Sức lay động của “Dậy mà đi”
Tương Lai
Có lẽ những chàng trai cô gái say sưa hát bài “Dậy mà đi” để chào
đón Đinh Nhật Uy buộc phải được trả tự do tại Tòa án Long An hôm 29.10.2013
không biết và cũng không cần biết rằng lời bài hát đó ra đời từ trong nhà tù
thực dân năm 1941, khi đất nước còn nằm trong xiềng xích nô lệ. Bài thơ làm
trong nhà tù thuở ấy tự nhắc nhở:
“Ai chiến
thắng mà không hề chiến bại
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?
Huống đường đi còn lắm bước gian truân
Đây chưa phải trận sau cùng chiến đấu”!
Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần?
Huống đường đi còn lắm bước gian truân
Đây chưa phải trận sau cùng chiến đấu”!
Thế rồi một phần tư thế kỷ sau, lời thơ được biến tấu thành ca từ
của một bài hát cùng tên với điệp khúc “Dậy mà đi, dậy mà đi, hỡi đồng
bào ơi” ra đời trong phong trào đấu tranh chống chế độ Sài Gòn của sinh
viên và thanh niên Miền Nam những năm 1966-67. Để rồi hôm nay, lớp trẻ cháy bỏng
khát vọng tự do, dân chủ lại đang hát vang khúc ca đòi bẻ gãy những xiềng xích
mới.
Lịch sử đang đi những bước oái oăm!
Câu hát năm nao bỗng như một lời tiên tri “Đây chưa phải
trận sau cùng chiến đấu”. Nếu cứ cho đó là một câu “tiên tri” thì câu
“tiên tri” ấy đang biến thành lời giục giã cho cuôc chiến đấu mới “Ai nên
khôn không khốn một lần” rồi trào dâng thành một làn sóng dập dồn: “Hát
cho dân tôi nghe, tiếng hát tung cờ ngày nào. Hát cho đêm thiên thu… Hát âm u
trong đêm, muôn cánh tay đang dậy lên…”.
Thế rồi, “tiếng hát tung cờ ngày nào” giờ đây vang
lên để vạch mặt những kẻ nhân
danh lá cờ ấy để tròng một thứ xiềng xích mới lên cuộc sống của đất nước. Xiềng xích ấy đang đè nặng lên tâm tư của cả một
dân tộc vốn hiểu rõ chân lý không có gì quý hơn độc lập tự do. Những kẻ nhân
danh lá cờ ấy đang đặt những gông cùm mới lên cuộc sống của tuổi trẻ yêu nước
không cam chịu cúi đầu trước bọn xâm lược phương Bắc thực thi chủ nghĩa bành
trướng Đại Hán.
Những kẻ đang cúi đầu trước bọn xâm lược lại đang đang cắm chính
lá cờ ấy trên nóc nhà tù, trại giam nhan nhản khắp cả nước để uy hiếp, trấn áp
những người yêu nước, bóp chết khát vọng dân chủ, tự do và quyền con người,
nhằm củng cố cho một chế độ toàn trị phản dân chủ, phản tiến hóa đang bị lung
lay từ chân móng. Lá cờ ấy đang bị hoen ố
bởi những hành động đáng xấu hổ mà chế độ toàn trị phản dân chủ này đang gây ra
cho cả dân tộc, xúc phạm đến anh linh những thế hệ Việt Nam đã nằm xuống để bảo
vệ mảnh đất thiêng của tổ quốc mà vì điều thiêng liêng ấy, cả núi xương, sông
máu đã phải đổ ra. Thế hệ trẻ hôm nay quyết không để cho lá cờ ấy bị hoen ố.
Sức lay động của tiếng hát “Dậy mà đi” khởi nguồn từ đó.
Tiếng hát đón chào Đinh Nhật Uy, từ tòa án Long An bước ra là để tuyên
bố trước toàn thế giới một chuyện đáng xấu
hổ: Việt Nam có lẽ là nước đầu tiên một công dân bị bỏ tù vì đã sử dụng
Facebook, một trong những thành
tựu văn minh mà loài người có được từ cuộc cách mạng khoa học và công nghệ,
trước hết là công nghệ thông tin! Đương nhiên Viện Kiểm sát và Tòa án tỉnh Long
An gắng gượng viện dẫn bằng được những điều khoản này nọ để ghép “Tội lợi dụng
các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp
của tổ chức, công dân” theo khoản 1 Điều 258, BLHS cho Đinh Nhật Uy. Luật sư Hà
Huy Sơn đã bác bỏ tất cả những điều đó và đòi “trả tự do ngay tại phiên
tòa cho ông Đinh Nhật Uy”.
Thật ra, với Tòa án của một chế độ toàn trị quen với những bản án
“bỏ túi” thì lời lẽ và luận cứ của luật sư chỉ là vật trang sức rẻ tiền, họ bỏ
ngoài tai. Họ không thể tuyên Đinh Nhật Uy vô tội và do đó phải được trắng án,
phải được bồi thường. Bước đi oái oăm của lịch sử đang giẫm lên vết nhơ này.
Chúng ta muốn xây dựng một nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, nhưng
chế độ toàn trị phản dân chủ này đang làm ngược lại mong muốn đó. Nó đang phản
bội lại lý tưởng cao đẹp của những người từng “dậy mà đi” trên
con đường giải phóng dân tộc, giải phóng con người. Vì vậy mà hôm
nay, tuổi trẻ lại đang phải “hát âm u trong đêm, muôn cánh tay đang dậy
lên…”.
Bản án dành cho Đinh Nhật Uy rồi cũng sẽ là bản án dành cho những người
có lương tri, lương năng đang và sẽ sử dụng những thành tựu của văn minh để làm
cho cuộc sống văn minh hơn, đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn. Họ, trước hết và chủ
yếu là một thế hệ mới của những người đấu tranh cho dân chủ mà internet là công
cụ rất tiện ích và có tiềm năng rất lớn. Họ lại là những người rất trẻ, đủ lòng
dũng cảm và trí sáng tạo để thể hiện khát vọng của họ. Họ dùng blog và mạng
lưới xã hội để trao đổi thông tin và bày tỏ tình cảm, ý nghĩ của mình, điều mà
chế độ toàn trị rất kiêng kỵ! Kiêng kỵ như người ta đã từng kiêng kỵ “xã hội
dân sự dân sự”.
Một nhà nước pháp quyền đàng hoàng sẽ không thể kết tội Đinh Nhật
Uy. Bởi, nếu vậy thì rồi,
32 triệu người sử dung internet (nếu đúng như người ta loan báo để đánh bóng thành
tích) đều có nguy cơ bị Điều 258 của Bộ Luật Hình sự cho vào tù bất cứ lúc nào. Nhưng không thể không dằn mặt và răn đe một
trào lưu đang như những dòng suối nhỏ đổ ra sông lớn mà sức cuộn chảy của nó
không một bờ bao, một con đê nào ngăn chặn nổi. Thêm vào đó, dòng sông đang
xuôi về biển cả, sóng đại dương đang tiếp sức cho tốc độ bứt phá của dòng sông
cuộc sống. Dư luận quốc tế đang là một sức ép hiện thực mà nhà nước toàn trị
này phải tính toán.
Đó là sức cộng hưởng của phong trào dân chủ trong nước từ bản
Tuyên bố thực thi quyền chính trị và dân sự của giới trí thức nhân sĩ trong và ngoài
nước, kết hợp với những sáng kiến của giới trẻ trong đấu tranh cho dân chủ và
nhân quyền cùng với những bàn chân nổi giận của người nông dân mất đất rầm rập
xuống đường, tạo thành một nội lực to lớn để được tiếp sức của cộng đồng quốc
tế, bao gồm chính giới có mối quan hệ nhà nước với nước ta, giới đấu tranh cho
dân chủ và nhân quyền thế giới và mạng lưới truyền thông quốc tế thường xuyên
theo sát diễn biến tình hình ở Việt Nam.
Bước đi oái oăm của lịch sử cũng đang thể hiện ở thế giằng co chưa
ngã ngũ từ đối nội cho đến đối ngoại mà cái sức cộng hưởng nói trên đang in đậm
dấu ấn. Dấu ấn ấy hiện rõ
trong ứng xử của người cầm quyền trong thế “tiến thoái lưỡng nan”,
“đi thì cũng dở, ở không xong” trước bao áp lực vì đang “nhả
chẳng ra cho, nuốt chẳng vào” những lợi ích phe nhóm khi mà những lợi
ích ấy lại được đặt lên trên lợi ích của tổ quốc, lên trước lợi ích và khát
vọng của toàn dân. Từ một sự kiện vụ án
Đinh Nhật Uy, khởi đầu cho việc xử lý mạng lưới internet đầy bất trắc đối với
một chế độ toàn trị trước một xã hội đang tỉnh thức, gây nên sự ngột ngạt trong
đời sống của mọi tầng lớp nhân dân đang đối diện với bao khó khăn về kinh tế và
an toàn xã hội.
Không hiểu điều này có nằm trong cái mà ông Tổng bí thư nọ cảm
thấy “ngột ngạt” khi ông nói với cử tri quận Ba Đình ngày
27.9.2013 không, chứ ngay từ đầu thế kỷ XX thì các cụ ta trong phong trào “Duy
tân” đã thốt lên rằng: “Văn minh là thế giới nào. Mà ta chìm đắm trong
hào dã man”! Xin nhớ cho là tòa án của chế độ thực dân đã tửng xử vụ án
“Đồng Nọc Nạn”, rồi chính quyền Sài Gòn trước 75 đã không thể không nể trọng
các luật sư biện hộ và đấu tranh cho công lý. Và hồi ấy, “ma tà”, “lính kín”,
“sen đầm” chưa phải tổ chức một bộ máy côn đồ du thủ du thực đông đến vậy để
huy động vào việc đàn áp dân chúng. Bọn côn đồ này đánh người nhân danh công an, trước mắt công an,
được công an khuyến khích, cổ vũ mà chuyện đánh đập dã man gây thương tích công
dân Lưu Trọng Kiệt hay chuyện hành hung blogger Lâm Bùi trước cửa Tòa án Long
An hôm rồi chỉ là một trong vô vàn những ví dụ!
Nhưng bạo lực chỉ có thể là cách giải khát bằng thuốc độc. Bạo lực
không khuất phục được tuổi trẻ, ngược lại, đang đổ thêm dầu vào lửa, ngọn lửa
của sự phẫn nộ và ý chí đấu tranh. Cũng chính vì vậy, sức lan tỏa của bài hát “Dậy
mà đi” các bạn trẻ đang hát kia đang thổi một làn sinh khí vào đời sống
ngột ngạt mà xã hội đang phải chịu đựng. Xin được phép trích ra đây những lời
gan ruột của bloger Lâm Bùi, người bị hành hung để chứng minh cho điều ấy:
“Cái đau này không phải vì là thể xác, mà là ở tâm hồn… đau vì
nhà cầm quyền thay vì lắng nghe dân, tôn trọng dân, thì luôn dùng quyền lực,
dùng bạo quyền để trấn áp người dân. Coi lợi ích đảng phái phe nhóm lớn hơn Dân
Tộc, lớn hơn Tổ Quốc… và coi dân là kẻ thù, là thù địch. Sau phiên tòa, dù rằng
Đinh Nhật Uy được hưởng án treo, được phóng thích tại tòa, nhưng đó vẫn là một
bản án, một bản án bất công và Uy đã phải bị giam cầm oan uổng hơn 4 tháng
trời.
Đảng vẫn muốn cai trị bằng quyền lực để phục vụ cho mình, bằng sự
dối trá để đầu độc người dân, bằng những điều luật mà mỗi người dân, mỗi người
như chúng ta đây, khi muốn thể hiện cái Quyền Con Người chính đáng của mình… thì
bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành những Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Trần Vũ Anh
Bình, Việt Khang, Nhật Uy, Nguyên Kha… và nhiều… tại sao? Hãy lên tiếng, và hãy
cứ lên tiếng, vì chúng ta là con người… chúng ta không phải là những con cừu.
Chúng ta không kêu gọi lật đổ hay tranh giành, chúng ta chỉ muốn
họ thay đổi, hãy xóa bỏ những điều luật không đúng, sai trái, hãy tôn trọng
quyền con người của mỗi người công dân… hãy thay đổi cả chúng ta và cả họ… hãy
thay đổi… thay đổi vì Việt Nam cho Việt Nam.”
Đẹp biết bao, cao cả biết bao ý chí của tuổi trẻ, nguồn sinh lực
bất tận của dân tộc! Chính họ chứ không phải ai khác đang thúc đẩy lịch sử đi
tới, đang góp phần viết nên những trang sử mới của cuộc đấu tranh cho dân chủ
và tự do, tiếp tục sứ mệnh của cha anh từng đổ máu cho sự nghiệp giành độc lập
của tổ quốc. Vì, họ hiểu rằng, độc lập mà không có dân chủ và tự do, không có
nhân quyền thì độc lập chẳng có ý nghĩa gì cả.
Ngày 31.10.2013
T. L.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment