Thursday, February 14, 2013

Vụ "treo thịt bò bán thịt ngựa" được đưa ra "mổ xẻ" tại Liên Hiệp Châu Âu


 

 Thứ ba 12 Tháng Hai 2013

Vụ "treo thịt bò bán thịt ngựa" được đưa ra "mổ xẻ" tại Liên Hiệp Châu Âu


Món ăn sẵn lasagnes Findus được làm từ thịt ngựa thay vì thịt bò đang trở thành bê bối thực phẩm lớn trong Liên hiệp chau Âu..

Món ăn sẵn lasagnes Findus được làm từ thịt ngựa thay vì thịt bò đang trở thành bê bối thực phẩm lớn trong Liên hiệp chau Âu..

REUTERS/Chris Helgren

Mai Vân


Vài hôm sau khi bùng lên vụ tập đoàn thực phẩm đông lạnh châu Âu Findus dùng thịt ngựa từ Rumani nhưng dán nhãn « thịt bò gốc Pháp » trong một số thức ăn chế biến sẵn của mình, ngoài các nước có liên can, Liên Hiệp Châu Âu đã phải nhập cuộc.Trong một bản thông cáo công bố hôm qua, 11/02/2013, bộ trưởng liên quan đến ngành thực phẩm tại các thành viên châu Âu sẽ họp lại tại Bruxelles vào ngày mai để thảo luận về vụ tai tiếng này.

Theo đại diện Ireland, nước đang giữ chiếc ghế chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, thì cuộc họp sẽ bao gồm Ủy viên Châu Âu đặc trách vấn đề Y tế Tonio Borg và tất cả các bộ trưởng châu Âu liên can đến hồ sơ. Bộ trưởng Nông nghiệp Ireland, Simon Coveney, muốn thảo luận về « mọi biện pháp cần thiết ở cấp Châu Âu » nhằm ứng phó với tình hình.

Vào hôm qua, Pháp cũng đồng thời loan báo quyết tăng cường các biện pháp kiểm tra. Bộ trưởng đặc trách tiêu dùng Benoit Hamon cho biết là toàn bộ ngành thịt và cá sẽ được đặt « trong vòng giám sát trong suốt năm 2013 », và nước Pháp sẽ lập ra danh sách tất cả các sản phẩm khả nghi. Ngoài ra, Paris cũng tăng cường biện pháp kiểm tra gian lận, và sẽ cho mở rộng điều tra ra ngoài hai tập đoàn cung cấp cho Findus là Comigel và Spanghero.

Xin nhắc lại là vụ tai tiếng có thể gọi nôm na theo kiểu Việt Nam là « treo thịt bò, bán thịt ngựa » này đã bùng lên khi người ta phát hiện thịt ngựa trong các loại thức ăn ‘lasagne’ làm sẵn do tập đoàn gốc Thụy Điển Findus bán ra trên thị trường Ireland, Anh và Pháp.

Đây là một hành vi gian lận trắng trợn vì trên nguyên tắc, món lasagne phải được chế biến với thịt bò, và ngoài bao bì sản phẩm của Findus đều ghi thịt bò gốc Pháp. Theo một số chuyên gia, giá thịt ngựa chỉ bằng một phần tư giá thịt bò, điều đó giải thích vì sao lại có sự gian lận.

Cuộc điều tra cho thấy là thịt ngựa sản xuất tại Rumani đã được công ty Spanghero của Pháp mua về, sau đó chuyển qua cho một công ty Pháp khác là Comigel chế biến rồi bán ra thị trường trong các sản phẩm mang nhãn của tập đoàn Findus nổi tiếng và một số công ty khác. Trong dây chuyền từ Rumani đến Pháp, còn có hai môi giới khác ở Cyprus và Hà Lan.

Vào hôm qua thủ tướng Rumani Victor Ponta đã tỏ ra bực tức trước những lời tố cáo nhắm vào Rumani. Ông khắng định là nước ông « không hề gian dối » trong vụ này. Tập đoàn Findus thì xác định rằng họ là nạn nhân của một vụ phá hoại, và cho biết sẽ kiện nhà cung cấp thịt cho họ.

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link