Kính
mời nghe GS Nguyễn Lý Tưởng
Nội dung bài tham luận
chính thức của Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận
Melbourne, Úc châu trong buổi sinh hoạt với HĐ Liên Tôn Việt Nam trước sự hiện
diện của 700 đồng hương ờ Little Sàigòn, miền nam tiểu bang California, Hoa Kỳ
tối Thứ Năm 28-4-2016 về chủ đề:
“VAI TRÒ TÔN GIÁO
TRƯỚC HIỆN TÌNH ĐẤT NƯỚC”
Kính thưa quý vị đại
diện các tôn giáo, các tổ chức và qúy đồng bào,
Hôm nay, tôi rất hân
hạnh được đến Thủ Đô của người Việt tỵ nạn trên thế giới, một nơi tuy
không phải là quê cha đất tổ của chúng ta, nhưng nó mang đầy sắc thái
của một tổ ấm của đàn chim Việt đang tản mác khắp bốn phương trời.
Với cái tên Sài Gòn nhỏ, với những lá cờ vàng ba sọc đỏ tung bay
ngạo nghễ, với những sinh hoạt văn hóa truyền thống và lịch sử trong
một môi trường dân chủ, tự do, pháp quyền, đây không chỉ là nơi “đất lành
chim đậu” hay là một điểm son của một siêu cường Hiệp Chủng Quốc Hoa
Kỳ.
Trong hoàn cảnh quê
hương chúng ta bị thể chế cộng sản độc tài đảng trị vô tôn giáo làm
băng hoại về mọi mặt, đây cũng là nơi bảo trì và phát triển văn hóa,
lịch sử và truyền thống tinh túy của cha ông chúng ta. Nơi đây chúng
ta không đóng khung, không quên nguồn gốc, không an phận trong tâm trạng
tha phương cầu thực mà thực hiện trách nhiệm thiêng liêng với đồng
bào quốc nội và với tiền đồ dân tộc. Nơi đây, chúng ta –những người tỵ
nạn cộng sản, những con dân nước Việt còn trăn trở về hiện tình đất nước–
cùng nhau thực hiện giấc mơ
chưa thành của những người đã hy sinh cho tổ quốc.
Giấc mơ đó là gì thưa
quý vị và đồng bào? Đó là ngày khải hoàn của công lý, của sự thật, của nhân
bản, của những giá trị Chân-Thiện-Mỹ trên quê hương. Đó là ngày chiến thắng của ánh sáng trên tối
tăm, sự lành trên sự dữ, chí nhân trên cường bạo và đại nghĩa trên hung tàn.
Đó là ngày cánh chung của chế độ Cộng Sản và ngày quang phục của một Việt Nam
thực sự độc lập, dân chủ và vững mạnh trước những thử thách mới. Bao lâu còn
bị cai trị bởi chế độ cộng sản, quê hương chúng ta sẽ mãi mãi còn
bị băng hoại và bế tắc toàn diện.
Tôn giáo và chính
trị:
Tôn giáo và chính
trị là hai thực thể mà nhiều người cho là không được trộn lẫn hay
phải tách rời. Có nhiều
người Công Giáo rất quảng đại cho các dự án bác ái tình thương ở
Việt nam, giúp xây nhà thờ, nhà xứ, trung tâm hành hương v.v… Nhưng họ
lại rất dị ứng với các vấn đề nhân quyền và công lý. Họ có thể cho 5,
7 ngàn đôla cho giáo xứ này dòng tu nọ ở Việt Nam. Còn mua một cái vé số
$10 hay $5 để ủng hộ cho tù nhân lương tâm thi ho đắn đo ngại ngùng. Ho cho rằng đó là làm chính trị.
Thế thì Chúa Giêsu có làm chính trị hay không khi Ngài thực thi sứ mạng cứu
thế: “Thần trí Chúa ngự trên
tôi. Ngài xức dầu tấn phong cho tôi. Ngài sai tôi đi loan báo Tin
Mừng cho người nghèo khó, giải thoát cho kẻ bị giam cầm, mở mắt cho
người mù, đem tự do cho kẻ bị áp bức….” (Luca 4:18)
Như thế, không ai, kể
cả những người tu hành như tôi, có thể dửng dưng với những vấn nạn
xã hội do sự lãnh đạo hay thể chế chính trị gây ra. Chúng ta không
thể sống đạo, tức là tìm những điều hay lẽ phải, mà lại không quan
tâm tới sự dữ và sự bất công đang tràn lan trên quê hương.
Chúng ta
không thể yêu Thiên Chúa mà lại không để ý tới tiếng kêu than của dân
oan. Trước khi làm người
Công Giáo, trước khi làm giám mục, tôi là người Việt Nam; tôi
chịu ơn những anh hùng hào kiệt đã hy sinh cho tiền đồ dân tộc trong
suốt chiều dài lịch sử. Tôi
chịu ơn những chíên sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã bảo vệ tự do cho tôi.
Tôi chịu ơn những thuyền nhân đã không may mắn như tôi, nhưng
cũng chính vì những cái chết thương tâm của họ mà thế giới tự do
đã đón nhận những người tỵ nạn cộng sản còn sống sót như tôi. Tôi không thể không trăn trở với
hiện tình đất nước; tôi không thể nhắm mắt làm ngơ với hệ thống chính
trị lỗi thời là chế độ cộng sản đang làm cho đất nước băng hoại hoàn
toàn. Trên huy hiệu giám mục của tôi có lá cờ VNCH trải ngang
như làn sóng trên nền xanh là đại dương. Tôi không thể bỏ quên qúa khứ và
căn tính tỵ nạn của mình. Tôi không ngần ngại khẳng định lập trường
của mình là: không bao giờ tách lìa lý tưởng một Việt Nam phi cộng sản và
một Việt Nam nhân bản ra khỏi sứ mạng giám mục của tôi.
Năm 1982 khi về quê
hương mình còn đang sống dưới chế độ cộng sản, ĐGH Gioan Phaolô II đã
mạnh dạn công bố trong Thánh Lễ đại trào:“Anh chị em thân mến. Dù đời
sống của người Ba Lan khó khăn thế nào, chúng ta cũng đừng nản lòng
tranh đấu cho công lý và sự thật, cho tự do và nhân phẩm của con
người.” Điều này đã cho chúng ta thấy rằng, tranh đấu cho công lý
và sự thật, cho tự do và nhân phẩm không phải là việc làm của những kẻ muốn
chính trị hóa tôn giáo mà là
bổn phận ‘nhập thể hóa’ Tin Mừng và‘Kitô hóa’ môi trường của chúng ta. Nếu
chúng ta chỉ giữ đạo trong nhà thờ hay chùa chiền, nếu chúng ta chỉ đóng
khung tôn giáo trong những vấn đề siêu nhiên mà hoàn toàn vô cảm với những vui
mừng và hy vọng, những sợ hãi và lo âu của đồng loại, thì phải chăng tôn giáo
chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ chúng ta như lời Karl Marx? Đây cũng là chiêu bài của cộng sản. Họ
muốn tôn giáo chỉ là thứ thuốc phiện ru ngủ dân chúng. Họ muốn biến tôn giáo trở
thành một công cụ của chế độ và phục vụ sự độc quyền chính trị của
họ.
Công lý xã hội dưới
ánh sáng Phúc Âm:
Phúc Âm và đời sống
không thể tách lìa nhau; tôn giáo và chính trị không thể không liên hệ với
nhau. Vai trò ngôn sứ của
Giáo hội đòi buộc người
tín hữu ở mỗi bậc và mỗi hoàn cảnh phải
tranh đấu cho một xã hội phản ảnh Vương Quốc của Thiên Chúa.
Thực thế, truyền thống
công lý xã hội trong Kinh Thánh là bằng chứng hùng hồn về sự nhập thể của các
giá trị siêu nhiên vào đời sống tự nhiên của con người. Ơn cứu độ không chỉ có nghĩa là một sự
giải thoát của linh hồn và đời sống vĩnh hằng trên Thiên Quốc mà là sự giải thoát
con người toàn diện. Ngay trên cõi đời này và ngay trong xã hội này, con người
được mời gọi để sống cuộc sống
sung mãn với Thiên Chúa và tha nhân. Do đó, sống đức tin và sống thánh thiện không chỉ có một
chiều dọc, tức là thờ phượng kính mến Chúa. Sống đức tin và sống thánh thiện không
thể tách lìa khỏi tiến trình công lý hóa xã hội và phong phú hóa đời sống con
người.
Tiên tri Isaiah đã định
nghĩa cho chúng ta thế nào là giữ đạo, đó là“phá vỡ xiềng xích của bọn ác nhân,
cất đi gánh nặng của kẻ lầm than, giải thoát cho kẻ bị áp bức và phá tan mọi gông
xiềng”(Isaiah 58:6). Đức
Kitô đi đến đâu cũng quan tâm đến
người cùng khốn trong xã hội. Ngài đứng về bên những người
nghèo hèn, bị áp bức, bắt bớ, thiệt thòi và bất công. Ngài lên án
những người dùng quyền lực, địa vị và ảnh hưởng của mình để làm
tổn thương, triệt hạ người khác và khuynh đảo xã hội.
Quan hệ giữa Công
Giáo và cộng sản qua những giai đoạn lịch sử:
Một số quý vị lớn tuổi ở
đây chắc đã từng trải qua thời kỳ Việt Minh vào những năm sau Đệ Nhị Thế Chiến.
Ở Bắc Việt, Đức Giám Mục Lê Hữu Từ, đã có thời lập ra khu Bùi Chu/Phát Diệm tự
trị với cả những đội vũ trang Tự vệ Công giáo, chống lại chính quyền Việt Minh
do ông Hồ Chí Minh lãnh đạo. Đối với ngài cũng như rất nhiều giám mục miền Bắc
trong thời kỳ đó đã không ngần ngại dấn thân cho quê hương và có thể nói vượt
qua cái ranh giới thông thường của đạo và đời, tôn giáo và chính trị.
Hôm nay,
tôi không có ý hoài niệm về một quá khứ mà nhiều người trong thế hệ cha anh rất
tự hào về giáo hội Việt Nam; tôi càng không có ý cổ võ một con đường chống đối
bạo động dù đối với chế độ vong bản phi nhân. Tuy nhiên, khi lấy cuộc sống sung mãn làm mục
đích, chúng ta không thể mặc nhiên để sự ác hoành hành khống chế xã hội.
Cho dù sự ác này thể hiện nơi cá nhân hay đoàn thể. Tôi cho rằng sự ác lớn nhất
đang hoành hành trên đất nước chúng ta hôm nay chính là tà quyền và hệ thống
chính trị đưa con người vào chỗ bế tắc. Tôi cho rằng chỉ có một Việt
Nam hết nô lệ bởi ý thức hệ cộng sản, hết trói buộc bởi cái gọi
là tư tưởng Hồ Chí Minh, hết bị xiềng xích bởi định hướng xã hội
chủ nghĩa thì mới có thể vươn mình đứng dậy.
Tôi mở ngoặc ở đây
để nói về những lời phát biểu được coi là rất đột phá của một số
đại biểu tại quốc hội cộng sản Việt Nam. Họ dám mạnh dạn lên tiếng
về tình trạng không an toàn về pháp lý, các quyền tự do dân chủ không bảo
đảm đầy đủ và lo sợ đất nước bị lệ thuộc. Thế nhưng, cả những đại biểu
phản tỉnh này vẫn còn trong cái vòng luẩn quẩn của chủ nghĩa xã
hội. Họ chưa có can đảm để nói lên cái cội rễ của sự bế tắc toàn
diện, thậm chí còn thần thánh hóa ông Hồ Chí Minh. Bao lâu còn bị nô
lệ bởi ý thức hệ cộng sản, bấy lâu đất nước sẽ không có lối
thoát. Chỉ khi không còn
cái quái thai do Hồ Chí Minh sinh ra và đảng cộng sản tiếp tục nuôi
dưỡng thì dân tộc ta mới ra khỏi cơn ác mộng.
Trong cuốn “Chứng từ
của một giám mục” mà nhóm “Diễn Đàn Giáo Dân” đã xuất bản năm 2009,
người đọc có cảm tưởng tìm được một đóa hoa sen tinh khiết lừng
lững vươn lên giữa bùn lầy nhơ bẩn. Sống qua những biến cố hãi hùng
nhất khi Việt Minh cướp chính quyền, thanh trừng nội bộ, cải cách
ruộng đất, chủ trương bạo động cách mạng, di cư 54, xâm lăng miền nam
v..v.. Gíam Mục Lê Đắc Trọng luôn có cái nhìn sâu sắc để nhận biết
hư thật trong cái chế độ gỉa dối tuyên truyền. Quan trọng hơn nữa, ngài luôn
giữ vững lập trường không thỏa hiệp và không nhượng bộ trước những
âm mưu khống chế và lợi dụng tôn giáo của cộng sản. Thái độ dứt
khóat của ngài về cái tổ chức gọi là “Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo” tiền
thân của Ủy Ban Liên lạc Công Giáo ở miền Bắc trước năm 54 là một điều tiêu
biểu.
Những năm gần đây,
tiếp theo chính sách gọi là đổi mới của đảng CSVN, một phong trào tô
điểm cho chế độ với những nới lỏng về kinh tế, tôn giáo, du lịch
v.v.. được tuyên truyền rầm rộ. Thực tế là như thế nào? Đó
chỉ là một sự đổi mới giả tạo, một kiểu sơn phết bên ngoài trong
khi cả hệ thống chính trị như căn nhà đã mục nát từ bên trong
cái nền tảng của nó.
Theo chính sách đổi
mới nửa vời này, các tôn giáo cũng đã được hưởng một số tự do kiểu
“xin cho” của chế độ. Vì thế, gần đây chùa chiền, nhà thờ,
dòng tu, trung tâm hành hương v.v.. cứ như trăm hoa đua nở trên khắp
nước. Thậm chí có những nơi người dân sống thật cơ cực nhưng nơi thờ
phượng thì vẫn sang trọng. Nếu là một du khách từ Úc hay Mỹ thăm
Việt Nam, họ sẽ ngạc nhiên khi thấy các nhà thờ hay chùa chiền xây
lên với mức kỉ lục.
Những khu Công Giáo di cư như ở Hố Nai Gia
Kiệm, người ta có cảm tưởng là có một phong trào xây và tu bổ nhà
thờ. Lại nữa, họ sẽ thấy các sinh hoạt tôn giáo như rước sách, lễ
hội, hành hương v.v.. thật đông đúc năng động. Có nhiều đấng bậc còn
chế diễu những ai chỉ trích chế độ và cho là chúng ta phải cám ơn
cộng sản vì họ đã làm ơn cho giáo hội (!)
Tôi không có ý chỉ
trích việc xây cất sửa sang nơi thờ phượng. Tôi cũng không phê bình
việc tổ chức các lễ hội hay rước sách trọng thể.
Nhưng nếu chúng ta chỉ đo lường sự năng động của Giáo Hội qua những
sinh hoạt thuần tuý tôn giáo thì tôi e rằng đó là một sự thẩm định phiếm
diện. Truyền thống đức
tin Công Giáo luôn gắn liền với công bình xã hội, nhân phẩm con người,
lợi ích chung và các giá trị căn bản. Nếu chúng ta có nhiều
nhà thờ, nhiều người đi lễ, nhiều linh mục tu sĩ, nhiều lễ hội v.v..
mà chưa làm muối men cho tiến trình công lý hoá cho xã hội, chưa dấn
thân trong việc phục hồi nhân phẩm con người, lợi ích chung và các
gía trị căn bản thì tôi cho rằng chúng ta chưa thực hiện đầy đủ vai
trò làm lương tri của xã hội.
Tôn giáo là lương tri
của xã h̉ội hay là công cụ của chế độ?
Lịch sử Việt Nam qua
nhiều thời đại đã minh chứng được sự dấn thân của người tín hữu thuộc mọi thành
phần giáo hội vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước. Thế nhưng trong xã hội toàn trị, sự ru ngủ
lương tri của giáo hội đã trở thành một hiện tượng phổ biến nằm trong chính sách
công cụ hóa tôn giáo của
tà quyền cộng sản. Các
cụm từ như‘tôn giáo và
dân tộc’‘tốt đời đẹp đạo’‘giáo dân tốt công dân tốt’‘kính Chúa yêu nước’ và‘đồng hành cùng dân tộc’ đã trở thành những viên thuốc an
thần để ru ngủ lương tri và vô hiệu hóa vai trò ngôn sứ của giáo hội. Nhiều lần tại các Đại
Lễ, các cán bộ trung ương hiện diện đã ban “huấn từ” cho cả các giám mục
Việt Nam hiện diện về việc mà ông ta gọi là“đồng hành cùng dân tộc”.
Bằng chiêu bài đồng hóa đảng
với dân tộc họ biến lòng yêu nước thành yêu đảng và chống đảng là chống lại dân
tộc! Điều đáng buồn là liều thuốc an thần này đang ru ngủ và làm tê
liệt lương tri của nhiều người Việt Nam, kể cả người tín hữu. Đồng hành cùng dân tộc không thể là
đồng hành cùng chế độ, nhất là khi chế độ đó đang đưa dân tộc vào chỗ diệt vong.
Quý vị thân mến,
Tôi nghĩ rằng nếu tôn
giáo mà mất vai trò ngôn sứ thì nó bị thuần hóa và trở thành công cụ của chế
độ. Lúc đó, chúng ta không còn là tiếng kêu trong hoang địa như ông Gioan Tẩy
Giả nữa mà sẽ là tiếng phèng la kêu inh ỏi (1Cor 13:1). Thánh Phaolô nói
là nếu tôi làm được nhiều điều cao trọng mà không có đức ái thì tôi
chỉ là chiếc thùng rỗng kêu to.
Điều này có thể áp dụng vào việc
chúng ta chu toàn sứ mạng Phúc Âm. Nếu Giáo Hội chưa dấn thân trong
việc phục hồi nhân phẩm con người, lợi ích chung và các gía trị căn
bản, nhất là trong một xã hội không tôn trọng nhân quyền như tại Việt
Nam, thì có phải chúng ta chỉ là tiếng phèng kêu inh ỏi hay không?
Gần đây tại Việt Nam,
có phong trào xây cất các trung tâm hành hương và các trung tâm sinh
hoạt của các địa phận và dòng tu. Riêng tại Xuân Lộc, giáo phận đã
mua được hàng trăm mẫu đất và một chương trình kiến thiết đồ sộ đang
được tiến hành. Được
biết giáo phận lớn nhất nước này có hy vọng Trung Tâm Núi Cúi sẽ
là nơi tiếp đón ĐGH Phanxicô một khi ngài được đảng CSVN “cho phép”
đến. Tôi chắc chắn rằng nếu đặt chân tới Việt Nam, ĐGH sẽ được tiếp
đón một cách vô cùng long trong. Thế giới bên ngoài sẽ nhìn thấy một
hình ảnh một giáo hội công giáo hơn cả nhiều nước bên tây phương về
con số giáo dân, linh mục, tu sĩ và về những biểu hiện đức tin bề
ngoài.
Đó sẽ là một hình ảnh để chế độ cộng sản có thể tuyên
truyền về chính sách tự do tôn giáo của họ. Thế nhưng nếu chúng ta đo lường
vai trò giáo hội theo tiêu chuẩn phúc âm, tức là ảnh hưởng của giáo
hội như men dậy bột, như đèn sáng trong đêm tối, như tiếng nói sự
thật giữa sự giả dối thì tự hỏi sứ mạng đó đang được chu toàn như
thế nào? Nếu
chúng ta có đội ngũ tu sĩ, tăng ni đông đảo, có nhà thờ to, chùa
đẹp, trung tâm hành hương hoành tráng vv… nhưng với cái giá là bị vô
hiệu hóa vai trò làm lương tri xã hội, làm người đồng hành với
người sầu khổ, bênh vực dân oan, quan tâm tới kẻ chịu bất công, đóng
góp vào tiến trình công lý hoá xã hội v..v.. thì có phải
chúng ta là thứ muối không còn mặn nữa chăng? (Luca 14:34)
Tôi cảm tạ Thiên Chúa
đã ban cho Giáo Hội vị cha chung luôn quan tâm đến những người bị bỏ
rơi, nhất là những nạn nhân của bất công. Trong tông huấn mang tựa đề
“Niềm vui của Tin Mừng”, ĐGH Phanxicô nói rằng “tôi muốn một Giáo Hội bị
thương tích, đau đớn và lấm bùn vì đã dám dấn thân xuống đường thay
vì một Giáo Hội ẩn mình sau một lớp bình phong của kinh kệ, lễ nghi
và lề luật (mà xa lìa những tâm hồn đổ nát!)”.
Tôi nghĩ rằng đây là
một lời hiệu triệu và một thách thức cho Giáo Hội Việt Nam để
chúng ta đừng ẩn mình sau tấm bình phong an toàn
mà quên đi sứ mạng đồng
hành với những người bị ức hiếp trong tiến trình đòi hỏi công lý,
sự thật và các giá trị nhân bản.
Cách day 30 năm, ĐHY
James Sin ở Phi-luật-Tân đã dẫn hơn 1 triệu giáo dân xuống đường trong cuộc
cách mạng hoa mân côi. Sở dĩ gọi là “cuộc cách mạng hoa mân côi” vi những người
biểu tình chỉ cầm trong tay cỗ tràng hạt. Họ đọc kinh ca hát và đồng thời kêu
gọi tổng thống Fidel Marcos từ chức vì sự bế tắc hính trị trong nước. Ong Fidel
Marcos đã bị lật đổ vì sức mạnh quần chúng (people power). Nhưng xét cho cùng, sự sai trái của
ông Marcos không thể so sánh với những tội ác tày trới của CSVN.
Một chút nữa đây, chúng
ta sẽ cùng xem một vài hình ảnh trong một slide show nói lên tội ác tày trời
của CS. Từ cải cách rưộng đất đên di cư 54, từ Tết Mậu Thân cho đến Mủa Hè Đỏ
Lửa 72, từ biến cô 30.4.75 cho đến cuộc vượt biển vô tiền khoáng hậu sau này.
Những năm gần đây, một cuộc dàn xếp trao đổi mờ ám giữa đảng CSVN và quan
thày Trung cộng đã diễn ra. Hậu quả là đảng CSVN được bảo vệ quyền lực và bổng
lộc để đổi lại sự bán đứng chủ quyền cho TC và khống chế toàn diện đất nước ta
trên các lĩnh vực kinh tế, môi trường, quân sự, quốc phòng. Biến cố ô nhiễm
tai Vũng Áng gây tổn thất sinh thái và ảnh hưởng độc hại cho hàng triệu người
tại các tỉnh ven biển miền Trung hiện nay là tiêu biểu cho sự trao đổi mờ ám
này.
Đây có phải là biến cố “tức nước vỡ bờ” và cơ hội để người dân VN
vượt qua sự sợ hãi hay không? Cô giáo Trần Thị Lam ở Hà Tĩnh đã viết một bài
thơ với nội dung thật ai oàn:
Đất nước mình ngộ quá
phải không anh?
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi…
Bốn ngàn tuổi mà dân không chịu lớn
Bốn ngàn tuổi mà vẫn còn bú mớm
Trước những bất công vẫn không biết kêu đòi…
Đất nước mình lạ quá
phải không anh?
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay…
Những chiếc bánh chưng vô cùng kì vĩ
Những dự án và tượng đài nghìn tỉ
Sinh mạng con người chỉ như cái móng tay…
Đất nước mình buồn quá
phải không anh?
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa…
Biển bạc, rừng xanh, cánh đồng lúa biếc
Rừng đã hết và biển thì đang chết
Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa…
Đất nước mình thương quá
phải không anh?
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu…
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…
Mỗi đứa trẻ sinh ra đã gánh nợ nần ông cha để lại
Di sản cho mai sau có gì để cháu con ta trang trải
Đứng trước năm châu mà không phải cúi đầu…
Đất nước mình rồi sẽ về đâu anh?
Anh không biết em làm sao biết được
Câu hỏi gửi trời xanh, gửi người sau, người trước
Ai trả lời dùm đất nước sẽ về đâu…
Giáo Hội Phi Luật Tân đã
nhập cuộc khi chính phủ độc tài Marcos ban hành thiết quân luật và triệt hạ các
đối thủ chính trị. Liệu Giáo Hội VN có thể đứng ngoài lề khi đất nước đang đứng
trước bờ vực thẳm của sự diệt vong không?
Muốn cứu nước, muốn phục hưng đất nước, chúng ta không thể làm ngơ trước sự tha
hóa, chúng ta không thể không cắt bỏ cái bướu ung thư là chế độ CS. Tôi dám khẳng định là chúng ta không
thể yêu nước mà không chống cộng và diệt cộng vì cộng sản là biểu tượng của sự
ác, ý thức hệ CS chính là căn nguyên và cội rễ của mọi bế tắc, mọi
băng hoại mà người dân ta đang phải gánh chịu.
Kính thưa qúy khách và
đồng bào,
Lịch sử sẽ đào thải
những gì không còn thích hợp. Dù
có ngoan cố cưỡng lại, không thế lực nào có thể ngăn cản sức mạnh của lịch sử, cũng
như không chính thể nào có thể làm ngược lòng dân mà tồn taị. Chúng ta
hãy can đảm dấn thân cho tương lai của chúng ta và con cháu chúng ta.
Chúng ta
hãy góp một bàn tay khai thông những bế tắc hầu cùng với toàn thể dân tộc mở ra
một kỷ nguyên mới cho quê hương Việt Nam.
Hãy vượt qua sự sợ hãi. Hay liên kết
thành sức mạnh để phá tan xiềng xích của sự bạo tàn, dối trá và gian ác là chế
độ cộng sản. Hãy cùng nhau khai thông dòng sông lịch sử để nó được chảy và làm
tươi mát phì nhiêu cho đất Việt thân yêu.
Xin Thiên Chúa chúc lành và kiện
toàn cho mọi hy sinh và nỗ lực của chúng ta, người con dân của tổ
quốc trong và ngoài nước đang khát khao và tranh đấu cho công lý. Hãy
vững tin tiến về bình minh mới, ngày mùa gặt mới của quê hương, vì “người đi gieo trong đau thương
sẽ về giữa vui cười”.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment