Saturday, January 11, 2014

Mập mờ lá bài chính trị Việt Nam


Mp m lá bài chính tr Vit Nam

Tiến s Đoàn Xuân Lc
Gi cho BBC Vit ng t London
̣p nhật: 14:09 GMT - thứ sáu, 10 tháng 1, 2014
Ông Dương Chí Dũng tng nói ông b ép cung trong giai đon b bt giam đ điu tra.
Mt trong nhng đim quan trng được Th tướng Nguyn Tn Dũng nêu lên trong thông đip đu năm ca ông là ‘xây dng mt Nhà nước pháp quyn’, trong đó ‘mi quyết đnh qun lý ca Nhà nước đu phi minh bch’.
Nhng chi tiết liên quan đến ‘v án’ Dương Chí Dũng mi được tiết l trong nhng ngày qua – như tham ô, hi l, mt báo, chy ti – cho thy đ có th phát trin, hơn bao gi hết Vit Nam cn ‘xây dng mt Nhà nước pháp quyn’.
Nhưng chính nhng li khai, tiết l chn đng y cũng minh chng thêm rng trong mt th chế coi trng tình ‘đng chí’ và nng tình ‘huynh đ’ như Vit Nam xây dng mt Nhà nước thc s thượng tôn pháp lut qu là không d – nếu không mun nói là không th.
Nng tình ‘đng chí’, ‘anh em’
Có mt thut ng, dù ch mi ch xut hin trong ‘chính tr’ Vit Nam k t hơn mt năm nay nhưng li là mt cm t rt ph biến, được viết, được dùng nhiu trong thi gian qua: đó là ‘đng chí X’. Va mi gõ ‘đng chí X’ vào mc tìm kiếm ca Google, ch trong vòng 0.25 giây, tác gi bài viết này đã thy có đúng 37 triu kết qu liên quan đến thut ng đó.
Thut ng y được Ch tch nước Trương Tn Sang dùng đ nói v ‘mt đng chí trong B Chính tr’ không b thi hành k lut ti Hi nghị 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào tháng 10 năm 2012.
Trước khi Hi ngh 6 din ra, dư lun quc tế và Vit Nam đn đoán rng Th tướng Nguyn Tn Dũng s b k lut.
Tòa nêu tên Th trưởng Phm Quý Ng đúng như li khai b cáo nhưng nhiu báo tránh gi tên ông.
Và my ngày qua, báo chí và dư lun Vit Nam li biết đến mt thut ng khác được ông Dương Chí Dũng dùng khi khai v người đã báo tin cho mình b trn là ‘mt ông anh’ trong ngành Công an. Danh tính ca người ‘ông anh’ được (hay b) ông Dũng tiết l là Phạm Quý Ngọ – Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, Cu Tng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm.
Khi tường thut v phiên tòa xét x ông Dương Tự Trọng vệ̀i ‘Tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài, mt s báo Vit Nam đăng (ri g xung) đã nêu đích danh người mt báo cho ông Dũng là ông Ng, trong khi mt s báo khác ch gi người báo tin y là ‘mt ông anh’.
Cũng trong phiên tòa này, ông Dũng còn khai ra mt s ‘anh’, ‘ch’ khác biết hay liên quan đến ‘công vic làm ăn’ hoc chuyn hi l ca mình như ‘ch Lan’, ‘anh Tip’, ‘anh Trn Đi Quang – B trưởng B Công an’.
Khác hn vi mi tương quan nng tình ‘đng chí’ gia ông Trng, ông Sang và ‘mt y viên B Chính tr’ không b thi hành k lut, ‘quan h’ gia ông Dương Chí Dũng vi nhng người được ông tiết l li đm tình ‘anh, ch, em’ – va rt gia đình nhưng nghe cũng có chút gì đó hơi ‘giang h’.
Câu chuyn v ‘đng chí X’ và người ‘ông anh’ trên hé m nhiu điu đáng bàn, đáng lo v chính tr Vit Nam – trong đó có tình trng không minh bch, thiếu pháp quyn trong t chc, qun lý Nhà nước. Đây va là nguyên nhân va là hu qu ca nhng bt cp, bê bi, t nn, nhc nhi khác, như tham nhũng hay nhng ‘đi án’, như Vinalines – ti Vit Nam.
Quan h m ám
Trong cuc nói chuyn vi cử tri ti TP Hồ Chí Minh hai ngày sau Hi ngh 6 kết thúc, được Đài Truyền hình Trung ương VTV1 cũng như báo chí Vit Nam tường thut rng rãi, ông Trương Tn Sang gii thích rng Hi ngh không tiến hành k lut ‘đng chí X’, không phi vì cá nhân đó ‘không có li’ mà ‘ch vì cân nhc tình hình hin nay, cân nhc li hi’.
B trưởng Trn Đi Quang được thăng lên hàm Đi tướng.
Khi tr li nhng cht vn, bc xúc ca dân trong mt ln ông tiếp xúc vi c tri ti Hà Ni vào đu tháng 12 năm 2012 và cũng được báo chí Vit Nam trích dn, tường thut, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng thì cho rng k lut không phi là tt và đúng vì làm vy ‘mà không tính k thì li ri, mai kia là ân oán, thù oán, đi phó, thành phe phái, ri ni b’.
Chuyn ông Sang và ông Trng không dám nêu đích danh ‘mt y viên trong B Chính try là ai – và đc bit cách h gii thích, bin h cho vic không tiến hành k lut nhân vt y – cho thy gii lãnh đo chóp bu ca Vit Nam không ch mp m, né tránh mà còn c n, lãnh đo bng tình cm hơn là bng lut pháp và vn coi trng quyn li ca đng, ca ‘đng chí’ mình hơn quyn li ca người dân, đt nước.
Nhng chuyn như thế chc chn không xy ra ti mt nước dân ch, đa đng vì ti nhng quc gia đó – dù là quan chc cao hay thp, thuc bt c đng phi nào – nếu b phát hin làm nhng điu phi pháp, gây tn hi cho dân, cho Nhà nước đu b truy t, xét x, trng pht.
Chng hn, cách đây hai năm, ti Anh, ông Chris Huhne buc phi ri b chc dân biu đng Dân ch T do và v trí B trưởng B Năng lượng khi b cáo buc đã đ cho v lái xe vượt quá tc đ cho phép 10 năm v trước. Và trong phiên tòa vào tháng Ba năm 2013, ông buc phi tha nhn ti đó và b kết án tám tháng tù.
Nếu sng trong đt nước pháp lut công minh hay trong mt quc gia thượng tôn pháp lut, ông Trng chc chn không phi s chuyn ‘ân oán, thù oán’ vì nhng chuyn đó thường ch din ra trong mt xã hi không có pháp lut hay nhng chn giang h.
S không minh bch, thiếu thượng tôn pháp lut trong qun lý Nhà nước hay công tư nhp nhng ti Vit Nam th hin khá rõ qua nhng li khai gây sc ca ông Dương Chí Dũng.
"Xem ‘v án l bí mt nhà nước’ được tiến hành như thế nào và nhng nhân vt ông Dũng khai đã mt báo cho ông b trn, nhn tin hi l ca ông hay biết đến vic làm ăn ca ông có b điu tra trong nhng ngày tháng ti hay không s biết được quyết tâm cũng như thc lc ca h trong vic chng tham nhũng"
Chưa bàn đến nhng tiết l chn đng ca ông Dũng đúng hay không – và nếu đúng, đúng đến mc đ nào. Nhưng cách ông gi ông Phạm Quý Ng và ông Trn Đi Quang, hai v tướng trong ngành công an – mt người mi đây được giao làm Trưởng ban chuyên án điu tra các sai phm ti Vinalines là và người kia là mt y viên B Chính tr và B trưởng B Công an – bng ‘anh’ mt cách thân thin trong mt phiên tòa đang được công lun quan tâm như thế chng t rng h có liên h vi nhau và mi quan h đó khá mt thiết, rt riêng tư.
Trong thi gian qua dư lun và thm chí mt s lãnh đo Vit Nam cho rng Vit Nam tham nhũng nhiu vì các ‘nhóm li ích’ câu kết vi nhau, lũng đon và chi phi kinh tế, xã hi Vit Nam.
Nhng li khai và cách xưng hô ca ông Dũng trong phiên tòa gi còn cho thy gia mt s quan chc Vit Nam và mt s lãnh đo doanh nghip, đc bit cách doanh nghip, tng công ty nhà nước, có nhng mi quan h ‘làm ăn’ gn gũi, đc bit.
Và phi chăng đây là mt trong nhng nguyên nhân dn đến nn tham nhũng, tham ô hay nhng v như Vinalines?
Dù sao đi na nhng tiết l và cách xưng hô ca ông đã đt ra biết bao nhiêu câu hi, nghi ng v s minh bch trong qun lý, t chc Nhà nước và chính tr Vit Nam nói riêng và buc gii lãnh đo Vit Nam phi tr li nếu h thc s mun ‘xây dng mt Nhà nước pháp quyn’.
Nói d làm rt khó
Nếu theo dõi nhng phát biu hay đng thái gn đây ca mt vài lãnh đo cao cp ca Vit Nam – như ông Nguyn Phú Trng hay Trưởng ban Ni chính Trung ương Nguyn Bá Thanh, người đã đến d hai phiên tòa xét x Dương Chí Dũng và Dương T Trng và cũng là người đã tng tuyên b s ‘ht hết, ht lin’ nhng k tham nhũng – xem ra chính quyn Vit Nam (hoc ít ra mt s lãnh đo) mong mun và quyết tâm chng tham nhũng.
Ông Nguyn Phú Trng là Trưởng Ban Ban ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng.
Có th nói, trong gii lãnh đo Vit Nam hin ti, ông Trng được coi là người trong sch hơn hay ít tì vết hơn và ông Thanh là người khá cương quyết, mnh bo và được cho là ‘nói ít làm nhiu’.
Nhưng liu hai ông và nhng quan chc khác ng h lp trường ca h có th gii quyết được nn tham nhũng khi – như ông Trng tha nhn trong mt ln tiếp xúc vi c tri ti qun Ba Đình vào tháng 9 năm 2013 và được báo gii trích dn – ‘có tham nhũng trong lc lượng chng tham nhũng’?
Xem ‘v án l bí mt nhà nước’ được tiến hành như thế nào và nhng nhân vt ông Dũng khai đã mt báo cho ông b trn, nhn tin hi l ca ông hay biết đến vic làm ăn ca ông có b điu tra trong nhng ngày tháng ti hay không s biết được quyết tâm cũng như thc lc ca h trong vic chng tham nhũng.
Tuy vy, dù kỳ vng, mong đi chc có không ít người cho rng chúng s khó được tiến hành minh bch, đến nơi đến chn vì trong mt th chế chính tr như Vit Nam vic k lut, điu tra hay xét x mt quan chc cao cp liên quan đến tham ô, tham nhũng hoc làm nhng sai trái gây tn hi ln cho Nhà nước và Nhân dân là mt điu không d.
Ch khi nào mô hình, cơ cu chính tr, kinh tế ca Vit Nam – t vic phân b quyn hành, chn nhân s đến vic ly quyết sách – có s minh bch, cnh tranh và bình đng thì quc gia này mi hy vng không còn nhng v án như v Vinalines và mi có th xây dng được ‘mt Nhà nước pháp quyn’ như ông Nguyn Tn Dũng nêu trong thông đip đu năm ca mình.
Bài viết phn ánh quan đim riêng và li hành văn ca tác gi, mt nghiên cu viên ti t chc Global Policy Institute ti Anh Quc.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link