Sunday, December 15, 2013

Gocomay – Dù muốn ông Tổng Trọng cũng không chống được tham nhũng!


 

Gocomay – Dù muốn ông Tổng Trọng cũng không chống được tham nhũng!


Posted on 13/12/2013by minhhieu90


vang-docquyen
Nhân chi sơ tính bn thin”. Đó là nhn đnh ca thánh Khng. Nên khi hết “chi sơ” ri con người không còn gi được thin tính là l đương nhiên. Mt trong nhng bn ác ca con người là lòng tham. Tham nhũng là mt biu hin c th ca lòng tham ca con người. Theo ông Vito Tanzi - nhà kinh tế ni tiếng ca IMF (Qu Tin T Quc Tế) thì: “Tham nhũng là hành đng c tình không tuân th các nguyên tc công minh nhm trc li cho cá nhân hoc cho nhng k có liên quan ti hành đng đó”.

Bàn v chuyn này tác gi Nguyn Thu Trâm đưa ra mt nhn xét khá chun xác!

Xin trích:

img-ashxMt cuc kho sát trên phm vi 95 quc gia trên thế gii ca T chc Minh bch Quc tế v nn tham nhũng năm 2013 cho biết 30% dân Vit Nam đã phi đút lót cho các nhân viên công quyn như là mt hình thc bôi trơn đ d b gii quyết được công vic, và hu hết mi người dân Vit Nam được kho sát đu có chung mt nhn đnh rng các n lc ca Chính ph Vit Nam nhm chng tham nhũng là không có hiu qu. Lý do rt đơn gian và d hiu là vì anh phó thường dân thì không th tham nhũng được, anh nông dân, anh ngư dân, anh th co, người nht rác cũng không th nào tham nhũng được, mà ch có gii quan phương, có quyn lc trong tay mi tham nhũng. Người có quyn hành nh thì tham nhũng nh, k có quyn hành ln thì tham nhũng ln, lãnh đao đa phương thì tham nhũng theo tm c đa phương, lãnh đo nhà nước thì tham nhũng theo tm c quc gia.

(hết trích)

Nếu không lo s vn nn tham nhũng đang tác oai tác quái, không phi ngu nhiên mà ông TBT Nguyn Phú Trng luôn đưa ra cnh báo v “li ích nhóm”; v “mt b phn không nh” trong hàng ngũ tinh hoa ca đng. Khuyến cáo cn phi thường xuyên “tm gi”. Nếu ch quan xem nh công tác chng tham nhũng s làm mt lòng tin ca qun chúng nhân dân đi vi đng. Nguy cơ mt quyn lãnh đo dn đến ”sp đ” chế đ.

tbt-khocNhng ai đã chng kiến cnh ông Tng Trng nghn ngào trong phiên bế mc Hi ngh TW.6, hn chưa quên s bt lc ca ông trước “mt đng chí” (sâu chúa) đang kéo bè cùng ”c by sâu” chng li cuc “chnh đn” vô tin khoáng hu do ông khi xướng. Khiến ông phi ngm b hòn làm ngt. Phi xung thang, làm lành và đành sng chung vi “sâu” tham nhũng. Đ an phn và bo toàn được cái ghế “đnh cao” quyn lc cho cá nhân và phe nhóm bt chp điu ong tiếng ve.

Mt câu hi đt ra là, ti sao cùng mt căn bnh mà người ta chng được. Còn mình thì không?

Có l mu cht ca vn đ nm  khâu chn bnh chăng?

Nếu không phi vy, vì sao  nhng nước có đa nguyên đa đng; có tam quyn phân lp; có truyn thông báo chí tư nhân thì nn tham nhũng khó b lng hành. Ngược li,  nhng nước đc tài toàn tr tham nhũng được mùa như nm sau trn mưa. Như chính li ông TBT Nguyn Phú Trng công nhn: “Đng tin đã chà đp, xuyên c vào giáo dc, y tế, công tác đào to cán b,… cái gì cũng phi bôi trơn, cái gì cũng phi lót tay”. 

535552_557073767649756_247676742_nTrước bc xúc thường trc ca c tri Hà Ni nói riêng, c nước nói chung, ông Tng Trng hôm trước va khng đnh “s tr tn gc tham nhũng. Ngay hôm sau li bo “Đường Tăng khi xưa đi ly kinh sang đt Pht cũng phi hi l… Cho nên chúng ta phi xem xét bình tĩnh, tnh táo, sáng sut. Phi có cái nhìn khoa hc, bin chng v tham nhũng”.

Phát ngôn tin hu bt nht thế khác gì đánh trng b dùi? Nhưng ngm k mi thy cái nhìn khoa hc, bin chng v tham nhũng” ca ông Tng mi thâm thúy làm sao. Có người không hiu cho là ông lú ln. Thc tình ông chng lú chút nào. C xem cách ông ch đo v góp ý sa đi hiến pháp 1992 thì biết. Ban đu ông cho người tâm phúc (Phan Trung lý) tuyên b: không có gì cm k c“. Nhưng khi có nhiu ý kiến đòi b điu 4; yêu cu quân đi trước tiên phi trung thành vi t quc và nhân dân và đ ngh đa quyn s hu v đt đai. Thì ông ngay lp tc đe nt. Cho đó là suy thoái tư tưởng đo đc…“, cn phi x

images1299105_TBT_tiep_xuc_cu_tri_baodatvietDù không tâm phc khu phc đi vi vic làm ca ông. Nhưng phi công nhn nhng lý gii v nguy cơ và mc đ tham nhũng ca ông là khá thuyết phc. Ông nói: “tham nhũng nguy him… vì đã thành khá ph biến. Nó thành đường dây có t chc ri, ch không còn tng người mt người ăn mnh na…. đó là li ích nhóm, cu kết vi nhau nên phi có cơ chế tr tn gc, vic này rt khó ch không phi d”.

Trên thc tế, nhng gì vượt ra ngoài tm tay ca ông, li chng t s tht ”khách quan, bin chng” rng, cái t chc đã đưa ông t mt người “hc không hay, cày không biết” lên ti đnh cao ca danh vng. Thì nó cũng sn sàng đè bp ông. Nếu ông dám cn li vòng quay điên di ca nó. Cho dù, không ch riêng ông, bt c ai tham gia vào trò chơi quyn lc y cũng đu hiu rng, ch có th chế tham nhũng nào có th bn vng mãi được. Đó là v lâu dài. Còn trong mt giai đon, tham nhũng li chính là cht keo gn kết tng thành viên trong ”nhóm li ích” và các “nhóm lợị ích” trên thượng tng vi nhau. Tham nhũng không ch là th “b vinh hoa”. Tham nhũng còn là phương tin đ ”bôi trơn” gung máy bo quyn.

Nhn thc rõ đim này, t ch quyết lit coi tham nhũng là “gic ni xâm”, ông Tng dĩ hòa vi qúy vi quc nn bng chiến thut “… đoàn kết, thương yêu đng chí;… theo phương châm “tr bnh cu người”, giúp nhau cùng tiến b”.

Điu đó lý gii cho vic biến hóa thn thông “c by sâu… ăn hết phn ca dân… không cha mt th gì” (như li ông Ch tch Sang và bà Phó Doan), thành “cái gh không còn qúa nguy him na. Ch làm người ta thy ”nga ngáy khó chu” thôi.

Dương Chí Dũng và 9 đồng phạm tại tòa trong ngày đầu xét xử, 12.12. Ảnh: TTXVN

Dương Chí Dũng và 9 đồng phạm tại tòa trong ngày đầu xét xử, 12.12. Ảnh: TTXVN

Mc dù vn phi đưa “các v trng án” (án đim) v tham nhũng nh v Dương Chí Dũng; v Bu Kiên và mt s v tham nhũng lt vt khác ra trước vành móng nga đ an dân. Nhưng nhiu ý kiến cho rng đây ch là kết qa đu đá ni b gia các phe nhóm (li ích) nhm tái cân bng quyn lc  trên thượng tng.

