Tháo
bỏ ách tắc để giữ lấy độc lập và chấn hưng đất nước (kỳ 1)
Lời cầu cứu của nô lệ xứ người !
Từ Quốc Hoài
Tác giả
có thân sinh là đảng viên cộng sản từ năm 1930. Bản thân là đảng viên đã nhận
huy hiệu 30 tuổi Đảng. Từng qua thử thách chiến trường B, từng là Bí thư chi bộ
khu phố, được bình chọn là đảng viên xuất sắc tiêu biểu. Là hội viên Hội
Nhà văn Việt Nam, đoạt nhiều giải thưởng văn học, trong đó có Giải thưởng Thơ
2010 của Hội Nhà Văn Việt Nam.
Bauxite Việt Nam
Đất nước ta đang đối mặt với hiểm họa khôn
lường. Trung Quốc lộ mặt chủ nghĩa bành trướng, quyết liệt thôn tính lãnh thổ
Việt Nam. Trong nước ngổn ngang những thách thức: kinh tế suy thoái nghiêm
trọng; dân mất lòng tin; xã hội bất an, tội phạm tăng; Đảng và Nhà nước bị ràng
buộc bởi những tính toán tư lợi, bế tắc về mặt chiến lược, loay
hoay với các giải pháp tình thế.
Để thoát khỏi hiểm họa đang làm chao đảo vận
mệnh đất nước, chúng ta cần can đảm, quyết liệt tháo bỏ ách tắc, mà
lâu nay vẫn được gọi là lỗi hệ thống.
Đảng Cộng sản Việt Nam theo chủ thuyết Marx –
Lenin, đổi tên từ Đảng Lao Động Việt Nam, từng lãnh đạo dân tộc ta giành thắng
lợi qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Chuyện đó ai
cũng biết. Điều ít ai nói tới một cách khách quan, rành rẽ là tại sao Đảng Lao
Động Việt Nam thành công vẻ vang trong lãnh đạo chiến tranh trước đây, nhưng
khi đổi tên thành Đảng Cộng sản lại thất bại thê thảm trong thời bình, vô hình
trung tạo điều kiện cho Trung Quốc thực thi chủ nghĩa bành trướng. Chắc chắn là
chủ nghĩa Marx – Lenin có vấn đề. Cái mà nhiều người vẫn gọi là lỗi hệ
thống, chính là mặt trái của chủ nghĩa Marx – Lenin, khi
Đảng cầm quyền mới bộc lộ, phát tác độc hại, trở thành đại họa. Nếu không nhìn
ra mặt trái của chủ nghĩa Marx – Lenin để xử lý nó một cách
quyết liệt, thì dân tộc Việt Nam sẽ đối mặt với nguy biến khôn lường. Cũng cần
phải xem lại bản chất Tư tưởng Hồ Chí Minh là gì? Liệu còn có ích cho dân tộc
Việt Nam hay không?
Phần I
Mặt trái của chủ nghĩa Marx – Lenin
Ông tổ của chủ nghĩa Cộng sản là Platon (427-347
trước công nguyên) ra đời trước K. Marx 2245 năm. Trong tác phẩm Cộng
hòa, lần đầu tiên Platon đưa ra chủ thuyết về xã hội Cộng sản, một xã hội
mà bản thể tư hữu của con người hoàn toàn bị xóa bỏ, mọi
tài sản kể cả vợ chồng con cái đều thuộc về sở hữu công cộng. Chủ thuyết
của Platon được cụ thể hóa trong cuốn tiểu thuyết giả tưởng Utopia của
nhà văn Thomas More (1478 – 1535 ). Chủ nghĩa Cộng sản của Platon mang tính cực
đoan và ảo tưởng vì con người không bao giờ chịu từ bỏ cái bản thể tư
hữu của mình, một hành vi đồng nghĩa với sự diệt vong.
K. Marx (1818 – 1883)
tiếp thu ý tưởng về Chủ nghĩa Cộng sản của Platon, nhưng chỉ giới hạn ở việc xóa
bỏ sự tư hữu về tư liệu sản xuất vì cho rằng đấy là khâu then chốt đưa
tới cảnh người bóc lột người. Marx chủ trương giai cấp bị bóc lột dùng bạo lực
cách mạng lật đổ trật tự xã hội tư bản hiện hành, quốc hữu hóa toàn bộ tài sản
của giai cấp tư bản bao gồm tư liệu sản xuất và các tài sản do bóc lột lao động
tạo ra, thiết lập Nhà nước chuyên chính vô sản… Chủ nghĩa Marx mang lại cho
nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức hào quang của một thiên đường. Đó là
xã hội cộng sản chủ nghĩa không có người bóc lột người, nền kinh tế phát triển
tột bậc, con người được tôn trọng, phát triển mọi mặt, làm tùy sức hưởng theo
nhu cầu. Không còn áp bức, chiến tranh… loài người chung sống trong một thế
giới đại đồng. Tác giả của Tuyên ngôn Đảng Cộng sảnkhẳng định: Trong
cuộc cách mạng ấy, những người vô sản chẳng mất gì ngoài những xích xiềng trói
buộc họ. Họ sẽ giành được cả thế giới.
Tuyên ngôn Đảng Cộng sản có tầm ảnh hưởng
lớn đối với tiến trình phát triển của lịch sử loài người.
Dù sao thì xã hội Cộng sản do Chủ nghĩa Marx
vẽ ra vẫn còn là một thế giới ảo. Nó là một giấc mơ đẹp, nhưng cần
được minh định bằng một đời sống thực, con người có thể nhìn
thấy được, chạm tay vào được.
V. Lênin (1870 -1924):
người sáng lập Quốc tế Cộng sản 3, lãnh đạo Đảng Bônsêvích Ngagiành thắng lợi
trong cuộc cách mạng vô sản đầu tiên của loài người với tham vọng biến giấc mơ
củaMarx thành hiện thực. Sự ra đời của Liên bang Xô viết rộng lớn, trải dài từ
Âu sang Á, đã tạo ngã rẽ quan trọng của lịch sử loài người. Hơn 20
năm sau ngày ra đời, Liên bang Xô viết trở thành một quốc gia hùng mạnh, cùng
với các nước đồng minh đánh bại Phát xít Đức, giải phóng châu Âu. Lá cờ búa
liềm – biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản – ngự trị trên hàng loạt các
nước Đông Âu.
Năm 1949, bốn năm sau ngày chiến thắng Phát xít Đức, Đảng Cộng
sản Trung Quốc giành thắng lợi trong cuộc nội chiến, giải phóng lục địa Trung
Hoa. Sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa với gần một tỷ dân thực sự
đã chia thế giới làm hai phe: phe Cộng sản và phe Tư bản.
Một sự kiện đầy khích lệ diễn ra vào đầu những
năm 80 của thế kỷ 20, đó là việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô L. Brezhnev
tuyên bố Liên bang Xô viết hoàn thành công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa, và
đang ở vào thời kỳ đầu của xã hội Cộng sản chủ nghĩa. Liên Xô trở thành miền
đất hứa để loài người kỳ vọng. Những người lạc quan đã nghĩ tới ngày
ngọn cờ đỏ búa liềm của Đảng Cộng sản sẽ ngự trị trên toàn thế giới, xóa bỏ chủ
nghĩa tư bản thối nát, giãy chết.
Nhưng chỉ 10 năm sau, cái thành trì của phe
Cộng sản đã sụp đổ. Giới cầm quyền tại Liên Xô đối đầu với
nhau bằng họng súng đại bác. Liên bang Xô viết tan rã. Đảng Cộng sản Liên Xô
chịu chung số phận. Kéo theo sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô là sự sụp
đổ, tan rã của hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu. Các nước Cộng sản
châu Á như Trung Quốc, Việt Nam… mỗi nước mỗi cách nhưng đều buộc phải bước ra
khỏi lằn ranh của chủ nghĩa xã hội, khoác lên
mình bộ trang phục mới của nền kinh tế thị trường để tồn tại.
Mặt trái của Chủ nghĩa Cộng sản
Sự sụp đổ của Liên bang Xô viết và hệ thống xã
hội chủ nghĩa làm cho những ai quan tâm tới thời cuộc không thể không nghiêm
túc đặt câu hỏi: Phải chăng sự sụp đổ mang tầm thế giới kia có nguyên nhân sâu
xa từ mặt trái của chủ thuyết Marx-Lênin, vẫn được gọi là lỗi
hệ thống?
Loài người từ khi xuất hiện trên trái đất luôn
phải đối mặt với hai vấn đề: sinh tồn và bảo tồn nòi
giống. Đấy là hai thành tố tạo nên bản thể tư hữu ở
con người. Loại bỏ cái bản thể tư hữu ở con người cũng đồng
nghĩa loại bỏ sự tồn tại của bản thân con người. Nhưng chính cái bản
thể tư hữu lại làm cho xã hội loài người luôn bất an. Quá trình con người
lao động để sinh tồn luôn xảy ra sự phân cực. Một bộ phận
thành đạt vượt trội, trở thành những ông chủ quyền thế. Một bộ phận khác chịu
số phận ngược lại, bần cùng, cuộc sống bị lệ thuộc vào những ông chủ quyền thế.
Sự phân cực ngày càng nghiệt ngã, sự đối kháng càng gay gắt.
Yếu tố nhân đạo và cách mạng hướng về người
lao động bị bóc lột trong Chủ nghĩa Marx có sức quyến rũ, lôi cuốn hàng tỷ
người khắp thế giới tiến bước dưới ngọn cờ đỏ búa liềm của Đảng Cộng sản.
Nhưng đấy chỉ mới là một nửa chủ nghĩa Marx.
Một nửa còn lại khó nhận biết ngay, đó là sự ảo tưởng về một xã hội công bằng
và hiểm họa độc tài. Nhân danh công lý, Marx – Lenin chủ trương xóa bỏ của
tư hữu bằng cách quốc hữu hóa tài sản của giai cấp tư bản cùng lúc với
việc cướp chính quyền. Nhưng liệu đó có phải giải pháp công bằng? Thực chất của
việc quốc hữu hóa là tước đoạt tài sản của giai cấp tư bản, một hành vi dẫn tới
sự bất công mới.
Giai cấp tư bản trả lương rẻ mạt cho công
nhân, tạo ra sự chênh lệch giữa đồng lương người công nhân đáng được hưởng so
với đồng lương rẻ mạt mà họ buộc phải nhận. Nhưng sự chênh
lệch đó không thể lớn bằng toàn bộ tài sản của giai cấp tư bản tích tụ hàng
trăm năm, bị chính quyền Cộng sản tước đoạt. Ngay từ điểm xuất phát, cuộc tính
sổ nhân danh giai cấp vô sản bị áp bức, đã diễn ra trong bạo lực đẫm
máu, không sòng phẳng, là vết đen in lên cuộc cách mạng nhân
danh công lý.
Khối tài sản khổng lồ: nhà máy, hầm mỏ, ngân
hàng… tước đoạt của giai cấp tư sản, và những xí nghiệp, tổng công ty, tập đoàn
kinh tế được mọc lên từ tiền thuế đẫm mồ hôi của người dân… được chính quyền
Cộng sản giao cho các đại diện ưu tú của giai cấp vô sản quản
lý. Những người này ban đầu có thể là những người lương thiện. Nhưng khi có
quyền lực trong tay, sự quyến rũ của đồng tiền đánh thức bản thể tư hữu trong
họ, dần dà biến họ thành những tội đồ.
Thánh Đường công hữu, mở ra
vô số cánh cửa từ phường xã tới trung ương, càng lên cao các cánh cửa mở càng
rộng, thậm chí vô giới hạn, dành cho các quan tham nhũng. Lênin gọi đám quan vô
lại này là “những ngôi sao trong nghề ăn cắp của công”. Nhưng chính
Lênin cũng bất lực.
Chủ nghĩa Cộng sản bạo liệt xóa kiểu
tư hữu này, nhưng lại tạo ra kiểu tư hữu khác, không chính
danh, phát tác độc hại khủng khiếp. Các đảng viên cộng sản tràn đầy hy vọng khi
hát bài Quốc tế ca, trong đó có câu “Bao nhiêu lợi quyền ắt qua
tay mình”. Rốt cục “bao nhiêu lợi quyền” về tay các đảng viên, hay chỉ về
tay những ai có chức có quyền, những nhóm lợi ích,lợi lộc bẩn thỉu
tỷ lệ thuận với quyền chức.
Nền chuyên chính vô sản khoác chiếc áo chính
quyền của nhân dân, giữ độc quyền chân lý, không chấp nhận sự
phản biện, đối lập. Ai phê phán các sai trái của quan chức trong bộ máy công
quyền, hoặc đường lối không phù hợp với lợi ích đất nước… bị khép vào tội lợi
dụng quyền tự do dân chủ bôi xấu lãnh đạo, hoặc chống lại chính quyền
của nhân dân. Không cho phép tồn tại các cơ quan lập pháp, tư pháp độc
lập, không cho phép có đảng đối lập, không được tự do báo chí, không có những
quyền tự do được ghi trong hiến pháp… quyết liệt chống lại mọi cơ chế
kiểm soát quyền lực, Đảng Cộng sản và Nhà nước chuyên chính độc quyền thử
nghiệm số phận của hàng tỷ con người. Cuộc thử nghiệm tai hại này đã thất bại
trên phạm vi toàn thế giới.
Những sự việc xảy ra tại Liên bang xô viết,
một đất nước xã hội chủ nghĩa điển hình, chứng minh sự sụp đổ của Nhà nước cộng
sản là tất yếu. Từ 1921-1953 có 4.060.306 người dân bị kết tội chống Chính
quyền Xô viết, trong đó có 2.634.397 người bị cầm tù, gần 800.000 người bị xử
bắn. Chỉ riêng trong hai năm 1937-1938 là những năm có cuộc đấu tranh quyết
liệt về đường lối chính trị, số người bị bắn là 681.692 người.
Bản thân N.
Khrushev người lớn tiếng qui tội Stalin độc tài, khi còn là Bí thư Matxcơva đã xin
bắn 8.500 người. Việc xử bắn nhiều khi là theo chỉ tiêu, không ghi
danh tính người bị tử hình. Khi chỉ tiêu được thông qua, bắn ai là do thủ lĩnh
các địa phương quyết định. Những con số trên đây là kết quả điều tra từ số liệu
tại các kho lưu trữ của Đảng và Nhà nước Xô viết do một nhóm công tác đặc biệt
đứng đầu là tiến sĩ sử học Viktor Nikolaevich Zemskov tiến hành.
Trong cuộc thăm dò không lâu trước khi Liên Xô
sụp đổ, với câu hỏi Đảng Cộng sản Liên Xô và Nhà nước Xô viết đại diện cho ai,
85% người được hỏi trả lời: Chế độ Xô viết chỉ đại diện cho lợi ích các quan
chức của Đảng và Nhà nước, 11% đại diện cho các đảng viên cộng sản, 4% đại diện
cho giai cấp công nhân. Sau khi Liên Xô sụp đổ, con số thống kê cho thấy số
người giàu của nước Nga chiếm trên 90% là các quan chức của chế độ cộng sản.
Nhà tài phiệt Khodorkovsky, ông chủ tập đoàn dầu hỏa Yukos, một trong những người
giàu nhất nước Nga với tài sản khoảng 15 tỷ USD, bắt đầu sự nghiệp từ một đảng
viên cộng sản. Khi Tổng Bí thư Đảng Liên Xô Brezhnev tuyên bố Liên bang Xô viết
đang bước vào thời kỳ đầu của chủ nghĩa Cộng sản, cả con gái lẫn con rể là
những đại gia bị cáo buộc tham nhũng. Cái bóng quyền lực của Tổng Bí thư
Brezhnev đã đè lên luật pháp. Vụ án chìm xuồng.
Tại Việt Nam, sau gần 100 năm bị nô dịch bởi
các thế lực thực dân, phát xít, nền độc lập đã được tạo dựng từ cuộc Tổng khởi
nghĩa tháng 8/1945, sau đó là chiến thắng vang đội trong cuộc kháng chiến chống
Pháp rồi chống Mỹ đã đưa uy tín của Đảng Lao động Việt Nam lên tột đỉnh vinh
quang.
Lẽ ra sau ngày toàn thắng, Tổ quốc được độc
lập thống nhất, Việt Nam bắt tay vào việc chấn hưng đất nước với một thể chế
dân chủ đã được Hồ Chí Minh đặt nền móng từ năm 1945, thể hiện trong Tuyên
ngôn Độc lập, trong Chính phủ Đoàn kết dân tộc và Hiến
pháp dân chủ 1946. Nếu đi theo hướng đó, Việt Nam hôm nay đã là một đất
nước cường thịnh, Trung Quốc dẫu muốn bành trướng cũng khó bề bắt nạt. Vào thời
khắc mang tính quyết định đối với vận mệnh của đất nước, Nhà cầm quyền đã vội
vã làm cuộc chia tay với Dân tộc để đi vào cuộc phiêu lưu với rất nhiều hiểm
họa đang chờ. Đó là đổi tên Đảng Lao động Việt Nam thành Đảng Cộng sản Việt
Nam, đổi tên Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành Nước Cộng hòa Xã hội Chủ
nghĩa Việt Nam.
