Saturday, January 11, 2014

Người Việt 'quen sống cùng tham nhũng'


Người Vit 'quen sng cùng tham nhũng'

Văn Toàn
Gi cho BBC Tiếng Vit t Hà Ni
̣p nhật: 11:13 GMT - thứ sáu, 10 tháng 1, 2014
Lãnh đo VN thay nhau nói đến li ích nhóm nhưng chưa nói rõ các nhóm li ích là nhóm nào.
Trên thế gii có nhiu đnh nghĩa, nhiu hình thc khác nhau v tham nhũng. Vit nam, khái nim tham nhũng được ch đnh c th ch th là người li dng chc v, quyn hn được giao trong lĩnh vc công đ v li cá nhân.
Hành vi tham nhũng biu hin trên thc tế rt đa dng và phc tp, nn tham nhũng din ra trên tt c các hot đng đi sng xã hi, gây thit hi ln đến tài sn ca cng đng hin ti và tương lai.
Tham nhũng Vit Nam xy ra cp Trung ương, các cp chính quyn cơ s, các lĩnh vc kinh tế, tài chính, ngân hàng, đu tư, xut nhp khu, xây dng cơ bn, qun lý đt đai, văn hoá, y tế, giáo dc, th dc, th thao... Thm chí c lĩnh vc phúc li xã hi, bo v pháp lut, cu tr xã hi, thi đua khen thửởng, chuyn công tác...
Thc thi tham nhũng làm thay đi, đo ln chun mc đo đc xã hi, tha hoá đi ngũ cán b, công chc nhà nước, đã tr thành bình thường trong quan nim ca đi đa s người tham gia điu hành lĩnh vc công hàng ngày.
Điu đáng bàn đây là tham nhũng đã và đang hy hoi mt cách lũy tiến đi vi nhn thc, hành đng ca thế h tri thc tr.
Riêng đu tư xây dng cơ bn bng vn ngân sách và các ngun vn vay khác do nhà nước qun lý nhng năm gn đây lên ti vài trăm ngàn t đng, được thc hin đa s bi các doanh nghip nhà nước hoc các doanh nghip khác có vn nhà nước 100% hoc vn nhà nước nm c phn chi phi.
D án và 'phn trăm'
"Tham nhũng đã và đang hy hoi mt cách lũy tiến đi vi nhn thc, hành đng ca thế h tri thc tr"
Vic lobby [vn đng hành lang] và chi tin cho các “chi phí cn thiết khác” t vài thm chí đến mười phn trăm trong sut quá trình thc hin d án là điu không tránh khi đ có công vic, đ nhn được d án, dù dưới nhiu hình thc đu thu, ch đnh thu, hp tác công tư (PPP).
Giá tr này chưa hn đã được bù li bng cách rút rut d án như báo chí vn thường lên án mà bù đp bng giá tr hình, bng thun li vt tư, khu hao xe c, máy móc… Và có th, thay vì nếu không có vic làm, doanh nghip s chết hn, thì vic hi l đ giành d án là phương án giúp doanh nghip “chết t t”, vi hi vng nm ch cơ hi.
các nước phát trin, vic ra tin phi t ch th tham nhũng, thì Vit Nam ngược li.
Nhà hot đng chng tiêu cc Lê Hin Đc đã ngoài 80 tui nhưng vn giúp dân oan khiếu kin.
Vài chc ngàn t trong mt năm tham nhũng t ngun vn nhà nước được ra bng s phm pháp ca lc lượng hùng hu cán b các phòng ban ca các doanh nghip nhà nước.
Hp thc hóa chi phí sn xut bng cách lp li chng t tài chính, h sơ k thut, mua hóa đơn VAT… sai khác thc tế đ bù giá tr tham nhũng và giá tr thuế VAT cho lượng tin tham nhũng trên. Phát sinh phm pháp khác bt ngun t mt s phm pháp.
Tng lp tri thc tr ni tiếp nhau, người người phi hp thc hóa giá tr tham nhũng mt cách vô tư, t nguyn, hn nhiên nếu mun tn ti trong công vic.
H ly tham nhũng làm hư hng tư tưởng thế h tr, t tròng vào c mình thòng lng phm pháp ngu nhiên đang xy ra hàng ngày là điu quá nghiêm trng cho xã hi, cn được lên tiếng t các bc cha m, người thân và cng đng.
Phi chăng chng tham nhũng nên chng t gc, mt vic làm đem li hai ý nghĩa thiết thc cho xã hi.
Nếu không có s tiếp tay, không phm pháp không tư li đánh đi vi công ăn vic làm hin ti ca lc lượng tri thc tr, thì chc rng chng còn cách nào khác đ ra tin h cho các đi tượng tham nhũng áp đt cuc chơi chi phí phn trăm và các chi phí khác trong điu phi vn ngân sách, vn vay trong xây dng h tng và các dng tương t.
Nên chăng đưa vic nguy hi này thành điu cm trong hp đng lao đng đi vi các nhân viên khi được ký hp đng vi doanh nghip nhà nước hoc doanh nghip nhà nước chiếm c phn chi phi cũng là cách chng tham nhũng thiết thc.
Bài viết th hin văn phong và quan đim riêng ca tác gi, gi cho BBC Tiếng Vit t Hà Ni.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link