Câu nói vui v “các đng chí b l đ ch các con “dê tế thn” trong màn din chng tham nhũng ca đng. H tinh ý, s thy ngay qua phiên toà x Dương Chí Dũng đang tiến hành. Đã ngăn cm nhà báo mang thiết b chuyên môn (máy nh, ghi âm) vào, ch cm bút, giy là vì sao? Nếu không nhm phòng xa các din viên (b can) không thuc kch bn, mà l li khai “cán b nm trong đng rơm” hay but ming phun ra mt chi tiết rúng đng ngoài tm kim soát ca cơ quan chc năng. Thì nhà báo dù mun cũng khó đưa vào bài viết vì không có chng c!

124247-DD-CongLy-300Đây chính là nét đc thù ca các phiên x “căng gu ru”. Khiến thn công lý cũng b mù lòa trước thc trng ”án b túi” din ra ph biến  x ta trong sut thi gian qua. Câu tuyên b không cn che đy ca TBT Nguyn Phú Trng: Hiến pháp là văn kin chính tr pháp lý quan trng vào bc nht sau Cương lĩnh ca Đngđã xác tín điu này.

Mt khi đng ca ông Tng Trng vn mt mình mt ch, đc tôn ”là lc lượng lãnh đo Nhà nước và xã hi” như qui đnh trong điu 4Vi bn cương lĩnh ca đng đng trên c Hiến pháp ca nước thì tòa nào x ch đo sai trái ca cp y mà ông đòi tr tn gc tham nhũng?

Có ý kiến cho rng: “Chng tham nhũng là t các quan chc, các lãnh đo chng li chính mình, tt nhiên là điu đó là không không bao gi xy ra, bi cũng ta như mt con chó di, nó ch cn người, hoc cn nhng con chó khác ch không bao gi cn li chính nó.”

Phi chăng, đây chính là cái nhìn khoa hc, bin chng v tham nhũng khi người ta cho rng đng ca ông Trng va chng tham nhũng, va bo kê cho tham nhũng qua nhng phát ngôn đy mâu thun trong hai ngày tiếp xúc c tri  Hà Ni (6-7/12) va qua. Đơn gin, dù mun ông cũng không th nào chng được tham nhũng trong cái cơ chế nht nguyên đc đng va đá bóng va thi còi như thế.

Vic khuyên mi người phi bình tĩnh, tnh táo, sáng sut sau khi k câu chuyn Đường Tăng khi xưa đi ly kinh sang đt Pht cũng phi hi l nhm mc đích gì, nếu không phi đ trn an, xoa du nhng bc xúc ca đông đo qun chúng nhân dân?

JourneytotheWest

Lun v vic này có người cho rng ông giáo sư tiến s Nguyn Phú Trng chng hiu gì v văn hc và v Pht giáo. Còn người hiu đo thì khng đnh, vic buc Đường Tăng phi trao bát vàng trước khi nhn kinh Pht là phương pháp áp dng trc tiếp trong hoàn cnh c th ca Đường Tăng, đ dit tr Tư tình, dit tr Tư sn, loi b mi ca ci và danh vng ca thế tc, dit cái ci ngun ca tham, sân, si, mn, nghi và ác kiến, ch không phi là vn đ tham lam, hay hi l nơi nước Pht.

Mt đc gi bình thường khi đc Tây Du Ký ca tác gi Ngô Tha Ân cũng không b “méo mó v nhn thc” như ông cu sinh viên Khoá 8 – Khoa Văn trường Tng hp Hà Ni (có được hc v văn hc Trung Quc, trong đó có Tây Du Ký)!

Tht là:

  • Đc sách mà không chu tinh tường suy nghĩ là vùi dp đi cái công phu ca người xưa. (Mnh T)

Vi cái nhìn khoa hc, bin chng thì, dù mun ông Tng Trng cũng không th chng được tham nhũng. Vì ông không th ly đá t ghè chân mình. Như triết gia Ha Hành  thi Xuân Thu bên Trung Nguyên đã nói:

“Tâm không bình an, khí không hoà nhã thì li nói hay lm li”.

Hiu được cái thế kt ca người ta, đng ai còn ngp ln trong mê lm như thế! Xin bình tĩnh, tnh táo, sáng sut đ t cu ly chính mình!


 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link