Wednesday, January 8, 2014

Suy nghĩ đầu năm


http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRGSJAxUcONGErXuRuL7dm8wp-a-y0wQfLGPH4vMELONe08MzSPhwNl8wl5iQ

Suy nghĩ đu năm

Bauxite Vit Nam

Cũng như nhà giáo Phm Toàn, anh ch em BVN cũng có linh cm người th hai không bm nút thông qua Hiến pháp 2013 chính là TT Nguyn Tn Dũng. Cũng chng có gì là khó đoán. Các bn hãy nh li trước ngày thông qua Hiến pháp chng mươi lăm hôm, ông Nguyn Tn Dũng có phát biu trước Quc hi, đi ý rng chúng ta nên tr li vi Hiến pháp 1946; hoc trong li phát biu nhân ra mt “ngày pháp lut” đu tiên ca Vit Nam (9-11 hàng năm) ông cũng nói: “Hiến pháp năm 1946 thm đm tư tưởng dân ch pháp quyn ca Ch tch H Chí Minh coi trng các giá tr quyn con người, quyn công dân, đã tr thành tin đ pháp lý đc bit quan trng cho vic thiết lp mt chính quyn dân ch, mnh m và sáng sut” (xem đây). 

T li nói đến hành đng, vic không bm nút trong phiên hp cui cùng là mt h qu hết sc logic nếu ta d đoán người th hai không bm nút đó là Nguyn Tn Dũng. Nhìn vào “mt mũi” các v đi biu Quc hi khóa này chúng ta càng không s nhm ln khi dám nói rng ch có ông Th tướng mi có gan làm cái điu… ngang vi ông Dương Trung Quc ngoài đng đã làm (nên nh đến nay Quc hi ch có mt ông Dương Trung Quc và mt người khuyết danh b phiếu trng, ch Quc hi thi c H t 1946 và sut trong kháng chiến chng Pháp thì vn có nhiu v trí thc tài gii không là đng viên mà góp ý rt thng thn và có tha tính phn bin nghiêm minh).

Vy mà, tuy có được mi tham gia cuc hp ca báo Tui tr vào sáng ngày 4-1-2014 ti nhà hàng Marina Hà Ni đ ta đàm v thông đip đu năm ca Th tướng (xem đây), ngm nghĩ k, chúng tôi vn quyết đnh đóng vai khiếm din. Vì sao? Không phi BVN không quan tâm đến nhng “ý mi” được “tung ra” trong bn thông đip đang làm xôn xao dư lun trên báo chí và các mng truyn thông. Rt quan tâm là khác. Song chúng tôi bng nh li nhng li trao đi gia nhà giáo Phm Toàn và GS Nguyn Hu Chi cũng đúng vào ngày đu năm 2013, v nhiu vic, trong đó có vic chun b sa đi Hiến pháp. 

Cho đến cui năm, khi Quc hi thông qua vi 99,9% s người tán thành bn Hiến pháp y – có l đã tn không biết bao nhiêu t đng cho c mt phong trào góp ý sa đi câu ch sut mt năm, trong khi hàng triu người trên khp c nước (nông thôn, thành th, vùng sâu vùng xa), lâm cnh cơ hàn hoc chu oan c, đánh đp, tù đày, b cưỡng chiếm đt đai, nhà ca, và xã hi ri đng nhng chuyn giết, cướp… còn nng n hơn trước khi góp ý gp nhiu ln – đc li nhng điu mà hai người khi xướng trang mng BVN nói vi nhau trong ngày tết dương lch tròn mt năm trước, c thy sao mà trúng phóc. Xin trích mt đon:
Hu ChiMt câu hi cui cùng: sp ti Quc hi mi góp ý sa đi Hiến pháp 1992 ý anh là thế nào?
Phm Toàn – Nói tht, ti mình không có thì gi đ bn tâm vào nhng vic… va trng đi va biết trước kết qu y. Mình thì Cánh Bum, ông thì các v vua hin triết và ngh sĩ thi Lý – Trn. Đánh cuc vi ông, góp ý chán chê ri nh toàn dân mun thay đi điu 4, các ngài có dám theo dân không nào? Thùng phiếu nước ta cn xc nước hoa!
Hu ChiTrm ngâm khá lâu Có l… thế mà đúng. Lao vào chuyên môn mà làm mt đôi vic cho có ích. Nhng ngày này nhìn đây nhìn đó thy nhiu chuyn c ri tinh. Chính sách, ngân hàng, bt đng sn… bão giá, tht nghip, giết chóc, bo hành… Quan trng na là cái cách con người cư x vi nhau, cái tình người hình như đã trng rng. Có nơi đâu mà h bước ra đường là có th b cướp dùng dao ca c hoc đâm ngay mt nhát vào lưng đ git túi, git đin thoi di đng, mà xung quanh đành chu? Chính con dâu ca tôi cũng mi là nn nhân cách đây chưa đến hai tun – may mà nó chưa b đâm, ch mi ngã sp xung và vì có đi mũ bo him nên đu đp xung hè mà chưa vic gì… Điu ám nh s đông bây gi có d chưa phi là chn được nhng câu nhng t ưng ý v quyn con người, quyn công dân gì đó đ thay cho mt văn bn đã cũ. Nhng th y đi vi dân mình e còn xa x quá, mà li… có v như làm văn, nói như các c xưa là không phi cái hc thc nghip

