Sunday, November 3, 2013

Sự vô cảm đáng sợ quanh chuyện phát hiện 6 thi thể trôi sông


 

Sự vô cảm đáng sợ quanh chuyện phát hiện 6 thi thể trôi sông



19:04 PM, 02-11-2013

(ĐSPL)-6 thi thể nạn nhân được vớt lên nhưng nhanh chóng bị rơi vào quên lãng, thậm chí, có người còn tỏ ra thất vọng, lắc đầu ngao ngán vì hết lần này đến lần khác đều không phải thi thể của chị Huyền.

Sau hơn chục ngày tìm kiếm, thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền - nạn nhân trong vụ thẩm mỹ viện Cát Tường vứt xác phi tang, vẫn chưa được tìm thấy.

Bên cạnh nhiều bện pháp như lặn mò, dò sà, dùng lưới gắn móc câu chùm bằng thép rà dọc đáy sông cho đến cả nhà ngoại cảm vào cuộc, xác nạn nhân vẫn bặt vô âm tín.

Vẫn có những phương án tiếp tục tìm kiếm xác nạn nhân và chưa ai dám khẳng định kết quả cuối cùng, nhưng xung quanh vụ tìm xác lần này, một vấn đề khác cũng thu hút sự quan tâm của dư luận, đó là 6 xác nạn nhân bạc mệnh trôi sông đã được tìm thấy trong quá trình tìm kiếm xác chị Huyền.

6 thi thể bạc mệnh nhanh chóng bị lãng quên

Trong suốt quá trình tìm kiếm thi thể chị Huyền, đến 6 lần, gia đình nhận tin vớt được xác nghi là của chị. Manh mối đầu tiên là một thi thể nổi trên sông tại bến đò Hồng Vân, cách cầu Thanh Trì khoảng 17 km. Tuy nhiên, không lâu sau đó, dấu vết về thi thể này đã biến mất, theo người dân ở đây thì xác đã bị chìm xuống.

Lần thứ 2 là xác của một cặp đôi nam nữ trong tư thế buộc vào nhau, mắc vào cọc trên sông Lạch Tray. Lúc đầu, do chỉ nhìn thấy thi thể nữ nên vị thuyền trường liên tưởng đến chị Huyền. Tuy nhiên, ít phút sau, ông phát hiện thêm một thi thể nam trong tư thế buộc tay vào nạn nhân nữ. Khi thi thể hai nạn nhân được vớt lên, cơ quan chức năng nhanh chóng xác định xác nữ giới kia không phải chị Huyền.

 
Một thi thể mới được tìm thấy trên sông Hồng, nhưng không phải của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

Đến ngày 26-10, một xác chết khác được phát hiện trôi lập lờ trên sông, cách cầu Thanh Trì 10 km. Cái xác đang trong quá trình phân hủy mạnh nhưng không khó để nhận ra, đó là xác của một nam thanh niên.

Cũng trong chiều 26-10, tại khu vực cầu Tân Đệ (nối Nam Định - Thái Bình) cũng xuất hiện một xác chết.

Một thi thể khác được người dân phát hiện nổi lên tại đoạn sông Hồng chảy qua xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội, cách cầu Thanh Trì khoảng 1 km. Và gần đây nhất là thi thể có nhiều dấu hiệu giống chị Huyền được phát hiện trên sông Hồng cách cầu Yên Lệnh 1 km về phía hạ lưu.

Những thi thể này ngay lập tức được cơ quan chức năng và gia đình tiến hành xác minh nhưng đều không phải là xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

 
Đoạn sông nơi tìm thấy một thi thể khác, không phải của nạn nhân Huyền.

6 xác nữ giới được vớt lên, được người nhà chị Huyền và cơ quan chức năng tìm đến xác minh nhưng khi xác định đó không phải là thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền, 6 nạn nhân này nhanh chóng bị rơi vào quên lãng. Thậm chí, có người còn tỏ ra thất vọng, có người lắc đầu ngao ngán vì hết lần này đến lần khác đều không phải thi thể của chị Huyền.

Trí tò mò đang lấn lướt đạo đức?

Mỗi lần có một thi thể được vớt lên, người ta lại ào tới nhưng có vẻ như đó là do sự tò mò xem đó có phải là xác nạn nhân bị thẩm mỹ viện phi tang, tìm được xác thì bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường sẽ bị định tội danh gì...  Tất cả lại ào đi khi biết đó không phải là xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, không ai nghĩ tới việc những cái xác đó sẽ như thế nào, liệu trong số đó có ai là nạn nhân của một vụ án dã man như chị Huyền?

Nhiều người quan tâm đến việc tìm xác nạn nhân Huyền.

Vậy là, nếu so với 6 thi thể bất hạnh kia, chị Huyền vẫn còn “may mắn” hơn nhiều khi được tìm kiếm quy mô, được cả xã hội để ý tới.

Hằng ngày, hàng giờ, những ngôn ngữ, hình ảnh về đạo đức, lương tâm vẫn được lan truyền chóng mặt, người ta lên án hành động dã man của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường, xót xa cho sự bất hạnh của chị Huyền. Thế nhưng, lại chẳng có bất kỳ ai, bất kỳ tổ chức hay cơ quan nào lên tiếng về 6 thi thể nạn nhân bạc mệnh trôi sông kia.

Và cách ứng xử của các cơ quan nhà nước, phải chăng đang đơn thuần chỉ là “đối phó” với dư luận? Khi sự việc đau lòng xảy ra, bị xã hội lên án mạnh mẽ, các cơ quan chức năng mới cuống cuồng cho kiểm tra hàng loạt các cơ sở y tế, thẩm mỹ, khẩn trương quy và làm rõ trách nhiệm, thậm chí còn có tình trạng “đá bóng” trách nhiệm cho nhau. Liệu có thể chạy theo dập lửa mãi như thế được không hay đã đến lúc cần một cơ chế quản lý rõ ràng, minh bạch?

Trên các bờ biển có những khu mộ gió, cho những người ra đi mà không bao giờ trở về, mộ có tên, có tuổi nhưng lại không có cốt. Còn ven sông Hồng thì không biết có bao nhiêu những ngôi mộ vô thừa nhận, có cốt nhưng không có tên tuổi, quê hương. Và còn bao nhiêu thân phận đau thương nữa trên sông Hồng đỏ ngầu phù sa kia chưa được tìm thấy xác?

Anh Nguyên

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link