Mô
Hình Chính Trị Cộng Sản
không Thể Tự Đổi Mới.
Nguyễn Quang
Duy
Có áp bức có đấu
tranh. Phương cách đấu tranh chống áp bức tùy
thuộc vào mô hình chính trị. Tại các
quốc gia dân chủ người dân sử dụng lá
phiếu chọn ra cá nhân hay tổ chức có khả năng
thu hẹp bất công xã hội. Nhờ thế xã hội được ổn định và
phát triển.
Người cộng sản lấy đấu tranh
giai cấp làm phương tiện cướp chính
quyền. Khi đã cầm quyền họ lại hình
thành một giai cấp thống trị và một hệ thống
chính trị độc tài. Người dân mất hết tự do, xã
hội không dân chủ, bất công
giữa giai cấp thống trị và người bị trị ngày một lan rộng. Để xóa bỏ chỉ còn phương cách
là đứng lên giành lại chính quyền.
Chính Tổng Bí
Thư đảng Cộng Sản Liên
Sô Mikhail Gorbachyov đã phải thú nhận “Các đảng cộng sản quá
cũ không còn khả năng tự đổi mới, chỉ có xóa
bỏ, giải thể, xây dựng tổ chức mới, dân
chủ, đi với thời đại”. Đầu thập niên
1990, chế độ cộng Sản Đông
Âu và Liên Sô nhanh chóng bị giải thể. Ở mỗi quốc gia
cách mạng diễn tiến và chấm dứt một cách
khác nhau. Tại Lỗ Ma Ní (Romanie), Nicolae
Ceau escu ra lệnh đàn áp cách mạng nên đã bị tử hình.
Từ đó đến nay
nhiều dân tộc bị cai trị bởi các tập đòan
quân phiệt hay cá nhân độc tài cũng lần lượt đứng lên
giành lại tự do. Tuần qua
chúng ta chứng kiến hình ảnh
Gaddafi bị lôi ra từ ống cống, bị bắn chết, bị kéo lê
trên đường và cuối cùng bị đặt nằm trong
lò sát sinh. Thời đại hiện nay
là thời đại của tự do dân
chủ. Số phận của vài
chế độ độc tài
còn sót lại hiện đang tính theo ngày.
Cái chết của Gaddafi không biết có ảnh hưởng đến phương cách
hành xử của nhà cầm quyền cộng sản hay
không ?
Từ chuyện tàu Trung cộng cắt cáp
tàu Bình Minh, nhiều diễn biến dồn dập xẩy ra đưa đảng Cộng sản Việt Nam
vào thế bị động. Có
ai trong chúng ta tiên đóan được 12 cuộc biểu tình
đã liên tục xảy ra giữa trung
tâm Hà Nội, nhiều cuộc biểu tình
đã xẩy ra tại Sài Gòn, Bà Rịa… và
cho đến nay những người tham
dự biểu tình chưa ai bị bắt, bị khép tội. Có
phải vì đảng Cộng sản đang
lọt vào một thế suy yếu nhất và có
thể sụp đổ bất cứ lúc
nào ?
Rồi đến chuyện Nguyễn Phú
Trọng ký kết với Tàu
nhiều thỏa ứơc đi ngược với quyền lợi dân tộc, trong đó có việc “… triển khai
thí điểm tuần tra chung biên giới đất liền, tiếp tục tổ chức tuần tra
chung giữa hải quân
hai nước trong Vịnh Bắc Bộ…” Bên cạnh hằng triệu “công
nhân” Tàu đang hiện diện trên
lãnh thổ Việt Nam, nay Giải Phóng
Quân Trung cộng đã
có quyền ra vào biên giới và lãnh hải Việt Nam,
như đảng Cộng sản đang
sửa sọan đàn áp cách mạng Việt Nam.
Đúng như lời nhận xét của
Mikhail Gorbachyov, đảng cộng sản Việt Nam
đã quá cũ đã lộ hẳn bản chất bán nước không
còn khả năng tự đổi mới.
Mới cách
đây vài tháng nhà cầm quyền cộng sản còn huyênh hoang thành quả kinh tế, hôm
nay lại phải tuyên bố “đổi mới” lần thứ hai.
Bài viết này xin được chia sẻ thêm
vài suy nghĩ về cải cách
vi mô, về mô hình và tình hình chính trị tại Việt Nam .
Thủ Dũng
Công Bố Tái Cơ Cấu Nền Kinh
Tế
Tuần qua
trước Quốc hội Thủ Dũng
cho biết sẽ tái cơ cấu nền kinh
tế, đặt trọng tâm
vào cải cách 3 khu vực: đầu tư công,
doanh nghiệp nhà nước và hệ thống tài
chính. Thủ Dũng cho biết “Chính phủ cũng sẽ có phương án sắp xếp kiện toàn
các doanh nghiệp thua lỗ…” Thua lỗ mà ông
Dũng nhắc đến đơn thuần qua sổ sách kết tóan,
đây chỉ thấy bề nổi của vấn đề. Doanh
nghiệp quốc doanh do đựơc bao cấp và
ban phát độc quyền nên cả giá
bán cho người tiêu thụ và giá thành sản phẩm đều không đo lường đựơc thua
lỗ thực mà xã hội phải gánh
chịu.
Trước đây
Viettel nắm độc quyền điện thọai quốc tế nên đã
quy định một giá rất cao
đánh vào người tiêu thụ. Người ngòai
nước gọi về Việt Nam
giá rẻ hơn rất nhiều so với việc người trong
nứơc gọi ra. Số người trong
nước sử dụng dịch vụ viễn thông
quốc tế ít nên không tạo điều kiện
Viettel tối đa khả năng họat động và lợi tức. Gần đây
công ty này đã phải cạnh
tranh với một số công
ty viễn thông khác giúp giảm giá
thành mang lợi ích cho người tiêu thụ.
Viettel cũng được bảo hộ về tiền vốn, về cơ sở vật chất, về thuế má …
nên sổ sách kế tóan
không phản ảnh đúng thực giá.
Thế nên thua lỗ hay lợi nhuận kết tóan
công ty không phản ảnh đúng
công ích công ty này mang lại cho xã hội. Cạnh
tranh còn tạo phục vụ tốt hơn, mặt hàng
đa dạng hơn, do đó nâng cao cả đời sống vật chất lẫn tinh
thần tòan xã hội, tất cả phải được tính
vào công ích xã hội.
Cho đến nay
giá điện thọai giữa Việt Nam gọi đi và
các quốc gia khác gọi về vẫn còn khác biệt. Điều này
cho thấy vẫn còn nhiều cơ hội để Việt Nam cải cách
khu vực viễn thông. Nguyên tắc của kinh
tế tự do là nhà nước không
làm kinh doanh không cạnh tranh với tư nhân. Trong trường hợp các
công ty viễn thông quốc doanh tốt nhất là
nhà nước cổ phần hóa
và chỉ giữ vai trò giám sát xây dựng một môi
trường cạnh tranh lành mạnh. Cải cách vi mô chính là tạo ra
môi trường để các công ty Việt Nam đủ khả năng cạnh
tranh trên thị trường quốc tế.
Đầu tư vào
khu vực phục vụ khác,
như y tế hay giáo dục thì
ngược lại thường
không thể thu hút vốn từ tư nhân.
Để tối đa công ích ngòai việc trực tiếp đầu tư, chính
quyền có bổn phận thi
hành những chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư vào
các khu vực này. Người viết xin
nhấn mạnh bốn chữ đầu tư và bổn phận vì trong các khu vực nói trên con số “thua
lỗ” không phản ảnh được công
ích lâu dài của xã hội. Điều chỉnh sai
sót lại chính là vai trò của chính
phủ.
Nói tóm lại vai
trò của nhà nước không phải là
làm kinh doanh cạnh tranh với tư nhân
mà nhà nước là để điều chỉnh thất bại của thị trường tự do nơi vắng bóng
tư nhân nhưng mang lại công
ích cho xã hội. Cải cách
vi mô trong ngành y tế và giáo dục là vận hành
đầu tư tính trên hiệu quả và hữu hiệu của vốn đầu tư vào
các khu vực nói trên. Tại nứơc Cộng Hòa
Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đầu tư cho y
tế và giáo dục lại thiếu hụt một cách
trầm trọng. Cải cách vi mô cũng là để hoạch định lại nguồn vốn đầu tư từ các
khu vực khác mang sang hai khu vực nói
trên để tối ưu công ích xã hội.
Nói tóm lại cải cách
vi mô phải được xem là nỗ lực để một doanh
nghiệp, một khu vực hay một nền kinh
tế họat động hữu hiệu hơn, hiệu quả hơn, có
khả năng cạnh tranh hơn, tạo thêm
công ích xã hội.
Bài Học Từ Miến Điện và
Lào
Cuối tháng
9/2011, tổng thống Miến Điện Thein
Sein tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận xây đập
Myitsone với Trung cộng. Tổng thống
Thein Sein cho rằng công trình xây dựng đập
Myitsone gây thiệt hại cho
môi trường và đời sống của các sắc tộc bản địa
(Kachin và Shan) và làm cạn kiệt nguồn nước sông
Irrawaddy khiến vùng hạ lưu bị nhiễm mặn. Tổng thống
Thein Sein cũng tố cáo doanh nhân Trung cộng hối lộ chính
quyền địa phương
Kachin để thu về những hợp đồng bất lợi cho
Miến Điện.
Cùng lúc Chính phủ Lào đã
chính thức từ chối dự án xây
một cây cầu nối liền thành
phố Nan (Thái Lan) với tỉnh
Oudomxay (Tây Bắc Lào) vốn đầu tư do
Trung Cộng cho vay. Khi phía Trung cộng yêu
cầu Lào cho định cư vĩnh
viễn công nhân Tàu, chính phủ Lào nhận ra
vay mượn như thế là hiểm họa lâu dài cho dân tộc vì thế đã từ chối việc vay mượn.
Không biết Bộ Chính
Trị đảng Cộng sản Việt Nam
có học được điều gì từ giới lãnh
đạo Lào và Miến Điện hay
không ? Chỉ thấy tại nước Cộng Hòa
Xã Hội Việt Nam các đầu tư công đều là
các chủ trương của “Đảng”. Tổ Chức này lại luôn
làm ngơ trước các rủi ro và
hiểm họa cho xã hội cho
dân tộc Việt Nam .
Cắt giảm đầu tư công
chưa thấy, ngày 10/10/2011, Bộ trưởng Giao
thông-Vận tải Đinh
La Thăng loan báo Tập đoàn Cơ khí Đường sắt Trung
Quốc (CREC) sẽ khởi công
xây dựng tuyến tàu điện trên
cao trị giá trên 550 triệu Mỹ Kim tại Hà Nội. Theo
Tân Hoa Xã khoản tiền đầu tư này là
do chính phủ Trung cộng cho vay. Các điều kiện cho vay vẫn là bí
mật của “Đảng”. Có
ngừơi cho rằng tuyên bố dự án
chính là món quà Phú Trọng mang sang triều cống
“Thiên Triều”.
Đến nay
có hằng triệu Hoa kiều sang
Việt Nam sinh sống. Họ có mặt từ Nam
Quan đến Mũi Cà Mau, từ Tây Nguyên xuống đến đồng bằng. Họ lập các
khu vực riêng trên đất nước Việt Nam .
Họ sẽ còn tiếp tục di dân sang Việt Nam .
Họ là đội quân thứ 5 để bảo vệ thành trì cộng sản cuối cùng.
Sự gia tăng số người Hoa
sang Việt Nam sinh sống chính là chủ trương, là
viễn kiến là chiến lược của Bộ Chính
Trị đảng Cộng sản Việt Nam.
Thủ Dũng
Đòi Tiền cho cải cách đầu tư công
Song song với việc loan
báo cải cách kinh tế, Thủ Dũng đề nghị Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
sớm phê chuẩn và giải ngân
khỏan tiền lên đến 350
triệu Mỹ Kim Ngân hàng Thế giới vừa cho
vay. Khoản tiền này Thủ Dũng sẽ dùng
vào việc cải cách đầu tư công.
Thủ Dũng làm sai nay thấy tiền lại vòi
vĩnh dùng tiền đi vay để sửa sai.
Đương nhiên Trương Tấn Sang
sẽ chi tiền, rồi con
cháu chúng ta sẽ trả nợ, còn cải cách
đầu tư công thì không biết đi về đâu.
Tấn Sang
Múa Kinh Tế Vĩ Mô
Bà con ta bàn rằng Tấn Sang
là đối thủ của Tấn Dũng.
Lợi Dụng cơ hội Tấn Dũng
đang thất thế Tấn Sang
đến với bà con “cử tri”
múa vài chiêu kinh tế. Tấn Sang
hứa hẹn chính phủ sẽ ổn định lạm phát
và sẽ cho tăng lương. Người viết xin
phân tích hai yếu nói trên để dễ dàng
so sánh giữa Tấn Sang và Tấn Dũng.
Ngân sách để tăng lương công
chức đến từ đâu ?
Thuế thì thất thu, vay mựơn thì
không có, thôi lại tiếp tục in tiền. Tiền càng
in thì lạm phát càng tăng. Cứ quanh
quẩn trong vòng in tiền, tăng lương,
tăng giá, rồi in tiền, tăng lương,
tăng giá, rồi lại in tiền, tăng
lương, tăng giá, … cho đến lúc phải đổi tiền. Bà
con ta nhiều lần trắng tay
từ trò chơi đổi tiền của đảng Cộng sản Việt Nam.
Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội vừa đồng ý
tăng lương tối thiểu hằng
tháng của công chức lên mức 1,05
triệu đồng, thay cho 830.000 đồng hiện tại. Như thế là
tăng khỏang 26 phần trăm. Như đã
trình bày bên trên lạm phát sẽ còn tiếp tục. Lạm phát
gia tăng thì khả năng mua cũng giảm và như vậy đời sống sẽ còn tiếp tục khó
khăn. Muốn tăng lương công chức mà
không tạo ra lạm phát cần phải tiến hành
cải cách vi mô trong khu vực hành
chánh để khu vực này họat động hiệu quả hơn, hữu hiệu hơn và nhất là giảm thiểu tham nhũng lạm quyền.
Đối với tư nhân,
tiền lương là chi phí lao động. Vì
thế tăng lương là tăng chi phí lao động, dẫn đến tăng
giá thành sản phẩm và kết quả là
tăng giá cả hàng hóa. Cũng vẫn thế tăng lương,
tăng giá, rồi tăng lương, tăng giá, rồi lại tăng
lương, tăng giá… Thế mới rõ
trình độ quản lý kinh tế của Tấn Sang
cũng chẳng hơn gì trình độ quản lý
kinh tế của Tấn Dũng.
Nói tóm lại tăng
lương muốn tránh lạm phát
phải tăng năng xuất lao động.
Tăng năng xuất lao động chính là cốt lõi của phát
triển. Trong một bài khác người viết sẽ trình
bày đến bạn đọc đề tài
này.
Mô Hình Chính Trị Cộng Sản
Mô Hình Chính Trị Cộng Sản xây đựng theo
một cấu trúc từ trên
xuống dưới như sau: Bộ Chính
Trị, Trung Ương Đảng, Các
Tổ Chức Đảng, Đảng Bộ, Chi Bộ Đảng và
thấp nhất là đảng
viên. Trên lý thuyết cơ cấu này họat động từ dưới lên
trên. Ý kiến sẽ được thâu
nhận từ bên dưới để bên
trên đúc kết và đề ra chính sách. Các đảng viên
sẽ chọn lựa người lãnh
đạo chi bộ, đảng bộ và
trung ương. Trung ương sẽ chọn các
thành viên đưa vào Bộ Chính Trị. Phương cách
này được gọi là dân chủ tập
trung.
Trên thực tế cộng sản luôn
là một tổ chức độc tài
“Đảng” trị. “Đảng” trở thành
một danh từ riêng diễn tả “chúng
nó” vài cá nhân nắm quyền lực chính
trị. Nhóm này ban hành những nghị quyết những chỉ thị đưa xuống bên
dưới và cấp dưới phải tuân
theo. Bí thư các cấp dưới thường được thu xếp từ các cấp cao hơn. Bộ chính
trị thu xếp để đưa người vào
Trung Ương và Bộ Chính Trị khóa
sau. Phương cách này được gọi là tập trung
dân chủ.
Một báo
cáo đánh đi từ tòa Đại Sứ (đựơc
Wikileaks tiết lộ) cho biết Hoa
Kỳ đánh giá Bộ Chính
Trị đối xử với Trung
Ương Đảng như người lớn đối xử với một đám
trẻ con. Họ nói không sai vì các ông
Nguyễn Tấn Dũng, Nông Đức Mạnh, Nguyễn Văn
Chi, … đã mang con cái vào Trung ương qua
đường tắc. Con Nguyễn Tấn dung
lại chỉ mới vừa gia
nhập đảng vài
năm. Nhưng do xuất thân từ giai cấp thống trị nên đã
được thu xếp để tiếp nối Tấn Dũng
cầm quyền. Hồ Đức Việt đã
không làm tròn vai trò thu xếp nhân sự, không
làm vừa ý các nhân vật nói trên nên đã bị đá ra
khỏi Bộ Chính Trị lần này.
Trong mô hình nói trên đảng viên
phải trung thành với “Đảng”, với chỉ thị và nhiệm vụ “Đảng”
giao, tuân theo kỷ luật của “Đảng” và
giữ gìn sự thống nhất của “Đảng”.
Nghĩa là tuân theo những nghị quyết và chỉ thị từ trên
ban xuống. Đảng viên đơn thuần có
nhiệm vụ phát tán các thông điệp gởi đi từ Bộ Chính
Trị và phải tuyên truyền để tạo ra một môi
trường rộng khắp lôi
kéo những thành phần ngòai đảng phải tuân
theo các nghị quyết và chỉ thị từ Bộ Chính
Trị ban ra. Chính vì thiếu dân
chủ nên càng ngày các tín hiệu đưa ra từ Bộ Chính
Trị càng thiếu thực tiễn và
càng xa cách quần chúng nhân dân. Tạo ra cảnh trên
bảo dưới không nghe, đảng bảo dân
không nghe.
Vì thiếu minh
bạch, quyền lực và
quyền lợi được tập trung
trong tay một ít người. Hệ thống “tập trung
dân chủ” tạo ra việc mua
bán các chức vụ và vai trò trong đảng. Tệ hại nhất là
Trung cộng chi tiền để đưa người của Trung
cộng vào các vai vế trong đảng. Nói
rõ hơn tất cả các
thành viên Bộ chính Trị đều ít
nhiều phải có sự đồng ý thậm chí
phải do đảng Cộng sản Trung
Hoa đưa ra.
Trước Đại Hội lần thứ 10 Hồ cẩm Đào
đã sang Việt Nam và ngay sau đó có tin Hồ chọn Nông
Đức Mạnh làm Tổng Bí
thư thêm một nhiệm kỳ.
Nguyễn phú Trọng vừa già,
vừa lú, vừa ít phiếu nhưng lại được Trung
cộng chọn làm Tổng bí
thư lần này.
Nằm trong Mô Hình Chính Trị Cộng Sản còn
có Mặt Trận Tổ Quốc, Hội, Đòan
và nhiều đòan thể ngọai vi.
Các Tổ chức nói trên đều là những cánh
tay nối dài của “Đảng”.
Các tổ chức này được hình
thành không ngòai mục đích kiểm sóat
khối quần chúng nhân dân và tuyên
tryền sâu rộng các
Nghị Quyết và chỉ Thị của Bộ Chính
trị.
Trong lần đổi mới trước đây,
Ông Trần Xuân Bách đã thấy rõ sự lỗi thời của hệ thống
chính trị cộng sản nên
đã đề nghị việc cải cách
kinh tế cần tiến hành
song song với cải tổ chính
trị. Kết quả ông đã
bị đẩy ra khỏi guồng máy
lỗi thời nói trên và dân tộc Việt Nam vẫn chưa có một chút
tự do dân chủ.
Hai Đảng Cộng Sản Việt –
Trung Tuy Hai Là Một
Phương cách
tổ chức và vận hành
của hai đảng Cộng sản Việt -
Trung không mấy khác biệt. Trong một thời gian
dài cả hai đảng đơn thuần chỉ là những chi bộ của Quốc Tế Cộng Sản. Sự khác
biệt có chăng Việt Nam là một nước nhỏ Trung
Hoa là nước lớn. Thế nhưng càng
ngày càng nhiều dấu hiệu cho
thấy lãnh đạo của hai đảng Cộng sản Việt Trung
đang muốn xáp nhập hai đảng làm
một. Chả thế khi gặp Đới Bỉnh Quốc vào
tháng 9/2011, Nguyễn Phú
Trọng cho biết: "Hai Đảng và
Chính phủ có chung lý tưởng, có
lợi ích chung, vận mệnh gắn liền với nhau,
không có lý do gì không cố gắng thúc
đẩy quan hệ hai nước phát
triển tốt đẹp". Để thúc đẩy quan
hệ hai nước phát triển tốt đẹp, ngày
12/10/2011, Nguyễn Phú
Trọng sang Tàu và ký 6 thỏa thuận với đảng Cộng sản Trung
Hoa. Nhiều điểm trong 6 thỏa thuận vô
cùng bất lợi cho dân tộc Việt Nam.
