Monday, February 10, 2014

Bàn Chuyện Thời Sự


Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần Xuân Ninh, Đan Tâm, và Tuệ Vân - Ngày 7 tháng 2 năm 2014
BS Trần Xuân Ninh, Đan Tâm, và Tuệ Vân
tamthucviet.com
February 9, 2014
Nghe
Tải xuống để lưu giữ 

-----------
Đề tài thời sự:
-        Chuyện bà sơ đẻ con.
-        Truyền thông thế giới đã loan tin và trưng hình hai con chim bồ câu thả ra trong buổi lễ giáo hoàng cầu nguyện cho hoà binh ở Ukraine đã bị hải âu và quạ phóng tới mổ và cho rằng đó là điềm gở cho hoà bình.
-        Tin một người trôi giạt trên biển một năm mà còn sống.
-        Ông Cựu Lãnh sự VC tại Thụy Sĩ Đặng Xương Hùng, mới nộp đơn xin tỵ nạn chính trị tại Thụy Sĩ. 
-        Thảo luận trong giới giang hồ điện tử, đó là nên ăn tết ta hay tết tây.
-        Chuyện lộn xộn Ukraine sẽ còn kéo dài vì đó là cuộc chen lấn giữa Nga và Âu Mỹ, những biểu tình ở Thái Lan cũng sẽ dây dưa tiếp tục vì sự giành giựt đấu đá giữa tài phiệt thành thị áo vàng với tư bản áo đỏ o bế dân nghèo nếu không bị quân đội đảo chánh nắm quyền.
--------------------

1/TXN. Kính chào quý vị thính giả. Chào ĐT. Chào TV. Chuyện thời sự được chú ý trên truyền thông thế giới là những lộn xộn tiếp tục trong tình hình chính trị ở Ukraine và Thái Lan. Hai tin được coi như phép lạ là chuyện một nữ tu ở bên Ý đau bụng đi vào nhà thương cấp cứu thì sinh ra một đứa con trai, mà không biết là mình có thai. Một người đi câu cá mập trôi giạt hơn một năm trên biển mà không chết. Một tin kể là điềm gở là trong lễ cầu nguyện cho hoà bình ở Ukraine, ở công trường thánh Pierre ở Vatican, là hai con chim bồ câu được thả ra khỏi tay hai em bé đứng cạnh giáo hoàng vừa bay lên chưa được bao xa thì đã bị một con quạ và một con hải âu xẹt đến tấn công tới tấp. Trong giới giang hồ điện tử VN thì có những bàn tán về chuyện nên hay không nên ăn tết. Đại khái là như thế. ĐT và TV xin góp ý thêm cho chương trình bcts hôm nay.

2/ĐT.   ĐT xin kính chào tái ngộ quý vị thính giả, xin kính chào B/S Ninh.  Thân ái chào TV.  Theo như ĐT, thì chuyện nữ tu có bầu sinh con cũng là chuyện bình thường, vì nữ tu cũng là phụ nữ, cũng có thất tình lục dục như mọi phụ nữ khác.  Tuy nhiên chuyện này gây tai tiếng, chứ làm sao mà có thể coi là phép lạ được.  Còn chuyện trôi giạt một năm trên biển không chết thì quả thực là có phép lạ.  Xin bác sĩ N cho biết thêm chi tiết.  Về tình hình chính trị ở VN, thì chuyện nguyên lãnh sự VC Đặng Xương Hùng từ bỏ đảng và xin tỵ nạn chính trị tại Geneve, Thuỵ Sĩ, là tin mà ĐT nhận được vào ngày đầu năm Giáp Ngọ, do một người bạn bên Pháp chuyển tới với đầu đề rất hấp dẫn là: “tiếng pháo nổ đầu năm Giáp Ngọ”.  Đây là một tin nóng chính trị, sẽ gây những phản ứng bất lợi cho VC khi quốc tế duyệt xét lại tình hình nhân quyền ở VN vào  ngày 2 tháng 5 tới đây.  Tin này cũng ít nhiều làm cho các đảng viên phải suy nghĩ, và gây phấn khởi cho những người nặng lòng với đất nước.  ĐT đề nghị chúng mình nên thảo luận về tin này.  TV có đồng ý với ĐT không?

3/TV. TV kính chào BS N, chị ĐT, và thân ái kính chào quý vị thính giả cùng các bạn toàn cầu. Chị ĐT đề nghị thảo luận về tin nguyên lãnh sự VC Đặng Xương Hùng từ bỏ đảng và xin tỵ nạn chính trị tại Geneve, Thuỵ Sĩ. Tin này đang được nhiều người để ý, TV đồng ý với chị ĐT là chúng ta sẽ nói về chuyện này ngày hôm nay. Riêng về sự  kiện có người gọi là phép lạ, thì thời buổi ngày nay ở những nước giầu có, nhờ kỹ nghệ và thương mại phát triển, người ta thường suy nghĩ vật chất, không tin vào phép lạ hay là số mệnh, vì nghĩ rằng tất cả đều là do tính toán, sắp đặt tự mình. Thế gian tuy nhiên cũng có những chuyện đã xẩy ra một cách huyền bí mà con người không thể giải thích được. Chuyện nữ tu mang thai mà không biết và rồi sinh con, thì không biết nằm trong trường hợp nào, cho nên TV cũng muốn nghe chuyện vị nữ tu này để xem sự tình ra sao.

4/TXN. Về chuyện bà sơ đẻ con thì chỉ xin tóm tắt thế này. Theo hãng tin Pháp AFP,  bà này là một nữ tu, người el Salvador, tên là Roxana Rodriguez, 31 tuổi, tu ở tu viện Campomoro, giòng “Đệ tử nhỏ của chuá Jesus” (Little disciples of Jesus). Bà bị đau bụng dữ dội và được chở tới cấp cứu tại bệnh viện ở thành phố Rieti. Tại đây, bà đã sinh ra một bé trai kháu khỉnh, nặng 9 cân Anh (lbs). Hãng tin Ý Ansa đã cho biết rằng bà mẹ trẻ này nói rằng bà rất ngỡ ngàng khi sinh con. Báo New York Post viết bà nói với bệnh viện rằng “Không thể được. Tôi là một nữ tu mà”. Bà đặt tên cho đứa bé là Francesco, tức là danh vị của đương kim giáo hoàng. Vị nữ tu này khẳng định rằng bà tuyệt đối không biết rằng bà có thai và không từng có những giao hợp tình dục. Các nữ tu khác trong giòng tu của bà thì bày tỏ rằng họ “rất là ngạc nhiên về chuyện này”.  Linh mục Don Fabrizio Borello ở điạ phương tuyên bố với đài BBC rằng ông tin lời bà Rodriguez nói rằng bà không biết đã có thai khi được đưa đi cấp cứu. Trong khi đó thì nữ tu bề trên của tu viện, sơ Erminia, nói rằng “Có vẻ như cô ta đã không chống lại được sự cám dỗ”.  Quần áo và đồ dùng trẻ nít đã được gửi tràn ngập tới bệnh viện cho em bé. Một phát ngôn viên của toà giám mục điạ phương có vẻ như không tin ở thụ thai vô nhiễm cho nên tuyên bố rằng tốt nhất là bà sơ nên sống đời thường, trông nom đứa bé.

5/ĐT. ĐT nghĩ rằng đây chỉ là chuyện tai tiếng thông thường, vì nữ tu này có lẽ quá ngây thơ và không có trình độ hiểu biết về y học, nên không biết rằng sự gần gũi với người khác phái có thể đưa tới hậu quả là mang thai. Nhưng ĐT rất ngạc nhiên là khi vị nữ tu này thấy những biến chuyển khác thường trong cơ thể như ngưng kinh kỳ, bụng lớn dần lên, thai nhi cử động trong bụng mà không đi khám bệnh hay thổ lộ với ai? Có thể sự “không biết gì” chỉ là đóng kịch ngây thơ để che dấu tội lỗi.  Cho nên Mẹ bề trên giòng tu cũng như phát ngôn viên toà giám mục đã đều có cùng quan điểm như vậy.

6/TV. Nếu mà nhìn dưới con mắt người thường thì chị ĐT nói đúng. Nhưng nếu nhìn từ góc mê tín thì phép lạ không phải là không có, vì ngày nay vẫn có người kể những chuyện phép lạ, và tin ở huyền bí. Thí dụ như ngồi thiền mà bay lên trời, nghĩ tới và niệm tên sư phụ là sư phụ xuất hiện, vân vân… Có lẽ vì thế mà linh mục Borello đã nói rằng ông tin lời nữ tu Roxana Rodriguez. Ngoài ra khi các nữ tu khác trong giòng cho biết “rất ngạc nhiên” thì có lẽ do đời sống tu viện ngặt nghèo khó mà có điều kiện gần gạnh nam nữ để xẩy ra chuyện sinh con.  Xét đến quan điểm của mẹ bề trên tu viện Campomoro và của phát ngôn viên toà giám mục thì TV thấy nó cũng không có giá trị gì hơn lập trường của linh mục Borello, trừ trường hợp họ có bằng chứng, nghĩa là bà sơ Roxana trong tu viện Campomoro có hoàn cảnh gần gũi đàn ông. Ngoài ra thì có thể rằng vì những tai tiếng mấy năm gần đây về các chuyện tình dục trong hàng tu sĩ của giáo hội mà những giới chức lãnh đạo phải lấy lập trường cứng rắn đối với bà Roxana.

7/TXN. Tôi xin thêm một ý kiến rất nhỏ về vụ này, là bà sơ Roxana Rodriguez đã lấy danh hiệu Francesco của đương kim giáo hoàng để đặt tên cho con trai mới sinh, thì có thể thấy một điều rằng bà mẹ trẻ này hãnh diện về đứa bé chứ không phải là xấu hổ hay hối hận. Như thế đối với những người có lòng tin mạnh mẽ ở thần linh thì đó cũng là một yếu tố  khiến họ có thể tin ở khẳng định của bà ta rằng không hề có giao hợp và không tin rằng mình đã có thai. Ngoài ra thì một khảo nghiệm ở Mỹ cho biết rằng có 8,000 phụ nữ Mỹ tin rằng mình là gái trinh mà có thai. Sang một chuyện khác thì cũng vì sự tin ở những điều huyền bí chưa mất hẳn trong thời đại ngày nay, cho nên truyền thông thế giới đã loan tin và trưng hình hai con chim bồ câu thả ra trong buổi lễ giáo hoàng cầu nguyện cho hoà binh ở Ukraine đã bị hải âu và quạ phóng tới mổ và cho rằng đó là điềm gở cho hoà bình. Xem ra thì chuyện Ukraine khó mà hết lộn xộn nhanh chóng, bởi vì cả hai phía Mỹ với Âu châu một bên và Nga bên kia đều tìm đủ cách để ảnh hưởng vào chính tình tại đây. Còn chuyện Thái lan thì cũng sẽ kéo dài, vì hai phe áo đỏ áo vàng cương quyết ăn thua đủ, trừ trường hợp có đảo chính của quân đội. Thành ra nói là điềm gở khi chim bồ câu biểu tượng hoà bình bị tấn công thì cũng đúng.

8/ĐT. Tin một người trôi giạt trên biển một năm mà còn sống thì theo ĐT, đó mới thật là phép lạ. Xin Bác sĩ N kể tóm tắt cho TV và ĐT nghe đi.

9/TXN. Người trôi giạt trên biển hơn 13 tháng là Jose Salvador Alvarenga, 37 tuổi, nguyên quán ở nước el Salvador, nhưng sống ở Mexico 15 năm. Ngày 21 tháng 12 năm 2012, anh được một người tên là Willie thuê đi đánh cá mập một ngày, với giá 25 pesos (khoảng 2 đô la) một pounds. Anh đi cùng một thanh niên tên là Ezekiel chừng 15,18 tuổi, trên một chiếc tầu làm bằng fiberglass, dài chừng 7 thước, từ thị trấn ven biểnTonala, tiểu bang Chiapas thuộc Mexico. Tiếp đó thì một cơn giông đã đẩy thuyền đi chệch hướng. Từ đó thuyền bị trôi giạt mất hướng trên biển, một tháng sau thì Ezekiel chết. Alvarenga tiếp tục lênh đênh, sống nhờ bắt cá bơi cạnh thuyền ăn sống, cùng với thịt chim và thịt ruà biển. Sau trên 13 tháng, anh giạt tới đảo san hô Ebon thuộc quần đảo Marshall giữa Thái bình dương và được cứu sống. Anh đã nói chuyện với đại sứ Mỹ Tom Ambruster ở quần đảo Marshall, đại sứ Mễ Tây cơ ở Phi luật Tân. Đại sứ Ambruster nói rõ ràng là anh này là một người đã trải qua một thời gian dài trên biển, nhưng không hốc hác như những người sống sót khác. Vì thế cho nên đại diện ngoại giao quần đảo Marshall có vẻ không tin chuyện anh kể. Các giới chức thẩm quyền Mễ Tây cơ, cũng như el Salvador cũng như Mỷ đang truy tìm tông tích của anh vì anh khai có ba người anh em sống ở Mỹ nhưng chưa có chi tiết rõ ràng để liên lạc, Nhà hải dương học Erik van Sebille thuộc đại học New South Wale cho biết rằng các luồng nước trên Thái bình dương phiá bắc xích đạo có thể đẩy thuyền từ Mexico tới Indonesia, băng qua quần đảo Marshalls trong vòng 18 tháng hay hai năm. 13 tháng cũng có thể là điều xẩy ra được.  Không biết những lời khai của Alvarenga đúng sai ra sao. Nhưng báo chí nhắc lại rằng năm 2006, có 3 ngưởi Mễ đánh cá mập bị lạc trên biển 9 tháng và được cứu sống ở gần quần đảo Marshall, 4 người khác sống sót 4 tháng trên biển sau khi tầu bị lật và được cứu gần New Zealand.

10/TV. Đối với TV thì 13 tháng rưỡi sống sót trên biển, thiếu ăn thiếu nước uống, đúng là một phép lạ. TV ở trên tầu vượt biên, thiếu ăn thiếu nước trên có mười ngày mà đã mê man gần chết. Nhưng nói chuyện về phép lạ như thế, theo TV là đã quá đủ. Đề nghị chị ĐT nói về đề mục “tiếng pháo đầu tiên năm giáp ngọ” trong giới trao đổi email đi nhe.

11/ĐT:  Thưa quý vị mấy ngày Tết năm Giáp Ngọ vừa qua, thì ĐT được người bạn từ Pháp chuyển tới một bản tin của AFP, ngày 2/3/14 loan báo một tin khá hấp dẫn là ông Cựu Lãnh sự VC tại Thụy Sĩ Đặng Xương Hùng, mới nộp đơn xin tỵ nạn chính trị tại Thụy Sĩ.  Theo bản tin thì ông Đặng Xương Hùng, nguyên lãnh sự Việt Nam tại Genève từ năm 2008 đến 2012, nói rằng ông đã đến Thụy Sĩ hôm 18/10/2013 và đã nộp đơn xin tị nạn chính trị. Với hành động này, ông tố cáo “sự độc tài” của chế độ Hà Nội, đã “đe dọa và cầm tù” các nhà đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền. Ông hy vọng quyết định này sẽ khiến một số người khác noi theo. Ông Hùng từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Việt Nam từ năm 1983, gia nhập đảng CS ngày 28/2/86, và vừa làm đơn từ bỏ đảng Cộng sản ngày 5/12/13.  Ông tuyên bố: “Đất nước chúng tôi đã rơi vào một cuộc khủng hoảng toàn diện. Tất cả mọi người đều hy vọng sẽ có thay đổi, nhưng mới đây đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách cai trị độc tài và chế độ độc đảng. Cuộc khủng hoảng này là toàn diện vì vừa là khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng chính trị, đồng thời còn khủng hoảng trong lãnh vực giáo dục và y tế”.

Ông Đặng Xương Hùng đã quyết định hợp tác với phe đối lập Việt Nam, đặc biệt là Ủy ban Thụy Sĩ – Việt Nam (COSUNAM) được thành lập cách đây 25 năm. Tổng thư ký ủy ban này là ông Nguyễn Tăng Lũy cho rằng việc xin tị nạn của ông Đặng Xương Hùng là một “sự kiện đặc biệt”, và nói thêm “Phía cuối đường hầm dường như đã cận kề”.

Trong cuộc phỏng vấn của ký giả Mặc Lâm đài RFA, ông Đặng Xương Hùng đã khẳng định: “Tôi là người trong cuộc. Tôi là lãnh sự Việt Nam tại Geneve và thấy rằng dấu hiệu biến chuyển trong tình hình vừa rồi, nhất là chuyện mà họ khăng khăng giữ lại điều 4 hiến pháp. Họ làm cho Quốc hội trở thành một chi bộ của đảng Cộng sản, thì tôi nghĩ rằng mình phải ra đi. Việc tôi ra đi, tôi chỉ chống lại Đảng cộng sản thôi chứ tôi không chống lại con người.”

Theo ĐT, trước ông Đặng Xương Hùng, đã có một số trí thức VN từ bỏ đảng, sau ông Đặng Xương Hùng, thì mới đây có ông Phùng Hoài Ngọc, cựu giảng viên Viện đại học Hà Nội, sinh quán ở Bắc Phần, hiện cư trú tại tỉnh An Giang, 38 tuổi đảng, cũng mới lên tiếng giã từ đảng.  Theo ông, đã có nhiều đảng viên lẳng lặng đốt thẻ đảng, không tham dự sinh hoạt đảng v...v...ĐT hy vọng hiện tượng từ bỏ đảng sẽ như một vết dầu loang, gióng một tiếng chuông cảnh báo về tình trạng hấp hối của thể chế CS VN. BS N và TV có ý kiến gì khác không?

12/TV. Theo TV, một chế độ độc tài, dù là độc tài tư bản hay độc tài cộng sản cũng khó mà sụp đổ vì sự ra đi của một vài nhân viên ngoại giao hay sự lên tiếng của một số trí thức bỏ đảng. Tình trạng hấp hối của chế độ VC thì TV đã nghe nói từ khi Liên sô và Đông Âu sụp đổ, nghĩa là trên hai thập kỷ rồi, với những tiên đoán sa lông VN không khác gì Đông Âu. Tuy nhiên trong trường hợp VN gần đây trên các chương trình tiếng Việt của các đài phát thanh ngoại quốc như RFA, RFI và BBC có nói đến khá nhiều những tình trạng bất ổn xã hội, những ý kiến chống đối, bất đồng, lên tiếng của nhiều thành phần quần chúng, đối với chính phủ, chứ không riêng gì của một vài giới chính trị, đặc biệt trong vấn đề Hoàng Sa Trường Sa và chống TQ, thì theo TV đây là một hiện tượng đặc biệt. Suy diễn theo quy ước thông thường thì có thể nói rằng đó là những dấu hiệu, những vận động xoay xở để tạo áp lực thay đổi chính trị, không những từ quần chúng mà còn từ các phe phái khác nhau với những toa rập ngoại quốc.

13/TXN. Tôi nghĩ nên để ý một chút đến câu hỏi chót của Mặc Lâm đài RFA –Á châu tự do- đặt cho Đặng Xương Hùng về lời tuyên bố của Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao VC, rằng “lúc nào cũng có thế lực muốn chống phá về vấn đề nhân quyền của Việt Nam mặc dù Bộ ngoại giao đã rất cố gắng cải thiện nó”. ĐXH đã trả lời rằng:

 “Với cá nhân anh Phạm Bình Minh Phó thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao thì tôi rất kính trọng và khâm phục. Tuy nhiên phát biểu của anh ấy vừa rồi thì tôi thấy là các anh ấy dù đã đứng trong vị trí Phó thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao nhưng vai trò của anh ấy cũng chỉ thực thi cái chỉ đạo của Bộ chính trị, do đó bài phát biểu của anh ấy thì bản thân tôi tôi thấy là không khéo léo. Anh ấy có thể nói theo một cách khác. Nếu nói như vậy trong nội bộ đảng để khuyến khích lẫn nhau thì được chứ còn nói ra với bên ngoài thì điều đó là cái bệnh của lãnh đạo khi phải thi hành chỉ thị của đảng”.

Theo tôi, toàn bộ nhận định này của ĐXHùng về lời tuyên bố của PBM tạo ấn tượng cho người nghe rằng PBMinh là “người tốt nhưng vì ở trong guồng máy đảng nên phải theo lịnh đảng”. Có nghĩa rằng PBM không phải là người chủ động sai trái. Cũng tương tự như Nguyễn Tấn Dũng, mà truyền thông Âu Mỹ đã cho là có đầu óc tiến bộ, đổi mới, nhưng chỉ vì phải theo lệnh đảng mà thôi. Nói khác đi thì những nhân vật này trong một hoàn cảnh nào đó sẽ trở thành người CS biến thái – nghĩa là vẫn tiếp tục nắm quyền, nhưng mà có nhãn hiệu mới là thay đổi, được sự ủng hộ của đảng CS biến thái gồm các đảng viên CS đang nắm giữ các nhóm quyền lực, đảng VC biến thái này đã được người CS nằm vùng Lê hiếu Đằng trước khi chết lấy cho cái tên là đảng Dân chủ Xã hội. Trong cái sân khấu chính trị mới này sẽ có một số nhân sự lãnh đạo gọi là đảng phái hay là nhóm chậu kiểng nhưng mà không có lực, đã gọi là đấu tranh hợp pháp và công khai, và được cổ võ và quảng cáo bởi những cái loa là các chương trình phát thanh ngoại quốc tiếng Việt, còn đảng CS cổ điển thì thu lại thành một nhóm cực tả. 

14/ ĐT. Mở đầu chương trình thảo luận hôm nay, bác sĩ N nêu lên vấn đề thảo luận trong giới giang hồ điện tử, đó là nên ăn tết ta hay tết tây. ĐT thấy thảo luận này là dư, vì thực tế tại các cộng đồng VN hải ngoại thì không nơi nào là không ăn tết tây, nghĩa là ngày mồng một tháng giêng dương lịch là ngày trường học và công sở đều đóng cửa, mọi người được nghỉ ngơi. Chưa kể rằng mỗi cuối năm, thì có các ngày lễ lớn là Thanks Giving và Christmas cũng được nghỉ.  học, nghỉ làm. Các trường học đều đóng cửa cả tuần lễ, các sinh viên ở xa về xum họp với gia đình.  Hoàn cảnh thoải mái này tạo điều kiện cho mọi người tham gia vào cái không khí vui chơi, tiệc tùng.  Còn về ngày tết ta, thì trường học và hãng xưởng của Mỹ vẫn làm việc, ai muốn nghỉ phải tự cá nhân xin nghỉ, nên một số người Việt vẫn đi làm đi học như thường. Tuy vậy, người Việt tỵ nạn vẫn còn nặng lòng với phong tục tập quán nên đa số đều giữ phong tục cúng ông bà tổ tiên vào đêm 30 Tết. Tại những tiểu bang đông người Việt tỵ nạn như Cali và Houston còn có những hội chợ tết tưng bừng, náo nhiệt với đủ cuộc vui như thi hoa hậu, múa sư tử, đố vui để học, trình diễn văn nghệ. Chợ Tết thì đầy đủ hoa mai, hoa đào, chậu kiểng, bánh chưng, bánh Tét, đủ loại mứt, hạt dưa, dưa hấu, chẳng thua gì VN.  Trên thực tế, là người Việt ở hải ngoại ăn hai cái tết, một Tết Mỹ, vì hoàn cảnh tạo cơ hội hòa nhập vào không khí tưng bừng nơi mình sinh sống, một Tết Việt, vì muốn giữ phong tục tập quán quê hương.  Theo ĐT như vậy cũng tốt, vui nhiều chừng nào, thì có lời chừng nấy.  Phải không B/S Ninh và TV ?

15/TV. Về  chuyện ăn tết này thì bạn bè chuyển cho TV một bài viết đề ngày 22 tháng 1/2014 của một người ký tên Bảo Trần. Bài này lý luận lòng vòng nhưng ý chính của chủ trương không ăn tết là cái lý do chống Tầu.  TV xin trích đọc vài đoạn:

“Mấy năm nay Hùng Sử Việt "tập" ăn Tết theo Dương Lịch, cũng đã phải nghe "lời ong tiếng ve", cho rằng đó là một "chủ trương mất gốc". Tôi đã suy nghĩ: "Ăn Tết theo lịch Tàu là chấp nhận gốc Tàu. Vậy có "mất gốc Tàu" cũng chẳng sao. Do đó HSV vẫn cứ ăn Tết theo Dương Lịch và được GS LưuTrungKhảo hết lòng ủng hộ. Vậy năm tới Bưởi-CVA ăn Tết theo DL cùng với HSV nhé. Chúng ta cũng thực hiện các tập tục cổ truyền VN, như đặt gói bánh chưng, Cúng Ông Bà Tổ Tiên, Chúc Tết, Mừng Tuổi cho con em (nhớ làm phong bao có in hình vua Quang Trung Nguyễn Huệ cho mấy tên Tàu đuôi sam nó sợ... )

Và:

Thật ra lý do chính là do Việt nam ta bị Tàu đô hộ và đồng hóa cả ngàn năm, nên cũng khó tránh khỏi những phụ thuộc nầy. Tuy nhiên nước ta đã giành được độc lập khỏi Tàu lâu rồi (hơn cả ngàn năm nay), nên không có lý do gì ta lại phải dùng lịch Tàu, và bắt chước những tập quán của kẻ thù dân tộc nữa. Điều nầy có thể khó thực hiện khi mà lớp thế hệ cũ vẫn còn, và bản thân chúng ta còn bảo thủ. Tuy nhiên nếu chúng ta ‘không đi thì sẽ không bao giờ tới’; vì thế nên chăng, chúng ta nên bắt đầu chuyển sang dùng dương lịch cho văn minh và từ bỏ được những tập quán hủ lậu của Tàu, đồng thời cũng khẳng định sự độc lập và khác biệt giữa Việt nam với Tàu.

 Riêng gia đình tôi nhất định sẽ chuyển sang dương lịch từ năm nay 2014. Tôi có “mất gốc” không? Vâng, có thể, nhưng những cái “gốc Tàu” nầy, có mất tôi cũng chẳng thiết tha gì! Tôi trân trọng nguồn gốc Việt, nhưng nhất quyết sẽ đoạn tuyệt và chấp nhận mất “gốc Tàu”.

Một thư khác cũng bè bạn gửi tới cho xem là của ông Việt Hải Trần, vạch rõ rằng chống Tầu kiểu đó là vô ích, là một anh hề. TV chỉ xin trích vài câu:

“Chống Tàu thì nên làm việc nhỏ và rất nhỏ, không nên dùng hàng hóa China, các ông bà nào lớn tiếng thì xin đừng đi ăn đồ Tàu (Chinese restaurant, Chinese food),... Chủ Việt nấu thức ăn kiểu Tàu, dùng bếp Tàu, xêm xêm,... bạn tự chửi bạn rồi đấy, a joker”

Và:

“Bạn mua cellphone, computer, TV,... những boards, con chips bên trong làm tại Thượng Hải, Quảng Đông, Hàng Châu,... bạn thua rồi”.

Thư kết luận bằng một câu tiếng Anh: Be smart, if not, just a joker...  Tạm dịch “phải khôn ngoan, nếu không, thì chỉ là một anh hề, (một người ngu xuẩn”)

16/TXN. Đài Tiếng Nói Hoa kỳ VOA nhẩy vào vòng thảo luận với bài viết của ông Thiện Ý, được giới thiệu là một luật sư trước kia ở Sài gòn. Bài viết nhan đề “Tết Tây, Tết Tầu, tết nào là Tết Ta?” Ông Thiện Ý đưa ra những luận cứ tạm kể là trung dung, vừa phải, để đi đến kết luận nên ăn tết Tây, với câu viết sau:

“Trước tham vọng xâm chiếm từng bước lãnh thổ, lãnh hải nước ta của Tàu cộng, với ý đồ tái diễn lịch sử đô hộ và đồng hóa dân ta một lần nữa, việc chọn theo Dương lịch là một trong những việc làm nhằm khẳng định chiều hướng tách khỏi ảnh hưởng lịch sử nô lệ ngoại bang, nói lên tinh thần độc lập tự chủ, ý chí quật cường của dân tộc ta sẽ làm thất bại mọi ý đồ đen tối của ngoại bang bất cứ từ đâu tới”.

Các quý vị theo rõi chương trình này mỗi người đều có những suy nghĩ riêng về ăn tết. Riêng luận cứ cho rằng “theo dương lịch (do Tây mang tới) là tách khỏi ảnh hưởng lịch sử nô lệ ngoại bang, nói lên tinh thần độc lập tự chủ..” thì tôi e rằng có điều hơi khiên cưỡng.  Trước hết, Trung Cộng đã chính thức lấy ngày tết là tết dương lịch mà trong văn bản chính thức họ gọi là công lịch, từ khi chiếm được Hoa lục, mà theo tôi lý do là để dứt khoát với lịch sử phong kiến cũ.  Cho nên bây giờ mà nói ăn tết Tây để dứt với Tầu thì cũng không hẳn đúng và thuyết phục. Cũng nói thêm rằng trong nước dưới chế độ VC từ năm 2005 đã có ý kiến nên nghỉ dài ngày vào hạ tuần tháng 12 cho tới qua đầu tháng giêng như Tây phương và nghỉ tết ta một ngày như tết tây để khỏi lỡ cơ hội giao thương buôn bán với thế giới. Ý kiến này đã tạo tranh luận và chưa có giải quyết chính thức. Và chưa biết chừng ý kiến này đưa ra là vì lý do bắt chước Tầu cộng ăn tết Công lịch. Hay là nhắm mắt chạy theo Âu Mỹ, vì cái mặc cảm nhược tiểu và nô lệ, sau nhiều ngày sống trong tăm tối CS cho nên khi bế quan toả cảng chấm dứt thì loá mắt thấy tư bản cái gì cũng tốt cũng hay. Vì thế tôi biết không thiếu gì thanh niên ở VN sang Mỹ chỉ vài năm mà há miệng ra thì si sô tiếng Mỹ “ăn đong”, và bảo rằng là quên tiếng Việt. Dù sao thì tôi cũng đồng ý với ĐT rằng thảo luận về ăn tết là không cần thiết, vì những luận cứ bỏ ăn tết chẳng phản ảnh tinh thần độc lập tự chủ gì cả, nếu thuần lý mà xét.

Đến đây thì chương trình bàn chuyện thời sự phải tạm ngưng vì đã hết giờ. Chuyện lộn xộn Ukraine sẽ còn kéo dài vì đó là cuộc chen lấn giữa Nga và Âu Mỹ, những biểu tình ở Thái Lan cũng sẽ dây dưa tiếp tục vì sự giành giựt đấu đá giữa tài phiệt thành thị áo vàng với tư bản áo đỏ o bế dân nghèo nếu không bị quân đội đảo chánh nắm quyền. Xin kính chào tạm biệt quý vị thính giả.  Chào ĐT, TV và cám ơn hai bạn. Xin hẹn gặp lại tất cả quý vị trong một kỳ tới.

17/ ĐT. Đến đây, ĐT xin kính chào tạm biệt quý vị thính giả.  Xin kính chào B/S Ninh.  Thân ái chào TV.  Xin hẹn gặp lại quý vị trong kỳ bcts tuần tới.

18/TV. TV kính chào BS N, chị ĐT và thân ái kính chào tạm biệt quý vị thính giả cùng các bạn toàn cầu đang theo rõi chương trình BCTS.



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link