Cuộcphiêu lưu thể chế đã làm xáo trộn đến tận nơi
sâu thẳm của tinh thần dân tộc. Nhà cầm quyền nhân danh chủ nghĩa Cộng sản đã
lấy đi lòng tin, niềm kiêu hãnh của những người dân từng viết nên những trang
sử oanh liệt của Dân tộc, đẩy họ trở lại thân phận của những con người bị đè
nén, bị điều khiển, tạo dựng một cuộc sống đầy tai ách, một tương lai không
phải dành cho mình mà cho người khác. Trong cuộc sống đó Tham nhũng là
gương mặt quen thuộc, bắt gặp hầu như ở mọi cơ quan công quyền. Đảng độc quyền
cùng với chủ nghĩa xã hội là cơ chế sản sinh ra các quan tham nhũng.
Với việc giao quyền quyết định sở hữu nhà đất
cho quận huyện, nhà cầm quyền Cộng sản đã tạo nhữngnhóm lợi ích bẩn từ
phường xã lên tới Trung ương. Đất đai trở thành mỏ vàng cho
các quan tham đục khoét. Vô số kho báu khác của đất nước được
trao chìa khóa cho các quan chức, hoặc đám con ông cháu cha. Hệ thống lập pháp
và tư pháp hoạt động theo lệnh của Đảng trở thành hậu phương an toàn của
các quan tham. Những đại án phải ra trước vành móng ngựa là do
phạm pháp quá lộ liễu hoặc mâu thuẫn giữa các nhóm lợi ích bẩn. Bức
tranh kinh tế ảm đạm, đen tối với dư nợ hàng triệu tỷ đồng, nợ xấu hàng trăm
nghìn tỷ, tham nhũng chục hàng nghìn tỷ, hàng trăm nghìn công ty, tổng công ty
phá sản… tạo sức ép ngộp thở lên đời sống người dân, khung đạo đức của xã hội
bị xô lệch, lòng tin ở Đảng, Nhà nước chỉ còn được tô vẽ trên các khẩu hiệu…
Trách nhiệm thuộc về ai?
Đảng Cộng sản tự nhận mình là người lãnh đạo,
tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Hiển nhiên việc đẩy nền kinh tế
của đất nước tới hiểm họa, tội phạm lộng hành, xã hội đảo điên… thuộc về trách
nhiệm của Đảng. Cụ thể là thuộc về Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và
Tổng Bí thư Đảng, là địa chỉ xuất phát và nơi toàn quyền quyền điều hành đường
lối, chính sách của Đảng. Sự nhận lãnh trách nhiệm của các ông
chủ Nhà đỏ, cụ thể là Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương,
được coi là thiếu tự trọng: không án phạt, không một hình thức kỷ luật, không
một lời xin lỗi dân, phủi tay trước sự đảo điên của đời sống
đất nước do chính họ gây ra.
Với cái nhìn thật khách quan, tất sẽ nhận ra
sự sụp đổ của hệ thống xã hội chủ nghĩa cũng như những độc tố đang khuynh đảo
vận mệnh của Đất Nước có gốc rễ từ lỗi hệ thống, là những mảng tối
nằm trong mặt trái của chủ nghĩa Marx – Lenin.
Không thể xóa bỏ bản thể tư hữu,
cái thuộc tính đem lại sự tồn tại của chính con người. Nhưng nó cần có cơ
chế kiểm soát.
Một cây làm chẳng nên non!
Đấy là triết học của cha ông, chân lý tạo nên
sức mạnh để dân tộc ta tồn tại và phát triển qua hàng ngàn năm. Các nhà lãnh
đạo đất nước hôm nay cần nghiêm khắc nhớ tới chân lý này. Không có sức mạnh của
hàng triệu quần chúng yêu nước, không có các nước Đồng minh hy sinh hàng chục
triệu sinh mạng để chiến thắng chủ nghĩa Phát xít, một mình Đảng Cộng sản liệu
có làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa năm 1945, giành độc lập cho dân tộc? Trong cuộc
trường kỳ kháng chiến suốt 30 năm, đánh Pháp rồi đánh Mỹ, nếu không có sự hy
sinh xương máu của hàng triệu đồng bào, chiến sĩ, sự viện trợ, ủng hộ lớn lao
loài người tiến bộ, liệu sự nghiệp giành độc lập cho Tổ quốc có kết thúc thắng
lợi vào năm 1975?
Một chân lý nữa cũng cần được làm sáng tỏ:
Ba cây chụm lại thành hòn núi cao.
Muốn bảo đảm sự bền vững và phát
triển thì phải cần tới chân lý “ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.
Đây là di sản quí báu về triết học và tư tưởng của dân tộc ta, là chân lý mang
tính phổ quát, có thể suy rộng ra để áp dụng trong đời sống
của đất nước. Nó là tính đa nguyên mà dân tộc ta đã đúc kết
qua hàng ngàn năm.
Nhưng Đảng Cộng sản đã quyết liệt chống lại, coi đa
nguyên là luận diệu của các thế lực thù địch… Một Đảng tự
nhận mình đại diện cho lợi ích của dân tộc nhưng hằn học chống lại những giá
trị tư tưởng, văn hóa… của dân tộc thì cần nghiêm túc đặt câu hỏi: Thực chất Đảng
Cộng sản hiện nay đại diện cho ai?
Hiện nay sức mạnh mà cuộc đấu tranh giành độc
lập tạo ra đã thay đổi. Liên Xô sụp đổ. Sự ủng hộ của nhân dân thế giới cũng
thay đổi.
Trung Quốc được coi là một trong những nước viện trợ lớn nhất cho ta
đánh Pháp và đánh Mỹ, tự lột mặt nạ hiện nguyên hình chủ nghĩa bá quyền Đại
Hán, coi Việt Nam là phên dậu của họ. Vào ngày 28.4.1975, khi
quân Giải phóng sắp tiến vào Sài Gòn, nhà cầm quyền Trung Quốc đã thông qua
tướng tình báo Pháp Francois Vanussème nói thẳng với Dương Văn Minh là Trung
Quốc sẵn sàng can thiệp quân sự, chỉ cần Tổng thống Việt Nam Cộng hòa yêu cầu. Dương
Văn Minh từ chối bằng câu trả lời dứt khoát: “Ngày xưa đã bán đất cho Mỹ,
nay lại còn bán đất cho Trung Cộng nữa à?” (xem bài Sài Gòn từng nhìn cuộc xâm chiếm
Hoàng Sa thế nào?).
Những sự việc nhỡn tiền diễn
ra ở biên giới Tây Nam sau 1975, ở biên giới phía Bắc 1979, ở Biển Đông từ 1956
đến nay hết xua quân chiếm các đảo của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tới
việc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan HD. 981 trên thềm lục địa Việt
Nam… càng phơi bày dã tâm bành trướng của Trung Quốc. Nhà cầm quyền Trung Quốc
đã từ bỏ chủ thuyết Marx – Lenin với lời tuyên bố của Đặng Tiểu Bình: “Mèo
trắng mèo đen đều tốt miễn là bắt được chuột”. Đảng Cộng sản Trung Quốc
đang đi theo Chủ nghĩa dân tộc bành trướng Đại Hán. Họ giữ lại hai chữ Cộng sản
là để nắm sự độc quyền. Phương thức sản xuất của Trung Quốc pha trộn giữa chủ
nghĩa tư bản man khai và chủ nghĩa tư bản hiện đại. Sự độc quyền đã
tước mất của dân tộc Trung Hoa nền dân chủ và tạo nên vô số phe nhóm
lợi ích bẩn. Nhưng tập đoàn cầm quyền Trung Quốc có tham vọng bá chủ thế
giới. Đó là động lực đen, thúc đẩy Trung Quốc phát triển.
Đảng Cộng sản Việt Nam với những chính sách
sai lầm về kinh tế, cách hành xử chuyên quyền, và nhu nhược trước sự bành
trướng của Trung Quốc đang ngày một bị đẩy xa dân. Cùng tên gọi là Đảng Cộng
sản nhưng giữa hai Đảng cầm quyền Trung Quốc và Việt Nam không thể gọi là chung
ý thức hệ. Có chăng chỉ giống nhau ở sự độc tài. Khác hẳn với Đảng
cầm quyền Trung Quốc, nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay ngoài những toan tính tư lợi
không hề có khát vọng vì dân, vì nền độc lập của Đất Nước, trở thành một cường
quốc ở Đông Nam Á hoặc châu Á. Nếu có đã không xảy ra thực trạng đau lòng đang
phơi bày.
Đi với dân để có sức mạnh của dân tộc thì phải
thực thi một chế độ dân chủ thật sự, chế độ đó ngoài việc bảo đảm
cho mỗi người dân quyền bình đẳng được sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh
phúc, còn phải có cơ chế kiểm soát yền lực, đó là các quyền tự do
báo chí, ngôn luận, tổ chức hội đoàn, đảng phái cùngvới cơ chế Tam quyền phân
lập đang được áp dụng có hiệu quả tại các xã hội văn minh trên thế giới.
Dân chủ sẽ thực sự là
thứ quyền lực trói chân trói tay các quan tham. Còn nếu cứ thực thi mô hình dân
chủ hình thức, giả hiệu, nói một đằng làm một nẻo như hiện nay,
khoác lên Đảng Cộng sản và Nhà nước những chiếc áo đẹp mã: “Đảng không có
quyền lợi nào ngoài việc phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”, “Nhà nước
của dân, do dân, vì dân”, thì dân vẫn ngoảnh mặt, trò ảo thuật đã bị lộ
sáng, và vận mệnh cả Dân tộc tiếp tục bị chao đảo, nguy biến.
Để kết thúc phần nói về mặt
trái của chủ nghĩa Marx – Lenin, chúng tôi xin lấy lại lời của F.
Engels, người đồng chí của K. Marx, và là đồng tác giả của Tuyên ngôn
Đảng Cộng sản (ra đời 1848). Như một di chúc, ba tháng
trước khi từ trần, ngày 6.3.1895, trong lời nói đầu của cuốn Đấu tranh
giai cấp ở Pháp, F. Engels viết: “Lịch sử chứng tỏ chúng ta từng mắc sai
lầm. Quan điểm của chúng tôi hồi đó là ảo tưởng. Phương pháp đấu tranh năm 1848
nay đã lỗi thời về mọi mặt…”.
Những điều chúng tôi trình bày trên đây là sự thật.
Sức mạnh của người cách mạng là dám nhìn thẳng vào sự thật.
T. Q. H.
Trách
nhiệm của “những đảng viên cộng sản vì dân vì nước” đến đâu?
Tiêu Dao Bảo Cự
(qua Thư ngỏ ngày 28/7/2014 gởi Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản
Việt Nam.)
Nhiều người có thể nhìn thấy Thư ngỏ ngày 28/7/2014 gởi Ban Chấp hành Trung ương và toàn thể đảng viên
Đảng Cộng sản Việt Nam (sau đây gọi tắt là Thư ngỏ)
của 61 đảng viên
là một bước ngoặt lớn trong nội bộ những người cộng sản. Tiếp theo việc một số
người tuyên bố từ bỏ Đảng Cộng sản có tính lẻ tẻ, cá nhân và lời kêu gọi bỏ
Đảng Cộng sản, thành lập đảng mới của Lê Hiếu Đằng chưa được đáp ứng thì việc
xuất hiện Thư ngỏ này quả là một bước đột phá.
Những đảng viên ký Thư ngỏ là những đảng viên
kỳ cựu, từ hơn 20 cho tới 70 tuổi đảng, đã từng giữ những chức vụ quan trọng
trên nhiều lãnh vực hoặc là những trí thức ưu tú có uy tín trong xã hội, đã
kinh qua chiến đấu và góp phần xây dựng Đảng. Đây là cuộc tập hợp chưa từng có
trước đây.
