Saturday, February 16, 2013

Áp lực quốc tế tiếp tục đè nặng lên Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân


 

 Thứ năm 14 Tháng Hai 2013

Áp lực quốc tế tiếp tục đè nặng lên Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân


Du khách ga Séoul xem thông báo trên truyền hình Hàn Quốc về vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, ngày 12/02/2013.

Du khách ga Séoul xem thông báo trên truyền hình Hàn Quốc về vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, ngày 12/02/2013.

AFP / KIM JAE-HWAN

Anh Vũ


Ý thức rõ được mức độ nguy hiểm trong hành động « khiêu khích cao độ » của Bắc Triều Tiên trong vụ thử hạt nhân lần thứ ba, cộng đồng quốc tế tiếp tục có các phản ứng cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng.

Lên tuyến đầu là Washington, tiếp sau những tuyên bố của tổng thống Mỹ trong thông điệp liên bang, hôm qua (13/2) ngoại trưởng John Kerry đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đáp trả « mạnh mẽ » trước vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng và ông cũng không quên cảnh báo trương trình hạt nhân của Iran đang gây nhiều nghi ngại.

Trước các nhà báo tại Washington, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố : « Cộng đồng quốc tế giờ đây phải chứng tỏ sự thống nhất, có hành động đáp trả mau chóng, rõ ràng, mạnh và đủ độ tin cậy » đối với những thách thức của Bình Nhưỡng. Ông John Kerry cũng nói thêm : « Không chỉ là Bắc Triều Tiên… đây là vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân và cả Iran cũng có liên quan. Điều quan trọng là thế giới phải có những nỗ lực đáng tin cậy trong việc ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân ».

Cùng lúc đó, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trong một cuộc nói chuyện điện thoại với người đồng sự Hàn Quốc Kim Kwan-Jin hôm qua cũng xác nhận cần phải có sự « phối hợp hành động ngay lập tức » để đối phó với hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Theo phát ngôn viên Lầu năm góc, trong cuộc trao đổi này, ông Leon Panetta, đã nhắc lại cam kết của Mỹ sẽ làm tất cả có thể để « bảo vệ Hàn Quốc trước xâm lăng ». Với Washington, Hàn Quốc vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời báo chí, ông Panetta cho biết những biện pháp cụ thể là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung với đồng minh, tiếp tục triển khai quân trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, hôm qua bộ Ngoại giao Đức và Anh đã triệu đại sứ của Bắc Triều Tiên để phản đối và lên án bằng những lời lẽ gay gắt vụ thử hạt nhân thứ ba của Bình Nhưỡng. Hôm nay (14/2), cũng vì vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, ngoại trưởng Úc thông báo hủy chuyến thăm Canberra của một phái đoàn ngoại giao Bắc Triều Tiên như dự tính sẽ diễn ra trong tuần này.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link