Monday, April 8, 2013

Việt Nam che giấu núi nợ xấu khổng lồ


 

Liar

 

 
Việt Nam che giấu núi nợ xấu khổng lồ

 
NHA TRANG (NV) - Kinh tế Việt Nam ngày càng tồi tệ có thể dẫn đến khủng hoảng vì nhà cầm quyền che giấu sự thật về núi nợ xấu khổng lồ trong hệ thống ngân hàng.
Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, báo động kinh tế Việt Nam đang chờ khủng hoảng tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2013 do Ủy ban Kinh tế Nhà nước CSVN tổ chức trong hai ngày 5 và 6/4 tại Nha Trang. (Hình: VNEconomy).

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cảnh cáo như vậy tại “Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2013 do Ủy ban Kinh tế” nhà nước CSVN tổ chức trong hai ngày 5 và 6/4/2013 tại Nha Trang.

Con số nợ xấu trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam là bao nhiêu, không ai biết rõ vì không mấy ai tin các con số được công bố trước đây là con số thật, qua tường thuật của báo điện tử VNEconomy.

Theo ông Thiên, có những thứ “còn xấu hơn cả nợ xấu” bởi vì không có những con số chính xác, đáng tin cậy thì “không thể xây dựng chiến lược đúng để giải quyết vấn đề”.

Ông cho biết nhiều doanh nghiệp chủ lực của lực lượng tăng trưởng kinh tế “đã chết”.

“Hiện tượng số doanh nghiệp đóng cửa của quý một năm nay ngang bằng với số doanh nghiệp đăng ký mới được ông Thiên cho là sự kiện mang tính lịch sử. Bởi chênh lệch của hai số liệu này thường ở khoảng 10 nghìn, nghiêng về số doanh nghiệp mới”, ông được VNEconomy kể lại.

Theo ông Trịnh Quang Anh của Tập đoàn Đầu Tư Phát Triển Việt Nam phát biểu trong diễn đàn nói trên, “nếu cộng cả những khoản nợ xấu tiềm tàng, gồm nợ khoanh, nợ được cơ cấu lại theo Quyết định 780/QĐ-NHNN và nợ được cơ cấu lại của Vinashin, Vinalines, tổng nợ xấu ngân hàng được ước tính sẽ vọt tới tầm nửa triệu tỷ đồng.” (hay khoảng $23 tỉ 825 triệu).

Nếu như ông nói, con số vừa kể “tương đương 18% tổng dư nợ tín dụng, gần 10% tổng tài sản toàn hệ thống hay khoảng 17% GDP” mà theo ông Anh nhấn mạnh là “đáng sợ”, và “rất có thể còn trầm trọng hơn trong thời gian tới”.

Cuối năm ngoái, Ngân Hàng Nhà Nước CSVN đưa ra con số nói tính đến 30/9/2012, tỷ lệ nợ xấu chiếm 8.82% tổng dư nợ toàn hệ thống. Nếu tính tổng dư nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng hiện nay vào khoảng 2.8 triệu tỷ đồng thì nợ xấu vào khoảng 280,000 tỷ đồng (hay khoảng $13 tỉ 342 triệu.

Nhưng đầu Tháng Ba vừa qua, Ngân Hàng Nhà Nước lại hoan hỉ báo tin nợ xấu chỉ còn 6% hay dưới $10 tỉ. Nhiều viên chức nhà nước ở các cơ quan khác nhau cũng phải công nhận cái sự “làm đẹp” con số nợ xấu đó “đáng sợ và đáng ngờ”.

Con số do ông Trịnh Quang Anh đưa ra có vẻ gần với sự thật nhất và khác xa các con số do Ngân Hàng Nhà Nước công bố.

Chế độ Hà Nội đã đưa ra một số đề án giải quyết cái núi nợ xấu trong hệ thống ngân hàng. Trong đó có cả việc lập một công ty để giải quyết nợ xấu nhưng ngày 30/3/2013 mới đây, báo Đất Việt nói “không được thông qua ở kỳ họp chính phủ Tháng Ba.”

Điều này xác nhận nhà cầm quyền Việt Nam vẫn đang rất lúng túng, không biết giải quyết như thế nào để cứu nền kinh tế và một số không nhỏ những công ty quốc doanh chủ lực đang chờ chết nếu không được bơm tiền thêm. Tập đòan đóng tàu Vinashin, tổng công ty tàu thủy Vinalines, nhiều công ty sản xuất xi măng hay thép nợ đầm đìa, sản phẩm bán không được mà đúng ra phải phá sản từ lâu nhưng nằm đó “chết lâm sàng”.
http://kyvancuc.files.wordpress.com/2011/01/h-22.jpg
Người Trung Quốc vào Quảng Nam đào vàng
Friday, April 05, 2013 1:22:38 PM


size=1 width="90%" noshade style='color:#CCCCCC' align=left>
 
QUẢNG NAM (NV) - Dân đào vàng ở tỉnh Quảng Nam đang xôn xao vì tin xuất hiện của một số người Trung Quốc tại xã Sông Trà, huyện Hiệp Ðức thuộc tỉnh Quảng Nam.
Vùng đất có mỏ vàng đang được người Trung Quốc khai thác rầm rộ. (Hình: báo Tuổi Trẻ)

Nhiều phu đào vàng Việt cho rằng một tổ chức khai thác vàng của người Trung Quốc đang núp bóng công ty tư nhân Phúc Thuận để hoạt động. Ðịa điểm khai thác của công ty Phúc Thuận chỉ cách trung tâm huyện lỵ Hiệp Ðức khoảng 20 cây số.

Tuy nhiên, hoạt động khai thác vàng quy mô của họ hầu như rất kín đáo, khó theo dõi nhờ khu rừng dầy và một ngọn đồi bao bọc chung quanh.

Một số thợ đào vàng người Việt Nam quả quyết rằng khu rừng bên trong đã bị san phẳng. Ðủ loại máy ủi, máy đào, máy nổ, máy xay... đào xới đất đá, tạo nên những hầm hố sâu hoắm vào lòng núi.

Một cựu nhân viên lái xe của công ty Phúc Thuận, ông Trần Hữu Hải tiết lộ: “Người Trung Quốc ở đây ít nhất đã 5 năm rồi, đông lắm.”

Người chủ cũ vùng đất rộng 12 ha thuộc khu vực Hồ Chuối, hiện đang được công ty Phúc Thuận khai thác, là bà Trần Thị Năm, cư dân địa phương. Bà Năm cho biết đã mở trang trại để trồng nhiều loại cây, kể cả đào ao, nuôi cá, nhưng không biết lòng đất Hồ Chuối có mỏ vàng.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời của bà Trần Thị Năm cho biết, chính quyền địa phương đã thu hồi đất giao cho bà Trần Thị Năm từ 10 năm nay. Ðất này sau đó được giao cho công ty Phúc Thuận để khai thác vàng. Lấy cớ có sự hiện diện của người Trung Quốc tại khu vực này, bà Năm làm đơn kiện công ty Phúc Thuận để đòi lại đất.

Tuy nhiên, chủ tịch huyện Hiệp Ðức không buồn đả động đến sự có mặt của “chuyên viên Trung Quốc” tại đây. Ông này nói rằng nội vụ sẽ do tòa án địa phương giải quyết.

Còn theo ông chủ nhiệm luật sư đoàn Quảng Nam, việc công ty Việt giao cho người Trung Quốc tại vùng đất trên là phạm
 
 
72 Nhân Sĩ Bị Đánh Liên Tục
(04/05/2013) (Xem: 1480)
Báo Đà Nẵng lại về hùa đánh phá giới trí thức nhân sĩ qua bài ký tên Mặc Sinh có tựa đề “Cái gọi là “Kiến nghị 72” - kẻ giấu mặt là ai?”... hôm Thứ Năm 4/4/2013.

Đà Nẵng là đất của ông Nguyễn Bá Thanh, người mới được đưa ra Hà Nội nắm chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Không rõ bài viết này có đi cùng một nhịp suy nghĩ với ông Thanh hay không, nhưng ngôn ngữ bài này hoàn toàn không có tính đối thoại, mà toàn là ngôn ngữ chụp mũ, hằn học, đối địch...

Bài trên Báo Đà Nẵng công nhận rằng đa số nhóm Kiến Nghị 72 là trí thức thực sự:

“...Người viết bài này lướt qua danh sách số người mà nhóm KN72 công bố, thì thấy phần lớn trong số đó là nhân sĩ, trí thức, trong đó nhiều người đã từng có vị trí cao trong xã hội, và cũng có người đang tại chức...”

Nhưng ngay lập tức ở đoạn sau là chụp mũ liền, chứ không còn thảo luận về các luận điểm nữa, trích:

“...nội dung những kiến nghị của nhóm KN72, mới đọc qua thì ai cũng tưởng đó là ý kiến rất tâm huyết với đất nước, có giá trị thực tiễn và khách quan của nhóm nhân sĩ, trí thức chân chính, theo nhìn nhận của nhiều người thì bao hàm những kiến nghị đó là quan điểm sai trái mà lâu nay một số người thuộc nhóm bất mãn chế độ, cơ hội chính trị, phản động trong nước được sự hà hơi, tiếp sức của bọn cực đoan, phản động nước ngoài sử dụng như là một chiêu bài hòng chống phá Đảng và Nhà nước ta...”

Các quan điểm nêu ra như -- đòi xóa Điều 4 Hiến Pháp, đòi đa nguyên đa đảng, đòi phi chính trị hóa quân đội -- của Nhóm Kiến Nghị 72 đã bị Báo Đà Nẵng quy chụp là “”bản chất ý đồ xấu xa của họ. Nhưng họ là ai?”

Thấy rõ, bài trên Báo Đà Nẵng chỉ lập lại một số ý kiến trên tờ Nhân Dân và tờ Quân Đội Nhân Dân.

Nhưng không hề dám kêu gọi thảo luận trước toàn dân các quan điểm trong bản Kiến Nghị 72, và thậm chí cũng không báo nào trong 700 báo đăng bản Kiến Nghị 72 -- nghĩa là bịt miệng trí thức nhân sĩ, bịt tai toàn dân và tự bịt mắt cả nước.
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjSh_yr9NCjWlj172G4UPDZt0h9UTh-x-PbTvoPwP7B_Nthha5n2KKKSOpwWeaFbTctJpO2vEeJt936xLFDtS_g_PeoOBOv3X5oJ5gnxO4MoPMWvlEw5c_0iBm_-tLYDxBa6lvG134-kJg/s1600/dieu+4-1.png
Mỹ Bỏ Lơ, TQ Hung Dữ Thêm, VN Lo Sợ TQ Đi Đêm Với Phi; Trung Quốc Duy Trì Các Hoạt Động Tuần Tiễu Tại Vùng Đảo Diaoyu
(04/02/2013) (Xem: 3036)
BIỂN ĐÔNG - Tình hình các vùng biển quanh Việt Nam và Nhật Bản căng thẳng hơn, sau khi một quan chức Trung Quốc tuyên bố sẽ đi tuần biển liên tục và thường xuyên.

Giám đốc Liu Cigui của cơ quan hải giám (SOA) tuyên bố "Trung Quốc duy trì các hoạt động tuần tiễu thường xuyên tại Hoàng Hải, biển Hoa Đông và biển Hoa Nam".

Từ Tháng 3, Bắc Kinh đã tái tổ chức SOA để củng cố việc cưỡng chế luật pháp và bảo vệ tài nguyên biển, theo lời ông Liu.

Ông nói: vịêc cưỡng chế luật biển của Trung Quốc thường là lỏng lẻo và kém hiệu quả, chấn chỉnh là cần thiết để bảo vệ các quyền và quyền lợi của mình.

SOA là thẩm quyền liên kết các hoạt động hải giám, duyên phòng thuộc Bộ công an, bộ chỉ huy ngư nghiệp thuộc Bộ canh nông, và cảnh sát chống buôn lậu của Cục thuế quan.

Trong khi đó, báo Tổ Quốc từ Hà Nội hôm Thứ Hai có bản tin nêu ngờ vực Trung Quốc có thể “đi đêm” với Philippines.

Bản tin báo TQ nói:

“Lo thua kiện, Trung Quốc có thể tiến hành đàm phán “ngầm” với Philippines để Manila rút lại đơn kiện đường "lưỡi bò"....

Tờ Inquirer Philippines ngày 31/3 đăng tải phân tích của các học giả thuộc Trung tâm New American Security (CNAS) cho rằng có khả năng giới chức Trung Quốc quyết định tham gia các cuộc đàm phán mặc cả "ngầm" với Philippines để Manila rút lại đơn kiện đường "lưỡi bò" phi pháp và những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông nhằm tránh các rủi ro và hậu quả từ vụ kiện này.

Đổi lại, Bắc Kinh có thể đưa ra những con bài mặc cả, chẳng hạn như "cho phép" (tàu thuyền, ngư dân) Philippines quay trở lại bãi cạn Scarborough (vốn dĩ do Philippines kiểm soát, nhưng bị Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát từ tháng 5 năm ngoái), hoặc "cho phép" Philippines được khai thác dầu khí tại một số khu vực tranh chấp (Ví dụ: Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố "chủ quyền" và có ý định thăm dò khai thác dầu khí trái phép)...”

Mặt khác, bản tin RFI ghi nhận về Biển Đông: “Phải chăng Trung Quốc ngày càng lấn lướt vì Mỹ "thụ động"?”

Bản tin RFI nói, trong những ngày qua, không ngày nào không thấy báo chí loan tin về các hoạt động của các tàu Hải quân, Hải tuần, hay Hải giám, Ngư chính của Trung Quốc tại Biển Đông. Những hành động của các đội tàu này càng lúc càng có vẻ coi thường các láng giềng, từ việc bắn cháy ca bin tàu đánh cá Việt Nam gần Hoàng Sa, cho đến việc kéo xuống vùng cực nam Biển Đông thị uy ngay trước một bãi san hô mà Malaysia tuyên bố chủ quyền.

Một số nhà phân tích đã gắn liền các động thái quyết đoán mới của Trung Quốc với thái độ gần như là thụ động của Hoa Kỳ tại Biển Đông. Thực tế cần ghi nhận đầu tiên là tàu thuyền Trung Quốc trong thời gian gần đây đã tung hoành tại Biển Đông như ở chỗ không người, và sẽ tăng gia hoạt động trong thời gian sắp tới.

RFI ghi rằng, theo tờ báo Mỹ USA Today, số ghi ngày 27/03/2013 vừa qua đã trích dẫn nhiều nhà phân tích để cho rằng sở dĩ Bắc Kinh đã có những động thái bạo dạn như kể trên, đó chính là vì Mỹ đã không thấy có phản ứng gì.

Theo ghi nhận của ông Michael Auslin, chuyên gia về Đông Á thuộc viện American Enterprise, thì sự kiện Hải quân Trung Quốc dám kéo xuống vùng cực nam Biển Đông để thị uy, chứng tỏ là chính sách gọi là «xoay trục» qua châu Á của chính quyền Obama đã không mang lại kết quả nào cho các nước trong vùng, hàm ý là trong việc ngăn chặn tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Chuyên gia Auslin đã phê phán gay gắt thái độ thụ động của Hoa Kỳ : «Chúng ta đang mất uy tín trước các đồng minh và bạn bè bằng thái độ đứng bên ngoài của mình. Trung Quốc đã lý giải thái độ bất động của Mỹ như là một đèn xanh cho phép họ đi tiếp».

Đối với ông Michael Auslin, Hoa Kỳ cần phải có phản ứng năng động hơn, chẳng hạn như gia tăng tần suất hoạt động trong vùng của các tàu chiến Mỹ, để cho Trung Quốc thấy là họ không thể tiếp tục "múa gậy vườn hoang".

Theo chuyên gia này, phản ứng đó cũng sẽ giúp cho các đồng minh của Mỹ trong vùng tự tin hơn vì thấy rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đương đầu với các thách thức do Trung Quốc đặt ra.
 

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link