Những vấn đề Thư ngỏ nêu lên thực ra không
mới, người ta, nhất là phía “lề dân” và ngay cả một số đảng viên cộng sản đã
nói nhiều, nhưng đây là lần đầu một tập thể khá đông đảng viên minh nhiên nói
ra.
Hai vấn đề cốt tử được nêu lên là chuyển đổi thể chế từ toàn trị sang dân
chủ và “thoát Trung”, bằng những lời xác quyết ngắn gọn, rành mạch. Thư ngỏ đã
nhận định tình hình, phê phán và cảnh báo nghiêm khắc đối với đảng, đồng thời
đưa ra những biện pháp cụ thể chứ không phải chỉ nói chung chung.
Những người ký Thư ngỏ đã không ngần ngại xác
định, chỉ ra những sai lầm nghiêm trọng của Đảng Cộng sản và không né tránh
trách nhiệm của chính mình. Đó là một thái độ trung thực, thẳng thắn và can đảm.
Cho đến nay, trên phạm vi toàn thế giới, nhiều
quốc gia và người dân, ngay cả tại những nước từng theo chế độ cộng sản, đánh
giá chủ nghĩa cộng sản, nhất các chế độ cộng sản, như một tội ác lớn chống lại
loài người, đã giết vài chục triệu người và đày đọa hàng trăm triệu người khác
trong cảnh khốn cùng, mất tự do. Tuy nhiên cũng đã có một thời kỳ, lý tưởng
cộng sản được xem như khát vọng và lương tri của một nửa phần nhân loại.
Không
chỉ những công nhân dưới chế độ tư bản man dã, những người bị bóc lột, áp bức,
nhân dân các nước bị nô lệ, mà cả những trí thức có lương tri cũng đã tán thành
và đấu tranh cho lý tưởng cộng sản. Nhưng rồi thực tế lịch sử cho thấy khi
những người cộng sản đã nắm được quyền lực, mọi sự đều đã quay ngược chiều cho
đến khi sai lầm trở nên nghiêm trọng, tan rã toàn hệ thống và trở thành tội đồ
của lịch sử. Đây là một bi kịch của chủ nghĩa cộng sản và cũng là bi kịch của
nhân loại trong thế kỷ 20.
Ngay từ những ngày đầu thành lập và suốt lịch
sử của mình, đảng cộng sản Việt Nam có không ít những người thực sự có lý tưởng
cộng sản, chống áp bức bóc lột, vì độc lập dân tộc và đã hi sinh không ít máu
xương cho cuộc chiến đấu của mình. Hiện nay trước tình hình suy thoái toàn diện
của đảng, những người ký Thư ngỏ tự nhận là “những đảng viên ĐCSVN
trung thành với tâm nguyện vì nước vì dân khi vào Đảng” đã lên tiếng.
Đọc Thư ngỏ, người dân có thể hỏi và cũng là
vấn đề đương nhiên được đặt ra cho chính người trong cuộc, là nếu đảng không
đáp ứng những yêu cầu của quý vị (mà xem ra tình hình sẽ như thế) thì quý vị sẽ
làm gì? Có thể nghĩ đến hai cách:
- Tiếp tục cuộc vận động mạnh mẽ trong
toàn đảng để lôi kéo những đảng viên còn “vì nước vì dân” làm một cuộc chuyển
hóa mạnh mẽ trong Đảng. Đây là việc không hề dễ dàng với sức ỳ và sự cố kết của
các thành phần bảo thủ đang nắm quyền lực và quyền lợi trong Đảng.
- Ra khỏi Đảng hay
thành lập một đảng mới và đứng về phía nhân dân tiến hành một cuộc đấu tranh
cho tổ quốc và dân quyền. Đây cũng là việc mà một số trong thành phần những
người ký Thư ngỏ đã và đang làm.
Với sự xuất hiện của Thư
ngỏ, một số người dân và đảng viên có thể có chút hi vọng vì sự chuyển hóa
trong Đảng liên quan đến vận mệnh đất nước. Tuy nhiên đại đa số người dân có
thể tán thành và hoan nghênh nhưng không thể trông chờ hoàn toàn về điều này mà
vẫn phải luôn tiến hành cuộc đấu tranh của mình, trước hết thông qua những hoạt
động và tổ chức xã hội dân sự đang dần khởi sắc để đạt đến mục tiêu dân chủ
hóa, phát triển đất nước và thoát vòng nô lệ của Trung quốc.
Còn về phía những đảng viên
ký Thư ngỏ, những người tự nhận là vì dân vì nước và không chối bỏ trách nhiệm
của mình về những sai lầm của đảng, nếu không tiếp tục làm gì tích cực tiếp
theo, thì cũng chỉ khác với những đảng viên đang cầm quyền là họ đã về hưu.
Đà Lạt 31/7/2014
TDBC
Đảng
hãy mau thoát khỏi nghịch cảnh“hồn Trương Ba da Hàng thịt”!
Mạc Văn Trang
Câu
chuyện dân gian Hồn Trương Ba da Hàng thịt chỉ dài hơn một
trang sách in và có mấy nhân vật rất giản dị, nhưng với tính nhạy cảm thời đại
và tài năng siêu việt, Lưu Quang Vũ đã biến thành vở kịch tầm cỡ nhân loại.
Tình
cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi ra đời tới nay, giữa lý luận và hành động
cũng chẳng khác nào tình cảnh “Hồn Trương Ba da Hàng thịt”, hay “Hồn Các Mác,
xác Bần nông”! Có điều khác là “hồn” của Trương Ba hay của Các Mác (Karl Marx)
vào cái xác Đảng Cộng sản Việt Nam thì nó bị cái thân xác Bần nông làm lộn tùng
phèo, bát nháo, chỉ còn là những khẩu hiểu, những ước muốn viển vông, huyễn
hoặc; mà “hồn” ông Trương Ba hay “hồn” Các Mác thật cũng chẳng hiểu nổi cái mớ
bòng bong trong đầu Đảng Cộng sản Việt Nam – thân xác Bần nông, nó là cái quỷ
quái gì!
