Wednesday, April 10, 2013

Một tài liệu phân tích rất công phu ....Trung Cộngvà Bắc Hàn


 

 

 

Một tài liệu phân tích rất công phu

Trung Cộng
và Bắc Hàn



Phóng sự
tại biên giới Trung Cộng và Bắc Hàn (Pháp ngữ)

 


 

 

 



Biên giới Trung cộng và Bắc
Hàn

 


Từ tháng hai dương lịch năm 2013 cho đến nay, vùng duyên hải Tây Thái Bình Dương nổi lênnhiều sự kiện nóng bỏng.


Tại Việt Nam, người thanh niên 30 tuổi Nguyễn Đắc Kiên công bố một bức thơ nẩy lửa trảlời Tổng bí thư cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Ý và lời lẫm liệt của một thanh niên yêu nước rền vang như thông điệp “Little Boy” gởi đến Hiroshima ngày 6 tháng 8 năm 1945. Sức bật cuả “Little Boy” bắt đầu mở toang cánh cửa cho quân Mỹ  vào xứ Phù Tang xua đuổi bọn cầm quyền quân phiệt, bắt tay với thành phần ưu tú, hình thành một hiến pháp mới làm nền tảng cho nước Nhật vỗ cánh bay lên.
 
Hiện tượng Nguyễn Đắc Kiên là một động lực đáng kể, góp phần thúc đẩy mọi người Việt Nam từ trong nuớc đến hải ngoại, quyết không bỏ lỡ thời cơ, đồng tâm hiệp lực giải quyết vấn đề sống còn cuả dân tộc.



Ngược lên vùng Đông Bắc Á, bán đảo Triều Tiên vốn trong tình trạng tăng nhiệt  quen thuộc bổng trở nên căng thẳng khác thường!



 



1/ Khởi đầu, Bắc Hàn cho nổ thí nghiệm quả bom nguyên tử lần thứ ba vào ngày thứ ba 12 tháng 2 dấy lên sự phẫn nộ khắp nơi trên thế giới kể cả Trung Cộng, người đồng minh uy lực và duy nhất cuả Bắc Hàn.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, với thành viên thường trực Trung Cộng họp khẩn cấp, mạnh mẽ lên án Bình Nhưỡng, cam kết đưa ra những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.



Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng cuộc thử nghiệm là sự hăm doạ nặng nề không thể bỏ qua. Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov thúc dục Bắc Hàn từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử và trở vào bàn đàm phán. NATO lên án thử nghiệm là hành vi vô trách nhiệm.
 
Đại Sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice nói rằng Bắc Hàn là một trong những quốc gia đang bị cấm vận và nay sẽ gia tăng các biện pháp. Tổng Thống Obama gọi cuộc thử nghiệm là một hành động gây hấn làm tổn hại đến sự ổn định trong khu vực và hứa sẽ tiếp tục những bước đi cần thiết để bảo vệ chính nước Mỹ và đồng minh cuả Mỹ. Nói chuyện với Tổng Thống Nam Hàn Lee Myung-bak, Tổng Thống Obama cũng lặp lại  ‘‘kiên định những cam kết quốc phòng’’.



Riêng Trung Cộng có những chỉ dấu bực tức đối với người láng giềng hiếu động, hiếu chiến. Bắc Kinh đã mời đại sứ Bắc Hàn đến nhận lời phản kháng mạnh mẽ. Ngoại  Trưởng Dương Khiết Trì nói  rằng Trung Quốc ‘‘rất bất bình và cương quyết phản đối ’’ cuộc thử nghiệm và thúc giục Bắc Hàn ‘‘ngưng sự khoa trương hoặc hành động có thể làm cho tình hình thêm rối ren và trở lại cuộc đối thoại, hoà đàm càng sớm càng tốt ’’.


Bắc Hàn cũng cho biết quả bom có sức nổ mạnh hơn so với những lần thử nghiệm năm 2006 (dưới 1 kiloton) và 2009 (hơn 2 kilotons), nhưng nhỏ hơn, nhẹ hơn, có thể gắn vào đầu hoả tiển. Những tuyên bố hung hăn nầy có tính cách truyền thống, cố ý phe lờ cảnh Kim Jong Un và cầu thủ Rodman công khai ôm nhau thắm thiết (3/13) và mới đây còn hẹn gặp lại trong tháng 8 sắp đến.



 
Vào những ngày đầu tháng 4/13, Bắc Hàn vẫn lớn tiếng tiếp tục gia tăng cường độ gây hấn, chuần bị một cuộc chiến quyết liệt bằng vũ khí nguyên tử, một mất một còn.
 
Đáp lại, cuộc diễn tập quân sự cuả liên quân Nam Hàn và Mỹ, Mỹ không bỏ lỡ cơ hội cho xuất hiện từ pháo đài bay B52 (18/3) đến oanh tạc cơ tàng hình B2 (28/3) và chiến đấu cơ tàng hình F22 (31/3) trên không phận Nam Hàn. Trên mặt biển, khu trục hạm USS MacCain trang bị hoả tiễn đạn đạo tăng cường với hải quân Hàn-Mỹ tuần hành ngoài khơi bán đảo Nam Triều Tiên (1/4/2013) như là khiên mộc chống lại sự tấn công cuả các hoả tiễn.


Đến hôm nay, vẫn chưa có trang báo hoặc cơ quan thông tấn nào đưa tin về các tiềm thuỷ đỉnh, nhưng nếu dò tìm vào trang nhà Lực Lượng Tiềm Thủy Đỉnh Mỹ tại Thái Bình Dương (Submarine Force U.S. Pacific Fleet), sẽ nhận được những tin sau đây, tóm tắt :



 ·      Tiềm thủy đỉnh lớp Los Angeles cải tiến mới nhất USS Cheyenne (SSN773) đã đến Busan Nam Hàn ngày 20 tháng 3 như là một phần triển khai trong vùng Tây Thái Bình Dương .



·       Tiềm thủy đỉnh lớp Ohio (SSGN 726) đã đến Vịnh Subic (Phi Luật Tân) ngày 22 tháng 3 cũng là một phần triển khai trong vùng Tây Thái Bình Dương.



Ngoài ra còn có các tiềm thuỷ đỉnh Frank Cable (AS40), và Asheville  đang thi hành nhiệm vụ ẩn tàng đâu đó trong lòng biển khu vực Đông Bắc Vùng Tây Thái Bình Dương.



Sự phô trương lực lượng càng làm cho Bắc Hàn điên tiết và tạo ra mối lo nghĩ cuả hai siêu cường lân cận, Nga và Trung Cộng.


Biến cố leo thang căng thẳng lại là dịp may hiếm có để Mỹ có đủ lý do chính đáng gia tăng số lượng hỏa tiễn trên lãnh thổ Alaska nhắm vào các mục tiêu thù nghịch chiến lược. Bộ trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel tuyên bố Mỹ sẽ bố trí thêm 14 giàn hoả tiễn ngăn chận tại căn cứ Fort Greely cách thành phố Fairbanks 100 dặm về hướng đông nam, nâng tổng số từ 30 đến 44 hoả tiễn nhằm đối phó với Bắc Hàn và Iran.



 



2/ Sự quan ngại lớn nhất cuả hầu hết quốc gia trên thế giới hiện nay đều tập trung vào Trung Cộng, nêu tên Bắc Hàn và Iran chỉ là diện che đậy cho một trọng điểm Trung Cộng.



 



·       Bắc Hàn, môt quốc gia cộng sản vừa chuyên chính tàn bạo kiểu Mao Trạch Đông vừa quân chủ khắc nghiệt cha truyền con nối cuả dòng họ Kim. Bắc Hàn có lãnh thổ khá nhỏ (120.000 km2 hoặc 46.500 sq.mi), nhỏ hơn Cambodge (181.000 km2 hoặc 69.800 sq.mi). Toạ độ cuả Bắc Kinh là: 39o54’N/116o24’E và toạ độ Bình Nhưởng: 39o1’N/125o44’E, như vậy hai thủ đô cùng nằm chung vĩ tuyến 39oN và cách nhau 11 kinh độ. Tính theo
đường chim bay hay đạn đạo, hai mục tiêu có khoảng cách 807kms hoặc 501 miles, tương đương với không gian từ Saccramento đến San Diego (tiểu bang Cali).



Sự gần gũi về vị trí điạ lý cũng có những hệ quả.


Bản tin cuả Nhật Báo Wall Street ngày 16/2 cho biết dân chúng ờ các vùng biên giới Trung Cộng-Bắc Hàn - tỉnh Hắc Long Giang - tỏ vẻ lo âu về phóng xạ do trái bom vừa thử nghiệm, họ đổ xô đi mua xăng dầu và nhất là muối ăn để phòng ngừa những bệnh do phóng xạ.
 
 Mặc dù chính quyền Bắc Kinh cố gắng đính chính không tìm thấy phóng xạ trong khí quyển qua những lần xét nghiệm và giải thích thêm rằng nếu có phóng xạ hiện diện thì chất độc toả theo chiều Đông Nam, không ảnh hưởng đến nội địa TrungCộng, tuy nhiên người dân vẫn không mấy tin tưởng và tỏ thái độ căm ghét
vụ thử  bom vưà qua.



 



Theo Atlantic Wire ngày 3/4/1- một tạp chí Mỹ lâu đời tại Boston -  cho biết năm 2010, tình trạng ô nhiễm không khí đã góp phần chính yếu làm cho 1.2 triệu người chết yểu (premature death) khắp Trung Cộng, tình trạng nầy sẽ gia tăng 30% vào năm 2013. Nếu so sánh với cuộc tham chiến giúp đỡ Bắc Hàn trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) Trung Cộng đã hy sinh 183.108  sinh mạng sĩ quan và binh lính chí nguyện quân thì con số người Tàu chết trẻ vì ô nhiễm không khí hiện nay là một điều đáng quan tâm !



(Nếu kể thêm số dân công chiến trường và những đơn vị phi tác chiến khác, số tử vong lên đến 360.000 thanh niên nam nữ).

·       Iran và Trung Cộng đã có mối quan hệ lâu đời về kinh tế, chính trị, xã hội kể từ triều đại Pahlavi cho đến ngày nay.



Dầu khí là cột trụ chính trong sự giao thiệp giữa hai nước, khoảng 10% số lượng dầu nhập vào Trung Cộng xuất phát từ Iran. Năm 2011 nhóm Chuyên Gia Xanh cuả Iran (the group Green Experts of  Iran) báo cáo rằng Teheran và Bắc Kinh đã ký một thoả hiệp cho phép Trung Cộng có những quyền hạn rộng rãi trên những phần đất có nhiều mỏ dầu và khí đốt kéo dài đến 2024.
 
Những điều khoản cuả thoả hiệp cũng nói rõ Iran cho phép các công ty dầu Trung Cộng đặc quyền xây cất hạ tầng cơ sở trên ba vùng đất rộng nơi có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt trong lòng đất.
 
Đổi lại, Trung Cộng cam kết sẽ phản ứng chống lại những cuộc tấn công từ bên ngoài vào những khu vực nầy, bảo vệ như là lãnh thổ cuả chính quốc. Trung Cộng cũng không cần hỏi ý kiến Teheran để duy trì, gia tăng sự hiện diện quân sự và kiểm soát phong trào người Iran trong và ngoài khu vực.
 
Nhóm Chuyên Gia Xanh xác nhận rằng thoả hiệp là một nền tảng vững chắc qua lời tuyên bố cuả Tướng Zhang Zhaohong “Trung Cộng sẽ không ngần ngại bảo vệ Iran kể cả với một Thế Chiến Thứ Ba”.



 



Về vấn đề vũ khí nguyên tử cuả Iran, Trung Cộng là đầu mối chính với nhiều liên hệ. Năm 2005 người ta tìm thấy 7 tổ hợp Trung Cộng đã bán kỹ thuật và vũ khí nguyên tử cho Iran. Các tổ hợp nầy đã bị Mỹ cấm giao dịch, buôn bán trong hai năm !
 
Hiện nay, trên các diễn đàn quốc tế, Trung Cộng chống đối Iran sở hữu và chế tạo vũ khí nguyên tử, nhưng không thấy có dấu hiệu nhiệt thành, chân thật ngăn chận hiểm hoạ chung cuả nhân loại.


Việc bố trí hoả tiễn tại Alaska nhắm vào Iran khêu gợi tính tò mò. Từ lâu, Iran một quốc gia Hồi Giáo làm cả nước Mỹ bận tâm, là
nguyên nhân chính hăm doạ đến những quốc gia Ả Rập giàu có, trữ lượng dầu khí khổng lồ, đồng minh thân thiết cuả Mỹ và đặc biệt là sinh mệnh cuả Do Thái, môt đồng minh đặc biệt cuả Mỹ.
 
Nhắm vào mục tiêu Iran, Mỹ đã có sẵn trong tay từ Minh Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sự hiện diện cuả Mỹ tại Iraq và Afghanistan, đến đệ nhị hạm đội phụ trách miền Đông Đại Tây Dương, đệ lục hạm đội tuần hành trong Vịnh Ba Tư, đệ ngũ hạm đội đóng quân trong Điạ Trung Hải với đầy đủ những tiện nghi quân sự.


Khoảng cách không gian từ Anchorage (Alaska) đến Teheran (Iran) xác tính được 9.067 km hoặc 5634 miles. Hành trình nầy quá dài, phải cần đến loại hoả tiễn đạn đạo liên luc điạ (ICBM) với tầm bắn xa trên 10.000km và phải có thời gian vượt qua không phận cuả miền Đông Nga, Mông Cổ, Tây Trung Cộng trước khi đến các mục tiêu.
 
Vì vậy việc bố trí hoả tiễn liên lục điạ tầm xa tại Alaska nhắm vào Iran cũng có thể nghĩ rằng những mục tiêu sinh tử trên lục điạ Trung Cộng như các thành phố lớn Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Vũ Hán, Trùng Khánh, các đập thuỷ điện quan trọng … hoặc những căn cứ quốc phòng bí mật tại Thanh Hải, Tân Cương … chỉ là một nửa không gian và thời gian hành trình cuả hoả tiễn.



 



oooOooo



 



Bắc Hàn, một quốc gia nhỏ bé, vị trí điạ lý nằm lọt thỏm vào lãnh thổ Trung Cộng với đường biên giới chung 1.146 km, một hẽm
nhỏ 19 km tiếp xúc với Nga và bị Nam Hàn ngăn chận bằng ranh giới đình chiến với chiều dài 238 km.
 
 Xưa nay Bắc Kinh vẫn là người đồng minh anh cả, đỡ đầu cho sự tồn tại cuả Bình Nhưỡng từ vấn đề giao thương, kinh tế, khoa học … kể cả món nợ mấy trăm ngàn sinh mạng.



Trong diễn biến hiện nay Bắc Kinh biểu lộ sự quan ngại rõ nét, bên ngoài có thề nhìn thấy được.


Theo Marc Ambinder, một nhà báo trẻ đã từng làm việc tại Toà Bạch Ốc, cố vấn chính trị cuả CBS News thì Trung Cộng muốn Bắc Hàn là một quốc gia không có vũ khí nguyên tử hầu có thể giữ Bắc Hàn lệ thuộc trong vòng tay.



Nếu Bắc Hàn trở thành một cường quốc nguyên tử (a nuclear power) - sản xuất vũ khí và phương tiện đẩy vũ khí vào đất địch - thì Mỹ từ một đối tác cảm tính tạm thời, sẽ trở thành người dẫn mối (broker) chuyên nghiệp cho Bắc Hàn quan hệ với thế giới bên ngoài.


Trung Cộng muốn giữ chặt Bắc Hàn để Mỹ không thể thực hiện kế hoạch thống nhất hai miền Nam Bắc, môt cơ hội cho Mỹ dễ dàng đặt những bước chân vững vàng hơn trên toàn bán đảo Triều Tiên, nơi Trung Cộng đã tiêu tốn nhiều xương máu, cuả cải, gây dựng Bắc Hàn như là một tiền đồn cánh trái (tả dực) cuả thủ đô Bắc Kinh, trái tim cuả Trung Cộng. Qua nhân vật cầu thủ bóng rổ Rodman, ngươi ta đồn đoán rằng Kim Jong Un muốn thảo luận trực tiếp với Tổng Thống Obama, một quyền lực siêu hạng với dáng dấp bình dị, hoạt bát.



