Wednesday, February 13, 2013

Bình Nhưỡng thử hạt nhân : Mỹ hứa hành động "kiên quyết"


Thứ tư 13 Tháng Hai 2013

Bình Nhưỡng thử hạt nhân : Mỹ hứa hành động "kiên quyết"


Tổng thống Barack Obama  phát biểu về vấn đề Bắc Triều Tiên trong diễn văn trước Quốc hội (REUTERS /C. Dharapak)

Tổng thống Barack Obama phát biểu về vấn đề Bắc Triều Tiên trong diễn văn trước Quốc hội (REUTERS /C. Dharapak)

Anh Vũ


Vụ thử hạt nhân lần thứ 3 của Bắc Triều Tiên đã gây phản ứng gây gắt trong cộng đồng quốc tế. Vài giờ sau đó, tối qua, 12/2/2013, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ có « hành động kiên quyết » trước những « khiêu khích » của Bình Nhưỡng. Trong khi đó Seoul thông báo thúc đẩy chương trình chế tạo tên lửa tầm xa có khả năng vươn tới miền Bắc.

Trong diễn văn trước Quốc hội, Tổng thống Barack Obama tuyên bố : « Những khiêu khích như vừa thấy sẽ chỉ càng làm cho Bình Nhưỡng thêm cô lập. Lúc này, chúng ta đang sát cánh với các đồng minh, củng cố hệ thống phòng thủ chống tên lửa và hướng cộng đồng quốc tế hành động kiên quyết để đáp trả những mối đe dọa đó ». Ông Obama cũng nói thêm là « Bắc Triều Tiên phải hiểu rằng chỉ có tuân thủ các ràng buộc quốc tế thì họ mới có được an ninh và phồn thịnh ».

Về phần mình, Seoul đã có phản ứng cụ thể đầu tiên. Bộ Quốc phòng Hàn quốc hôm nay thông báo thúc đẩy mạnh hơn chương trình tên lửa tầm xa có khả năng vươn tới bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Tháng 10 năm ngoái Seoul đã ký thỏa thuận với Washington nâng cấp tầm bắn tên lửa từ 300 km lên 800 km.

Còn tại Liên Hiệp Quốc, sau phiên họp khẩn cấp hôm qua, Hội đồng Bảo an cũng thông báo sẽ cố gắng có những « biện pháp thích hợp » trong một nghị quyết mới đối với vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, quyết định trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc sẽ còn phụ thuộc nhiều vào thái độ của Trung Quốc, thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và là đồng minh của Bắc Triều Tiên.

Với những hành động khiêu khích thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, từ năm 2006, Bắc Triều Tiên đã nhiều lần bị cộng đồng quốc tế trừng phạt, nhưng dường các biện pháp đó vẫn chưa đủ để ngăn chặn các tham vọng vũ trang của Bình Nhưỡng.

Trong lúc vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng đang gây một làn sóng lên án gay gắt khắp nơi trên thế giới thì hôm nay báo chí chính thức Bắc Triều Tiên đưa tin người dân nước này đang hoan hỉ với vụ thử hạt nhân vừa được tiến hành. Những hình ảnh của truyền hình nhà nước cho thấy đông đảo người dân Bắc Triều Tiên đổ ra đường vui mừng đón nhận thông báo vụ thử hạt nhân « thành công ».

Trong thông cáo chính thức, Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa sẽ còn có những đáp trả quyết liệt hơn như đã làm. Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên cảnh báo “Nếu Mỹ tiếp tục làm phức tạp tình hình với thái độ thù nghịch, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện những hành động thứ hai hoặc thứ ba quyết liệt hơn”.

 

 

 

 
 dangnguoivietyeunguoiviet.org

1 comment:

  1. Great blog! Is your theme custom made or did you download it from somewhere?
    A theme like yours with a few simple tweeks would really make my
    blog jump out. Please let me know where you got your design.

    Appreciate it

    My webpage :: look at this

    ReplyDelete

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link