Friday, February 14, 2014

Tại sao tự do Internet quan trọng


Ti sao t do Internet quan trng

̣p nhật: 11:37 GMT - thứ tư, 12 tháng 2, 2014

Media Player

Giám đc Đài Á châu T do (RFA) Libby Liu đã có cuc nói chuyn vi BBC v tim năng ca t do Internet ti Vit Nam.
Bà Liu đã có mt ti Geneva trong tun din ra cuc kim đim nhân quyn UPR bn năm mt ln ca Vit Nam Liên Hip Quc trong tư cách người đng đu phong trào kêu gi t do Internet.
Bà nói vi BBC hôm 4/2, mt ngày trước phiên UPR:
"Ti Vit Nam, người dân Vit Nam là nhng người thuc din sáng to nht và s dng k thut vượt rào Internet nhiu nht. H t hc nhng điu này. Dĩ nhiên đây là phn ng trước vic chính quyn kim duyt Internet, kim soát và trng pht nhng người thc hin t do ngôn lun trên Internet.
"Điu quan trng đi vi Vit Nam là đây là quc gia mang tính đt phá trong vic s dng Internet đ lp xã hi dân s vn có th chuyn thành dng thc t dng o."
Bà Liu cũng nói chính quyn Vit Nam theo dõi sát các hot đng trên không gian mng ca công dân và sn sàng can thip.
"T do ngôn lun trc tuyến đã dn ti nhiu v bt b, tù đày và trng pht t chính quyn Vit Nam.
"H theo dõi, giám sát và tr đũa nhng người phát biu trên mng. Chúng ta có th thy hiu qu ca cng đng mng th hin qua nhng biu tình phn kháng ngoài đi thc. Trong nhiu trường hp chính quyn đã thành công khi theo dõi và ngăn cn nhng cuc t hp.
"Chúng ta biết có mt người đã b chn khi mun ri Vit Nam tham gia hi tho nhân quyn. Nhà cm quyn thc s coi trng thế gii mng vì nó có nguy cơ mang thông tin ra ngoài biên gii Vit Nam."

'Nhân quyền xấu đi'

Trong khi chính quyn Vit Nam khng đnh tình hình nhân quyn được ci thin và mt trong nhng minh chng là s người dùng Internet tăng t 20 triu hi năm 2008 lên ti hơn 30 triu vào cui năm 2012, bà Liu có quan đim ngược li.
"Tôi nghĩ s khó tìm ra được ai nói rng nhân quyn Vit Nam đã ci thin. S đng thun chung là tình hình nhân quyn Vit Nam đã xu đi," bà Liu nói.
Khi được hi các nhân viên ca RFA là các phóng viên hay nhng nhà hot đng, bà nói:
"S mng ca Đài Á châu T do là cung cp cho người dân nhng thông tin mà chính quyn ém nhm đi.
"Chúng tôi cũng có s mng to điu kin cho người Vit Nam tham gia vào t do biu đt và chia s quan đim theo Điu 19.
"Chúng tôi lp đi khong trng và cung cp thông tin ni đa cho người s ti mà li không có thông tin ni đa."
Bà nói riêng chuyn Hà Ni c gng ngăn chn các thông tin ca RFA cho thy Vit Nam mun "ngăn dòng chy t do ca thông tin."
Bà nói nếu bà có dp nói chuyn vi Hà Ni bà s nói "nếu quý v đưa nhng tin tc đó [mà RFA đưa tin] thì chúng tôi s không phi đưa na."
Nhng người ng h chính quyn ́m li nói "phn ln các chương trình phát thanh ca RFA hoàn toàn tp trung vào mc tiêu gây bt n đnh cho Vit Nam."
Và mc dù b chn nhưng bà Liu cho biết thông tin ca RFA vn ti được người dùng Vit Nam.
"Người dân Vit Nam vô cùng sáng to và sành si trong vic vượt qua được nhng ngăn cn ca chính quyn trên Internet.
"Theo đnh kỳ RFA thường ti các nơi tán gu trên mng và blog Vit Nam đ xem h có đ cp ti thông tin mà chúng tôi đưa không và thc tế là có.
"Hơn na tôi thy có nhiu phn ng t chính quyn vi nhng thông tin mà chúng tôi nêu và chúng tôi biết chính quyn cũng nghe tin. Nếu h không nghe thì h đã không c chn chúng tôi."

Quyền của động vật

Bà Liu cũng nói ngoài vic qun lý RFA bà cũng có nhng thú vui ngoài công vic.
Đó là vui chơi cùng cô con gái 16 tui, tham gia bo v quyn ca đng vt và làm đ trang sc tng bn bè.
"Tôi rt say mê vi quyn ca đng vt.
"Tôi dành nhiu thi gian đ bo v đng vt và tìm bn bè đ cùng bo v chúng.
"Còn cách đ tôi gim căng thng là làm đ trang sc.
"Tôi thường thc đến ba gi sáng đ làm và trong mt tun qua tôi đã làm 20 đôi hoa tai.
"Tôi tng cho tt c các bn tôi và khi không còn ai đ tng na tôi bt đu hi h xem con gái ca h thích gì, h em gái không hoc m ca h có thích đ trang sc không."



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link