngài. »
Về phương diện này, chúng
ta cũng nên nhìn lại những Tỉ dụ trong Tân ước hoặc gương những Vị Thánh đã đi
trước :
*
Khi Chúa Giêsu bị quỷ Satan cám dỗ trên sa mạc, Ngài hòa nhã đối đáp 2 lần :
(i) Lần thứ nhất về đồ ăn ; (ii) Lần thứ hai về quyền phép. Nhưng đến lần thứ 3
quỷ Satan yêu cầu Ngài sấp mình bái lậy nó, thì Chúa Giêsu NỔI XÙNG thực sự : «
Satan kia, xéo đi ! « (Mt.4, 1-11). Việc sấp mình bái lậy Satan là phạm đến
Thiên Chúa Cha, điều mà Chúa Giêsu không thể tha thứ được nữa.
Tại Mỹ Yên, tụi côn đồ đã
vào nhà Giáo dân đập phá ảnh tượng, biểu tượng cho Đức Tin vào Thiên Chúa.
Không thể tha thứ ở điểm này được.
*
Khi Chúa Giêsu vào Đền Thờ Giêrusalem, thấy những con buôn biến Đền Thờ thành
nơi gian lận buôn bán trộm cắp, Ngài không thể tha thứ được nữa và đã BẠO ĐỘNG
xô đổ bàn ghế của những kẻ trộm cướp gian lận này. Nếu tát má của chính Ngài,
Ngài có thể tha thứ, nhưng không tôn trọng Thiên Chúa Cha nơi Đền Thờ, thì Chúa
Giêsu không thể tha thứ và trở thành bạo động để bênh vực Thiên Chúa Cha.
(Mc.11, 15-17)
*
Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đi khắp nơi rao giảng tình yêu thương, tha thứ, nhưng
chỉ có một lớp người mà Chúa Giêsu gặp họ là mắng chửi, đó là đám người
Pharisiêu giả hình, lấy những mỹ từ đạo đức ra để che đậy bên trong những tội
lỗi hiểm độc. Ở bất cứ đâu, gặp những người Pharisiêu giả hình, Chúa Giêsu đều
mắng những câu tương tự như:
«Khốn
cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pharisiêu giả hình ! Các người giống
như mồ mả tôi vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người
chết và đủ mọi thứ ô uế. « (Mt.23, 27)
CSVN toàn là ăn gian nói
dối. Chúng sử dụng những mỹ từ «Đoàn Kết Dân Tộc«, «Khúc ruột ngàn dậm« …
để dụ dỗ người khác vào sự cùm kẹp độc tài của chúng. Đảng CSVN gồm toàn đám
Pharisiêu !
*
Trên Thập Tự Giá, Chúa Giêsu tha thứ cho một người ăn trộm cùng bị đóng đinh,
nhưng người đó biết chân nhận lỗi của mình và biết hối cải. Chúa Giêsu tha thứ
cho những người thiện tâm, nghĩa là mang Lương tâm thành thực với chính mình.
(Lc.23, 39-43). Chúa Giêsu nói tội phạm đến Thánh Linh là tội không thể tha
thứ. Thánh Linh là Lương Tâm mỗi người. Khi không thành thực với Lương tâm
mình, thì không ai có thể tha thứ.
Thử hỏi CSVN xem họ có thành
thực với lương tâm của bản thân họ không, hay chỉ hành sử theo «lương tâm«
được thay thế bởi Mác-Lê độc địa mà họ thấy trái với lòng của chính họ nghĩ.
Không giống như Gm.NGUYỄN
THÁI HỢP lãnh đạo một Xã Hội Tôn Giáo nhỏ của Giáo phận Vinh, muốn «lấy ân báo
óan… » đối với tội ác CSVN trong vụ Mỹ Yên để được lên «Thánh sống«, Đức Giáo
Hoàng Gioan-Phaolô II lãnh đạo cả một Xã Hội Tôn Giáo Thế giới, đã tuyên bố :
«Nếu Cộng sản Nga đem xe tăng tái xâm chiếm Ba Lan, thì Ngài cởi áo Giáo Hoàng
để về Ba Lan chiến đấu cho nước của Ngài«. Chính Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II
là Thánh và sẽ được phong Hiển Thánh vào tháng 4 năm tới 2014. Những tội ác của
Cộng sản đã ở cái mức phải đạp đổ như Chúa Giêsu đã đạp những bàn ghế của đám
gian xảo trộm cướp ở Đền Thờ Giêsrusalem vậy.
Đôi
lời Kết Luận
Phong trào NỔI DẬY BẠO ĐỘNG mỗi ngày mỗi đi tới mạnh hơn không phải chỉ ở Việt
Nam mà còn ở Trung quốc nữa. Vụ việc một chiếc xe cảm tử nổ cháy tại
Khoảng trường Thiên An Môn mới xẩy ra là việc NỔI DẬY BẠO ĐỘNG. Có lẽ rồi đây,
quần chúng bất bạo động của Tây Tạng sẽ không còn Tự Thiêu nữa, mà trước khi
chết họ sẽ BẠO ĐỘNG tấn công CSTQ chiếm nước họ. Thay vì Tự thiêu chết một mình
mà không lay chuyển được CSTQ, thì thà BẠO ĐỘNG giết được một tên CSTQ còn hữu
ích hơn cho cái chết.
Giữa lúc cao trào NỔI DẬY tiến đến BẠO ĐỘNG như vậy, thì Tiến sĩ NGUYỄN QUANG A
lại hô hào «đừng khích động BẠO LỰC« và Giàm mục NGUYỄN THÁI HỢP lại
tuyên bố thiết lập ĐỐI THOẠI với CSVN và «lấy ân báo oán« , «CSVN tát má này,
thì hãy đưa má kia cho chúng tát nữa« . Điều chúng tôi ngạc nhiên là tại sao
hai Vị Lãnh đạo Xã Hội Dân Sự và Lãnh đạo Xã Hội Tôn Giáo lại tuyên bố chủ
trương đi ngược lại cao trào quần chúng đang tiến đến NỔI DẬY BẠO ĐỘNG. Chúng
tôi đặt ra những câu hỏi sau đây để quý Đọc giả suy nghĩ tìm câu trả lời :
*
Có phải hai Vị quá sợ hãi CSVN nên tự động tuyên bố như THANH MINH THANH NGA
trước để van lậy CSVN tha cho mình khi Phong trào quần chúng NỘI DẬY BẠO ĐỘNG ?
*
Có phải CSVN nhìn thấy Viễn tượng NỔI DẬY BẠO ĐỘNG của quần chúng và sợ hãi
Viễn tượng ấy, nên CSVN sử dụng vị thế Lãnh đạo của hai Vị để công khai tuyên
bố «PHẢN CHIẾN« làm «Kỳ đà cản mũi« đối với dòng nước NỔI DẬY của
quần chúng đang dâng trào lên ?
Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC
LIÊN, Kinh tế
Geneva, 01.01.2014
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment