Saturday, January 11, 2014

Mập mờ lá bài chính trị Việt Nam


Dọc Bao Vem 349 - mổi tối thứ hai hàng tuần

http://www.youtube.com/watch?v=ir_TopLkMSs

Mập mờ lá bài chính trị Việt Nam

Tiến sỹ Đoàn Xuân Lộc

Gửi cho BBC Việt ngữ từ London

Cập nhật: 14:09 GMT - thứ sáu, 10 tháng 1, 2014

·         Facebook

·         Twitter

·         Google+

·         chia sẻ

·         Gửi cho bạn bè

·         In trang này

Ông Dương Chí Dũng từng nói ông bị ép cung trong giai đoạn bị bắt giam để điều tra.

Một trong những điểm quan trọng được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu lên trong thông điệp đầu năm của ông là ‘xây dựng một Nhà nước pháp quyền’, trong đó ‘mọi quyết định quản lý của Nhà nước đều phải minh bạch’.

Những chi tiết liên quan đến ‘vụ án’ Dương Chí Dũng mới được tiết lộ trong những ngày qua – như tham ô, hối lộ, mật báo, chạy tội – cho thấy để có thể phát triển, hơn bao giờ hết Việt Nam cần ‘xây dựng một Nhà nước pháp quyền’.

Các bài liên quan

·         'Tôi vẫn tin tưởng Bộ Công an'

·         Cảng SG: Vạn Thịnh Phát 'không tham gia'

·         Người Việt 'quen sống cùng tham nhũng'

Chủ đề liên quan

·         Diễn đàn

Nhưng chính những lời khai, tiết lộ chấn động ấy cũng minh chứng thêm rằng trong một thể chế coi trọng tình ‘đồng chí’ và nặng tình ‘huynh đệ’ như Việt Nam xây dựng một Nhà nước thực sự thượng tôn pháp luật quả là không dễ – nếu không muốn nói là không thể.

Nặng tình ‘đồng chí’, ‘anh em’

Có một thuật ngữ, dù chỉ mới chỉ xuất hiện trong ‘chính trị’ Việt Nam kể từ hơn một năm nay nhưng lại là một cụm từ rất phổ biến, được viết, được dùng nhiều trong thời gian qua: đó là ‘đồng chí X’. Vừa mới gõ ‘đồng chí X’ vào mục tìm kiếm của Google, chỉ trong vòng 0.25 giây, tác giả bài viết này đã thấy có đúng 37 triệu kết quả liên quan đến thuật ngữ đó.

Thuật ngữ ấy được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dùng để nói về ‘một đồng chí trong Bộ Chính trị’ không bị thi hành kỷ luật tại Hội nghị 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 10 năm 2012.

Trước khi Hội nghị 6 diễn ra, dư luận quốc tế và Việt Nam đồn đoán rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ bị kỷ luật.

Tòa nêu tên Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đúng như lời khai bị cáo nhưng nhiều báo tránh gọi tên ông.

Và mấy ngày qua, báo chí và dư luận Việt Nam lại biết đến một thuật ngữ khác được ông Dương Chí Dũng dùng khi khai về người đã báo tin cho mình bỏ trốn là ‘một ông anh’ trong ngành Công an. Danh tính của người ‘ông anh’ được (hay bị) ông Dũng tiết lộ là Phạm Quý Ngọ – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, Cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm.

Khi tường thuật về phiên tòa xét xử ông Dương Tự Trọng về tội ‘Tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài, một số báo Việt Nam đăng (rồi gỡ xuống) đã nêu đích danh người mật báo cho ông Dũng là ông Ngọ, trong khi một số báo khác chỉ gọi người báo tin ấy là ‘một ông anh’.

Cũng trong phiên tòa này, ông Dũng còn khai ra một số ‘anh’, ‘chị’ khác biết hay liên quan đến ‘công việc làm ăn’ hoặc chuyện hối lộ của mình như ‘chị Lan’, ‘anh Tiệp’, ‘anh Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an’.

Khác hẳn với mối tương quan nặng tình ‘đồng chí’ giữa ông Trọng, ông Sang và ‘một ủy viên Bộ Chính trị’ không bị thi hành kỷ luật, ‘quan hệ’ giữa ông Dương Chí Dũng với những người được ông tiết lộ lại đậm tình ‘anh, chị, em’ – vừa rất gia đình nhưng nghe cũng có chút gì đó hơi ‘giang hồ’.

Câu chuyện về ‘đồng chí X’ và người ‘ông anh’ trên hé mở nhiều điều đáng bàn, đáng lo về chính trị ở Việt Nam – trong đó có tình trạng không minh bạch, thiếu pháp quyền trong tổ chức, quản lý Nhà nước. Đây vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của những bất cập, bê bối, tệ nạn, nhức nhối khác, như tham nhũng hay những ‘đại án’, như Vinalines – tại Việt Nam.

Quan hệ mờ ám

Trong cuộc nói chuyện với cử tri tại TP Hồ Chí Minh hai ngày sau Hội nghị 6 kết thúc, được Đài Truyền hình Trung ương VTV1 cũng như báo chí Việt Nam tường thuật rộng rãi, ông Trương Tấn Sang giải thích rằng Hội nghị không tiến hành kỷ luật ‘đồng chí X’, không phải vì cá nhân đó ‘không có lỗi’ mà ‘chỉ vì cân nhắc tình hình hiện nay, cân nhắc lợi hại’.

Bộ trưởng Trần Đại Quang được thăng lên hàm Đại tướng.

Khi trả lời những chất vấn, bức xúc của dân trong một lần ông tiếp xúc với cử tri tại Hà Nội vào đầu tháng 12 năm 2012 và cũng được báo chí Việt Nam trích dẫn, tường thuật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì cho rằng kỷ luật không phải là tốt và đúng vì làm vậy ‘mà không tính kỹ thì lại rối, mai kia là ân oán, thù oán, đối phó, thành phe phái, rối nội bộ’.

Chuyện ông Sang và ông Trọng không dám nêu đích danh ‘một ủy viên trong Bộ Chính trị’ ấy là ai – và đặc biệt cách họ giải thích, biện hộ cho việc không tiến hành kỷ luật nhân vật ấy – cho thấy giới lãnh đạo chóp bu của Việt Nam không chỉ mập mờ, né tránh mà còn cả nệ, lãnh đạo bằng tình cảm hơn là bằng luật pháp và vẫn coi trọng quyền lợi của đảng, của ‘đồng chí’ mình hơn quyền lợi của người dân, đất nước.

Những chuyện như thế chắc chắn không xẩy ra tại một nước dân chủ, đa đảng vì tại những quốc gia đó – dù là quan chức cao hay thấp, thuộc bất cứ đảng phải nào – nếu bị phát hiện làm những điều phi pháp, gây tổn hại cho dân, cho Nhà nước đều bị truy tố, xét xử, trừng phạt.

Chẳng hạn, cách đây hai năm, tại Anh, ông Chris Huhne buộc phải rời bỏ chức dân biểu đảng Dân chủ Tự do và vị trí Bộ trưởng Bộ Năng lượng khi bị cáo buộc đã đổ cho vợ lái xe vượt quá tốc độ cho phép 10 năm về trước. Và trong phiên tòa vào tháng Ba năm 2013, ông buộc phải thừa nhận tội đó và bị kết án tám tháng tù.

Nếu sống trong đất nước pháp luật công minh hay trong một quốc gia thượng tôn pháp luật, ông Trọng chắc chắn không phải sợ chuyện ‘ân oán, thù oán’ vì những chuyện đó thường chỉ diễn ra trong một xã hội không có pháp luật hay ở những chốn giang hồ.

Sự không minh bạch, thiếu thượng tôn pháp luật trong quản lý Nhà nước hay công tư nhập nhằng tại Việt Nam thể hiện khá rõ qua những lời khai gây sốc của ông Dương Chí Dũng.

"Xem ‘vụ án lộ bí mật nhà nước’ được tiến hành như thế nào và những nhân vật ông Dũng khai đã mật báo cho ông bỏ trốn, nhận tiền hối lộ của ông hay biết đến việc làm ăn của ông có bị điều tra trong những ngày tháng tới hay không sẽ biết được quyết tâm cũng như thực lực của họ trong việc chống tham nhũng"

Chưa bàn đến những tiết lộ chấn động của ông Dũng đúng hay không – và nếu đúng, đúng đến mức độ nào. Nhưng cách ông gọi ông Phạm Quý Ngọ và ông Trần Đại Quang, hai vị tướng trong ngành công an – một người mới đây được giao làm Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines là và người kia là một Ủy viên Bộ Chính trị và Bộ trưởng Bộ Công an – bằng ‘anh’ một cách thân thiện trong một phiên tòa đang được công luận quan tâm như thế chứng tỏ rằng họ có liên hệ với nhau và mối quan hệ đó khá mật thiết, rất riêng tư.

Trong thời gian qua dư luận và thậm chí một số lãnh đạo Việt Nam cho rằng ở Việt Nam tham nhũng nhiều vì các ‘nhóm lợi ích’ câu kết với nhau, lũng đoạn và chi phối kinh tế, xã hội Việt Nam.

Những lời khai và cách xưng hô của ông Dũng trong phiên tòa giờ còn cho thấy giữa một số quan chức Việt Nam và một số lãnh đạo doanh nghiệp, đặc biệt cách doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước, có những mối quan hệ ‘làm ăn’ gần gũi, đặc biệt.

Và phải chăng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nạn tham nhũng, tham ô hay những vụ như Vinalines?

Dù sao đi nữa những tiết lộ và cách xưng hô của ông đã đặt ra biết bao nhiêu câu hỏi, nghi ngờ về sự minh bạch trong quản lý, tổ chức Nhà nước và chính trị Việt Nam nói riêng và buộc giới lãnh đạo Việt Nam phải trả lời nếu họ thực sự muốn ‘xây dựng một Nhà nước pháp quyền’.

Nói dễ làm rất khó

Nếu theo dõi những phát biểu hay động thái gần đây của một vài lãnh đạo cao cấp của Việt Nam – như ông Nguyễn Phú Trọng hay Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh, người đã đến dự hai phiên tòa xét xử Dương Chí Dũng và Dương Tự Trọng và cũng là người đã từng tuyên bố sẽ ‘hốt hết, hốt liền’ những kẻ tham nhũng – xem ra chính quyền Việt Nam (hoặc ít ra một số lãnh đạo) mong muốn và quyết tâm chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Phú Trọng là Trưởng Ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Có thể nói, trong giới lãnh đạo Việt Nam hiện tại, ông Trọng được coi là người trong sạch hơn hay ít tì vết hơn và ông Thanh là người khá cương quyết, mạnh bạo và được cho là ‘nói ít làm nhiều’.

Nhưng liệu hai ông và những quan chức khác ủng hộ lập trường của họ có thể giải quyết được nạn tham nhũng khi – như ông Trọng thừa nhận trong một lần tiếp xúc với cử tri tại quận Ba Đình vào tháng 9 năm 2013 và được báo giới trích dẫn – ‘có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng’?

Xem ‘vụ án lộ bí mật nhà nước’ được tiến hành như thế nào và những nhân vật ông Dũng khai đã mật báo cho ông bỏ trốn, nhận tiền hối lộ của ông hay biết đến việc làm ăn của ông có bị điều tra trong những ngày tháng tới hay không sẽ biết được quyết tâm cũng như thực lực của họ trong việc chống tham nhũng.

Tuy vậy, dù kỳ vọng, mong đợi chắc có không ít người cho rằng chúng sẽ khó được tiến hành minh bạch, đến nơi đến chốn vì trong một thể chế chính trị như Việt Nam việc kỷ luật, điều tra hay xét xử một quan chức cao cấp liên quan đến tham ô, tham nhũng hoặc làm những sai trái gây tổn hại lớn cho Nhà nước và Nhân dân là một điều không dễ.

Chỉ khi nào mô hình, cơ cấu chính trị, kinh tế của Việt Nam – từ việc phân bổ quyền hành, chọn nhân sự đến việc lấy quyết sách – có sự minh bạch, cạnh tranh và bình đẳng thì quốc gia này mới hy vọng không còn những vụ án như vụ Vinalines và mới có thể xây dựng được ‘một Nhà nước pháp quyền’ như ông Nguyễn Tấn Dũng nêu trong thông điệp đầu năm của mình.

'Lời khai về ông Ngọ có nhiều tình tiết'

Cập nhật: 09:28 GMT - thứ năm, 9 tháng 1, 2014

·         Facebook

·         Twitter

·         Google+

·         chia sẻ

·         Gửi cho bạn bè

Media Player

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Ông Trần Đình Triển, luật sư bào chữa cho ông Dương Chí Dũng, cựu tổng giám đốc Vinalines, nói rằ̀ng thân chủ của ông không có động cơ để khai man cho Thượng tướng Phạm Quý Ngọ là người đã mật báo cho ông bỏ trốn.

Ông cũng nói rằ̀ng lời khai của ông Dương Chí Dũng có nhiều chi tiết để cơ quan điều tra xem xét.

“Chẳng hạn tình tiết ông Dũng khai gặp ông Ngọ ở Quảng Ninh (để đưa 10.000 đô la) thì cũng cần xác minh vợ chồng ông Ngọ tại thời điểm đó có mặt ở Quảng Ninh hay không,” ông dẫn chứng.

“Hay việc liên quan nhà ông Ngọ (ông Dũng khai đến căn hộ của ông Ngọ ở tòa nhà Pacific trên đường Lý Thường Kiệt để đưa 500.000 đô la) thì thường những khu chung cư có vị trí như vậy đều có camera (quay lại),” ông nói thêm.

“Vấn đề điện thoại liên lạc với nhau nữa, và còn chi tiết (ông Dũng khai) có người con trai ông Ngọ là Hùng tại thời điểm đó có đi dự sinh nhật của một gia đình – điều này có không?”

Ngoài ra, ông Triển cũng đưa ra hai lập luận để chứng minh rằng việc cho rằng ông Dũng khai man là ‘không chuẩn xác’.

Ông dẫn quy trình tố tụng có hai nguyên tắc là ‘bị cáo không được quyền vu khống người khác’ nhưng đồng thời ‘cũng không được che giấu’.

“Những vấn đề có căn cứ thì khai, nhưng không được lợi dụng yếu tố nào đó để có lợi cho bản thân mình,” ông giải thích.

Thứ hai, tình tiết có liên quan ông Ngọ cũng đã được ‘ông Dũng khai trong giai đoạn điều tra’ chứ không phải chờ đến sau khi biết có án tử hình mới khai, ông Triển cho biết.

Luật sư Triển cũng xác nhận với BBC rằng chính ông đã khuyên thân chủ của ông không nên khai chi tiết về ông Ngọ trong phiên tòa xử ông mà đợi đến phiên tòa xử em trai của ông thì mới khai.

“Khi xét xử vụ án Dương Chí Dũng về tội ‘Cố ý làm trái’ và ‘Tham ô tài sản’, tình tiết báo tin không gắn với vụ việc nên nếu khai ra thì người ta sẽ hiểu nhầm mình đưa sự việc không liên quan,” ông giải thích và nói thêm rằng trong phiên tòa xử tội ‘Tổ chức trốn ra nước ngoài’ thì đưa ra lời khai về ông Ngọ sẽ phù hợp hơn.

Ông Triển cũng nói rằng vớ tư cách luật sư, ông đã khuyên thân ông Dũng rằng: “Cái gì có bằng chứng thì khai. Không có thì không khai và nên khai ở thời điểm nào.”

“Nếu anh không có bằng chứng mà khai ra làm mất uy tín người khác thì có thể bị xử lý tội vu khống,” ông nói.

Tiết lộ quan hệ với Bộ trưởng Công an

Cập nhật: 14:19 GMT - thứ tư, 8 tháng 1, 2014

·         Facebook

·         Twitter

·         Google+

·         chia sẻ

·         Gửi cho bạn bè

Media Player

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Ông Dương Chí Dũng trình bày trước phiên tòa ngày 07/01/2014 về khoản tiền 20 tỷ đồng mà ông mô tả là một doanh nghiệp thông qua ông đưa cho Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ:

Trong lời khai, ông Dũng cũng nói về quan hệ cá nhân với Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

Hội đồng xét xử: Chiều ngày hôm nay, anh có khai và giải trình một số vấn đề phát sinh mới. Thế thì xin hỏi anh một câu là ngoài lời khai của anh thì anh còn căn cứ nào để mà chứng minh, xác định đó là sự thật không?

Ông Dương Chí Dũng: "Kính thưa hội đồng xét xử. Tôi nói những điều như trước khi tôi nói, tôi đã gần như tuyên thệ rồi. Tôi nói những điều thật nhất, bởi với cái cảnh, cái con người tôi hiện nay thì tôi không thể nói những gì khác cho ai cả.

"Việc 20 tỷ tôi đưa cho anh Ngọ là tiền của chị Lan, chứ không phải của tôi. Mà chị Lan chuyển qua một người. Khi chị Lan điện thoại cho tôi, chị Lan bảo là: "Sẽ có một người ở Hà Nội chuyển cho anh, người đó thì anh đừng trao đổi về số tiền này để đưa cho ai làm gì. Đấy, chị còn dặn vậy. Và cái anh Tiệp là người đưa cho tôi. Thì là có 2 người biết việc, chứ không phải một mình tôi. Đấy là cái thứ nhất, cái thứ hai là lại còn một việc nữa hôm nay tôi mới báo cáo là khi Tiệp hai lần đưa tiền, sau đó anh Tiệp còn còn điện cho tôi một lần để hẹn tôi gặp uống nước nói chuyện. Và anh Tiệp có nói là "Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ. Và anh Quang sẽ điện cho anh, để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa".

"Thì sau đó ít ngày, sau một thời gian tôi không nhớ bao nhiêu ngày, tôi có đến thăm gia đình anh Quang. Và ngồi ở phòng khách có hai anh em, anh Quang rất tình cờ tự nói ra những chuyện đó. Chính anh Quang bộ trưởng nói ra và tôi cũng báo cáo lại với anh Quang là "Anh Ngọ có giới thiệu công ty ... (không nghe rõ) như thế, em hiện nay thì..."

"Anh Quang bảo chú cứ làm đúng nguyên tắc, đúng luật. Chọn đơn vị nào có năng lực, kinh nghiệm, có uy tín tham gia. Không phải ngại ai can thiệp cả". (tiếng của hội đồng xét xử cắt lời: Thôi thôi... trình bày rồi)…..Ông Dương Chí Dũng nói tiếp: Vâng, riêng cái tiền ấy thì có ít nhất 2 người biết, thế rồi tôi gặp chị Lan qua anh Minh -- tổng giám đốc Cảng Sài Gòn bố trí cho tôi và chị gặp.

Còn cái tiền đô tôi đưa 500 nghìn sau này, khoảng 6-7 giờ tối ngày mùng 2/5, chú lái xe tôi chở đi. Đây là tiền tôi vay của mười mấy người, tôi khai từ lúc ở Sài Gòn tôi báo cáo với ... (tiếng gõ vào micro cắt lời) nhưng mà vì sau đó thì… (tiếng của hội đồng xét xử nói thôi anh Dũng ạ, anh dừng ở đây).

Theo báo chí trong nước, chiều 8/1, TAND thành phố Hà Nội tuyên án trong phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Dương Tự Trọng cùng các đồng phạm.

Ông Dương Tự Trọng, 52 tuổi, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, bị tuyên án 18 năm tù.

Hội đồng xét xử cũng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội kiến nghị với Viện kiểm sát nhân dân tối cao điều tra hành vi nhận 510.000 USD và 20 tỉ đồng của một cán bộ cấp cao để thực hiện chuyển đổi công năng cảng Sài Gòn.

Trước đó, ngày 7.1, ông Dương Chí Dũng khai rằng ông Phạm Quý Ngọ, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an đã mật báo cho ông biết sẽ bị khởi tố và bắt giam.

 

Liệu Phạm Quý Ngọ chìm xuồng!


Dân Tộc Việt (Bạn đọc Danlambao) - Khi thông tin về Phạm Quý Ngọ được báo lề đảng đăng tải, tôi hình dung sẽ có 2 vấn đề: Một là Ngọ có chống lưng mạnh sẽ chìm xuồng yên ã sau khi Dương Chí Dũng (DCD) bị... bùm, bùm càng sớm càng tốt. Hai là sẽ bị lôi ra ánh sáng, cơ hội cho nhân dân chứng kiến nhiều vụ động trời nữa của các quan tham cộng sản sẽ được phanh phui.

 

Tôi đảm bảo DCD đã khai đúng sự thật, vì bản chất Phạm Quý Ngọ là một quan tham, trước đây bị ép phản cung và xin lỗi Ngọ chẳng qua là do lo đến sự sống còn của bản thân, bị khủng bố và thậm chí ban chuyên án của Ngọ đã dùng người thân của Dũng để ép ông này ngậm bồ hòn chịu trận một mình. Tuy nhiên sự lì lợm của Dương Tự Trọng không đả động đến bản án hay những lời kết tội đã được định sẳn, không phủ nhận không thừa nhận các chứng cứ lời khai của các đồng chí của ông ta, đã làm cho phận làm anh như Dương Chí Dũng đủ lý do để khai lại toàn bộ sự thật. 

 

Đối với tướng công an Phạm Quý Ngọ, tôi sẽ chứng minh cho độc giả về tính tham lam của ông quan cônày, một điều thật kinh sợ: Đồng tiền trên cả pháp luật, người thi hành luật lại không dùng luật, chỉ dùng luật... rừng, tội được quy thành tiền, có giá là được thả, dù tội tày trời, hãy xem thông tin sau: 

 

Trước đây, vào ngày 08 tháng 10 năm 2009, một vụ bắt người chấn động trong giới doanh nhân Việt kiều. Tên cướp của giết người Lê Minh Đức, đã trốn nã chạy sang Ukraina, với bản án 13 năm 9 tháng tù, sau 16 năm cướp của lừa đảo và chèn ép bà con cộng đồng đã trở thành triệu phú, tự phong là chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Kharkov và dẫn đầu đoàn doanh nhân về nước, bị bắt tại sân bay Nội Bài. Đơn thư về tên này trong thời gian trốn nã thì chất như núi tại đại sứ quán Việt Nam ở Ukraina và các cơ quan chức năng trong nước, nhưng không ai động đến được hắn. Không hiểu động cơ nào mà ngày 08/10/2009 bị bắt, sau một năm sống như ông hoàng trong trại giam thì hắn ta được Bộ Công an cấp hẳn một thẻ môn bài “Công dân tốt, bị oan và không vi phạm pháp luật”. Được minh oan, tờ giấy này hắn luôn mang trong người và khoe khoang với bạn bè là vô tội. Sau khi tên này ra tù đã hiên ngang làm tổng giám đốc Bà Nà Hill, luôn tự hào với những tay chân thân cận rằng Lê Viết Lam cùng Lê Minh Sơn đã hối lộ cho Phạm Quý Ngọ 2 triệu USD để đón hắn ra tù, tiếp tục điều hành tập đoàn tội phạm của hắn ở Kharkov Ukraina từ trong nước. Không tu tính làm ăn, hắn lại huênh hoang có người ở Bộ Công an chống lưng, đồng thời tiếp tục dùng nhiều thủ đoạn hãm hại các thành viên trong tập đoàn và đĩnh điểm là dùng chiêu chiếm đoạt tài sản của tập đoàn Sunguop mà đàn anh Lê Viết Lam là ông trùm. Tức giận sự phản bội và vong ơn của tên đàn em, Lam đã tống khứ Đức ra khỏi tập đoàn Sungruop. Hiện nay tên này đang sống ở Đà Nẵng. Còn Lê Minh Sơn cũng thoát án một cách kỳ lạ về vụ tống tiền của thiếu nữ tố Lê Minh Sơn hiếp dâm trẻ em, các ngày tòa xử anh ta không thèm đến mà cô gái bị hiếp lại... ở tù. Đấy chính là Phạm Quí Ngọ chống lưng. Những việc này cần xem xét lại hồ sơ của Lê Minh Đức, đó là bằng chứng sống chứng minh Phạm Quý Ngọ là một tên tham nhũng siêu Việt. 

 

Đọc báo thấy nhà báo Nguyễn Như Phong và một số cây viết đang giãy giụa bảo vệ Ngọ, giật các tên bài báo không đúng nội dung, thậm chí cố tình đá thêm qua cho Trương Tấn Sang, ông chủ tịch nước nổi tiếng với câu nói bất hủ về “Một Bầy Sâu”. 

 

Hãy vào các link sau để xem các vụ án kỳ lạ: 

http://giadinh.net.vn/phap-luat/viet-kieu-bi-bat-sau-16-nam-lan-tron-20100106092247598.htm

http://namrom64a.blogspot.com/2012/11/quanlambao-3dung-co-ung-sau-tap-oan-toi.html

http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/491891/toa-hoan-de-trieu-tap-nguoi-bi-cuong-doat-tien.html

 

 

Dân Tộc Việt

danlambaovn.blogspot.com

 

 

 

Chết cha sếp Quang rồi!


Nguyên Anh (Danlambao) - Mấy hôm nay thiên hạ xôn xao bàn tán về cái gọi là phản cung của Dương Chí Dũng, tử tội trong vụ án kinh tế Vinalines. Ấy thế mà họ Dương kia quả là nội công thâm hậu, tao mà chết thì chúng mày cũng không yên, từ thứ trưởng côn đồ an Phạm quý Ngọ ăn 500 nghìn đô la đang trốn chui trốn nhủi trong bệnh viện thì người ta có thấy bóng dáng của một nhân vật khác, sấp của Ngọ: Đạo tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng bộ côn an.

 

Theo những gì Dương Chí Dũng khai trước khi chết Trần Đại Quang cũng là một con chuột cống khi ba tăng cho dự án chuyển đổi công năng cảng Sài gòn mà đơn vị hối lộ là công ty Vạn Thịnh Phát củ bà Trương Mỹ Lan với số tiền còn khủng hơn vụ án của Dũng là 1 triệu đô la.

 

Bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch Hội đồng Thành viên công ty Vạn Thịnh Phát. (Hình: Zing)

 

Theo lời Dương chí Dũng y đã đem 1 triệu đô la đến nhờ Phạm Quý Ngọ chuyển cho Trần Đại Quang và sau đó đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người đứng đầu ngành côn an VN qua sự môi giới của một nhân vật là giám đốc một công ty quốc doanh tại Sài gòn.

 

“Ông Dũng còn khai, trước đó, là đã ôm tới nhà ông Phạm Quý Ngọ 1 triệu đô la lo lót dùm bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát để ông Ngọ đừng cản trở việc làm ăn của bà tại dự án “chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn”. 

 

Sau lời khai đó, Đại diện Viện Kiểm sát thành phố Hà Nội “đề nghị hội đồng xét xử ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi làm lộ bí mật công tác. Đồng thời đề nghị hội đồng xét xử kiến nghị cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ số tiền Dương Chí Dũng khai đã đưa cho những người nêu trên, nếu có căn cứ thì xử lý theo pháp luật. ”

 

Lý do nêu ra để mở điều tra là “Lời khai đó phù hợp với cuốn nhật ký mà Dũng đã ghi trong sổ theo dõi hành trình bỏ trốn, phù hợp với lời khai của Vũ Tiến Sơn tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa rằng "Dương Tự Trọng đã nói với bị cáo là: “Có sếp to trên bộ Công an bảo lánh đi”. [1] 

 

Trước sự cung khai của Dương chí Dũng, cảng Sài gòn đã có công văn giải trình phủ nhận lời khai của y, một chiêu quen thuộc của nhà cầm quyền cộng sản còn doanh nhân Trương Mỹ Lan thì ngậm bồ hòn làm ngọt chứ nếu xé ra to thì mức án bà ta phải chịu dự kiến là chung thân còn anh tướng họ Trần phải đối diện án tử hình!

 

Như vậy chỉ còn có cách phủ nhận tất cả, từ vụ án Phạm quý Ngọ nhận 500 nghìn đô la cho đến 1 triệu của Vạn Thịnh Phát, có thể một kịch bản rối loạn tâm thần sẽ được gán cho Dương chí Dũng và tống y vào nhà thương điên vĩnh viễn để cái mồm thối của y không tiếp tục cung khai…

 

Qua đó để cho toàn dân Việt Nam và toàn thế giới thấy được cái tinh hoa ưu việt của thiên đàng xã nghĩa Việt Nam, một nơi có nhiều người giàu ngang hông, tự nhiên giàu mà không cần phải học, mà lại là giàu nứt đố đổ vách theo đúng slogan nhỏ không học lớn lên cũng làm đại úy!

 

Công thức của bọn chúng thật ra không có gì khó hiểu, từ những tên trình độ thấp không có nhân cách nhưng lại giàu ma mãnh chúng tìm kiếm các nguồn hậu thuẩn về quyền để cùng nhau câu kết làm giàu một cách bất chính trên đầu trên cổ Dân tộc và đại bộ phận người dân:

 

Cơ hội + quyền lực – móc ngoặc – tham ô = đại gia đỏ hai bên đều có lợi

 

Chúng tha hồ làm láo làm lếu có việc gì mà chúng không dám làm khi đã có các tên có chức quyền từ cấp nhỏ cho đến cấp lớn ba tăng, từ thị trường chứng khoán cho đến địa ốc, phá hoại rừng nguyên sinh, thậm chí nếu cần chúng cũng sẵn sàng bán luôn đất nước nếu chúng có cơ hội…

 

Có gì mà khó hiểu?

 

Và người dân đừng ngạc nhiên khi thấy VN mình lâu lâu được bọn báo lá cải bưng bô nào là đại gia đỏ đại gia xanh, tất cả bọn chúng từ Trương Mỹ Lan, Phạm nhật Vượng, Dũng lò vôi, Đoàn Nguyên Đức cho đến bọn có chức có quyền tham ô như Phạm Ngọc Sỹ, Lê Thanh Hải có gì là tài giỏi?

 

Còn tên tướng Trần Đại Quang thì ngu gì mà trả lại tiền, tiền vào túi quan là của quan, cứ từ từ anh không có xù em đâu cứ xem như là anh tạm ứng trước khi nào em có yêu cầu khác anh sẽ giúp cho hơn nữa anh cũng cho thằng Minh tý chút gọi là tiền cò cho đúng luật cái công giới thiệu…

 

Các tên Tô Huy Rứa, Đinh thế Huynh thì cứ tiếp tục như những kẻ lên đồng lải nhải về chủ nghĩa CS ưu việt, đạo đức bác hồ để lừa mị người dân ngu muội kém hiểu biết, để cho cha con bọn chúng tiếp tục trường tồn nhưng tiếc thay ở kỷ nguyên internet điều đó đã thành vô giá trị!

 

Thành ra mỗi khi nghe bọn chúng tuyên truyền mà người dân nhớ lại khuôn mặt của các tên Phạm quý Ngọ, Trần đại Quang thì cảm thấy buồn… ói gì đâu! Dù sao cũng buồn cho anh Quang vì năm nay là năm Ngọ mà sao anh lại đưa cái mặt chuột ra sớm thế không biết?

 

Dù sao anh cũng cứ an tâm đi, đảng đếch có dám xử anh đâu vì anh cũng thuộc loại cây đa cây đề mà, đại tướng xứ mù chứ đâu có phải đồ bỏ, xử anh thì đảng còn gì uy tín để mà ăn nói với nhân dân hơn nữa đảng chúng ta lúc nào không nhớ đến tình đồng chí anh em…

 

Nhưng người dân sẽ ghi nhớ những gì các anh làm, ghi sổ để đó và chờ đợi một ngày lôi cổ các anh ra! Để làm gì thì tự mà hiểu lấy…

 

Nguyên Anh 

danlambaovn.blogspot.com

 

_____________________________

 

Chú thích:

 

[1]. http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=180537&zoneid=1#.UtDhbPtP-XU

 

 

Mặt thật


Kông Kông (Danlambao) - Mấy ngày nay báo chí trong nước và bên ngoài đều thỏa mãn được đôi chút tò mò từ lâu về sự giàu có của giới chức đang cầm quyền chế độ CHXHCNVN do đảng CSVN lãnh đạo. Nay mới có cơ hội thấy rõ hơn được phần nào hệ thống độc quyền tham nhũng và cũng chỉ biết thêm chút ít về thế giới bí ẩn đó mà thôi! Nên chắc chắn đây không phải là cái gì quá to tát hay ngạc nhiên đến độ ngoài dự đoán!

Chi tiết về lời khai của tử tù Dương Chí Dũng về tình trạng liên kết tham ô của giới chức quyền lực cũng không có gì lạ lắm, chỉ có cái lạ là lượng tiền mặt đô la chứa đầy trong bao tải! Cứ hình dung ông Dương Chí Dũng phải ôm cả bao 500.000 đô la đến nhà ông Thượng tướng Thứ trưởng công an, Ủy viên Trung ương đảng, Trưởng ban chuyên án, Phạm Quý Ngọ đã thấy rất buồn cười! Chưa thể hình dung được là với 500.000 đô la tiền mặt nặng cỡ bao nhiêu nhưng một người ôm một túi tiền như thế ắt hẳn không thể đi thẳng lưng(!) Như vậy dù muốn hay không ông Dương Chí Dũng cũng phải cong lưng (còn cong nhiều hay ít là chuyện khác!) giao nộp cho ông Phạm Quý Ngọ, hình ảnh nầy không thấy vui thì là gì nữa? Ấy thế mà ông Phạm Quý Ngọ dám ăn quỵt ngoài việc chỉ thông báo “nên tránh đi một thời gian” còn chẳng giúp được gì khác hơn thì trách chi việc ông Dương Chí Dũng ôm hận nên phải tìm mọi cách để khai ra tất cả sự thật trong vai trò nhân chứng?

Rồi hình dung lúc ông Dương Chí Dũng còn tại chức đang ngồi ở văn phòng “hoành tráng” mà trên tường chắc có không ít bảng ghi công trạng hay khen thưởng cấp nhà nước và những hình ảnh ông rạng rỡ chụp chung với các lãnh tụ cao cấp nhất, lại có cả tượng ông Hồ Chí Minh bên trên nữa! Lúc đó ông chỉ khẻ cau đôi mày ngài thì những người đang khúm núm vào trình diện ông phải hồn phi phách tán, lại càng vui hơn! 

Bây giờ cũng những hình ảnh tương tự như vậy với ông Thứ trưởng công an, đặc trách chuyên án Phạm Quý Ngọ! Ông Thứ trưởng cũng đang ôm bao tiền đô la khác, chắc phải nặng gấp mấy lần bao tiền của ông Dương Chí Dũng nộp trước kia, lại khúm núm đến nhà ai đó, ở đâu đó và... cứ thế, cứ thế... là đủ thấy hết chuyện vui rất thời sự trong thời đại chế độ XHCNVN! 

Cho nên nếu các ông/bà cao nhất nước có cả tỉ đô la tiền mặt trong nhà chắc không còn là chuyện lạ nữa! Vì tiền nhiều quá không biết cất giấu ở đâu mà cũng không dám đem gửi thêm tại các ngân hàng nước ngoài vì sợ bị lộ! 

Bây giờ đến cảnh nghi can Dương Chí Dũng với chấp pháp.

Bao nhiêu hoạt cảnh “trốn mà không thoát” sau 4 tháng đào tẩu, ông Dương Chí Dũng phải vò đầu bóp trán suy nghĩ để đối chất với người khảo cung. Khi ông bị tóm và dẫn độ từ Campuchia về hẳn ông đã biết thân phận ra sao rồi và tại sao cấp trên làm ngơ! Bây giờ ông phải khai như thế nào để bảo toàn được mạng sống là ưu tiên số một, chứ chưa nói đến chuyện phải đối diện với pháp luật! Nếu ông khai không khéo thì chuyện “nghi can vì ân hận nên tự tử” tại nhà giam là điều rất dễ xảy ra, vì chuyện nầy đã trở thành “chuyện thường này ở huyện” trên cả nước! Nên trước hết ông Dương Chí Dũng phải thoát được cảnh “tự tử vì ân hận” để chờ dịp tố cáo trước công luận và nhờ công luận bảo vệ mạng sống! Vì thế hôm tòa xử vụ án của ông, khuôn mặt ông có vẻ như bình thường! Nhưng mới đây, khi ra tòa với tư cách nhân chứng trong vụ án xử em ông, cựu Đại tá Phó giám đốc công an Hải Phòng, Dương Tự Trọng, ông mới khai ra hết vì “tử tù thì chẳng còn gì để sợ mà giấu giếm nên phải nói ra tất cả sự thật” (!) Và ông đã nói! Bây giờ thì ông Dương Chí Dũng có thể yên tâm được đôi chút khỏi sợ bị “tự tử vì ân hận” trong nhà giam! 

Toàn cảnh cho thấy ngay trong giới chóp bu quyền lực cũng chẳng còn ai tin ai! Mỗi người đều đang ngồi trên cả núi tiền mặt và có cùng tâm trạng như nhau, là nơm nớp lo sợ “không biết bao giờ đến lượt mình”?

Hết ông Dương Chí Dũng bây giờ đến phiên ông Thứ trưởng công an Phạm Quý Ngọ ngồi trên chão lửa mà chỉ cách đây mấy hôm ngôn ngữ của ông vẫn là loại ngôn ngữ của kẻ đang cầm chịch! Với lời khai thẳng thừng của ông Dương Chí Dũng như thế thì liệu ông Phạm Quý Ngọ sẽ nói gì? 

Dĩ nhiên, chối bay chối biến là điều trước tiên! [1]

Và ông nào đã được ông Phạm Quý Ngọ thăm viếng gần đây cũng phải thấp thỏm dây chuyền! [2] 

Cứ như thế không mấy chốc các ông/bà chóp bu của chế độ đều cùng nhau bơi trong chão nước… sôi!

Cũng không thể làm ngơ, trước khi xử 2 vụ án nầy ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban nội chính Trung ương đảng, đã đi Bắc Kinh! Và Bắc Kinh cũng đang xử tham nhũng qua câu nói của Chủ tịch Tập Cận Bình “bắt cả hổ lẫn ruồi’!

Như vậy ông Nguyễn Bá Thanh qua đó không thể không có lý do!

Chỉ biết, ngay trong phiên xử vụ án Ụ nổi 83M Dương Chí Dũng, ông Nguyễn Bá Thanh, một mình, thình lình xuất hiện tại tòa! Còn vụ xử Phó giám đốc công an Hải Phòng Dương Tự Trọng về tội “tổ chức cho người trốn ra nước ngoài” thì báo chí cho biết là ông Trưởng ban nội chính trung ương đảng ngồi một mình xem qua TV! Điều nầy quan tòa đang ngồi xử không thể không biết!

Có thể võ đoán là chính ông Nguyễn Bá Thanh đã biết là các cán bộ cỡ các ông Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng, dù chỉ ở cấp trung trong triều đình đảng CSVN, nhưng cũng đã thuộc quyền chỉ đạo từ Bắc Kinh nên trước khi đem xử phải sang thỉnh ý! Và đã được Bắc Kinh bật đèn xanh!

Với Bắc Kinh thì xử mấy “chú ruồi” trong 2 vụ án nầy chỉ là lời nhắn khéo đến các “chú hổ” trong nội bộ VN là: “Ngộ đang nắm bằng chứng trong tay nên các nị liệu hồn đấy!”

Như vậy thì bảng Thông điệp đầu năm của ông Thủ tướng mà dư luận đang còn râm ran sẽ đi về đâu? [3]

Còn nhớ trong thời điểm uy tín của ông Nguyễn Tấn Dũng xuống thấp nhất và chiếc ghế Thủ tướng đang lung lay dữ dội thì nhân cơ hội tham dự Hội chợ Thương mại tại Trung Quốc, ông Nguyễn Tấn Dũng đã tìm gặp và nhận được cái bắt tay “lịch sử” của ông Tập Cận Bình, lúc đó ông Tập Cận Bình đang chuẩn bị nhận chức lãnh đạo cao nhất Trung Quốc, nên mới giữ lại được chiếc ghế Thủ tướng!

Vì thế vận mạng chính trị của chế độ CSVN không phải do chính đảng CSVN tự quyết định mà phải ở một tầng cao hơn, xa hơn rất nhiều!

Rất tiếc là thân phận của người VN, của đất nước VN lại bị nằm trong vòng xoáy nghiệt ngã của cơn thác lũ đó! Hoa Kỳ trong chiến lược quay lại Biển Đông, và là người đã bỏ rơi “đồng minh” VNCH chỉ vì quyền lợi của chính nước Mỹ, còn Tàu cộng thì đang chủ trương xé lẻ khối Asian để bẻ gãy từng chiếc đũa thì cho dù Thái Bình dương đang dậy sóng, trông rất dữ dội, nhưng chính những cơn sóng ngầm từ đáy đại dương kia của các siêu cường xúm lại trong khu vực, mới quyết định dòng chuyển lịch sử! 

Trong hoàn cảnh như vậy mà chế độ vong thân CSVN chỉ lo phe cánh, thối nát, tham nhũng, không đặt nền tảng tổ quốc dân tộc là tất yếu, đoàn kết người VN thành một khối hòng tạo sức mạnh để đối phó với biến động lớn tại biển Đông thì tương lai VN sẽ về đâu?

Và liệu khối tài sản các quan chức CSVN đang thâu tóm, có thể giữ được không? Rất mong các ông/bà đảng viên nhớ lại hình ảnh cha con ông Saddam Hussein của xứ Iraq trong những ngày cuối cùng! 

Trên đường chạy thoát thân, tiền đô la đã vung vãi, bay tứ tán như giấy vụn và cuối cùng mạng sống cũng không còn!

(Jan 8th, 2014)


_______________________________

Chú thích:






Biếm họa kuoc kuoc


Đảng luôn tiên phong đi trước





No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link