Thursday, November 1, 2012

Thu Tiền Mãi Lộ


 

 

Thu Tiền Mãi Lộ



 

Bạn thân,
Ngày xưa, đọc truyện Tàu, cứ nghe chuyện dân giang hồ ưa đặt trạm để thu tiền mãi lộ, tớ chẳng hiểu bao nhiêu. Bây giờ ngẫm chuyện nước mình thì mới ngộ ra lắm chuyện.

Cuối cùng rồi, chuyện gì cũng buộc nhân dân góp tiền. Mà lại bắt góp tiền rất xịn.

Nghĩa là, ai không có tiền là bị gạt ra ngoài lề xã hội Việt Nam, nơi đang tiến mau, tiến mạnh trên đường vào thiên đường kinh tế thị trường theo định hướng xã hội.

Như chuyện lệ phí lưu hành xe. Lẽ ra đóng lệ phí trên xe thôi là đủ, vậy mà Bộ Giao Thông Vận Tải lại đòi thêm “Bộ GTVT vừa đề nghị bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân (xe máy, ô tô) và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.” Thế là các tiệm xe hơi thê thảm, và các tiệm bán xe gắn máy tự nhiên chậm lại.

Báo Pháp Luật TP còn ghi thêm:



“Bắt đầu từ năm 2012, chủ xe còn phải đóng thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít xăng dầu. Chưa hết, nơi nơi đặt trạm thu phí sử dụng đường bộ. Dù có kêu ca là thu không đúng đối tượng, trạm thu phí dày đặc, không tuân thủ quy định tối thiểu nhưng các chủ xe vẫn phải “vui vẻ” đóng 10.000-80.000 đồng/lượt, tùy theo loại xe cho mỗi trạm (theo Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính). Sắp tới, các tuyến đường cao tốc cũng tổ chức thu phí và dự tính sẽ thu theo kilômét xe chạy, như tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ Tài chính trình thu 1.000-1.500 đồng/km, tùy theo loại xe...”

Trong khi đó báo Tuần Việt Nam kể rằng xe đạp điện cũng bị xiết lệ phí. Tuần VN trong tuần qua đã viết bài “Khi bộ Tài chính tính thu cả phí xe đạp điện...” và kể:

“Dự thảo thông tư mới của bộ Tài chính "hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện" đang gây nên nhiều bức xúc trong dư luận.

Việc thu phí với ôtô thì dễ dàng được chấp nhận bởi đây là phương tiện chính gây hư hỏng mặt đường nên cần thu phí để bảo dưỡng. Tất nhiên, nó còn có những khúc mắc như thu theo kỳ kiểm định ô tô như dự thảo thông tư cũng không công bằng như có những doanh nghiệp kinh doanh vận tải có những lúc khó khăn: xe ngừng hoạt động vì hỏng hay thiếu hàng hóa...

Nhưng người dân thực sự ngạc nhiên khi dự thảo thông tư này quy định thu phí cả với xe máy và xe đạp điện. Đây là những phương tiện phổ thông, thiết yếu trong việc đi lại của người dân, cũng không phải là những phương tiện gây hư hỏng mặt đường nhiều mà bộ Tài chính cũng thu phí thì thực sự là điều bất hợp lý.

Tuy rằng, mức thu như dự thảo thông tư với xe máy và xe đạp điện là không cao 50.000 đ-100.000 đ/xe/năm nhưng ví dụ như xe đạp điện-một phương tiện đang cần phải được khuyến khích người dân sử dụng để giảm ô nhiễm môi trường mà tiếp tục thu cả phí với phương tiện này thì...”

....thì dĩ nhiên là người dân sẽ khóc thét vậy. Có phải đó là kiểu “thu tiền mãi lộ” của thời truyện Tàu?

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày-10/11/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link