Saturday, May 4, 2013

RSF: Việt Nam vẫn trong nhóm 10 nước tồi tệ nhất về tự do báo chí


VIỆT NAM - TỰ DO BÁO CHÍ - 

Bài đăng : Thứ sáu 03 Tháng Năm 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 03 Tháng Năm 2013

 

RSF: Vit Nam vn trong nhóm 10 nước ti t nht v t do báo chí


 

Bản đồ thế giới về quyền tự do báo chí 2013 (trắng: tốt nhất; đen: tồi tệ nhất)

Bản đồ thế giới về quyền tự do báo chí 2013 (trắng: tốt nhất; đen: tồi tệ nhất)

RSF

Đc Tâm


Hôm nay, 03/05/2013, nhân ngày T do báo chí thế gii, t chc Phóng Viên Không Biên Gii (RSF), có tr s ti Pháp, cho công b bn xếp hng 2013 v t do báo chí trên thế gii. Cũng như năm trước, th hng ca Vit Nam không thay đi, đng th 172 trong tng s 179 quc gia được xem xét, tc là vn nm trong nhóm 10 nước cui bng, bóp nght quyn t do báo chí. Tng bí thư đng Cng sn Vit Nam Nguyn Phú Trng vn nm trong danh sách 39 sát th ca quyn t do báo chí.


T chc Phóng Viên Không Biên Gii t thái đ tht vng : Sau làn sóng « Mùa Xuân Rp » và phong trào phn kháng trong năm 2011, vn đ t do báo chí trên thế gii dường như quay tr li tình hình như trước.

Đi vi nhiu quc gia, th hng v quyn t do báo chí không liên quan đến nhng biến đng chính tr. Do vy, bng xếp hng năm nay giúp đánh giá tt hơn v thái đ và ý đ ca các chế đ đi vi quyn t do báo chí trong trung hn và dài hn.

Dn đu bng là ba nước Bc Âu, Phn Lan, Hà Lan và Na Uy. Ba nước cui bng là Turkménistan, Bc Triu Tiên và Eritrea.

Trong năm 2013, xếp hng ca Vit Nam trong lĩnh vc quyn t do báo chí, không thay đi so vi năm 2011-2012, đng th 172 trong tng s 179 quc gia. Theo Phóng Viên Không Biên Gii, Vit Nam là nhà tù khng l th hai trên thế gii đi vi các công dân mng. So vi năm 2010, Vit Nam đã b mt 6 hng và vn nm trong nhóm 10 nước ti t nht v quyn t do báo chí.

Cũng vào dp này, Phóng Viên Không Biên Gii cp nht danh sách các nhng chính tr gia, t chc là k thù tm gi là sát th - ca quyn t do báo chí. Trong s 39 nhân vt hoc t chc, có 5 sát th mi, như tng bí thư đng Cng sn Trung Quc Tp Cn Bình.

Ông Nguyn Phú Trng, tng bí thư đng Cng sn Vit Nam có mt trong danh sách các sát th ca quyn t do báo chí. Phóng Viên Không Biên Gii đã trích dn nhng phát bin ca ông Trng, đ chng minh. Lãnh đo đng Cng sn Vit Nam cho rng « báo chí không có vai trò tuyên truyn chng Nhà nước. Các nhà báo ch đưa các thông tin có th chp nhn được và không nên có nhng bình lun ng h đa đng ». Vn theo t chc này, ông Trng còn có nhng phát biu liên quan đến vic b tù các blogger và các nhà ly khai s dng internet.

Điu đáng chú ý là năm nay, Phóng Viên Không Biên Gii đã không còn xếp tng thng Miến Đin Thein Sein trong danh sách các sát th ca quyn t do báo chí.


  •  

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link