Monday, December 29, 2014

BIỂU TÌNH TẠI THỦ ĐÔ CUBA, HAVANA ĐÒI CHẤM DỨT CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI GIA ĐÌNH TRỊ CỦA ANH EM HỌ CASTRO


BIỂU TÌNH TẠI THỦ ĐÔ CUBA, HAVANA ĐÒI CHẤM DỨT CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI GIA ĐÌNH TRỊ CỦA ANH EM HỌ CASTRO

Tin FCS Brasil – Nguyễn Quang Duy lược dịch
Hằng trăm người dân Cuba đã tụ tập tại José Martín Park ở Havana để phản đối Tổng thống Obama không chịu kết thúc chế độ độc tài Castro, mang tự do đến cho nhân dân Cuba.
Cuộc biểu tình đã được tổ chức bởi Hội đồng gồm tập hợp ba mươi tổ chức phản đối quyết định của Tổng thống Obama khôi phục lại mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và chế độ độc tài của anh em Fidel và Raul Castro mà không đảm bảo tự do cho người dân dân Cuba.

Họ, những người Cuba, nói rằng việc thực hành các quyền tự do căn bản và nhân phẩm con người không được bảo đảm và điều này sẽ chỉ xảy ra nếu chế độ độc tài kết thúc. Quyết định của Tổng Thống Obama là một con đường vòng không hợp với thời thế.
Họ cho biết cách thức Tổng thống Mỹ Barack Obama làm có tác động tiêu cực, tiếp tay cho bọn giết người, dựa trên suy nghĩ duy nhất là thương mại lại quên đi người dân Cuba.
 alt

Afghanistan: NATO chính thức chấm dứt nhiệm vụ
mediaMột người lính của Quân đội Quốc gia Afghanistan gần căn cứ Gamberi, tỉnh Laghman. Ảnh chụp ngày 28/12/2014,REUTERS/Lucas Jackson
Sau 13 tham chiến ở Afghanistan, lực lượng của khối NATO (Isaf) làm lễ hạ kỳ ở Kabul ngày 28/12/2014, chính thức rút khỏi quốc gia hiện vẫn đối phó với phiến quân taliban. Vào lúc cao điểm năm 2011, lực lượng NATO có đến 130.000 quân đến từ khoảng 50 quốc gia. 


Khối NATO chỉ thông báo chi tiết buổi lễ hôm nay vào giờ chót, do nguy cơ khủng bố hoặc tấn công từ phía taliban, mà trong những năm gần đây đã nhiều lần chọn thủ đô Afghanistan làm mục tiêu tấn công.
Vào lúc cao điểm, tức là năm 2011, lực lượng của khối NATO có đến 130 ngàn quân đến từ khoảng 50 quốc gia. Lực lượng này rút đi, kể từ nay nhiệm vụ bảo đảm an ninh sẽ do quân đội Afghanistan, với khoảng 350 ngàn binh lính, đảm trách. Từ ngày 01/01/2015, khối NATO sẽ chỉ đảm trách việc trợ giúp và huấn luyện quân đội Afghnistan.

Nhưng nếu như khối NATO hạ cờ ở Kabul, thì phe taliban vẫn không buông súng. Phát ngôn viên của lực lượng này tuyên bố rằng 13 năm hoạt động của quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan là một thất bại “tuyệt đối”.
Kể từ khi can thiệp vào Afghanistan năm 2001 cho đến nay, lực lượng NATO đã bị mất gần 3.500 binh lính. Nhưng tổn thất nhân mạng của quân đội và cảnh sát Afghanistan nặng nề hơn nhiều, với hơn 4.600 người thiệt mạng chỉ tính trong 10 tháng đầu năm nay.
Ngoài ra, theo Liên Hiệp Quốc, số nạn nhân thường dân trong năm nay đã tăng 19%, với gần 3.200 người chết tính đến cuối tháng 11.

Hàng tỷ đôla mà quốc tế viện trợ cho Afghanistan từ năm 2001 cho đến nay đã không mang lại hiệu quả mong muốn do nạn tham nhũng nặng nề tại nước này.
Sau cuộc bầu cử tổng thống 2014, Ashraf Ghani đã giành thắng lợi trước đối thủ Abdullah Abdullah, nhưng đã ba tháng kể từ khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức, hai ông vẫn chưa đồng ý với nhau về thành phần chính phủ “đoàn kết dân tộc”.

Về phần phe taliban thì hy vọng lợi dụng tình hình này để duy trì thế mạnh trong trường hợp có đàm phán với chính phủ mới ở Kabul. Nhưng cùng lúc đó, lực lượng này trong những tuần qua đã liên tục tấn công vào nhà riêng của người ngoại quốc, các đoàn xe ngoại giao, xe bus của quân đội và tấn công cả vào trung tâm văn hóa Pháp ở Kabul.
Về phần lực lượng Mỹ thì từ đây đến cuối năm 2015 sẽ chỉ còn phân nửa quân ở Afghanistan và đến cuối năm, sẽ chỉ giữ lại một lực lượng nhỏ để bảo vệ đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kabul.
Tuy nhiên, Washington sẽ tiếp tục yểm trợ trên không cho quân đội Afghanistan và có thể can thiệp trực tiếp nếu lực lượng taliban tiến quá nhanh.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link