Wednesday, February 12, 2014

Con đường TPP của VN ‘còn nhiều ổ gà’


Con đường TPP ca VN ‘còn nhiu gà’

̣p nhật: 12:16 GMT - thứ ba, 11 tháng 2, 2014
Lãnh đo VN và Hoa Kỳ cam kết đy mnh đàm phán TPP hi tháng 7 năm 2013.
Vit Nam tin rng s có thêm li ích t Hip đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng trước mt còn gp nhiu tr ngi.
Trong bài viết 'Vietnam and the TPP Traverse Rough Seas Towards Promised Land' trên trang ́m www.vietnam-briefing.com, tác gi Edward Barbour-Lacey cũng nói v nhng ri ro khi Hà Ni đt bút ký TPP.
TPP được xem là tha thun chiếm 40% GDP toàn cu và chiếm khong 30% mu dch quc tế.
TPP cũng được chính quyn Hoa Kỳ xem là cách đ Washington cng c quan h vi các nước châu Á đ đi trng vi nh hưởng ca Trung Quc.
Vit Nam tin rng TPP s to điu kin tiếp cn và đy mnh xut khu ti các th trường mi, cũng như duy trì các th trường truyn thng.
Trong nhng năm qua, 50% đu tư nước ngoài vào Vit Nam là t các nước thành viên TPP.
TPP d kiến s giúp nhiu ngành ti Vit Nam như may mc, giày da, đ g…và khiến các sn phm ca Vit Nam cn tranh hơn các sn phm ca Trung Quc bi Trung Quc không tham gia TPP.
Hơn na, TPP s giúp Vit Nam to môi trường lut pháp minh bch hơn trong bi cnh Hà Ni đang sa đi các văn bn liên quan ti đu tư, lut đt đai và đu thu.
'H qu tiêu cc'
"Khi ta xem các tha thun mu dch t do khác tng có trong lch s, có th bin lun rng li ích kinh tế là nhiu hơn chi phí phát sinh t các tha thun như TPP"
Tuy nhiên, chng đường ti hoàn tt đàm phán TPP không d dàng.
Tác gi bài viết nhn đnh điu ông gi là “TPP có th có mt s h qu tiêu cc vi Vit Nam.”
“Đc bit là vic tăng cnh tranh mnh t các nước có th làm tê lit mt s khu vc kinh doanh qun ly yếu kém ca Vit Nam.
“Ngoài ra, trong mt s lĩnh vc Vit Nam có li thế như các sn phm nông nghip thì Vit Nam s không th tn dng được vic gim thuế.
Thm chí ngay Hoa Kỳ TPP không phi được tt c âu yếm. Hin có cuc chiến gia khu vc có lao đng được t chc tt (có nghip đoàn) vi các công ty đa quc gia vn hưởng li ch yếu t TPP.
“Nhng người phn đi gi tha thun này là “lén lút, phi dân ch và giết chết vic làm”
“Khi ta xem các tha thun mu dch t do khác tng có trong lch s, có th bin lun rng li ích kinh tế là nhiu hơn chi phí phát sinh t các tha thun như TPP.
Tác gi, cũng bàn v d lut nông nghip Hoa Kỳ đã to ra nhng đim gây tranh cãi theo đó có mt điu khon cho phép B Nông nghip Hoa Kỳ trin khai chương trình kim tra cá tra ca Vit Nam vì lý do an toàn thc phm.

Xuất khẩu VN sang Hoa Kỳ 2013

  • Hàng dt và may mc (8.61 t USD)
  • Giày da (2.63 t USD)
  • Đ g (1.98 t USD)
  • Máy tính, đ đin t (1.47 t USD)
  • Thy sn (1.46 t USD)
  • Máy móc, công c, ph kin (1.01 t USD)
Tuy nhiên ngay c mt cơ quan thanh tra đc lp ca Quc hi Hoa Kỳ (́m GAO) đã gi chương trình này là “lãng phí và không cn thiết.”
Vit Nam đang có đng thái tr đũa đ bo v ngành cá tra và nhiu nhà phân tích tin rng Hà Ni có th đưa ch đ này ra kin ti WTO và rng có kh năng vic thc hin TPP có th b trì hoãn.
Trong năm 2013 xut khu ca Vit Nam sang Hoa Kỳ tăng 21.3% so vi năm trước đó, đt 23.87 t USD. Tc là 18% xut khu ca Vit Nam là sang Hoa Kỳ.
Vit Nam nhp hàng hóa tr giá 5.23 t USD t Hoa Kỳ trong năm 2013, tăng 8.3% so vi 2012.
C Vit Nam và Nht Bn đu kêu gi Hoa Kỳ hoàn tt tha thun khung TPP trước chuyến thăm ca Tng thng Obama sang châu Á vào tháng Tư.
C hai nước lo ngi rng nếu Hoa Kỳ càng cn nhiu thi gian đ hoàn tt quá trình này thì li càng có thêm kh năng Hoa Kỳ s đưa ra thêm các thay đi đi vi tha thun.
Tin vui, như báo Japan Times đưa, là c hai nước đu ng h Hoa Kỳ mnh trong vai trò ti châu Á và xem Washington có nh hưởng làm n đnh khu vc hin có các tranh chp lãnh th, tác gi Edward Barbour-Lacey kết lun.
'Thế lc cn TPP'
Ông Kerry tng nói ông đã trao đi thng thn và ci m vi người tương nhim phía VN v mt lot các ch đ bao gm nhân quyn.
Cho ti nay chính ph Hoa Kỳ khuyến cáo Vit Nam phi có ci thin nhân quyn rõ rt như mt trong các điu kin đ sm hoàn tt vòng đàm phán TPP.
Tuy nhiên trong cuc phng vn vi BBC ngày 02/02/2014, tiến s kinh tế Phm Chí Dũng nói vi BBC v điu ông gi là có th mt thế lc trong ni b đng và ngành an ninh vn không mun Vit Nam "gn gũi vi phương Tây" và không mun Vit Nam ký TPP.
Ông Dũng, trong mt ́m bài viết khác cho BBC, cũng tng bình lun rng khong 80-90% nguyên ph liu dùng đ sn xut hàng xut khu ca nn kinh tế Vit Nam vn ph thuc vào Trung Quc và Nhà nước Vit Nam s vào thế khó x khi bt buc phi chuyn đi vùng nhp khu nguyên liu.
"TPP dĩ nhiên là mt li thoát, thm chí là mt li m tươi lành nht mà chính th mt đng Vit Nam có th vn dng đ ít nht cũng tm làm yên lòng dân chúng, hn chế được phn nào nhng phn ut ca dân nghèo v s tàn bo ca các nhóm li ích, và cách nào đó tm thi kìm gi nhng ý tưởng hoc hành đng cn phi thay đi th chế chính tr.

"Thế nhưng điu kỳ l là dù vn ngm xem TPP là mt cái phao cu sinh, trong sut ba năm qua Hà Ni vn hu như chng làm gì đ b túc cho h sơ ng c viên TPP như ci cách kinh tế và gim tính đc quyn ca khi doanh nghip nhà nước, tăng tính minh bch và tính hu dng cho cuc chiến chng tham nhũng, k c mt s vn đ liên quan khác như môi trường, quyn lp hi lao đng…", nhà báo b cm xut cnh và b thu h chiếu mi đây bình lun.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

My Link