Ngay từ năm 1930 khi Đảng Cộng sản Việt Nam
mới thành lập, chả biết cái “hồn” lý luận “Đấu tranh giai cấp” của ông Mác cao
siêu thế nào mà vào cái “xác phàm” Đảng Cộng sản Việt Nam lại thành ra “Trí,
Phú, Địa, Hào – đào tận gốc, trốc tận rễ”! Rồi đến cải cách ruộng đất “long
trời lở đất” khiến hàng vạn người chết tức tưởi, vì cái mồm tố điêu, cái tay
quen cướp của, giết người!
Khẩu hiệu “Người cày có ruộng”, ước mơ ngàn
đời của người bần, cố nông vừa có, chưa kịp sướng, thì Đảng thu gom luôn ruộng
đất vào hợp tác xã… cho trắng tay! Kết thúc hơn 20 năm cao trào hợp tác hóa
nông nghiệp, thắng lợi của “Đấu tranh giữa hai con đường” là “Cái đêm hôm ấy
đêm gì?” khủng khiếp. Hợp tác xã tan vỡ, Đảng phải “Đổi mới”, “cởi trói”, chia
ruộng cho nông dân để khuyến khích nông nghiệp phát triển. Nhờ đó Việt Nam
không còn phải “vác rá đi xin bo bo và ngô cho súc vật” về ăn, mà còn
xuất khẩu gạo nhất nhì châu Á… Thế rồi đùng cái, Đảng lại “thu hồi đất”, cưỡng
chế khắp nơi, để trao đất cho các “tư bản mới nổi” và nông dân “thi đua” khiếu
kiện thấu trời!?…
Cái lý luận “Làm chủ tập thể”, “Sản xuất lớn
xã hội chủ nghĩa”, “Toàn dân bàn việc nước, sắp xếp lại giang sơn”… thành ra là
nhập tỉnh, huyện, xã tùm lum, sau mươi năm tranh giành, đấu đá mệt nhoài, lại
ăn mừng “Tái lập” tỉnh, huyện, xã “vũ như cẫn”! Nhưng cơ mà… nhập cũng vớ bẫm,
tách càng bẫm hơn, nên “cái thân xác” khỏe re, càng hăng hái tư duy “lý luận
mới”… “Làm chủ thiên nhiên” thì “về cơ bản đã chặt phá xong rừng”, bô-xit,
than, vàng, ti-tan đến cát, đá… cũng bị các loại “tặc” đào bới tung tóe, tan hoang;
hầu hết các dòng sông bị chặt khúc ra làm thủy điện vô tội vạ; hầu hết ao hồ,
sông suối bị ô nhiễm, bị “bức tử”! “Làm chủ xã hội” thì cả xã hội như chợ trời,
đầy “con phe”, kẻ cắp, ma cô… “Làm chủ bản thân” thì càng “phê, tự phê” thì “bộ
phận không nhỏ cán bộ đảng viên” thành “bầy sâu” lúc nhúc càng nhiều thêm! “Chủ
nghĩa tập thể” lại biến thành những phe nhóm lợi ích phá nát đất nước và kỷ
cương xã hội, tạo nên lối sống cá nhân tham lam vị kỷ trắng trợn chưa từng thấy
trên đất nước này.
Cái lý luận về “Bỏ qua giai đoạn tư bản chủ
nghĩa, tiến thẳng lên xây dựng chủ nghĩa xã hội – giai đoạn đầu của chủ nghĩa
cộng sản – bằng tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng”… hóa ra lại là sau khi
phá nát nền kinh tế – xã hội thì tái lập chế độ tư bản sơ khai ở Việt Nam; các
quan chức cùng với những nhóm lợi ích của họ trở thành tầng lớp “tư bản đỏ”,
còn nông dân, công nhân, ngư dân, diêm dân… là tầng lớp bị bóc lột tàn tệ.
Nhóm
người bị tha hóa, lưu manh hóa ngày càng gia tăng, hệt như F. Engels mô tả
trong “Tình cảnh giai cấp công nhân Anh” (năm 1844).
Cái mồm leo lẻo “Học tập làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do” thì kéo nhau đến Hội
nghị Thành Đô (1990) xin làm đồ đệ cho đại ca Trung Cộng. Mồm nói “Đạo đức là
gốc”, nhưng quan chức suy thoái đạo đức tuột dốc không phanh! Mồm nói “Cần,
kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” nhưng quan chức đua nhau ăn cắp, ăn cướp,
xây nhà lầu, sắm xe hơi, ăn chơi theo kiểu các ông hoàng, bà chúa… Của công bòn
rút từ mồ hôi, nước mắt của dân thì chi tiêu như phá, thất thoát hàng trăm tỉ,
nghìn tỉ, chẳng coi ra gì!
Ông Cụ nói: “Quân đội trung với nước…” thì nó
bẻ queo thành: “Quân đội trung với Đảng…” (?), “Công an nhân dân” thành “Công
an chỉ biết còn Đảng còn mình”. Tòa án Nhân dân thì xử dân như kẻ thù, xử quan
chức phạm tội như người trong nhà đóng cửa bảo nhau. “Đảng ta là đạo đức là văn
minh…” thì “bộ phận không nhỏ” ngày càng to, biến thành “bầy sâu” lúc nhúc mê
tín, dị đoan, dắt nhau “dò đá qua sông”, đi vào ngõ cụt! Cụ bảo “Chính phủ
không làm được việc thì dân đuổi đi”, nhưng nó cứ trơ ỳ ra bảo “Đảng phân
công”, “Đảng quy hoạch” nên không thể từ chức! Cụ bảo: “Dân chủ là cho dân mở
miệng ra” thì nó còng tay, bịt miệng ai dám “mở miệng” phê phán những sai lầm,
tội lỗi của nó! Cụ bảo “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì
có hại cho dân phải hết sức tránh”, nó cứ làm ngược lại!… Thế mà quanh năm suốt
tháng cứ phát động, chăng đầy pa-nô, khẩu hiệu rồi sơ kết, tổng kết, nêu gương…
học tập, làm theo Hồ Chí Minh!
Mồm xoen xoét: “Phải phát triển nhanh và bền
vững” mà làm đường giao thông đắt gấp 3-4 lần của Mỹ, vừa khánh thành đã lún
sụt; đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội hơn một năm vỡ 9 lần, khiến bao
người dân khốn đốn trong mùa hè; các công trình “Nghìn năm Thăng Long” thì mới
mấy năm đã sập sệ. Biết bao nhiêu công trình ào ạt xây kém chất lượng, tranh
thủ rút ruột ăn chia, nay mai hư hỏng hàng loạt, con cháu tha hồ “phá đi làm
lại” và trả nợ còng lưng!…
Tâm lý nhiệm kỳ chộp giựt, “bóc ngắn cắn dài”, “cái
gì cũng ăn”, “ăn không biết chán”, cốt “làm giàu cho con em nhóm ta, kệ cha con
em chúng nó” phơi bày ra trên mọi lĩnh vực của đời sống, trước mắt bàn dân
thiên hạ một cách trơ trẽn, sống sượng, lố bịch… Phát triển bền vững là những
gì làm ngày hôm nay sẽ để lại cho muôn đời con cháu được hưởng phúc, hưởng lộc
và không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của các thế hệ mai sau. Thế mà môi
trường bị hủy hoại, các công trình xuống cấp từng ngày, nợ chồng chất và “vấn
đề chủ quyền đời ta không giải quyết được thì đời con, đời cháu, chắt ta tiếp
tục giải quyết”!
Mồm lẻo lẻo ta khác tư bản ở chỗ “Nền kinh tế
của ta là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản
lý của nhà nước”, nhưng chẳng ai chỉ ra “cái định hướng xã hội chủ nghĩa” nó
tròn méo ra sao! Lại láu cá ở chỗ, cứ cái gì “suy thoái”, “tệ nạn”, “thoái hóa,
biến chất”, tóm lại là tất cả cái gì xấu xa của chế độ là đổ tại “mặt trái của
cơ chế thị trường” (?). Nhưng lạ hơn nữa là, đã biết cái “mặt trái” của nó
đen đúa, bẩn thỉu như thế, mà các nhà lãnh đạo đến nước tư bản nào cũng khẩn
khoản xin công nhận cho Việt Nam có cái “cơ chế thị trường đầy đủ”.
Lý luận “Ba dòng thác cách mạng của thời đại…”
thì dòng thác chủ đạo “cách mạng xã hội chủ nghĩa” tan rã rồi. Mấy “nước anh em
cùng ý thức hệ” thì Triều Tiên vừa cha truyền con nối kiểu vua chúa, vừa như
Chí Phèo, thoát chết đói nhờ viện trợ lương thực, nhưng chỉ thích dọa đánh
nhau; Cuba cũng đang “giành nhiều thắng lợi” bằng cách “cập nhật mô hình kinh
tế” (rón rén theo kiểu tư bản) để xóa đói giảm nghèo; ông anh Trung Cộng xây
dựng chủ nghĩa xã hội theo màu sắc Đại Hán bá quyền, ban cho Việt Nam “4 tốt” +
“16 chữ vàng” để Đảng Cộng sản Việt Nam ngoan ngoãn thần phục, nhưng trước sự
phẫn nộ của nhân dân, ông Thủ tướng phải nói “Quyết không đánh đổi chủ quyền
thiêng liêng lấy cái thứ hữu nghị viển vông”… Thì ra suốt bao nhiêu năm nay
toàn ra sức bảo vệ, gìn giữ trân trọng, ôm hôn cái thứ hữu nghị viển vông với
Trung Cộng, còn thực tế lại là “sống trong vòng tay của bầy yêu quái”!
Cái nhãn “Đảng Cộng sản”, “Nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam” là phấn đấu cho lý tưởng “Cộng sản chủ nghĩa trên phạm
vi toàn thế giới”, mà “mục tiêu của giai đoạn đầu là Chủ nghĩa xã hội” mới lãng
mạn, mịt mùng làm sao! Còn trong thực tế thì dân bảo: “Chúng nó ăn như Rồng
cuốn, nói như Rồng leo, làm như Mèo mửa!”. Trở lại với Đảng (của những người)
lao động và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, rồi theo con đường dân chủ để sống
cho tử tế, chân thật với nhân dân…
Tóm lại, hồn vía Đảng ta toàn mung lung huyễn
hoặc, trong khi hành động thì theo kiểu Hành vi chủ nghĩa: Thấy Kích thích thì
Phản ứng (S – R). Kích thích là “phong bì”, “chỉ thị” – phản ứng là ký đại, vơ
đầy túi tham; là cưỡng chế, đàn áp không cần nghĩ đến hậu họa!
Chỉ có thoát ra khỏi nghịch cảnh “Hồn Trương
Ba, da Hàng thịt”, “Hồn Các Mác, xác Bần nông” mới thoát được “ngôn – hành bất
nhất”, mới trở thành người BÌNH THƯỜNG để có suy nghĩ đúng đắn và nhất quán với
hành động. Không “phi thường, vĩ đại, vô địch, quang vinh, muôn năm nữa”! Chỉ
mong nó BÌNH THƯỜNG thôi! BÌNH THƯỜNG mới hòa đồng được với nhân dân, mới không
trở thành “đứa con hoang đàng” giữa lòng dân tộc!
Hà Nội, 30/7/2014
M. V. T.
HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-
Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979
Battlefield Vietnam - Part
01: Dien Bien Phu The Legacy
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu
TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu
TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu
TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
|
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment