Sunday, April 28, 2013

Châu Âu lên án Israel phá hủy nhà cửa của người Palestine


 


 

Châu Âu lên án Israel phá hủy nhà cửa của người Palestine

Châu Âu kêu gọi Israel chấm dứt việc
                    cưỡng bức di dời dân cư và phá hủy nhà cửa của người
                    Palestine (© AFP /A. Gharabli)

Châu Âu kêu gọi Israel chấm dứt việc cưỡng bức di dời dân cư và phá hủy nhà cửa của người Palestine (© AFP /A. Gharabli)

Trọng Thành


Hôm qua 26/04/2013, các phái bộ của Liên hiệp Châu Âu ở Jerusalem và Ramallah đã bày tỏ « sự quan ngại sâu sắc » trước việc quân đội Israel phá hủy 24 nơi ở của người Palestine trong hai ngày 23 và 24/04 tại hai khu vực Cisjordani và đông Jerusalem.

Thông cáo của Liên hiệp Châu Âu khẳng định các hành động phá hủy nơi ở kể trên tại 8 địa điểm khác nhau, khiến 28 người Palestine, trong đó có 18 trẻ em buộc phải đi nơi khác, và làm ảnh hưởng đến đời sống của 120 người khác, trong đó có 57 trẻ em.

Trong số nhà cửa bị phá hủy, có một số cơ sở hạ tầng được lập ra vì mục tiêu cứu trợ khẩn cấp, đặc biệt dùng để hỗ trợ cư dân thuộc sắc dân du mục Bedouin, do các quốc gia thành viên của Liên hiệp Châu Âu, trong đó có nước Pháp, tài trợ.

Bộ Ngoại giao Pháp cũng lên án việc quân đội Israel phá hủy một nơi đóng trại của người du mục Bedouin tại phía bắc thung lũng Jourdain nằm giữa Israel và vùng Cisjordani.

Liên Âu lo ngại là, đợt phá hủy mới đây do quân đội Israel tiến hành, cũng như một số vụ phá nhà ở khác « đánh dấu chấm hết một giai đoạn mà số lượng các vụ phá nhà có xu hướng giảm xuống ».

Các phái bộ Liên hiệp Châu Âu đưa ra con số, kể từ năm 2008, hơn 2.400 ngôi nhà và nơi ở của người Palestine tại vùng C và vùng đông Jerusalem đã bị phá hủy, khiến hơn 4.400 người phải đi sơ tán. Vùng C tức vùng Cisjordani nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Israel.

Thông cáo của Liên Âu cũng nhắc lại là, ngày 14/05/2012, Bruxelles đã kêu gọi Israel tôn trọng các nghĩa vụ bảo đảm điều kiện sống của cư dân Palestine tại vùng C, đặc biệt là chấm dứt việc cưỡng bức di dời dân cư và phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng của người Palestine.

 
http://

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link