 Bản tin ngày chủ nhật 7/3 ghi nhận Chủ Tịch Tập Cận Bình tại Diễn Đàn phiá Nam tỉnh Hải Nam đã nói rằng “không một quốc gia nào được phép ném một khu vực hoặc cả thế giới vào một cuộc rối loạn vì mưu đồ ích kỷ”. Tân Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cũng bày tỏ ý kiến tương tự khi nói chuyện viễn liên với Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc : “Chúng tôi chống đối lời nói và hành động gây hấn cuả bất cứ thành phần nào trong khu vực và không cho phép gây rối trước ngưỡng cửa của Trung Quốc ”.  Bộ Ngoại Giao Trung Cộng cũng xác nhận đã đòi hỏi Bắc Hàn bảo đảm an toàn cho nhân viên ngoại giao Trung Quôc đúng theo qui phạm và luật pháp quốc tế cuả Qui Ước Vienna.


Những lời lẽ cứng rắn và rõ ràng cuả Bắc Kinh đối với kẻ gây hấn Bình Nhưỡng đã được các báo quốc tế cho rằng đây là sự đáp trả với việc Mỹ hoãn cuộc phóng thí nghiệm hoả tiển liên lục điạ mới nhất Minuteman III tại căn cứ không quân Vanderberg tiểu bang Cali như chương trình đã dự liệu từ lâu. Lập luận nầy đáng tin cậy nhưng cũng có thể nghĩ thêm rằng Mỹ đã ra tay trước, nhanh chóng đưa các dàn hoả tiễn phòng ngự di động đến đảo Guam cách Bắc Hàn 3.380 km nên không còn nhu cầu diễn tập thử nghiệm.


Các quốc gia tự do trong khu vực duyên hải Tây Thái  Bình Dương từ Bắc Nhật Bản đến Bắc Úc Châu bao gồm Nam Hàn, Đài Loan, Phi Luật Tân, Mã Lai, Singapore, Brunei, Indonesia cũng cảm thấy an tâm khi nghĩ rằng các tiềm thủy đỉnh cuả Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương vẫn tuần hành trong lòng biển Bắc Thái Bình Dương trong khoảng kinh tuyến 140 E – 150 E, khu vực mà hải quân biển xanh Trung Cộng vẫn còn xa lạ.

Trở lại vấn đề Việt Nam người ta vẫn không quên
giai thoại lịch sử Khổng Minh dặn dò Quan Vân Trường kế sách gìn giữ Kinh Châu trước khi gia nhập vào đoàn quân Lưu Bị xâm lấn Tây Thục, gồm 7 chữ : " Đông, hoà Tôn Quyền; Bắc, cự Tào ".



Những khuôn mặt cuả nhóm lãnh đạo Trung Cộng hiện nay biểu lộ nét trẻ trung, rắn rỏi, nhiều tham vọng. Chúng có đủ khả năng vận dụng kinh nghiệm lịch sử, khống chế chàng trai họ Kim non trẻ, ngông cuồng, giữ yên mạn Đông Bắc Á Châu để tập trung nỗ lực, phương tiện, lấn chiếm vùng Biển Đông Nam Á. Riêng đối với Việt Nam, nếu toàn khối dân tộc không đủ ý chí và tâm huyết tạo nên sức bật mạnh mẽ lật đổ sự toàn trị của đảng cộng sản hèn nhát và bất lương hiện nay, xây dựng một chế độ tự
do, dân chủ, sẽ khó thoát khỏi giấc mơ truyền thống bành trướng về phương Nam cuả các triều đại cường thịnh phương Bắc. Đất nước Việt Nam sẽ là một lãnh điạ cuả Trung Cộng và nòi giống Việt Nam sẽ đi vào hố diệt vong !



Thế Việt (4/2013)









 

 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link