Thursday, January 9, 2014

Vụ Dương Chí Dũng : Khởi tố vụ án "làm lộ bí mật Nhà nước"


VIỆT NAM - TƯ PHÁP - 
Bài đăng : Thứ tư 08 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 08 Tháng Giêng 2014

V Dương Chí Dũng : Khi t v án "làm l bí mt Nhà nước"

Bị cáo Dương Chí Dũng.
Bị cáo Dương Chí Dũng.
REUTERS/Doan Tan/VNTTX

Thy My

Hôm nay 08/01/2014, tòa án Hà Ni đã tuyên pht nguyên Phó giám đc công an Thành ph Hi Phòng Dương T Trng 18 năm tù giam vì đã giúp anh rut là nguyên Cc trưởng Cc Hàng hi Dương Chí Dũng trn ra nước ngoài. Đng thi quyết đnh khi t v án làm l bí mt Nhà nước theo điu 263 Lut hình s, và kiến ngh điu tra hành vi nhn hi l.

Dương T Trng, 52 tui, nguyên Phó giám đc công an Thành ph Hi Phòng, nguyên Phó cc trưởng Cc Cnh sát qun lý hành chính v trt t xã hi, b kết ti đã t chc cho anh rut là Dương Chí Dũng – b lãnh án t hình vào tháng 12 vì ti tham ô tài sn liên quan đến xì-căng-đan tp đoàn hàng hi quc doanh Vinalines.

Ông D
ương Chí Dũng đã gây chn đng khi tham d phiên tòa x ông Dương T Trng kéo dài hai ngày ti Hà Ni. Ông này khng đnh đã b trn ra nước ngoài sau khi nhn được mt báo t Th trưởng B Công an Phm Quý Ng, và có hi l ông Ng. Vi tiết l trên, tòa án đã ra quyết đnh khi t v án làm l bí mt Nhà nước, đng thi đ ngh m điu tra v hành vi nhn hi l. Đây là vic hiếm thy đi vi mt v có liên quan đến quan chc cp cao.

C
th, theo báo chí Vit Nam, nguyên Cc trưởng Cc Hàng hi Dương Chí Dũng, ra tòa cùng vi v trong tư cách nhân chng, đã khai ra ông Phm Quý Ng vì cho rng đã b gán ghép án t hình. Ông Dương Chí Dũng cho biết đã nhiu ln liên h vi ông Ng nh giúp đ, t khi B Công an bt đu điu tra v án Vinalines.

Theo l
i khai ca Dương Chí Dũng trước tòa, ngày 29/04/2012 hai v chng ông đến thăm ông Ng ti Qung Ninh, thanh minh rng mình không ký nhng văn bn quan trng trong v Vinalines, và biếu v ông Ng 10.000 đô la. Ti 02/05/2012, ông Dũng đến nhà ông Phm Quý Ng và đ li 500.000 đô la, s tin mà theo ông là vay mượn t nhiu người cũng như ca gia đình.

Tr
ưa 17/05/2012 ông Dũng gi đin cho ông Ng, và đến khong 18 gi cùng ngày, ông Ng đin thoi cho Dương Chí Dũng biết quyết đnh khi t, bt tm giam đã được phê chun và khuyên ông nên tránh đi mt thi gian.

Th
ượng tướng Phm Quý Ng, y viên trung ương Đng, là trưởng ban chuyên án điu tra các sai phm Vinalines, ph nhn thông tin trên.
Dương Chí Dũng, 56 tui, Tng giám đc Vinalines t cui năm 2005 đến tháng 12/2012, b công nhn đã phm ti tham ô và qun lý ti t dn tp đoàn đến b vc phá sn. Vi s giúp đ ca Dương T Trng và mt s đng nghip, Dương Chí Dũng đã trn truy nã và đến tháng 9/2012 thì b bt ti mt nước châu Á và di lý v Vit Nam.

Phiên tòa hôm nay v
v « T chc cho người khác trn đi nước ngoài » cũng đã tuyên pht sáu đng phm khác ca Dương T Trng t 5 đến 13 năm tù giam.

Hãng tin Pháp AFP khi đ
ưa tin hôm nay không quên nhc nh, tp đoàn quc doanh Vinalines chuyên khai thác mt đoàn tàu ch du, tàu ch container và các loi tàu khác, khi phá sn đã đ li s n gn ba t đô la. Vit Nam hin vn b xem là mt trong nhng quc gia tham nhũng nht thế gii, gây bt bình sâu sc trong dân chúng.


Ông Dương Chí Dũng xác nhận hối lộ 1,5 triệu đô cho tướng CA Phạm Quý Ngọ

CTV Danlambao - Chiều ngày 7/1/2014, phiên tòa liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài tiếp tục diễn ra với những lời khai gây chấn động. Xuất hiện trước tòa trong vai trò nhân chứng, ông Dương Chí Dũng đã công bố thông tin về việc thứ trưởng bộ CA, thượng tướng Phạm Quý Ngọ nhận hàng triệu đô-la tiền hối lộ và chạy án.

Báo Thanh Niên cho biết, bắt đầu phiên xử buổi chiều, ông Dương Chí Dũng nói “Tôi là bị cáo trong một vụ án khác và phải chịu mức án cao nhất nên tôi chẳng có gì phải giấu giếm và sẽ khai thật”. Sau đó, ông Dũng khai nhận việc đã rải tiền hối lộ cho hàng loạt quan chức cao cấp bộ công an để chạy án, trong đó có việc mang đến nhà riêng của thứ trưởng bộ CA Phạm Quý Ngọ một túi tiền lên đến 500 ngàn đô-la mĩ. Ngoài ra, ông Ngọ còn bị tố cáo đã nhận hối lộ 1 triệu đô-la trong một vụ khác.

Ông Dương Chí Dũng nói trước tòa rằng: Chiều ngày 29-4-2012, vợ chồng ông này đã đến Tuần Châu, Quảng Ninh để thăm gia đình tướng Ngọ. Tại đây, ông Dũng gửi một phong bì tiền trị giá 10 ngàn đô-la Mĩ cho gia đình tướng Ngọ. 

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Dũng khai lý do buổi viếng thăm: “Tôi nói anh quan tâm giúp đỡ giúp tôi. Anh nói mọi việc để anh lo. Hôm đó tôi xuống có quà cho anh chị. Tôi biếu phong bì 10.000 USD. ” 

Bà Phạm Thị Mai Phương, vợ ông Dương Chí Dũng cũng xác nhận việc đưa tiền cho tướng Ngọ.

Để tránh bị phát hiện, tướng Ngọ còn yêu cầu ông Dũng sử dụng một số điện khác để liên lạc. 

“Tối 2-5-2012, tôi có đến nhà anh Ngọ... Tôi mang theo túi 500.000 USD để biếu anh Ngọ" 

Sau đó, đến ngày 14/5/2013, tướng Phạm Quý Ngọ bí mật gặp ông Dương Chí Dũng để tiết lộ bí mật điều tra. Đến ngày 17/5/2012, tướng Ngọ tiếp tục mật báo để ông Dũng bỏ trốn.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái, ông Dương Chí Dũng đều một mực không chịu khai báo danh tính của người đã mật báo để giúp ông này trốn thoát. 

Dường như bản án tử hình về tội danh tham ô, cùng với sự xuất hiện của trưởng ban nội chính Nguyễn Bá Thanh tại ngày cuối phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 12 năm ngoái đã khiến ông Dũng thay đổi quyết định. Ông Dũng cũng nói rằng ông lo sợ bị giết hại trong quá trình điều tra.

Ông Dũng cho rằng bản thân ông đã bị tướng Ngọ đã cố ý hãm hại bằng cách làm sai lạc quá trình điều tra để ghép tội tử hình, dù trước đó tướng Ngọ đã nhận hối lộ 500 ngàn đô để chạy án.

Tố cáo sự 'trở cờ' của tướng Ngọ, ông Dũng nói: "Oan cho tôi nên tôi không nhận. Việc này có có nguyên nhân sâu xa từ anh Ngọ. Việc điều tra không khách quan. Cố ý ép tội cho tôi chết”.

Đồng thời, tướng Phạm Quý Ngọ tiếp tục bị tố cáo nhận một khoản hối lộ khác lên đến 1 triệu đô-la do ông Dương Chí Dũng và bà Trương Mỹ Lan cùng đưa. Bà Trương Mỹ Lan là giám đốc công ty TNHH Vạn Thịnh Phát, một trong những người giàu có nhất Việt Nam.

Ông Dũng nói: “Vấn đề anh Ngọ nhận tiền, ngoài 500.000 USD thì còn khoản nữa. Liên quan đến việc đầu tư làm ăn nên tôi và bà Lan còn đưa cho anh Ngọ 1 triệu USD. Hôm đưa tiền tôi gọi cho anh Ngọ, anh nói 5g về đến nhà. Tôi mang túi vào phòng anh rồi để luôn hai cái túi ở phía bên trong nhà".

Ngoài ra, nhiều quan chức cao cấp trong bộ CA cũng đã nhận tiền chạy án của ông Dũng gồm có: Đại tá Trần Duy Thanh, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (C48) nhận hối lộ 20 ngàn đô-la và 1 chai rượu; và một cán bộ điều tra thuộc cục C48 tên Sơn nhận 10 ngàn đô-la

Theo báo Thanh Niên, trước đó ông Dương Chí Dũng cũng đã xin gặp chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhưng bị từ chối. Chủ tịch Sang cũng được nói là người đã yêu cầu phải “làm sớm, làm nghiêm vụ Vinalines trước kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5.2012”



Dương Chí Dũng hối hộ 500 ngàn đô la cho tướng CA Phạm Quý Ngọ


Âm thanh: Ông Dương Chí Dũng khai nhận việc hối lộ 500 ngàn đô-la Mĩ cho tướng CA Phạm Quý Ngọ để chạy án và được ông Ngọ bắn tin bỏ trốn (Nguồn: Báo điện tử Một Thế Giới, Tuổi Trẻ Online)

an Do
Today at 3:24 PM

Chẳng còn gì…để mất.


Thông thường, khi con người đối diện với cái chết hay cụ thể hơn là đối diện với án tử hình, hẳn người ấy chắc chắn là sẽ…thật thà như đếm và những lời nói tuôn ra từ cửa miệng của một người sắp chết rõ ràng là những lời nói thật. Mà tội gì không nói thật khi biết chắc rằng mình sẽ chết mà có những thằng khác cũng có tội, ngu dại gì mà bao che cho chúng và chịu chết một mình, thôi thì khai mẹ nó ra để cả lũ…cùng xuống hố…cho vui. Cho nên khi đứng trước tòa, với tư cách là một nhân chứng, Dương Chí Dũng đã khai huỵch toẹt ra là thứ trưởng công an Cộng Sản Việt Nam Phạm Quý Ngọ đã mật báo cùng y là y đã bị khởi tố và bảo là Dương Chí Dũng nên trốn đi. Một điều thú vị nữa là trước khi bị khởi tố, Dương Chí Dũng đã có đưa cho Phạm Quý Ngọ 500 nghìn đô la để tay thứ trưởng Bộ công an này chạy án cho y.

 

Cái vụ này chắc là rắc rối to à nha. Cầm của người ta số tiền 500 nghìn đô la Mỹ tiền giấy…xanh lè, đã bỏ vô trong tủ sắt thì chắc chắn là Phạm Quý Ngọ chẳng ngu dại gì chịu nhận, vừa mất tiền, mất chức mà cũng sẽ dễ bị ..rủ tù. Vây là Phạm Quý Ngọ…chối biến. Ngu gì mà khai thật, 500 nghìn đô la chứ có ít ỏi gì.

 

Thật tình mà nói, tính ra trong guồng máy cầm quyền của Cộng Sản Việt Nam, thứ trưởng bộ công an cũng chẳng có gì là lớn chức lắm. Chỉ một vụ “nho nhỏ” của Dương Chí Dũng mà Phạm Quý Ngọ đã “nuốt gọn” 500 nghìn đô la. Tuy 500 nghìn đô la lớn thật, nhưng so sánh với những tài sản khổng lồ cùa những tay chóp bu Cộng Sản Việt Nam, rồi đem so sánh những tài sản này với đồng lương của chúng thì rõ ràng là mấy tên đầu sỏ Cộng Sản Việt Nam ăn còn nhiều hơn là tên Phạm Quý Ngọ này nữa.

 

Bây giờ, những người đứng xử ở phiên tòa này đang ở trong thế “tiến thoái lưỡng nan”. Tại phiên tòa xử Dương Tự Trọng, khi Dương Chí Dũng đang thao thao bất tuyệt thì một tay công tố đã tằng hắng và ra lệnh cho Dương Chí Dũng ngưng. Nếu dựa vào những tình tiết mà Dương Chí Dũng đã đưa ra và xử Phạm Quý Ngọ có tội, không biết chừng Phạm Quý Ngọ khi ấy sẽ khai ra những tên “to bự” hơn hắn thì sẽ “bể mánh” tùm lum. Rõ ràng là còn khó khăn và nan giải hơn khi bị lâm vào một “nước cờ bí” trên bàn cờ tướng. Nếu người này bị tội rồi lại khai tiếp một người khác, người khác này lại khai thêm một người nữa rồi kết cuộc là dính chùm cả đám thì lấy ai mà…làm việc … trị dân và cai quản đất nước. Không biết chừng nếu mà để xảy ra sự việc không tốt làm “bứt dây động rừng”, có thể là chúng sẽ cho “chìm xuồng” tất cả chăng? Màn hài kịch đang đến hồi…gay cấn và hấp dẫn.

 

Phi Vũ

Ngày 8 tháng 1 năm 2014.



VIỆT NAM - 
Bài đăng : Thứ ba 07 Tháng Giêng 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 07 Tháng Giêng 2014

Dương Chí Dũng khai Th trưởng Công an đã mt báo đ ông b trn

Cựu lãnh đạo tập đoàn tàu thủy Vinalines Dương Chí Dũng trước khi bị bắt - REUTERS/Stringer
Cựu lãnh đạo tập đoàn tàu thủy Vinalines Dương Chí Dũng trước khi bị bắt - REUTERS/Stringer

Anh Vũ

Hôm nay 07/01/2014, Tòa án nhân dân Thành ph Hà Ni m phiên tòa xét x các b cáo Dương T Trng, nguyên Phó giám đc Công an Hi Phòng cùng vi sáu đng phm t chc cho ông Dương Chí Dũng trn ra nước ngoài.

Xut hin ti Tòa vi tư cách nhân chng ca v án, ông Dương Chí Dũng đã khai ra người “mt báo” tin b khi t và gi ý nên b trn là Thượng tướng Th trưởng B Công an Phm Quý Ng, từng là trưởng Ban chuyên án điều tra vụ tham ô tài sn Vinalines. 
Báo chí ti Vit Nam đăng ti chi tiết din biến phiên x hôm nay cho biết, Dương Chí Dũng, người đã b kết t hình trong v án tham ô tài sn và c tình làm trái quy đnh ti Tng công ty Hàng hi Vinalines, phiên sơ thm hôm 16/12 va qua, đã khai ra tình tiết quan trng là người mt báo cho Dương Chí Dũng tin b khi t và gi ý cho ông nên b trn chính là th trưởng B Công An Phm Quý Ng.
Mt s t báo khác còn thut li chi tiết Dương Chí Dũng cho biết trước khi b khi t đã đưa cho ông Phm Quý Ng 500 nghìn đô la M đ lo lót “chy án”.
Bui trưa hôm nay, được báo đin t VnExpress liên lc, ông Phạm Quý Ngọ đã ph nhn tin cho rng ông có liên quan trong v ông Dương Chí Dũng b trn. Báo này dẫn lời ông Ng nói: "Tôi không liên quan đến vic b trn ca Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyn ca anh ta, trách nhim ca cơ quan điu tra là phi làm rõ vic này".
V phn các b cáo ca phiên tòa hôm nay, ông Dương T Trng b cáo chính ca v án vn mt mc ph nhn ni dung cáo trng trong khi tất cả các bị cáo còn lại đều "thừa nhận nội dung truy tố là đúng". Theo báo mng VietnamNet, Vin kim sát xét thy b cáo Dương T Trng « ngoan c, không khai, th hin ý chí coi thường, bt chp pháp lut, cn x nghiêm » nên b đ ngh mc án t 18 đến 20 năm tù. Các b cáo khác b đ ngh các mc án t 5 năm đến 18 năm tù.
Tuy nhiên, thông tin được chú ý nhất trong phiên xử hôm nay li là lời khai của ông Dương Chí Dũng về danh tính người đã báo tin ông bị khởi tố bắt tạm giam, dẫn đến cuc trốn chạy ra nước ngoài không thành của ông sau đó.
Cui phiên x hôm nay, Vin Kim sát cũng đã kiến ngh khi t v án hình s người mt báo cho Dương Chí Dũng. Tình tiết mi này ca v án đc bit nghiêm trng và cũng s được dư lun rt chú ý vì liên quan trc tiếp đến mt cán b cao cp trong ngành Công an.
V nhng tiết l ca Dương Chí Dũng ti phiên x hôm nay, nhà báo Thanh Tho ti Qung Ngãi nhn đnh :
Nhà báo Thanh Thảo (Quảng Ngãi)

07/01/2014

More


Nhà báo Thanh Tho : V vic đó, tôi cũng ch đc trên báo sáng nay thôi. Đương nhiên là thông tin nào cũng phi được kim chng. Nht là chuyn này, phi án ti h sơ. Vì thế, tôi rt mng là thy cơ quan pháp lut Vit Nam đã đ ngh khi t ngay chuyn này.
Ông Dương Chí Dũng này có th chưa biết được tm nghiêm trng ca công vic mình làm. Hoc là biết ri, nhưng nghĩ rng cũng có th thoát được, che đ được phn nào. Nhưng không bao gi ông nghĩ rng mình phi b trn đến mc như mt ti phm như thế. Bi vì trn như thế là vô cùng nguy him. Mà phn thoát được là rt ít, phn b bt li là rt nhiu. Vì Vit Nam đã ký nhiu hip đnh dn đ vi các nước... Nhưng ti sao b trn, vì s nguy him đến tính mng, quá s nên phi trn. Và đương nhiên s như thế là vì nhn được thông tin t mt cá nhân nào đó, khiến cho ni s hãi là chc chn.
Bây gi nói ông Phm Quý Ng, thì biết là ông Phm Quý Ng thôi. Mà nếu ông Phm Quý Ng mà nói như thế, thì đương nhiên ông Dương Chí Dũng phi trn ngay, vì không có ai nói ra điu đy mà khiến ông Dương Chí Dũng tin vào mi nguy him ca mình nó li hin thc như ông Ng nói. Thế thì ông Dũng trn là đúng. Ông Dũng cũng nói rt tht là tôi s quá, tôi trn. Lúc đó, cái bn năng t v ca con người là khi nguy him thì phi chy trn, đây là điu đương nhiên.
Lâu nay, người ta vn râm ran v chuyn phi tìm cho ra nhân vt đã báo cho ông Dương Chí Dũng trn. Như thế bây gi đã có tên. Mà khi báo chí đã đưa đúng tên ông Phm Quý Ng, đương kim th trưởng B Công An, thì chc cũng có vn đ gì đó, ch nếu không đưa thế thì chết vi ông y.
Tôi nghĩ phía sau đó, báo chí được bt đèn xanh mt cách rt chun ri, chuyn này mi hin thc như thế. Còn nếu không ông Dũng có th khai trước tòa, nhưng báo chí không được đưa lên đâu. Hoc là ông Dũng vu oan cho ông Ng, thì báo chí không đi nào dám đăng c.
Tôi cũng biết như vy qua báo chí thôi, ch mình làm sao có th có thêm thông tin ngoài nhng gì trên báo. đâu cũng vy thôi. Có th các nước Phương Tây, báo chí đưa lên nhanh, vì không b kim soát. Nhưng mà, nói vy, ch nếu báo chí đưa không đúng, thì cái hu qu nếu có, báo chí Phương Tây phi gánh gp nghìn ln. Còn báo chí Vit Nam cùng lm ch b phê bình, cnh cáo thôi. Còn báo chí Phương Tây có th phi đn hàng triu đô la...
Khi người ta nói là khi t v án, thì chuyn này cũng có s tht nào đó. Và chc chn vai trò ca Ban Ni chính Trung ương Đng, ch ông Nguyn Bá Thanh, đã phát huy.
Nói như thế, đ thy Vit Nam cũng có nhng chuyn đng. Chuyn đng này v mt pháp lut thôi, nhưng mà cũng là chuyn đng đ hướng ti mt xã hi pháp quyn. Điu đó mình rt ng h. Tc là bt c ai, nếu vi phm pháp lut, đu phi đi din vi pháp lut. Nếu Vit Nam mà có cái đó, thì điu đó rt đáng mng. Mng cho cái chung, ch không phi mng hay s cho riêng ai c. Mng là xã hi có phát trin, Nhà nước có k cương, có pháp lut, nếu không thì là lon.
RFI xin cm ơn nhà báo Thanh Tho

Ông Dương Chí Dũng khai cả bộ trưởng Trần Đại Quang


Dương chí Dũng khai cả bộ trưởng Trần Đại Quang

Video: Lời khai của ông Dương Chí Dũng liên quan đến thứ trưởng bộ CA Phạm Quý Ngọ và bộ trưởng Trần Đại Quang (Nguồn: Tuổi Trẻ Online

CTV Danlambao - Báo Tuổi Trẻ Online vừa công bố một đoạn clip khá đầy đủ về lời khai của ông Dương Chí Dũng trong phiên tòa ngày 7/1/2014. Trong vai trò nhân chứng, ông Dũng đã cung cấp thêm nhiều thông tin, bằng chứng về các khoản hối lộ lên 1,5 triệu đô-la cho thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ. Ngoài ra, một số nhân vật đang giữ các vị trí quan trọng trong bộ công an và cả giới tài phiệt cũng đã được nêu đích danh tên tuổi, chức vụ.

Đáng chú ý, bộ trưởng bộ công an Trần Đại Quang cũng xuất hiện trong lời khai của ông Dương Chí Dũng liên quan đến khoản hối lộ 20 tỷ, tức 1 triệu đô-la Mĩ cho tướng Ngọ. Bộ trưởng Quang được nói là người đã 'nêu ý kiến với anh Ngọ' để 'anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho danh nghiệp'.

Trong lời khai tiếp theo, ông Dương Chí Dũng kể lại buổi tiếp xúc và trao đổi riêng với ông Trần Đại Quang tại nhà bộ trưởng. Tuy nhiên, khi đang nói tiếp những vấn đề liên quan đến bộ trưởng công an Trần Đại Quang thì phía hội đồng xét xử lập tức lên tiếng cắt lời.

Dưới đây là nội dung lời khai của ông Dương Chí Dũng tại tòa có liên quan đến tướng Phạm Quý Ngọ và bộ trưởng Trần Đại Quang:
*

Ông Dương Chí Dũng: Kính thưa hội đồng xét xử

Tôi nói những điều như trước khi tôi nói, tôi đã gần như tuyên thệ rồi. Tôi nói những điều thật nhất, bởi vì tôi là anh, tôi không thể nói những điều oan cho ai cả.

Việc tôi đưa cho anh Ngọ 20 tỷ là tiền của chị Lan, chứ không phải của tôi. Chị Lan chuyển cho một người khác. Khi chị Lan điện thoại cho tôi, chị Lan bảo là: “Sẽ có người ở Hà Nội chuyển cho anh, gặp người đó thì anh đừng trao đổi về số tiền này dùng để đưa cho ai, hoặc làm gì”

Chị còn dặn tôi như thế. Và anh Tiệp là người đưa cho tôi. Tức là có 2 người biết việc, chứ không phải một mình tôi. Đấy là cái thứ nhất, tức là có 2 người biết.

(* Chú Thích: 'Chị Lan' tức là bà Trương Mỹ Lan là giám đốc công ty TNHH Vạn Thịnh Phát.)

Còn một việc nữa mà hôm nay tôi mới nói, anh Tiệp có đưa tiền cho tôi 2 lần, sau đó anh Tiệp còn còn điện thoại hẹn tôi một lần để nói chuyện.

Anh Tiệp có nói là “Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang - bộ trưởng bộ công an, để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ. Và anh Quang sẽ điện cho anh, để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa”.

Sau đó một thời gian, tôi có đến thăm gia đình anh Quang. Khi ngồi ở phòng khách có hai anh em, anh Quang rất tình cờ tự nói ra những chuyện đó. Chính anh Quang bộ trưởng nói ra và tôi cũng báo cáo với anh Quang là “Anh Ngọ có giới thiệu công ty... (không nghe rõ) như thế, em hiện nay thì...” 

Anh Quang bảo: “Chú cứ làm đúng nguyên tắc, đúng luật. Chọn đơn vị nào có năng lực, kinh nghiệm, có uy tín tham gia. Không phải ngại ai can thiệp cả”

- Tiếng một người trong hội đồng xét xử cắt lời: Thôi thôi... trình bày rồi

Ông Dương Chí Dũng nói tiếp: Vâng, riêng cái tiền ấy (20 tỷ – CTV) thì có ít nhất 2 người biết, thế rồi tôi gặp chị Lan qua anh Minh – tổng giám đốc Cảng Sài Gòn bố trí cho tôi và chị gặp.

Còn cái tiền 500 nghìn đô tôi đưa sau này, khoảng 6-7 giờ tối ngày mùng 2/5, chú lái xe tôi chở đi. Đây là tiền tôi vay của mấy người, tôi khai lúc còn ở Sài Gòn tôi báo cáo với... (tiếng gõ vào micro cắt lời).

- Tiếng người trong hội đồng xét xử: Thôi anh Dũng ạ, anh dừng ở đây.



Tiết lộ chấn động: Tướng CA Phạm Quý Ngọ đã mật báo để Dương Chí Dũng trốn thoát


Tướng CA Phạm Quý Ngọ mật báo giúp Dương Chí Dũng

Nghe lời khai của ông Dương Chí Dũng về việc được tướng CA Phạm Quý Ngọ mật báo để bỏ trốn

CTV Danlambao - Sáng ngày 7/1/2014, tòa án Hà Nội đã mở phiên xử đối với phó giám đốc công an Hải Phòng, ông Dương Tự Trọng về hành vi 'tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài'. Người được ông Trọng tổ chức đưa đi trốn thoát là ông Dương Chí Dũng, anh trai ông Trọng, cựu chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines.

Trong vai trò nhân chứng, ông Dương Chí Dũng đã khai trước tòa một thông tin gây chấn động: Chính thượng tướng, thứ trưởng bộ CA Phạm Quý Ngọ là nhân vật đã mật báo để ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi quyết định khởi tố được ban hành.

Ông Phạm Quý Ngọ là trưởng ban chuyên án điều tra vụ án Vinalines. Khi lời khai của ông Dương Chí Dũng được công bố trước tòa thì ông Phạm Quý Ngọ bất ngờ đổ bệnh. Báo VNExpress nói rằng, 'hiện ông Ngọ đang trong giai đoạn điều trị bệnh'.

Báo điện tử Một Thế Giới dẫn lời khai của Dương Chí Dũng nói tại tòa với nội dung nguyên văn như sau:

“Ngày 17.5.2012, buổi trưa tôi có điện cho anh Phạm Quý Ngọ, thứ trưởng Bộ Công an hỏi thăm xem anh Ngọ đã về Hà Nội chưa vì anh Ngọ có nói với tôi là anh ấy đi công tác tại TP HCM. Anh Ngọ nói đang trên đường từ sân bay Nội Bài về Hà Nội và anh ấy nói luôn là chiều nay Thủ tướng nghe cái vụ của chú. Thế thì chiều 17.5 tôi loanh quanh ở trung tâm thành phố, gần nhà anh Ngọ để chờ anh Ngọ và nói với anh Ngọ: “Tối em đến anh”. Đến khoảng 17 đến 18h tối ngày 17.5, tôi đang loanh quanh trên xe thì anh Ngọ điện cho tôi thông báo Thủ tướng chấp thuận bắt tạm giam chú, chú tránh đi một thời gian. Sau đó anh ấy nói tiếp là chú tắt điện thoại đi. Sau đó, tôi trốn trong tối 17.5

Những điều tôi nói ở đây là sự thật khách quan. Tôi đã bị tuyên án tử hình ở vụ án của tôi rồi nên tôi hoàn toàn nói sự thật. Nghe em trai tôi nói tôi rất thương..."

Tuy nhiên, khi trích đăng lời khai của của Dương Chí Dũng, một số báo sau đó đều sửa tên ông Phạm Quý Ngọ thành cụm từ 'một ông anh bên bộ công an'. Có tin nói rằng, việc sửa tên ông Ngọ bằng cụm từ khác như trên là do chỉ đạo từ ban tuyên giáo trung ương.

Buổi trưa cùng ngày, báo điện tử VnExpress đã liên lạc qua điện thoại với ông Phạm Quý Ngọ thì ông này phủ nhận hoàn toàn vụ việc. Ông Ngọ nói: "Tôi không liên quan đến việc bỏ trốn của Dương Chí Dũng. Dũng khai là chuyện của anh ta, trách nhiệm của cơ quan điều tra là phải làm rõ việc này".

Ông Phạm Quý Ngọ là ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban chuyên án điều tra các sai phạm tại Vinalines (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam). Ngày 22/7/2013, ông Ngọ được chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong hàm thượng tướng.






No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link