Monday, December 16, 2013

Khoảng 10 ngàn người đối lập Cam Bốt biểu tình đòi bầu lại Quốc hội


CĂM BỐT - BIỂU TÌNH - 
Bài đăng : Chủ nhật 15 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 15 Tháng Mười Hai 2013

Khoảng 10 ngàn người đối lập Cam Bốt biểu tình đòi bầu lại Quốc hội

Phe đối lập Cam Bốt biểu tình ở quảng trường Tự do, Phnom Penh, đòi bầu cử lại Quốc hội, 15/12/2013
Phe đối lập Cam Bốt biểu tình ở quảng trường Tự do, Phnom Penh, đòi bầu cử lại Quốc hội, 15/12/2013
REUTERS

Tú Anh  RFI

Hôm nay 15/12/2013 tại Phnom Penh, khoảng 10 ngàn ủng hộ viên của đảng đối lập Sam Rainsy xuống đường tuần hành. Họ mang biểu ngữ đòi bầu lại Quốc hội mà cuộc bỏ phiếu hồi tháng 7 bị xem là thiếu minh bạch.

Theo AFP, đoàn biểu tỉnh khoảng 10.000 người mang cờ vương quốc Chùa Tháp tập họp tronng một công viên lớn ở thủ đô Phnom Penh. Lần đầu tiên, họ kêu gọi tổ chức lại bầu cử Quốc hội.
Kết quả chính thức bầu cử hồi tháng 7 năm nay cho phe Thủ tướng Hun Sen chiến thắng với 68 dân biểu, còn đối lập chỉ được 55 ghế.
Đối lập đã bác bỏ kết quả chính thức này, nhiều lần xuống đường đòi kiểm lại phiếu và điều tra về các vụ gian lận. Nhưng đây là lần đầu tiên họ kêu gọi bầu lại.
Lãnh đạo đối lập Sam Rainsy tuyên bố với đám đông là « phải bầu lại vì cuộc bầu cử hồi tháng 7 không thể chấp nhận được vì thiếu công bình ». Bản thân ông Sam Rainsy bị cấm ra ứng cử .
Theo nhận xét của AFP, cuộc biểu tình hôm nay đã huy động số người tham gia đông đảo nhất tính từ tháng 10 năm nay, từ khi đối lập tổ chức xuống đường theo định kỳ để gây sức ép. Sự hiện diện của cảnh sát rất kín đáo và không có đàn áp.
Theo giới phân tích, ít có khả năng Thủ tươngs Hun Sen, cầm quyền liên tục suốt 28 năm, chấp nhận bầu lại.
Kết quả chính thức vừa qua, dù có gian lận hay không, cũng cho thấy phe đối lập đã giành được nhiều thắng lợi đáng kể, trong khi uy thế của phe chính phủ giảm nhiều so với kết quả bầu cử 5 năm trước.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link