Chng biết có tác đng gì đến thc tin hay không? Tôi nghim ra, trong thc tế hình như có nhiu khái nim, gi đây sau bao nhiêu thăng trm, đã mt hn nghĩa gc hoc hoàn toàn biến nghĩa… Thôi thì con cn rơm cn c ly các quan… ban đêm xin các quan hãy có lòng nghĩ đến chúng con mt chút, bt đi chng mt phn năm nhng k nuôi ăn đ đàn áp biu tình chng Trung Quc xâm lược, giao cho đám y đi xua cướp giùm chúng con. Ch các quan nói trên tivi, tuyên b này kia trên báo thì lúc nào cũng hay, ai nghe ch h lòng h d, khn ni cướp nó bao gi cũng tránh các quan. Thu sinh tin, GS Đinh Gia Khánh có nói vi tôi, trước 1945 đêm đêm sinh viên Hà Ni “Vit Nam hc xá” đã gn ngoi ô ri mà đi do ph sut đêm có h hn gì đâu… Ao ước ca người Vit đi chúng xưa nay vn tht là gin d, vy mà xem chng trong lch s li rt, rt ít khi đt được: mt đt nước tht s thanh bình, ai đâu yên đy không b hch sách quy nhiu, người dân có th th, có th làm ăn, và có cái ăn đ còn sng thy chung tình nghĩa, đng tr thành trơ lỳ như g đá… Thế thôi. Nói xa xôi quá đâm thành nhng chàng lãng t…” (Xem đây).

Có th nói, mt hin tượng gn như đã thành lut tc ca xã hi Vit Nam, là nói ít khi đi đôi vi làm. Nói mnh v dân ch thì có d đã được nghe sướng tai t lâu lm. Tính tht c th e rng đây là nhng gì quyến rũ bc nht, tng văng vng hơn 60 năm qua xét trên lĩnh vc… ngôn t – xin nghe li hàng lot phát ngôn t ông H Chí Minh gia nhng năm 40 thế k trước đến bà PCT Doan rt gn đây. Thế nhưng cái “mnh” đó li chưa bao gi hin hình trong thc tế đi sng, tr mt thi gian không dài lm toàn dân sng trong không khí h hi tưởng rng s có dân ch ngay sau 1945.

Ông Th tướng trong góp ý sa đi và bm nút Hiến pháp cuc hp Quc hi có v như đã thng nht được gia hai điu rt ít thng nht kia – nói và làm – trong tư cách mt “Ông Dân” (theo cách dùng ca nhà thơ Tú M), qu xng đáng ghi đim. Còn như ông Th tướng vi tư cách người đng đu cơ quan hành pháp ca Vit Nam thì li tuyên b đu năm cũng đã gây được n tượng khá mnh. 

Đó là vic mà bt kỳ người đng đu cơ quan hành pháp mt nước văn minh nào vn thường xuyên thc hin, như mt thông l hàng năm. Vit Nam ln đu mi có, âu cũng là mt bước tiến đáng mng. Tuy nhiên…, tuy nhiên… (lp đi lp li hai ch “tuy nhiên” có nghĩa là đang un lưỡi by ln), đi vi các nước có cơ chế dân ch rõ ràng thì thông đip đu năm chính là mt li cam kết gia cơ quan hành pháp vi nhân dân, đ nhân dân da vào đy mà đi chiếu vi vic làm ca Chính ph trong sut c năm hoc c mt nhim kỳ, kim tra xem vic nào Chính ph không làm được, đ còn b phiếu tín nhim, cao hơn na trut phế Chính ph gia chng, thay thế bng mt Chính ph năng n hơn. phương din th hai này mà cân nhc nhng li vàng ca ông Nguyn Tn Dũng, xem chng li không d chút nào.

Mt năm qua, biết bao s c đã xy ra trên đt nước làm người dân nn lòng kinh khng. Tham nhũng lãng phí dường như đâu cũng có và có vi nhng con s “hùng hn”, mà phát hin và trng tr ch mi là “mui b b”. Kinh tế tt hu trong nguy cơ nm trên b vc phá sn. Ngân hàng nơm np đ v; các doanh nghip nhà nước chưa xí nghip nào xoay x gim thiu đáng k được nhng món n xu khng l đang lc lè trên c ngoài bin pháp đc nht là leo thang giá c (EVN, Petrolimex…), hoc chp nhn thua l ln bi phi xin nhà nước ưu đãi mi th (Công ty khai thác Bauxite); doanh nghip tư nhân gii th hàng lot; nông dân ngm đng nut cay b rung; môi trường sinh thái b vô s nhng cơn lũ thy đin trit phá… Trong khi giá c th trường vào sát nhng ngày này đt ngt tăng vt lên. y vy mà nhng li tuyên b ca các v có trách nhim trong b máy công quyn nghe vn c xanh rn: tình hình kinh tế vĩ mô năm 2013 đã “n đnh”, “lm phát được kim soát”. Liu các v có chu đi kho sát dân tình đ hiu rõ dân chúng c nước đang sng trong tình cnh php phù như thế nào không? Và có chu lng nghe nhng li nói thng ca nhng người như TS Lê Đăng Doanh, bà Phm Chi Lan… hay không?

Cũng mt năm qua biết bao nhng đàn áp khc lit đi vi dân oan, vi người dân b cưỡng bc cùng đường phi kéo nhau đi đòi công lý, vi nhng thanh niên, hc sinh, sinh viên ý thc được con đường tt yếu dân ch hóa đt nước, ch mun truyn đt cho nhau nhng hiu biết cơ bn v quyn làm người và làm dân trong mt nước đc lp, v chng Trung Quc âm mưu thôn tính lãnh hi, v ni dung bn tuyên ngôn nhân quyn ca Liên hip quc… H đã phi chu đ th bo hành như xua đui, đánh đp gây nên thương tích rùng rn trên cơ th, phía chng h dùng đến c đu gu đ trn áp, bt nhng ai cng ci vào tù, thm chí ngay trong ngày Vit Nam nhn được chiếc ghế thành viên Hi đng Nhân quyn ca Liên hip quc mà Sài Gòn các bn tr phân phát bn Tuyên ngôn nhân quyn LHQ còn được “ăn mm tôm” ca đi quân chc năng nhà nước. Và cho đến sát trước khi bn thông đip ca ông Th tướng ban b, hin tượng kéo người b nghi vn vào đn đ thm vn ri ch my tiếng sau thì tuyên b h đã t vong vì “bt ng b bnh nng” hoc “t vn” trong đó có c mt hc sinh lp 9, vn c din ra.
Xin được hi, bn thông đip va loan ti trên các mng truyn thông trong ngày đu năm đã da trên nn tng nhn thc sâu chín nào ca nhng người đng đu đt nước? Là mt chuyn đi nhn thc t giác do nhìn rõ thc tế sát sườn “không đi thay thì chết” t thc tế yếu kém đng b c hai phương din kinh tế xã hi nói trên? Hay ch yếu ch do áp lc ca thế gii bên ngoài, ca nhng cơ quan quyn lc như Liên hip quc, ca Hi đng Nhân quyn nhiu nước trên thế gii lúc nào cũng sc sôi nhng li phn đi v tình trng mt nhân quyn ca Vit Nam? Xa hơn chút na, ca cái yêu cu sng chết phi “v li b mt” đ chiếc vé vào ca mt t chc như TPP? Và trong ni b ca chính trường Vit Nam thì biết đâu li là do “sc thái mi ca cuc đu tranh đa dng và phc tp” mang tính thi đon trước mt và c s phóng chiếu nhm vào nhim kỳ sp ti? Khó nghĩ quá!

Nhưng trên lý thuyết, nếu đã thc s mt hin tượng có ý nghĩa chuyn đi, thì trước sau đó phi là kết qu ca mt tiến trình sâu xa bt r không phi ch trong nhn thc mà quan trng còn là trong hot đng thc tin ca ch th nhn thc, như nhng th nghim, rút kinh nghim dn dn. Có mt biu hin nào ca s th nghim đi mi ca chính cơ quan công quyn lâu nay v c hai phương din: ci cách kinh tế đáp ng quyn li người dân ln ni lng dân ch cho dân? Chưa h thy. Hay phi chăng vic ban b Ngh đnh 72 cho phép pht nng nhng bloggers có ý kiến phê phán đi vi người đng đu đt nước trong nhng vic làm sai trái nào đó, và vic đ ra điu lut cho phép công an được dùng súng bn vào dân khi người dân t ý bt phc tùng và phn kháng… đã đến đúng thi đim có hiu lc, chính là nn tng hin thc ca nhng “phát ngôn hào sng” trong thông đip v “phát huy mnh m quyn làm ch ca nhân dân”, v “đi mi th chế”… ca người đng đu Chính ph trong ngày đu năm, bi l cơ quan quyn lc khi được t do dùng súng đi đu vi dân thì đã có đ “thế mnh” đ ăn nói rt đàng hoàng: Người dân có quyn làm tt c nhng gì pháp lut không cm và s dng pháp lut đ bo v quyn và li ích hp pháp ca mình. Cơ quan nhà nước và cán b, công chc ch được làm nhng gì mà pháp lut cho phép”. 

Vâng, pháp lut cho người cm quyn thế là quá đ, còn cn phi thêm gì na? Còn người dân thì hi có cái gì pháp lut không cm, đến phân phát Tuyên ngôn nhân quyn ca Liên hip quc cũng đã là “phm lut” ri! Chng như by nhiêu ch da vn chưa coi là kh dĩ, người đng đu Chính ph còn cht thêm mt câu: “Mi hn chế quyn t do ca công dân phi được xem xét cn trng và ch yếu nhm bo v T quc, bo đm an ninh quc gia, trt t an toàn xã hi và nhng giá tr văn hóa, lch s, đo đc tt đp ca dân tc”. Được quyn bn vào đu dân ri li còn hn chế quyn t do ca dân nhm “bo v T quc, bo đm an ninh quc gia, trt t an toàn xã hi” và đ th thun phong m tc khác. T do y liu có còn mt mu nào hay đã trit tiêu bng hết? Tht đúng là lp lun mt cách đy “cn tc”.

Ông Th tướng đã tng ra nghiêm lnh phi xét li v án đp phá nhà anh Đoàn Văn Vươn. Thì kết qu, anh em anh Đoàn Văn Vươn phi “nhp kho” 5 năm, còn k gây ti ác, ông Caca mà t khuôn mt đến cách nói năng rõ ra phong cách con người XHCN, được thăng lên cp tướng.
Ông Th tướng đã tng mnh m đ xut Lut biu tình trước Quc hi. Thì kết qu là hu hết các cuc biu tình chng Trung Quc bo v ch quyn lãnh th lãnh hi đu b đàn áp khc lit, nhng cuc tp hp vì nhân quyn và dân quyn b hành hung.

Ln này na, ông Th tướng mnh m nói đến dân ch, đến tam quyn phân lp… Không biết kết qu là nhng ai s theo chân các bn Trn Huỳnh Duy Thc, Cù Huy Hà Vũ, Hi Điếu Cày, T Phong Tn, nh hơn chút na là Trương Duy Nht, Phm Viết Đào?
Mong rng nhng điu chúng tôi gi ý như mt cách nêu nghch lý đ rng đường cm cân ny mc cho nhà cm quyn, s được thc tế hành pháp trong năm 2014 cc lc bác b. Mong lm thay!
BVN   



http://kyvancuc.files.wordpress.com/2011/01/h-27.jpg

Thông đip Th tướng

Ghi chép ca Phm Toàn
1. Th sáu, 3 tháng 1 năm 2014. Mt người bn gi đin bo:
“Sáng th by, 9 gi, anh đến nhà Marina nhé?”
“Có vic gì đó, anh?”
“À, các bn báo Tui tr mi chúng ta ti đó đ nghe chúng ta chia s v bn Thông đip đu năm 2014 ca Th tướng chính ph”.
Và như đ nhn mnh cho tm quan trng ca s kin phng vn tp th, anh k cho tôi nghe tên tui mt lot cu quan chc tm c.
Tôi phi thú thc rng Vit Nam ta, tôi chưa bao gi b gây n tượng bi bt kỳ “quan chc tm c” nào. Nhng n tượng mang tính đnh kiến nhiu chc năm y vn không phn bi tôi.
Ngay sau li khai mc ca báo Tui tr, nhng li phát biu ca anh Lê Đăng Doanh rt có giá tr. Nhng li ngn gn, va đ thông tin, và nó cũng khách quan như là văn báo chí y: thông đip xut hin đâu, có my phn my ý, đã có nhng ai viết bình lun v thông đip đó, đã có nhng ai tr li phng vn – quan trng hơn, tuy anh Lê Đăng Doanh nói rt nhanh nhưng li rt đ ý v nhng điu kin ca vic hin thc hóa ni dung thông đip. Anh Lê Đăng Doanh phát biu rt hay, nhưng tiếc thay, tôi li không xếp anh vào hàng quan chc tm c. Anh là mt nhà nghiên cu v kinh tế.
Ri anh Hoàng Ty bt đu nói. Tai tôi hơi nghnh ngãng nên tôi phi tiến li đng gn anh hơn đ nghe cho rõ. Nhưng tôi đã lm. Anh Hoàng Ty sc yếu nhưng khí lc ca anh đ nói ra nhng điu t trong tâm can và luôn luôn nhm thuyết phc người nghe, khiến li anh vang vang, và tôi lng lng tr v ch ngi mà vn nghe đ.
Rt tiếc, tiếp lin đó, mt quan chc tm c tht, mt cu b trưởng, đã lên tiếng. Ông nói rt dài. Ông nói như người nói thm vi ai đó. Và tôi cht nghĩ: là b trưởng thì phi có ging nói và li nói đ thuyết phc cp trên cp dưới cp ngang, ging nói nh nh y có đúng là ging mt b trưởng cn phi có? Hay ging nói đó là đ cho mt b trưởng ch cn vâng li?
2. Thông đip đu năm ca ông th tướng! Tht là mt s l nước ta. Vì hình thc thông đip đó xut hin ln đu trong đi sng chính tr – xã hi Vit Nam. Hoa Kỳ thì đã thành l, năm nào tng thng (đng đu ngành hành pháp – «tương t» như th tướng bên ta) cũng có thông đip liên bang. Ông Putin vn quen vi cách làm vic thép ca ngành Mt v KGB cũng hc theo cách đó, tp đưa ra thông đip đu năm cho nhân dân Nga, rõ ràng là mun thay đi hình nh mình trước con mt người dân.
Nước ta hc tp dn cách làm vic dân ch và có trách nhim ca người đng đu ngành hành pháp, thế thì cũng tt thôi. Ch hơi tiếc mt chút: giá mà bn thông đip này ra đi đu năm 2013 thì tt biết bao! Đu năm 2013, đt nước ta có cuc đi sinh hot chính tr toàn dân tho lun Hiến pháp mi. Thế ri, sau khi nhn được «hàng chc triu ý kiến đóng góp», thì mt bn Hiến pháp không mi li đã được thông qua. Mt câu chuyn ván đã đóng thuyn như được nói rt khéo trong tuyên b ngng trang «Cùng viết hiến pháp» ca giáo sư Ngô Bo Châu rng «Chúng tôi thy cn nói rõ là nhng đim quan trng nht, Hiến pháp sa đi mà Quc hi thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2013 khác hn vi nhng đ xut ca chúng tôi và đa s ý kiến bn đ (Li tm bit – Cùng viết hiến pháp, 28-11-2013).
Và cái cũ-mi hoc mi-cũ y đã được thông qua vi ch hai phiếu t chi phát biu ý kiến. Mt trong hai phiếu trng đó được công khai danh tính là ca anh Dương Trung Quc. Lá phiếu trng th hai chưa bao gi được tiết l tên tui người s hu chính ch cái ngón tay đã n vào mút bm. Song, nếu căn c theo cái khu khí ca bn Thông đip 2014, tôi ng rng người th hai sau anh Dương Trung Quc rt có th là tác gi bn Thông đip này lm!
3. Li nói v cái khu khí trong thông đip, đó là cái mà bt kỳ người sành si nào ch cn «ngi» qua hơi văn cũng nhn ra ngay giá tr thc ca văn bn.
đây, cn phi nói v nhng «người chm văn» và cái gì bo đm cho h thành nhng nhà chm văn sành si? Đơn gin hết sc: nhng bc thy «thm đnh văn bn» không chm đim bài «văn ngh lun» này theo đáp án cho sn, càng không thm đnh theo li ca nhng người chm đim vô cm, tc trách, sáng vác ô đi chm cho xong ti vác ô v.
Nhng người thm đnh văn bn đây có tên là anh nông dân có trình đ k sư canh nông Đoàn Văn Vươn, là nhà báo t do Nguyn Văn Hi bút danh Điếu Cày, người được nhc tên trong mt thông đip khác t Obama nhưng không hin hin trong thông đip này, là nhà giáo Đinh Đăng Đnh…
Nhng người thm đnh văn bn đây là nhng người dân bình thường, h không chết đói ng r như hi năm 1945, nhưng h đang hoàn toàn sng vt v, không biết mình có cái tư thế gì trong cái đt nước ca cha ông h đ li nay đang tr thành hoang vng xa l – hoang vng như nhng sân golf, xa l như nhng căn h trong tòa nhà chc tri được đi gia quan chc mua ri quỳ dâng cho gái.
Nhng tiếng nói trí thc mang cái khu khí thc chng như ca mt Lê Đăng Doanh, mang cái khu khí chân tình, đanh thép, không s mt lòng như ca mt Hoàng Ty, có th coi đó là nhng tiếng nói ca nhng tâm hn đng điu vi biết bao dân oan, biết bao người đang sng oan khut trong lm than rên siết. Song nhng tiếng nói thm đnh đi din y vn chưa nói hết dù ch mt phn triu, mt phn t ni đau Vit Nam đương thi.
4. Hãy làm mt vic gì cho rành rt đi, mt vic làm xng đáng vi tm áo chính khách tiến b như bn đnh khoác cho mình, thay cho li hiu triu lòng thòng.
Đây là mt thí d: sp Tết ri, hãy th anh Đoàn Văn Vươn ra cho anh v ăn Tết vi gia đình bên con đm thy sn nơi anh đã gi xác con gái yêu tám tui ca mình. Ch nhng k tâm thn hoc hết sc sa đa mi không thy tính cht oan khiên trong v án Đoàn Văn Vươn. Nhưng thôi, tha cho nhng k mưu ác tên Hin,  tha cho k vu khng dân tên Thoi, tha cho k va xu v hình dong va xu v trí tu tên Ca… và c công ty ca h, tha hết, ch cn cu mt người làm mu đã: HÃY TH ĐOÀN VĂN VƯƠN.
Không làm được điu gì đó đ chng minh là bn có Thc Tâm, có Thc Trí, có Thc Quyn mà ch dng li nhng bin pháp tu t, thì… nói như gii tr hin thi, h ch có mt ch thôi: phn
P.T.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link