Wednesday, May 1, 2013

Phát hiện một quân nhân Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam?



Phát hiện một quân nhân Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam? Tin giã
http://au.news.yahoo.com/world/a/-/world/16978372/vietnam-vet-found-after-44-years-is-fake/
  



 

 

From: Paul Van <
Date: Wed, May 1, 2013 at 7:00 AM
Subject: Green Beret who vanished in Vietnam War still alive?



"Lính Mũ Xanh mất tích trong cuôc chiến Việt Nam nay vẫn còn sống ?". Đề tựa và câu chuyện người lính Lực Lượng Đặc Biệt MỸ, (Master Sergeant John Hartley Robertson,  nay 76 tuổi), được đăng tải trên tờ báo  Toronto Star, Canada như dưới đây sẽ đặt ra câu hỏi vê vấn đề trao trả tù binh năm 1973.


Vào năm 1992, trong một buổi sinh hoạt chính trị tại Town Hall ở thị trấn Milford, Connecticut; Thượng Nghị Sĩ John Kerry từ Boston,


Massachusetts đến tham dự để vận động cử tri bỏ phiếu cho Bà DeLaroso, một nhân viên văn phòng Senator Kerry tranh cử Dân Biểu tại tiểu bang Connecticut.


Một nhóm cựu chiến binh Hoa Ky (Vietnam War Veterans) đến tham dự đặt câu hỏi, yêu cầu Senator Kerry cho biết tù binh MỸ đã thật sự phóng thích hết hay chưa? Kerry trả lời ca tụng Công Sản tỏ ra rât hợp tác, đầy thiện chí (willingly , cooperative) trong vấn đề trao trả tù binh, tìm hài cốt binh sĩ tữ trận mất tích. Một vài cựu chiến binh lên tiếng: tin tức họ có được cũng như tù nhân VNCH bị giam cầm cải tạo tiết lộ, cung cấp rằng: có thấy người ngoại quốc da trắng ÂU MỸ phụ trách máy phát điện (generator) biệt lập cách khu giam giữ tù nhân VN vài trăm mét.Trại tù này ở vùng thượng du Bắc Việt. Kerry  dựa theo cam kết của CSBV đã hoàn toàn phủ nhận sự kiện này. Không khí thảo luận trở nên sôi nổi vang lên những tiếng la ó phản đối "Coward; Liar v.v..." . 


pv

 


 


 


Green Beret who vanished in Vietnam War still alive?


By Mike Krumboltz, Yahoo! News | The Lookout – 15 hrs ago


Photo of Sgt. Robertson (movieunclaimed.com)Sgt. John Harley Robertson (movieunclaimed.com)

"Unclaimed," a new documentary premiering at Toronto's Hot Docs film festival on Tuesday night, tells the story of Special Forces Green Beret Master Sgt. John Hartley Robertson, who was shot down over Laos in 1968 and was long presumed dead.

The documentary actually follows fellow Vietnam vet Tom Faunce, who heard about Robertson's whereabouts while on a humanitarian mission and wants to find him. Faunce does track down someone claiming to be Robertson in a remote village in south-central Vietnam. The man, according to the Toronto Star, was a "wiry 76-year-old" who "trembles with frustration or pounds his forehead when he is unable to remember his birthday or his American children’s names. He is only able to speak Vietnamese."

According to the documentary, directed by Edmonton filmmaker Michael Jorgensen, Robertson was captured by North Vietnam forces and tortured, but eventually escaped. Rather than return to his wife and children in the U.S., he stayed in Vietnam and married another woman, assuming the name of her deceased husband, Dang Tan Ngoc. An article from the Toronto Star says that in the years since, he has apparently forgotten how to speak English.

The Globe and Mail writes that the man was "prone to weeping and fits of dementia. His memory was in tatters, unable to conjure even a seemingly simple fact like his birthday or the names of his two American children. And when he did remember, the recollections often were wrong or difficult to confirm. The U.S. military, moreover, refused any help or information."

Whether or not the man is indeed Robertson remains unproved. But, as the Toronto Star puts it, the film "makes a compelling case":

There is physical proof of Robertson’s birthplace, collected in dramatic fashion onscreen; a tearful meeting in Vietnam with a soldier who was trained by Robertson in 1960 and said he knew him on sight; and a heart-wrenching reunion with his only surviving sister—80-year-old Jean Robertson-Holly—in Edmonton in December 2012 that left the audience at the Toronto screening wiping away tears.

Robertson-Holly was offered a chance to take a DNA test to prove the relationship, but declined, saying she didn't need to to know the man is her brother, according to the Toronto Star. Jorgensen told the paper that Robertson’s American wife and two children initially offered to participate in DNA testing, but later withdrew the offer.

While speaking to the Globe and Mail about his film and what's next for the man believed to be Robertson, Jorgensen said, "There’s maybe a bit of a misconception; everybody assumes: ‘Well, obviously, he wants to come back to North America. But at this point he’s happier being back there, taking care of his wife, to whom he feels an incredible amount of loyalty, and their kids."

Below, the trailer for "Unclaimed."

 

Phát hiện một quân nhân Mỹ sống 45 năm ở vùng núi Việt Nam? Tin giã
http://au.news.yahoo.com/world/a/-/world/16978372/vietnam-vet-found-after-44-years-is-fake/
 

Dư luận Mỹ bị sốc trước thông tin cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam John Hartley Robertson, người được cho là đã chết năm 1968, vừa được phát hiện vẫn sống ở vùng núi miền Bắc Việt Nam.

 


 John Hartley Robertson, ảnh chụp năm 1966.

Tuy nhiên, tin này chưa được xác nhận từ các cơ quan của Mỹ và Việt Nam.

Bộ phim tài liệu "Unclaimed" của nhà làm phim nổi tiếng Michael Jorgensen chính thức công chiếu từ ngày 30/4 tại Mỹ và Canada, nhưng trong những ngày qua đã bắt đầu gây sốc.

Theo thông tin trên báo chí Mỹ, Canada (cụ thể là tờ Toronto Star, Business insider...) và trên nhiều diễn đàn của cựu chiến binh Mỹ, nhà làm phim Michael Jorgenson phát hiện cựu binh Robertson, năm nay đã 76 tuổi, đang sống trong một ngôi làng nhỏ ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Robertson sinh tại Alabama, gia nhập lực lượng Mũ nồi xanh Mỹ và máy bay của anh bị bắn rơi tại vùng biên giới Lào năm 1968.
 
Theo nhà làm phim Jorgenson và các đoạn phim rò rỉ, cựu binh Robertson do sống quá lâu ở vùng núi Việt Nam nên không thể nói được tiếng Anh, nhưng vẫn nhớ ngày sinh của mình, nhớ tên vợ con mình ở Mỹ.

Trong phim, cựu binh Robertson cho biết ông bị bộ đội Việt Nam bắt giữ sau khi máy bay rơi, rồi được trả tự do và kết hôn, có con với nữ y tá người Việt đã chăm sóc mình.

 

Lính Mỹ trong một chiến dịch trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh: Larry Burrows/LIFE.

Chuyện khó tin Bộ phim tài liệu Unclaimed bắt đầu với câu chuyện một cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là Tom Faunce, trong chuyến cứu trợ thiên tai tới Đông Nam Á cách đây nhiều năm (2008) đã tình cờ phát hiện ra Robertson. Phát biểu trên báo chí Canada, nhà làm phim Jorgenson thừa nhận chính mình cũng hoài nghi khi cựu binh Tom Faunce năm 2012 tìm đến gặp mình và kể câu chuyện tình cờ gặp một cựu binh Mỹ khác tưởng đã chết, nhưng hiện vẫn còn sống ở Việt Nam là Robertson.
 
 Tuy nhiên, nhà làm phim này đã tin sau khi trực tiếp sang Việt Nam để gặp người được cho là cựu binh Robertson và hi vọng có thể giúp Robertson tái ngộ với gia đình mình tại Mỹ. Nhà làm phim cũng đã liên hệ với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, quân đội Mỹ, người thân của cựu binh Robertson tại Mỹ. Tuy nhiên, bằng chứng đáng tin cậy nhất là xét nghiệm DNA với con của Robertson thì vẫn chưa thực hiện được.
 
Theo cựu binh Tom Faunce, Robertson năm 2010 đã được lấy dấu vân tay tại Đại sứ quán Mỹ, nhưng điều này chưa đủ để chứng minh người này là John Hartley Robertson và cũng không thể bác bỏ. Bộ phim tài liệu cung cấp những thước phim về nơi sinh của Robertson, cảnh một người lính Mỹ từng được Robertson huấn luyện năm 1960 vừa gặp lại ông tại Việt Nam và khẳng định đây đích thị là Robertson.
 
 Phim cũng chiếu cảnh về cuộc gặp đầy nước mắt giữa người chị gái duy nhất còn sống của Robertson là bà Jean Robertson-Holly, 80 tuổi. Cuộc hội ngộ diễn ra tháng 12/2012. “Bà Jean nói … ‘Không có thắc mắc nào. Tôi chắc chắn đó là nó trên video, khi tôi ôm ghì đầu nó và nhìn vào mắt nó tôi không còn nghi ngờ gì về việc nó là em trai mình”, đạo diễn Jorgensen kể với báo chí.
 

 

Lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh: Larry Burrows/LIFE.

Kiểm chứng Cũng theo đạo diễn việc xét nghiệm DNA giữa Robertson với bà Jean là không cần thiết vì bà khẳng định chắc chắn đó là em trai mình. Việc xét nghiệm DNA của Robertson với vợ và hai con ở Mỹ đã được đề nghị. Vợ con của Robertson đã đồng ý nhưng gần đây lại đột nhiên từ chối.
 
Theo giải thích của nhà làm phim thì do ám ảnh chiến tranh và sự việc trôi qua quá lâu có thể hai con gái của Robertson nhất thời chưa muốn biết về người cha của mình. Hugh Tran, sỹ quan cấp cao cảnh sát Mỹ gốc Việt ở Edmonton, đã tháp tùng nhà làm phim Jorgensen và cựu binh Tom Faunce sang Việt Nam gặp cựu binh Robertson để làm phiên dịch.
 
Theo Hugh Tran, cựu binh Robertson nói giọng như một người Việt bản địa, không có dấu hiệu nào của một người Mỹ qua giọng nói. “Để nói với các bạn sự thật, sau khi tôi phỏng vấn ông ấy lần đầu tiên, tôi tin tới 90% rằng ông ấy là cựu binh Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam”, ông Tran chia sẻ. Tuy nhiên, ông Tran thừa nhận mình vẫn còn một chút hoài nghi.
 
 Theo bộ phim, cựu binh Robertson đang sống ở Việt Nam và không muốn rời đi, ông chỉ có một ước nguyện được gặp gia đình Mỹ một lần trước khi chết.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link