Saturday, February 16, 2013

Ba tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Nhật Bản


 

 Thứ sáu 15 Tháng Hai 2013

Ba tàu Trung Quốc lại xâm nhập lãnh hải Nhật Bản


Tàu hải giám Trung Quốc gần đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh chụp ngày 17/01/2013

Tàu hải giám Trung Quốc gần đảo Uotsuri thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh chụp ngày 17/01/2013

Reuters

Thanh Hà


Lực lượng tuần duyên Nhật ngày 15/02/2013 thông báo ba tàu hải giám Trung Quốc hiện diện trong lãnh hải Nhật Bản gần khu vực quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền. Tàu Trung Quốc thâm nhập lãnh hải Nhật Bản vào lúc 9 giờ 30 sáng giờ địa phương.

Ngoại trưởng Nhật Bản, Fumio Kishida lập tức lên tiếng phản đối Trung Quốc, xem đây là hành vi « không thể chấp nhận được ». Tokyo bày tỏ bất bình với đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản.

Chính phủ cánh hữu của thủ tướng Shinzo Abe rất bực mình trước những vụ xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc vào lúc Bắc Kinh liên tục điều tàu hải giám và phi cơ vào sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực có tranh chấp chủ quyền.

AFP nhắc lại, để đối phó với căng thẳng ngày càng gia tăng chung quanh tranh chấp chủ quyền biển đảo, gần đây chính quyền Tokyo thông báo thành lập một lực lượng đặc biệt với 600 lính và 12 chiếc tàu tuần duyên để giám sát và bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Mặt khác, lần đầu tiên từ 11 năm qua, Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng.

Bang giao Nhật - Trung khó có thể sớm lắng dịu khi Tokyo lên án Bắc Kinh hôm 30/01/2013 đã dùng radar dẫn tên lửa nhắm vào một tàu chiến của Nhật. Nội các Abe đòi Trung Quốc phải xin lỗi về vụ này, nhưng phía Trung Quốc một mực bác bỏ cáo buộc của chính quyền Tokyo.

Senkaku/Điếu Ngư nằm cách bờ biển Đài Loan 200 km về phía tây bắc và các đảo Okinawa- miền nam Nhật Bản- 400 km về hướng đông. Tuy không có người ở nhưng quần đảo này lại chiếm một vị trí chiến lược và được coi là có nhiều tiềm năng về dầu khí.

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link