Wednesday, May 28, 2014

'Xem lại ảnh hưởng TQ ở VN'


'Xem lại ảnh hưởng TQ ở VN'

̣p nhật: 12:24 GMT - thứ tư, 21 tháng 5, 2014
Trung Quc bác b đòi hi rút giàn khoan HD-981
Vit Nam cn xem li nh hưởng ca Trung Quc sau din biến đi đu vì v giàn khoan trên bin, theo chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành.

Ông Thành là mt nhà tài chính người M gc Vit đã tr v sng ti Vit Nam.

Tr li phng vn BBC ngày 20/5, ông Thành cũng cnh báo rng li ích ca thế gii đi vi Trung Quc s khiến không nước nào đng ra giúp đ Vit Nam trong tranh chp hin nay.

Theo ông Thành, đây là lúc chính ph Vit Nam cn phi da vào nhân dân đ bo v ch quyn và cn t ra tnh táo đ tránh xung đt dn đến chiến tranh.

BBC:Trong hai tun tr li đây, th trường chng khoán ca Vit Nam đã có nhiu biến đng trước căng thng trên Bin Đông. Ông đánh giá như thế nào v tác đng ca tranh chp trên bin đến nn kinh tế Vit Nam?

Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: Th trường chng khoán ch phn ánh phn nào tâm lý lo lng rng bt n chính tr có th dn ti bt n an ninh, bt n trong phát trin kinh tế.
Bt kỳ th trường chng khoán nào trên thế gii cũng s b nh hưởng bi tình hình bt n.

Tuy nhiên, th trường chng khoán cũng b nh hưởng bi sc khe ca các doanh nghip trong nước, và vì vy, vn đ dài hn đây là các doanh nghip s phát trin thế nào.
Trong hai ba năm nay, hàng trăm nghìn doanh nghip Vit Nam gp khó khăn trong vic làm ăn, phát trin. Mà nhng khó khăn đó không phi là do nước ngoài mà do chính sách v tin t ca Vit Nam, lãi sut quá cao, có lúc lên đến hơn 20%, giết chết hết doanh nghip.

Hin nay nh hưởng ca Trung Quc đi vi nn kinh tế Vit Nam trên din rng hơn ch không phi ch là vn đ giàn khoan trên bin.

Ví d như trên phn lc đa, không biết vì l Vit Nam cho Trung Quc thuê hàng trăm nghìn hécta dc biên gii Trung-Vit. Vn đ đó có li gì v kinh tế, có hi gì cho quc phòng?

Vit Nam cho Trung Quc thuê hàng chc km dc b bin Hà Tĩnh và c vùng ca khu Vũng Áng. T Vũng Áng ngó qua Hi Nam không bao xa, nếu ngày nào đó, Trung Quc đưa mt hm đi t Hi Nam sang Vũng Áng thì c Vnh Bc B s không giao thông được nước ngoài, không giao thông được vi min Nam Vit Nam, b biến thành mt cái h ca ca Trung Quc.

C mt vùng bin có giá tr chiến lược như thế đ cho Trung Quc thuê là thế nào?

Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cnh báo rng li ích ca thế gii đi vi Trung Quc s khiến không nước nào đng ra giúp đ Vit Nam trong tranh chp hin nay.

Nghemp3

Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

́m vào đây để tải Flash Player mới nhất
M bng chương trình nghe nhìn khác

Cán cân mu dch gia hai nước nghiêng v hướng thng dư xut khu cho Trung Quc rt nhiu.

Chúng ta rt l thuc vào Trung Quc v vn đ nhiên liu sn xut. Sn xut hàng may mc bao nhiêu chc t đôla nhưng đa phn là vt liu t Trung Quc.

Trung Quc cũng trúng thu tt c nhng nhà máy đin ln nht ti Vit Nam. Tt c nhng chuyn đó phi bình tĩnh xem li rng chúng nh hưởng đến an ninh quc phòng, kinh tế Vit Nam như thế nào.

BBC: Ông tng cnh báo v nhng mi nguy khi Vit Nam l thuc quá nhiu v phía Trung Quc. Nếu Trung Quc to áp lc v kinh tế vi Vit Nam lúc này, Hà Ni s phi xoay s thế nào, thưa ông?

Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: Nhng doanh nghip Vit Nam đang yếu như thế, c trăm nghìn doanh nghip chết, s còn li đang c gng hi phc.
Nếu Trung Quc chiếm đot, thu gom nhng doanh nghip đang yếu thế ca Vit Nam thì chúng ta s làm thế nào? Hay nếu đu tư vào nhng ngành mà Vit Nam không theo ni thì s làm như thế nào.

Phi xét li nn kinh tế Vit Nam mnh yếu ch nào và nhng đim yếu s d b Trung Quc khai thác thế nào.
Đó là điu mà các cơ quan nhà nước cn làm lúc này.
Ông Bùi Kiến Thành cho rng chính ph phi da vào nhân dân lúc này đ bo v ch quyn

BBC: Giá đôla và giá vàng đã tăng mnh trong nhng ngày qua, biu hin cho tâm lý lo ngi bt n ca người dân. Theo ông thì điu này có tiếp tc kéo dài trong trung hn hoc dài hn?
Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: Lâu nay hình nh ca Vit Nam vn là nơi yên bình đ đu tư và phát trin. Các cuc bo đng đã phá v hình nh đó.

Ngoài ra, vn đ biu tình hn lon như thế thì có tính cht truyn nhim, đi ti nhng vn đ bt an khác, không ch chng Trung Quc mà quay li chng chính quyn thì sao?
Phi c gng đng xy ra bo đng đ tránh bt n v an ninh và phi làm sao đ dân chúng có tinh thn yêu nước cao và hiu rng vic làm ca mình có nh hưởng thế nào đến an ninh quc phòng.

"Phi c gng đng xy ra bo đng đ tránh bt n v an ninh và phi làm sao đ dân chúng có tinh thn yêu nước cao và hiu rng vic làm ca mìnhnh hưởng thế nào đến an ninh quc phòng."

Bùi Kiến Thành

Nếu gi s Trung Quc đánh Vit Nam như 1979 thì s ra sao, dân chúng có đng lên đánh li Trung Quc như thi nhà Trn hay Lê Li hay không?

Nhng người yêu nước đu nói rng dân là tt c, có dân thì chng li được ngoi xâm, không có dân thì rt nguy him. Hin gi chúng ta có dân hay không, làm sao xây dng tinh thn có dân đ chng ngoi xâm đây?

Đng nghĩ rng khi nào Trung Quc đánh Vit Nam thì thế gii s bênh vc và cu Vit Nam. Không bao gi có chuyn đó. Không bao gi có cường quc nào khi đng mt ngón tay nào mà cu Vit Nam đâu.

Đng nghĩ rng nhng chính sách ngoi giao thế này thế n thì thế gii s bo v Vit Nam. Quyn li ca thế gii vi Trung Quc so vi quyn li ca thế gii vi Vit Nam thế nào?

Gi có mun giúp đi na thì s làm gì? Nước M có gi quân qua đ cu Vit Nam không? Không có chuyn đó và chúng ta cũng không cn chuyn đó, rt nguy him.

Chúng ta phi rt tnh táo, phi làm sao đ mt mt có s hp tác vi Trung Quc, mt mt tránh xung đt đưa ti chiến tranh, đó là vic phi làm.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link