FYI
De TUY-NGHI
Báo
động về viễn ảnh "Lịch-sử" của nước Việt Nam đang đi
vào quên lãng (biến mất) !
Chưa có một nước nào trên thế giới lại có hiện trạng này !
Than ôi phải chăng vì chính sách ngu-dốt hay mục đích của một kế
hoạch dài hạn nào đo ?
Mời đọc kết quả
của chính sách "PHỊA SỬ" của nhà nước xhcn-VN trong những năm qua.
Trích dẫn:
Theo thầy giáo Đỗ Việt
Khoa, tư duy chính trị đã cản trở việc đổi mới
giáo dục nói chung và dạy sử nói riêng.
“Tình
hình lúc này ở Việt Nam nói để thay đổi là rất khó. Thay đổi cách dạy, cách
nhìn đã khó rồi, thay đổi về tư duy chính trị là gần như không được.
Không tiến hành được. Ai mở mồm nói bây giờ là bất lợi, người ta bảo là
chống đối, hay có tư tưởng suy thoái, biến chất, nên người ta không thay
đổi. Bản chất sách giao khoa viết không trung thực đã bị nhiều người lên
tiếng, cách đây một tháng báo chí đồng loạt lên tiếng chỉ trích sách giáo khoa
sử viết chưa trung thực, nhưng thử hỏi ai bây giờ dám thay đổi sách giáo khoa
sử, ai dám viết lại. Bộ chưa dám, chưa thay đổi, bắt người học thì các em cũng
chán.”
DNguyen
Click Here
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Vì
sao học sinh không thích học lịch sử?
Học sinh trường PTTH Nguyễn
Hiền ở Sài Gòn xé giấy được coi là đáp án thi sử ném xuống sân trường để ăn
mừng hôm 30/3/2013.
Cuối tuần qua, trên mạng
internet và báo chí lan truyền một đoạn video quay cảnh các học sinh trường
PTTH Nguyễn Hiền ở Sài Gòn xé giấy được coi là đáp án thi sử ném xuống sân
trường để ăn mừng thông báo của Bộ Giáo dục về việc không thi môn sử trong kỳ
thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm nay. Đã có nhiều ý kiến chỉ trích của
công luận xung quanh hình ảnh bị coi là phản cảm này, mặc dù đã có phản ứng từ
học sinh Nguyễn Hiền nói rằng các em không xé đáp áp thi sử. Tuy nhiên hình ảnh
này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về việc dạy và học sử ở các trường học tại Việt
nam.
Tại sao xé giấy ăn mừng?
Ngày 7 tháng 4,
trang VNexpress cho chiếu một đoạn video clip dài khoảng 2 phút cho thấy hình
ảnh các em học sinh ở trường PTTH Nguyễn Hiền, Sài Gòn, đang reo hò vui sướng
xé giấy, ném xuống trắng cả sân trường. Theo bài báo, đoạn video này được quay
vào ngày 30 tháng 3 sau khi có thông báo của Bộ Giáo dục về 6 môn thi tốt
nghiệp PTTH năm nay, trong đó không có môn sử. Các em học sinh trường Nguyễn
Hiền đã reo hò, xét giấy được coi là đề cương thi môn sử để ăn mừng.
Ngay sau khi đoạn video
clip được đưa lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến chỉ trích hành vi này của các em
học sinh. Sau đó đã có một số học sinh ở trường Nguyễn Hiền đính chính trên
mạng rằng các em không xé đề cương thi môn sử như mọi người nghĩ mà chỉ là giấy nháp để ăn mừng việc không phải thi
môn sử mà thôi.
Theo
tôi thì người thầy cũng có trách nhiệm trong hiện trạng đau lòng
là khi thấy không thi môn sử thì học sinh xé tan nát đề cương lịch sử.
Nguyễn Thượng Long
Nguyễn Thượng Long
Mặc dù vậy, hành động xé
giấy ăn mừng không phải thi môn sử của các em học sinh trường Nguyễn Hiền cũng
cho thấy một thực tế về việc dạy và học sử tại Việt Nam. Thầy giáo Đỗ Việt
Khoa, một trong những giáo viên đã từng nhiều lần lên tiếng về các tiêu cực
trong giáo dục ở Hà Tây, nhận xét:
“Giả
sử các em có ném tài liệu môn sử, thì việc đó đối với tôi cũng không ngạc nhiên
lắm vì từ thế hệ tôi từ xưa đến nay khi học môn sử thì chúng tôi cũng nắm được
khá nhiều thông tin của nó, giải thích được phần nào tâm lý của học sinh không
thích học sử lắm. Vì sách giáo khoa của Việt Nam viết quá nặng nề về các dữ kiện
ngày giờ tháng năm, rồi thu được bao nhiêu đơn vị vũ khí, giết được bao nhiêu
quân địch.”
Chi Lan, một học sinh
học lớp 11 tại Sài Gòn nói em không thích học sử bởi cách dạy môn này tại các
trường.
“Em cảm giác sử mình
đang học mà không có đam mê, người ta chỉ có đưa bài rồi dạy dạy, bao giờ kiểm
tra thì đưa đề cương bắt học thuộc lòng chứ không có giải thích tận tình.”
Thầy giáo về hưu Nguyễn
Thượng Long ở Hà Nội thì cho rằng, vấn đề người thầy cũng đóng vai trò quan
trọng trong việc làm cho học sinh không có đam mê với môn sử.
“Người thầy dạy mà
không có điều chỉnh sách vở mà chỉ như một máy ghi âm, phát âm lại những giáo
điều đó trong lịch sử thì làm sao chuyển lửa đến cho học sinh. Theo tôi thì
người thầy cũng có trách nhiệm trong hiện trạng đau lòng là khi thấy không thi
môn sử thì học sinh xé tan nát đề cương lịch sử và trắng cả sân trường thì đó
là một hình ảnh rất phản cảm.”
Một môn học tuyên
truyền?
Trong việc dạy sử, vấn
đề có lẽ đã được báo chí nói đến nhiều nhất vẫn là sách giáo khoa, giáo trình
môn sử trong các trường học. Chưa kể chuyện sách sử in sai về các sự kiện, nhân
vật lịch sử, theo các giáo viên, giáo trình sử trong trường hiện nay còn mang
tính một chiều rất nặng.
Nhà giáo Nguyễn Thượng
Long cho biết:
“Nói
về giáo trình lịch sử, chúng ta được học một giáo trình rất đồ sộ và giáo trình
của chúng ta là một lịch sử chỉ có một chiều, ví dụ như ta thắng thì địch phải
thua, ta chính nghĩa, địch phi nghĩa, ta tốt, kẻ thù là kẻ ác, trước sau thế
nào thì ta cũng chiến thắng rực rỡ. Đó là một sự xói mòn. Lịch sử theo tôi
không phải như thế. Lịch sử có thể có hùng ca có thể có bi tráng, có thành
công, có thất bại, có cao thượng và lịch sử cũng chứng kiến sự thấp hèn của con
người. Đó mới là chính sử.”
Theo thầy giáo Đỗ Việt
Khoa, giáo trình sử gò bó, một chiều cũng góp phần làm cho chính các giáo viên
dạy sử nản lòng, không tận tâm với việc giảng dạy.
Tôi
nói chuyện với một số giáo viên dạy sử thì họ nói chúng em dạy sử cũng chán vì
môn sử nói một chiều nhiều quá, toàn nói cái hay, trận nào Việt Nam cũng
thắng, địch thua.
Đỗ Việt Khoa
Đỗ Việt Khoa
“Tôi nói chuyện với một
số giáo viên dạy sử thì họ nói chúng em dạy sử cũng chán vì môn sử nói một
chiều nhiều quá, toàn nói cái hay, trận nào Việt Nam cũng thắng, địch thua mà
trên thực tế thì ta chết nhiều hơn địch. Vậy mà người viết sử không đưa vào
trong sách để học sinh có cái nhìn đa chiều để cho các thế hệ sau này rút kinh
nghiệm vì sao thua, thất bại thế nào, ai chịu trách nhiệm cái đó. Có như thế
thì mới là cái nhìn đa chiều, dạy mới hấp dẫn, khách quan. Còn đến giờ sách sử
chỉ như một tài liệu ca ngợi. đánh trận nào cũng thắng, chẳng thua. Người dạy
không hứng thú.”
Chán sử, không muốn học
sử đã dẫn đền tình trạng hàng ngàn bài thi sử của các em học sinh bị điểm 0
trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011. Nhưng đứng trước thực tế đau lòng
này, Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận, trong bài trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ
đã nói rằng đây chỉ là điều bình thường. Câu trả lời này của người đứng đầu
ngành giáo dục cũng khiến nhiều người lên tiếng phê bình, cho rằng ngành giáo
dục đã không nhìn nhận vấn đề một cách đúng mực để có những cải cách kịp thời
trong việc dạy và học môn sử. Nhà giáo Nguyễn Thượng Long chia sẻ:
“Lỗi của các lãnh đạo
giáo dục, tôi cũng thấy có vấn đề và nó góp phần làm cho học sinh coi thường
môn lịch sử. Tôi không thể tưởng tượng nổi Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận
lại có thể có hàng nghìn bài thi sử có điểm 0 là rất bình thường. Thì làm sao
học sinh còn thiết tha với môn sử nữa. Cái lỗi này không phải chỉ có tại học
trò và thầy giáo, tôi nghĩ cả ban lãnh đạo giáo dục cũng không đạt chuẩn nên
mới có vấn đề như vậy.”
Từ lâu nay, các lãnh đạo
Việt Nam đã đề cập đến việc đổi mới giáo dục, tất nhiên trong đó có đổi mới
việc giảng dạy môn sử. Tuy nhiên cho đến lúc này, người ta vẫn không thấy có
những đổi mới nào thực sự được thực hiện. Theo thầy giáo Đỗ Việt Khoa, tư duy
chính trị đã cản trở việc đổi mới giáo dục nói chung và dạy sử nói riêng.
“Tình
hình lúc này ở Việt Nam nói để thay đổi là rất khó. Thay đổi cách dạy, cách
nhìn đã khó rồi, thay đổi về tư duy chính trị là gần như không được. Không tiến
hành được. Ai mở mồm nói bây giờ là bất lợi, người ta bảo là chống đối, hay có
tư tưởng suy thoái, biến chất, nên người ta không thay đổi. Bản chất sách giao
khoa viết không trung thực đã bị nhiều người lên tiếng, cách đây một tháng báo
chí đồng loạt lên tiếng chỉ trích sách giáo khoa sử viết chưa trung thực, nhưng
thử hỏi ai bây giờ dám thay đổi sách giáo khoa sử, ai dám viết lại. Bộ chưa
dám, chưa thay đổi, bắt người học thì các em cũng chán.”
Việc học sinh trường
Nguyễn Hiền xé giấy ăn mừng không thi môn sử rõ ràng là một hình ảnh rất phản
cảm dù có được giải thích thế nào đi chăng nữa. Thế nhưng, theo thầy giáo
Nguyễn Thượng Long, người đáng trách nhất trong sự việc này vẫn là những người
làm giáo dục, những người viết sử, bởi học sinh chỉ là những trang giấy trắng
đang chờ được viết lên.
=> http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/y-students-don-t-want-study-history-vh-04082013140925.html
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment