Thursday, December 19, 2013

THÔNG CÁO BÁO CHÍ của đài Đáp Lời Sông Núi v/v Nhà báo Đặng Chí Hùng bị bắt giữ


Thông cáo báo chí của đài Đáp Lời Sông Núi v/v Nhà báo Đặng Chí Hùng

Posted on 
by minhhieu90 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ ca đài Đáp Li Sông Núi v/v Nhà báo Đng Chí Hùng b bt gi 

   Đ li phn hi


Sans titre
Đài Phát Thanh ĐÁP LỜI SÔNG NÚIVIETNAM DEMOCRACY RADIO
__________________________________________________________________
PO BOX 612882, SAN JOSE, CA 95161, Tel: (408)663-9860

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

v/v

Nhà báo Đng Chí Hùng b bt gi

S vic cnh sát Thái Lan bt gi nhà báo Đng Chí Hùng ngày 12 tháng 12, 2013 theo yêu cu ca nhà cm quyn CSVN đã gây phn n và quan ngi trong dư lun khp nơi. Phn n vì s ngang ngược ca đng CSVN, c vươn tay ra tn hi ngoi đ mong bóp nght tiếng nói đi kháng. Quan ngi vì lo cho s an nguy ca mt nhà báo tr, đày tài năng và kiên cường.

Vì nhà báo Đng Chí Hùng là cng tác viên toàn thi ca Đài phát thanh Đáp Li Sông Núi nên nhiu hi đoàn, t chc, đng hương đã liên lc Đài hi thăm, tìm hiu thân thế Anh. Có mt s cá nhân và đoàn th đ ngh vn đng can thip, mt s khác ng ý mun đóng góp tài chánh đ lo cho Anh.

Trước các quan tâm, thc mc, đ ngh trên, Đài ĐLSN xin trân trng thông báo:

1/ Trong trách nhim đi vi mt cng tác viên tn ty, đã làm vic chung mt thi gian dài, Đài ĐLSN đã theo dõi s vic xy ra vi anh ĐCH ngay t nhng phút đu. Ngoài vic ym tr tinh thn trong gi phút hon nn ca Anh, Đài cũng đã thuê lut sư đ can thip, bo v Anh. Đi din Đài t trung ương cũng đang trên đường đến đa phương đ thăm hi Anh và theo dõi tiến trình can thip.

2/ V chi tiết cá nhân và hot đng ca nhà báo tr ĐCH, cũng như tình trng hin ti ca Anh, xin bn tóm lược đính kèm (cn bn Anh ng, xin truy cp trên website ca Đài: http://radiodlsn.com).

3/ V vn đng can thip, theo hướng dn ca lut sư, các n lc vn đng chính gii ngoi quc và các t chc nhân quyn quc tế nên chú trng kêu gi Ph Cao y T Nn Liên Hip Quc (UNHCR)  mau chóng cp quy chế t nn chính tr cho anh ĐCH. Có quy chế này, anh s không còn s b Thái Lan trc xut v VN (UNHRC ti Thái: https://www.unhcr.or.th/).

4/ Trường hp ti ho là vn đng được mt quc gia đng ý cho anh đnh cư khn cp. Được vy, s an nguy ca anh được bo đm ti đa.

5/ Trong hin ti Đài ĐLSN không nhn các đóng góp tài chính đ giúp đ anh ĐCH.

San Jose, California, Hoa Kỳ

Ngày 17 tháng 12, 2013

Đài phát thành ĐÁP LI SÔNG NÚI



TÓM LƯỢC V NHÀ BÁO ĐNG CHÍ HÙNG

 VÀ TRƯỜNG HP B BT GI

Nhà báo Đng chí Hùng năm nay 31 tui. Mc dù sinh ra trong mt gia đình c b và m đu là đng viên trung kiên ca đng CSVN, nhưng ngay t nh anh đã có nhng hoài nghi v chế đ. Năm 1997, lúc đang hc lp 10, anh đã b công tìm đc nhiu cun sách v chiến tranh VN và v ông H Chí Minh. Vic tìm hiu này được tiếp tc khi anh vào hc Đi hc Bách Khoa Hà Ni năm 2000. Càng tìm hiu anh càng thy mu thun gia nhng điu sách, báo,loa, đài CS tuyên truyn và thc tế xã hi.

Trong thi gian hc đi hc, nh có kh năng chuyên môn v k thut, anh đã t túc bng ngh sa máy tính và đin thoi di đông.  Tt nghip năm 2006, anh tiếp tc sng bng ngh này và khá thành công v mt doanh nghip.

Do tham d các cuc biu tình chng Trung Cng vào các năm 2007, 2008, cơ s thương mi ca anh b đóng ca và anh không th xin vic làm ti các cơ quan công s. Đng thi gia đình anh cũng áp lc buc anh phi thun phc đng và nhà nước.

Nhưng thay vì quy thun, anh đã chuyn qua chng đi bng ngòi bút vi các bài viết phân tách s tàn hi ca đng CSVN và lt trn mt n ca H Chí Minh qua các lot bài  “Nhng s tht không th chi b” và “Nhng s tht cn phi biết”. Vì vy công an CS đã truy lùng và bt ht anh nhiu ln. Nhưng cũng vì thái đ và hành đng chng đi đng và chế đ, gia đình và v con đã xa lánh anh! T đu năm 2010 anh cũng tham gia hot đng trong phong trào nghip đoàn ca y ban Bo v Người Lao đng Vit Nam đ giúp đ công nhân và dân oan. Các bài viết ca anh được qung bá rng rãi trên nhiu trang mng, lôi cun đông đo đc gi khp năm châu.

Năm 2012, b áp lc t gia đình anh phi ri Hà Ni vào Sài Gòn sinh sng. Ti đây anh đã liên lc và cng tác vi Đài ĐLSN. Vì tình hình an ninh ngày càng ti t, ngày 10 tháng 2, 2013, t Sài Gòn anh đi theo ca khu Mc Bài – Tây Ninh đào thoát qua Campuchia . Hai tháng sau, anh đến được Bangkok, Thái Lan.

Ti Bangkok, anh tiếp tc viết bài vch trn s tht v chế đ CS. K t tháng 5, 2013, anh cng tác toàn thi vi Đài ĐLSN. Ngoài vic ph trách mt s chuyên mc phát thanh, anh còn giúp thc hin các công tác nghiên cu cho Đài và cho Lc Lượng Cu Quc. Anh cũng đã np đơn xin Ph Cao y T Nn Liên Hip Quc (UNHCR) cho hưởng quy chế t nn chính tr. Ngày 3 tháng 7, 2013 anh được UNHCR cp giy xác nhn h sơ ca anh đang được xem xét.

Ngày 12 tháng 12, 2013, lc lượng cnh sát Thái đã vây bt anh ti nơi trú ng, theo yêu cu ca nhà cm quyn CSVN vi lý do anh phm các ti hình s ti Vit Nam. Trong nhà giam, cán b an ninh CSVN gi danh nhân viên s quán đến thm vn anh nhiu ln, trước thì hăm da, sau thì d d anh ký tên vào biên bn và đng ý tr v Vit Nam. Anh cương quyết ph nhn các cáo buc và không ký tên vào các biên bn do nhân viên CSVN son tho.

Chiu Th Sáu, 13 tháng 12 năm 2013, anh b đưa ra xét x ti tòa án Ratchada Bangkok, v ti cư trú bt hp pháp Thái Lan. Năm gi chiu cùng ngày cnh sát chuyn anh đến IDC (Immigration Detention Center), nơi giam gi người nước ngoài cư trú bt hp pháp ti Thái.

Chiu Th Hai, 16 tháng 12, lut sư ca UNHCR đã đến IDC gp anh. Lut sư do Đài ĐLSN thuê bào cha cho anh cũng đã tiếp xúc vi anh . Vic dn đ anh v Vit Nam s không xy ra nếu UNHCR cp cho anh quy chế t nn chính tr./.

Zừa đi đường zừa xạo...




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link