Được Đài Á
Châu Tự Do phỏng vấn Luật sư Lê Trần Luật cho
biết: “Về pháp
luật Việt Nam cũng như pháp
luật quốc tế thì giữa Tổng Bí
Thư tức là người đứng đầu của một đảng phái
mà ký kết với một người đứng đầu của một đảng phái
khác, hoặc là ký kết với một
nguyên thủ quốc gia của một đảng phái
khác, thì nó hoàn toàn không có giá trị. Ông
Nguyễn Phú Trọng chỉ đơn thuần là người đứng đầu của một tổ chức, một đảng
phái, và một tổ chức hoặc một đảng phái
không thể nhân danh nhà nước Việt Nam,
trừ khi ông Trương Tấn Sang
là chủ tịch nước
CHXHCN Việt Nam mới nhân
danh nước CHXHCN Việt Nam để ký các
hiệp ước, các hòa ước quốc tế thì
khi đó nó mới có giá trị.”
Điều cần nhớ là cả Tấn Sang
lẫn Phú Trọng đều đại diện cho đảng Cộng sản và
công việc làm của họ thường do
quyết định chung và phân công của Bộ Chính trị. Tuy
nhiên việc Nguyễn Phú Trọng làm
cho thấy việc chồng chéo giữa đảng và
nhà nước mỗi ngày một lộ liễu hơn và bất lợi hơn cho
dân tộc Việt Nam. Nó nêu rõ lợi ích của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam
càng ngày càng đối nghịch với lợi ích đất nước dân tộc Việt Nam.
Tất cả đều do hệ thống
chính trị cộng sản đã
quá lỗi thời và
không thể sửa đổi.
Diễn Biến Hòa Bình
Để truyền lệnh từ trên
xuống dưới, một mặt đảng Cộng sản xây dựng một guồng máy
tuyên truyền trắng nói ra đen, có ít nói
ra nhiều, … định hứơng
“Tòan Đảng, Tòan Quân, Tòan Dân” tập trung
vào các mục tiêu mà thiểu số cầm quyền đề ra. Mặt khác
người cộng sản tìm mọi cách
triệt tiêu mọi suy nghĩ khác biệt và cầm tù tư tưởng của người dân.
Khi bộ máy nói trên còn họat động thì
cơ hội để đảng Cộng sản tồn tại còn
cao. Đảng Cộng sản có thể thay đổi bề ngoài
như người ta thay áo thay quần nhưng bản chất độc tài vẫn tiếp tục tồn tại từ bên trong. Ngày nay trình độ của người dân
đã cao hơn, nhiều sự thật lịch sử được phơi bày,
mạng lưới tòan cầu nhanh
chóng thông tin đến quảng đại quần
chúng.
Sự thất bại của mạng lưới tuyên
truyền cộng sản đã đựơc thú
nhận qua Dự Thảo Báo
Cáo Đại Hội Đảng lần thứ 11 như sau: “Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn chưa làm
sáng tỏ được một số vấn đề về Đảng cầm quyền, về chủ nghĩa
xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở nước ta.
Tính chiến đấu, tính
thuyết phục, hiệu quả của công
tác tư tưởng còn hạn chế; thiếu sắc bén
trong đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn ‘diễn biến hòa
bình’”. Dự thảo đã
xác nhận rằng đại đa số các đảng viên
đều đã mất hẳn niềm tin
và đang tìm kiếm các tư tưởng các
phương cách điều hành quốc gia
khác để thay thế cả guồng máy
lỗi thời đang cản trở sự thăng
tiến của dân tộc.
Nhận rõ sự thất bại của Mô
Hình Chính Trị trước Đại Hội Đảng Cộng Sản Trương Tấn Sang
đã phải tự thú như sau:
“… diễn biến hòa bình được coi
là biện pháp hữu hiệu hàng
đầu, đã từng góp phần trực tiếp làm sụp đổ Liên
Xô và các nước xã hội chủ nghĩa
Đông Âu những năm trước đây
và đang tìm mọi cách tiếp tục hòng
làm lung lay dẫn tới sụp đổ các nước đi
theo con đường xã hội chủ nghĩa
hiện nay…
Đây là cuộc đấu tranh
không có chiến tuyến,
không có khói lửa, súng đạn, song
rất quyết liệt, tinh
vi và ngày càng phức tạp. Kẻ thù âm
mưu chống phá
ngầm từ bên
trong, từ bên trên, kết hợp tạo sự chuyển hóa cả bên
trong và bên trên với bạo loạn, lật đổ khi có
thời cơ để xóa bỏ Đảng và
chế độ xã hội chủ nghĩa.”
Ông Sang vẫn thường
xuyên nhắc đến 4 từ “Diễn Biến Hòa
Bình”, trích dẫn vừa qua
ông còn nhấn mạnh đến “…chống phá
ngầm từ bên
trong, từ bên trên, kết hợp tạo sự chuyển hóa cả bên
trong và bên trên…” Gần đây
có dư luận cho rằng Tấn Sang
sẽ trở thành “Boris Yeltsin” của Việt Nam. Không rõ vì sợ mô
hình chính trị nói trên bị sụp đổ, hay
vì Tấn Sang đã hiểu rõ sự việc từ bên
trong và muốn chuyển một tín
hiệu đến mọi người ông
chính là người mong muốn “Diễn Biến Hòa
Bình từ bên trên”. Điều khá rõ là ông Sang chỉ nói nhưng chưa thấy làm
điều gì cụ thể.
Việc ông
Sang đi Ấn Độ, đi Nhật, đi
Tân Gia Ba, đi Mã Lai Á, đi Phi Luật Tân để tìm thế liên kết các nước trong vùng tạo sức mạnh
chính trị là một việc làm
đúng trong vai trò của ông. Nhưng việc làm
này chưa đủ vì chính yếu là
ông phải dựa vào dân tộc. Được Đài
BBC phỏng vấn ông Nguyễn Đình
Lộc, cựu Bộ trưởng Tư pháp, Ủy viên Ủy ban
Pháp luật của Quốc hội, Trưởng Ban
Sọan Thảo Hiến Pháp
1992, cho biết “trình độ của nhân
dân và yêu cầu của nhân
dân cũng ngày càng rõ hơn họ đang
đòi có dân chủ thực sự.”
Ông Sang đang nhận trách
nhiệm sọan thảo một Hiến Pháp
mới cho Việt Nam. Đây chính là cơ hội để ông
Sang chứng minh đang đứng về phía
người dân. Cương vị Chủ tịch nhà
nước ông có quyền ra lệnh thả hết các
tù nhân chính trị, kế đến là
chính thức trả lại tự do
chính trị, tự do ngôn luận và
các quyền tự do khác cho người dân.
Các việc làm nói trên là căn bản tối thiểu để mọi người ngồi lại thảo luận một Hiến Pháp
Dân Chủ cho Việt Nam. Có làm được như vậy thì
ông mới đáng được xem là “Boris Yeltsin”
của Việt Nam. Nếu không
ông Sang cũng chỉ là một con
sâu trong đàn sâu cộng sản, sớm muộn gì người dân
cũng sẽ đứng lên để giành
lại tự do.
Đến đây
ta cần tự hỏi Hệ Thống
Chính trị Cộng sản đã lỗi thời mục nát đến thế, nhưng tại sao
người dân vẫn chưa đứng lên
để giành lại chính quyền ? Bài
tới người viết sẽ chia sẻ cùng bạn đọc làm
sao để đẩy mạnh tiến trình
dân chủ hóa Việt Nam.
Bài viết sẽ được trình
bày trong buổi giới thiệu sách
“Thắp Một Ngọn Nến Cho
Thái Hà” của Linh
Mục Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh sẽ được tổ chức bắt đầu vào
lúc 2 giờ chiều vào ngày Thứ Bảy
05-11-2011 tại Kensington Community Recreation Centre (Ngay góc đuờng
Kensington Road và Altona Street Melway 42 J3). Xin trân trọng kính
mời bạn đọc cư ngụ tạiMelbourne
cùng tham dự.
Nguyễn Quang
Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
27/10/2011
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment