Saturday, January 11, 2014

Ý đồ xấu của Nguyễn Như Phong


Ý đ xu ca Nguyn Như Phong

Nguyn Anh Tun – Trnh Hu Long – Phm Đoan Trang

Ngay sau khi nhân chng Dương Chí Dũng khai Th trưởng B Công an Phm Quý Ng là người gi đin báo “hung tin” cho Dương Chí Dũng và khuyên nên lánh đi, báo PetroTimes ca Đi tá-Tng Biên tp Nguyn Như Phong đã lp tc có mt lot bài bày t s thông cm, nui tiếc và thương xót đi vi Thượng tướng công an Phm Quý Ng: “Vn còn là Dương T Trng!”, “18 năm sau, còn ai nh đến Dương T Trng”, và s bênh vc ra mt th hin bài th ba “Suy ngm v li khai ca Dương Chí Dũng cho Tướng Phm Quý Ng”.
Đy mùi ngy bin
Ba bài tràn ngp nhng li ngy bin vn thường thy trong các bài báo “tuyên truyn”, “đnh hướng dư lun” ca ngành công an. Chng hn, đó là chiêu đánh vào tình cm (appeal to emotion): “Người ta vn nói người sng nng tình thường hay chu kh. Và qu tht, tui 52, đến na bên kia cuc đi, Dương T Trng mi thm thía được… Ít ai biết, ngoài tài đánh án, Dương T Trng còn đam mê ngh thut và thích làm thơ”.
Đc gi chng biết thế nào, nhưng c nghe ging văn sến mượt mà ca các nhà báo khoác áo công an – hay là công an khoác áo nhà báo – là d mi lòng lm, vì nói chung người đc Vit Nam vn nng tình, ít duy lý, li thiếu thông tin đa chiu t lâu nay. H không biết đến, hoc s nhanh chóng quên đi, rng Dương T Trng có mt và đã trc tiếp cm loa ch huy “trn đánh đp” đm Tiên Lãng ngày 5/1/2012.
H s nhanh chóng quên đi vic Dương T Trng đã b ra hàng núi tin đ giúp anh mình thoát ti, mà tin đó, nếu ch da vào mc lương thưởng ca mt viên công an, mười kiếp na Dương T Trng cũng không kiếm ra được. H s nhanh chóng quên đi vic Dương T Trng dung np c ti phm làm đ t. H s ch còn thy mt đi tá công an anh hùng, oai phong, nghĩa hip, trong công vic thì anh x thân tn ty, trong tình cm thì anh cao c, trong đi thường thì anh bay bng lãng mn và nhiu ưu tư như mt ngh sĩ v.v.
Đó là chiêu vin dn quyn lc (appeal to authority): “Vic ông Ng vn được Ch tch nước phong cp hàm Thượng tướng là minh chng rõ nht cho vic ông không ăn hi l ca Dương Chí Dũng”. Ch tch nước không phi là người có thm quyn (authority) chính đáng đ nói rng công dân X. là k tham nhũng còn công dân Y. thì không. Áp dng đúng cái lp lun tm gi là “ngy bin Như Phong” này thì có th tuyên b: “Vic ông Dương Chí Dũng vn được phong Cc trưởng là minh chng rõ nht cho vic ông là mt cán b có năng lc”.
Song, b qua tt c nhng ngy bin trng trn ca Petrotimes và đc bit là ca Đi tá-Tng Biên tp Nguyn Như Phong, cái cn nói đây là mt ý đ nguy him ca Nguyn Như Phong trong vic dùng phương tin truyn thông “nhà trng được” đ qut li phe đi th. Ít nht thì, căn c bài viết “Suy ngm v li khai ca Dương Chí Dũng cho Tướng Phm Quý Ng”, cũng có th nói rng ông Như Phong có ý đ xu đi vi các đng nghip báo chí ca ông.
Đe da báo chí?
Nguyn Như Phong viết: “Đã có nhng t báo git tít vi ging điu h hê, khoái chí khi thy có mt lãnh đo cao cp ca lc lượng công an “dính chàm”. Người ta đang ch đi Tòa s x lý ra sao trước nhng thông tin này”. Sau câu đá đng nghip (như vn thường làm thế), ông Phong vch đường ch li luôn: “Như vy, bước tiếp theo là Tòa s chuyn hết h sơ v án cho Vin Kim sát. Cơ quan này s nghiên cu h sơ, cng c chng c và s có quyết đnh: Hoc là kháng ngh quyết đnh khi t điu tra v án ca Tòa, hoc giao cho mt cơ quan điu tra tiến hành điu tra… Nói tóm li là “còn tn thi gian lm”.
Sao Như Phong li đưa kh năng Vin Kim sát kháng ngh quyết đnh khi t điu tra v án ca Tòa (tc là bác b quan đim ca Tòa) lên trước, coi như mt kh năng cao? Trong khi trên thc tế, chuyn cơ quan công t bác đ ngh ca tòa, cũng đng nghĩa vi ph nhn toàn b quá trình điu tra, là gn như không xy ra. Đt mt chuyn gn như không xy ra vào v trí “kh năng cao”, ông đnh da các nhà báo đã đưa tin “chng li đi ca Ng” hay sao, ông Nguyn Như Phong?
Hàm ý đe da còn l liu hơn vế sau: “hoc giao cho mt cơ quan điu tra tiến hành điu tra… Nói tóm li là “còn tn thi gian lm”. Ý ông Nguyn Như Phong hn là v vic này trước sau cũng thuc thm quyn ca B Công an (cơ quan đang cn bược điu tra thì li tr thành cơ quan điu tra) và thi gian s còn kéo dài…
Cũng trong bài viết này, Đi tá Nguyn Như Phong phân tích (nghe có v rt hp lý):
Ngay khi b bt Campuchia, Dương Chí Dũng đã khai ra vic biếu ông Ng 500.000 đô la. Khi đưa Dương Chí Dũng v ti TP H Chí Minh, Dũng vn khai như vy. Nhưng ri ít ngày sau, Dương Chí Dũng đã viết bn khai li và xin li ông Ng vì đã vu oan cho ông. Nguyên nhân ti sao li vu oan cho ông Ng thì được Dương Chí Dũng nói trong bn khai y rng do hong lon tâm thn và căm tc ông Ng v vic ch huy quân lùng bt Dương Chí Dũng khp nơi. (Chng hiu vì sao trước Tòa, khi Dương Chí Dũng khai ra vic này mà Tòa li không đưa li khai và li xin li ca Dũng trước đó ra?)”.
Vy, ông Nguyn Như Phong sao li l đi chi tiết là, Dương Chí Dũng đã khai ti tòa rng trong quá trình điu tra b ép cung, lo s b giết hi nên Dương Chí Dũng mi phi làm theo li điu tra viên – viết thư xin li ông Ng.
Ý đ nhm vào Ch tch nước
Mi đc qua, phép ngy bin “Và vic ông Ng vn được Ch tch nước phong cp hàm Thượng tướng là minh chng rõ nht cho vic ông không ăn hi l ca Dương Chí Dũng” có th ch cho ta thy dng ý xu nnh lãnh đo ca Nguyn Như Phong. Nhưng tht ra ngy bin Như Phong này có mt dng ý thâm him ch không đơn gin là xu nnh: Đi tá đang khéo léo đ trách nhim sang cho Ch tch nước, người được cho là thuc “phe tn công” trong v án này.
Có mt chi tiết (mà đc gi đã biết qua báo chí nhưng chưa kim chng được), là Ch tch nước trước đây đã t chi gp Dương Chí Dũng. Nghĩa là dù thế nào, trước mt công chúng, ông cũng ít nhiu th hin mình là người kiên quyết đu tranh chng tham nhũng. Cái cách “lôi Ch tch nước vào cuc” ca Nguyn Như Phong ch là s chia r, phân hóa ni b “phe tn công”, tách Ch tch nước ra khi nhng người ng h ông, hay nói đúng hơn, khi nhng người đang mun chng tham nhũng.
Ra sc bao bin cho đng nghip công an…
Nguyn Như Phong phán xét đc gi – người ngoài: “Nhưng h không hiu rng, ông Phm Quý Ng khi y là Trưởng ban Chuyên án Vinalines, là người đ xut các bin pháp nghip v đc bit đ giám sát Dương Chí Dũng, đm bo nht c nht đng ca Dũng đu được biết. Không đi nào ông li di dt dùng đin thoi ca mình hoc mượn đin thoi ai đó gi cho Dương Chí Dũng. Và chính ông là người ký lnh bt Dương Chí Dũng, ri cũng chính ông ch huy vic lùng bt”.
Vic ông Phm Quý Ng là Trưởng ban Chuyên án không phi là chng c ngoi phm đ chng t ông Ng không báo tin cho Dương Chí Dũng. Tương t, coi vic ông Ng ký lnh bt và ch huy lùng bt Dương Chí Dũng là bng chng bo đm ông này “không đi nào” cu kết bo v Dương Chí Dũng, là mt lp lun tht ngây thơ… không th công an!
Còn “ngây thơ c” hơn na là lp lun “xách mt túi tin nng 5kg không phi là chuyn đùa”. Mt người đàn ông khe mnh hng hào như Dương Chí Dũng nhc mt chiếc valy (cp công tác) nng 5k, có gì bun cười và trinh thám không?
Cui bài viết bênh vc đi ca ra mt, ông Nguyn Như Phong nhn đnh: “T xưa đến nay, chuyn b cáo ra Tòa khai vy theo kiu “trâu lm vy bùn” cho người khác là không hiếm. Còn trong ngh công an, chuyn trinh sát b đi tượng cho “leo cây”, cũng là chuyn chng hiếm. Ch có điu rng nếu ch căn c theo nhng li khai y mà suy din, ri đt ra nhng du hi rng thế này, rng thế khác thì xem ra chưa phi là công tâm!”. Ri ông kết lun: “Rt mong các cơ quan t tng khn trương vào cuc, điu tra cho ra s thc”.
Là người trong ngành, ông Nguyn Như Phong tt nhiên biết rõ nhng chuyn b cáo ra tòa khai lung tung, đ vy ti cho người này người khác. Đó là chuyn có tht. Nhưng ông mun “các cơ quan t tng khn trương vào cuc điu tra”, là các cơ quan nào? Nói cách khác, ai s người điu tra khi chính cơ quan điu tra phm pháp? Ông không đnh cùng các đng nghip công an ca ông – dưới trướng Th trưởng Phm Quý Ng đng ra “thu” v này đy ch? Cái đó người ta gi là “xung đt li ích” ông , không được đâu.
Nếu có nhng li khai cho rng c B trưởng Trn Đi Quang ln Th trưởng Phm Quý Ng – nghĩa là hai quan chc đu ngành ca B Công an, riêng Trn Đi Quang còn là y viên B Chính tr – đu có liên quan đến chy án, tham nhũng, làm l bí mt công tác, v.v., thì cơ quan nào có th đng ra khi t, điu tra, truy t và xét x B trưởng Công an? Câu tr li, trong điu kin lý tưởng, là Quc hi sm lp y ban Điu tra Lâm thi đc lp. Kết qu điu tra và nhng người tiến hành s ra điu trn trước Quc hi trong mt phiên công khai cho bàn dân thiên h cùng xem xét.
… và chơi xu đng nghip báo chí
Bài viết ca Nguyn Như Phong, ngoài li l công khai bênh vc Th trưởng Phm Quý Ng, bt chp tính khách quan – đc lp ca báo chí, còn gi thông đip đe da đến các nhà báo, các t báo đã c gan đưa tin và “h hê, khoái chí” khi thy đi ca Ng dính chàm.
Cho đến nay, các nhà báo trong mng ni chính chc chưa ai quên được v PMU 18 và vic “phe b đánh” đã phn đòn ngon mc và tàn bo như thế nào. V án Dương Chí Dũng-Dương T Trng là mt v án đng chm đến toàn ngành công an, vì vy, chuyn phe này qut li là hoàn toàn có th. Hin ti, có du hiu cho thy phe công an đang phn công, khi mà c CAND, Petrotimes, trandaiquang.net, nguyentandung.net… đu đang đu tư công sc, ngày đêm khn trương viết bài bo v ngành, bo v nhân quyn (quyn được xét x công bng, quyn tiếp cn lut sư, quyn im lng, v.v.) ca các đng chí đã và chưa b l. Còn t hơn thế na là kh năng tha hip gia các phe phái…
Ch còn biết mong các nhà báo (Mt Thế Gii, Pháp lut TP.HCM, Thanh Niên, Tui Tr…) hãy cn thn, và đc gi hãy tnh táo…
N.A.T. – T.H.L. – P.Đ.T.
Ngun: https://www.facebook.com/notes/doan-trang/ý-đ-xu-ca-nguyn-như-phong/10151952281628040

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link